intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giới thiệu môn Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục

Chia sẻ: Dat Dat | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:54

418
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Giới thiệu môn Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục bao gồm những nội dung về công nghệ giáo dục; công nghệ dạy môn Tiếng Việt lớp 1 (mục tiêu, đối tượng của môn TV1-CGD; nguyên tắc xây dựng chương trình môn TV1-CGD; nội dung chương trình môn TV1-CGD; quy trình dạy môn TV1- CGD; phương pháp dạy môn TV1-CGD).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giới thiệu môn Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục

  1.   GIỚI THIỆU  MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1  CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC
  2. TÀI LIỆU TẬP HUẤN GIÁO VIÊN DẠY  TIẾNG VIỆT 1 CGD NĂM HỌC 2014 ­ 2015   1. Công nghệ giáo dục, tập 1, tập 2 2. Giáo dục tiểu học đầu thế kỉ XXI 3. Môn Tiếng Việt lớp 1 CGD (Tài liệu Tập huấn) 4. Quy trình tập huấn Tiếng Việt lớp 1 CGD 5. Bộ sách Tiếng Việt 1 CGD: - Sách giáo khoa (3 tập) - Sách Thiết kế (3 tập) - Sách Tập viết (3 tập)
  3. CÙNG ĐỌC SÁCH 1. Công nghệ giáo dục, tập 1,2 a. Cấu trúc  ­ Tập 1: Định hướng lý luận (9 chương) +  Giới  thiệu  « cội  nguồn »  của  CGD  qua  các  nhà  tâm lý học Galperin, Davưdov, Pieget + Quá trình hình thành tư tưởng CGD và quá trình  triển khai tư tưởng đó vào thực tiễn. ­ Tập 2: Chia làm hai phần + Phần 1: Định hướng về giải pháp kĩ thuật + Phần 2: Lấy vật liệu từ môn Tiếng việt lớp Một  để lý giải cách thực thi kĩ thuật. Từ đó hiểu rõ  định hướng lý luận về CGD.
  4. CÙNG ĐỌC SÁCH 1. Công nghệ giáo dục, tập 1,2 b. Nội dung - Tập 1: Định hướng lý luận + Hồ Ngọc Đại nói rõ con đường dẫn ông đến với tư tưởng CGD: những năm học hỏi tâm lý học tại Liên bang Xô viết cũ. + Hồ Ngọc Đại nhập cuộc: Tôi nhập cuộc, Mở trường thực Nghiệm ở Hà Nội, Thuật ngữ, Thao tác, Lý thuyết về thao tác của Piaget, Luận chứng về CGD, Thiết kế CGD, …
  5. CÙNG ĐỌC SÁCH 1. Công nghệ giáo dục, tập 1,2 b. Nội dung - Tập 2: Thực thi CGD (Làm rõ lý luận về CGD cùng kĩ thuật thực thi: Thuật ngữ, tổ chức hành động vật chất của trẻ em khi tiến hành hoạt động học, Vật liệu có giá trị sư phạm, Đối tượng lĩnh hội, tiết học, Bài học, Có thể nói gì với cha mẹ học sinh lớp Một, Kính thưa các vị học giả, …)
  6. CÙNG ĐỌC SÁCH 1. Công nghệ giáo dục, tập 1,2 Lời  nhắn  nhủ:  Xã  hội  hóa  giáo  dục  đích  thực  không bằng góp  tiền  hoặc  mở  các  loại  trường  tư  thục  kiếm  lợi nhuận mà  là  xã  hội  hóa  theo  ý  nghĩa  toàn  dân  đều  hiểu  thấu đáo phương pháp cư xử đúng nhất với trẻ em của toàn dân tộc – một dân tộc đang ngồi trên ghế nhà trường.
  7. CÙNG ĐỌC SÁCH 2. Theo cách làm tương tự, bạn hãy cùng tóm tắt những Vấn đề cơ bản trong cuốn sách Giáo dục tiểu học đầu thế kỉ XXI?
  8. CÙNG ĐỌC SÁCH 3. Môn Tiếng Việt lớp 1 CGD – Tài liệu tập huấn Cùng trao đổi: a. Sách giúp bạn hiểu gì về Công nghệ học? b. Bạn có thể dùng sách này ở những mức độ nào? c. Tiết học là gì? Những nhân tố nào cấu thành nên tiết học? d. Mối liên hệ của 2 công đoạn: Lập mẫu và dùng mẫu?
  9. CÙNG ĐỌC SÁCH 4. Quy trình tập huấn Tiếng Việt lớp 1 CGD Cùng trao đổi: a. Quy trình tập huấn gồm những bước nào? b. Có bao nhiêu mẫu cơ bản của môn Tiếng Việt 1 CGD? c. Lưu ý chung khi sử dụng sách?
  10. CÙNG ĐỌC SÁCH 5.  Bộ  sách  Tiếng  Việt  1  CGD  (Sgk,  Thiết  kế,  Tập  viết) Cùng trao đổi: a. Cách dùng từng loại sách? b. Chỉ ra những chi tiết cho thấy sách tiếp tục được hoàn thiện?
  11.  GIỚI THIỆU MÔN TV LỚP 1­ CGD CÂU HỎI THẢO LUẬN 1. Thuật ngữ Công nghệ giáo dục. 2. Luận điểm của Hồ Ngọc Đại về giáo dục. 3. Quy trình công nghệ giáo dục. 4. Quan điểm giáo dục cơ bản của Công nghệ  Giáo dục. 5. Các thao tác làm ra khái niệm. ( Chia nhóm thảo luận theo từng nội dung trên)
  12. Phần I: Công nghệ giáo dục 1. Công nghệ giáo dục (CGD) là gì? * Công nghệ ­ Công cụ hoặc máy móc giúp con người giải  quyết các vấn đề.  ­ Các kĩ thuật bao gồm các phương pháp, vật  liệu, công cụ và các tiến trình để giải quyết  một vấn đề. ­ Các sản phẩm được tạo ra phải hàng loạt và  giống nhau. + CGD là một cách làm giáo dục. + CGD là một cách làm giáo dục có công nghệ.
  13. Thuật ngữ công nghệ giáo dục + CGD được diễn giải bằng một hệ thống khái  niệm khoa học. + CGD đi liền với kĩ thuật thực thi. + CGD có một hệ thống thuật ngữ tương ứng. + CGD là một cách làm giáo dục được kiểm  nghiệm trên thực tiễn. + CGD là một giải pháp giáo dục. * Công nghệ học (CnH)­ Công nghệ giáo dục  (CGD)
  14. Thuật ngữ Công nghệ giáo dục - Công nghệ học là quá trình làm ra một khái niệm khoa học. - Công nghệ giáo dục là quy trình làm ra sản phẩm là các môn nghệ thuật, đạo đức. - Công nghệ học làm ra khái niệm như một sản phẩm chính thức, dứt khoát, với giá trị đúng. - Công nghệ giáo dục coi khái niệm là bán thành phẩm, phải làm tiếp mới có được sản phẩm mong muốn, với giá trị gần đúng.
  15. Luận điểm của Hồ Ngọc Đại về Giáo dục. 2. Một số luận điểm của Hồ Ngọc Đại về giáo dục Trẻ em hiện đại. - Trẻ em hiện đại được sinh thành cùng với xã hội hiện đại. - Trẻ em hiện đại là một khả năng bỏ ngỏ, trong một xã hội đạt đến trình độ phân hóa rất cao, thỏa mãn cho mọi khả năng bỏ ngỏ của trẻ em. Học để làm gì? (Mục đích giáo dục) - Học để sống hạnh phúc trong cuộc sống thường ngày của cá nhân.
  16. Luận điểm của Hồ Ngọc Đại về Giáo dục. - Đi học là hạnh phúc. ­ Đi học là phương thức mỗi cá nhân tự khẳng  định mình, vì hạnh phúc của chính mình. Học cái gì? (Nội dung giáo dục) ­ Khoa học ­ Nghệ thuật  ­ Cách sống
  17. Luận điểm của Hồ Ngọc Đại về Giáo dục. Học như thế nào? (Phương pháp giáo dục) - Cách học cái gì là làm ra cái đó trong nhà trường, Học CÁCH cư xử khái niệm. - Quá trình giáo dục là quá trình nhà giáo dục tổ chức cho trẻ em thực hiện quá trình tự giáo dục.
  18. Quy trình công nghệ giáo dục 3. Quy trình công nghệ giáo dục A --> a - A là những thành tựu văn minh có sẵn của nhân loại. - Mũi tên  là quy trình công nghệ, là quá trình chuyển vào trong, biến A lớn thành a nhỏ, dựa trên kết quả “phân giải bản thân quá trình giáo dục” thành một chuỗi thao tác, sắp xếp theo một trật tự tuyến tính (trên đường thẳng thời gian), thường gọi là phương pháp giáo dục
  19. Quy trình công nghệ giáo dục - a nhỏ được gọi là sản phẩm giáo dục, là sự tồn tại của A lớn trong nhân cách mỗi trẻ em. a nhỏ là sản phẩm của cả A lớn và mũi tên -->.
  20. Quan điểm dạy học theo công nghệ giáo dục 4. Quan điểm dạy học theo công nghệ giáo dục Học sinh là trung tâm - Thầy thiết kế - trò thi công - Cơ chế việc làm Học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức - Xác định đối tượng chiếm lĩnh. - Tách đối tượng chiếm lĩnh ra thành các phạm trù riêng biệt: lời nói, tiếng, âm, vần. Phát triển tư duy học sinh - Mỗi cá nhân được phát triển (về mặt tinh thần) đều bằng lao động, học tập của chính mình.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2