HÀNH CHÍNH CÔNG VÀ HÀNH CHÍNH TƯ
1. So sánh Hành chính công và Hành chính tư
2. Sử dụng Hành chính tư vào việc đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hành chính công
3. Kết luận
1. So sánh Hành chính công và Hành chính tư
1. M c tiêu ho t đ ng
ạ ộ
ụ
• HÀNH CHÍNH CÔNG • Phục vụ lợi ích công
• HÀNH CHÍNH TƯ • Phục vụ lợi ích cá
cộng – không vì mục tiêu lợi nhuận
nhân, nhóm người – vì mục tiêu lợi nhuận
2. Tính chính trị
• HÀNH CHÍNH CÔNG • Mang nặng tính
• HÀNH CHÍNH TƯ • Không mang tính
chính trị
chính trị hoặc ở mức độ thấp
3. Tính quy n l c ề ự
• HÀNH CHÍNH CÔNG • Mang tính quyền lực
• HÀNH CHÍNH TƯ • Không mang tính
Nhà nước – tính mệnh lệnh, cưỡng chế cao quyền lực Nhà nước và không mang tính cưỡng chế cao
4. C s pháp lý
ơ ở
• HÀNH CHÍNH CÔNG • Bị chi phối bởi pháp luật hành chính chặt chẽ thiếu độ co giãn.
• HÀNH CHÍNH TƯ • Bị chi phối bởi quy định của cơ quan, tổ chức tư nhân và quy định pháp luật.
5. Quy mô t
ch c ho t đ ng
ổ ứ
ạ ộ
• HÀNH CHÍNH TƯ • Nhỏ về quy mô, về
• HÀNH CHÍNH CÔNG • Bộ máy hành chính phức tạp về phạm vi, nội dung hoạt động, số lượng CBCC đông.
số lượng và phạm vi hoạt động
ấ ơ ả
ạ
6. Tính ch t c b n trong ho t đ ngộ
• HÀNH CHÍNH TƯ • Năng động, linh
• HÀNH CHÍNH CÔNG • Mang tính chất quan liêu, chậm thích ứng, hiệu quả lao động thấp
hoạt, thích ứng với sự thay đổi
7. Tài chính ho t đ ng
ạ ộ
• HÀNH CHÍNH TƯ • Sử dụng khối lượng nhỏ về CSVC và tài chính nên sai sót xảy ra ảnh hưởng nhỏ, dễ khắc phục (tài chính tự vận)
• HÀNH CHÍNH CÔNG • Sử dụng khối lượng lớn về CSVC và tài chính hoạt động nên khi có sai sót ảnh hưởng lớn đến KT- XH (tài chính từ ngân sách nhà nước)
8. Ph m vi đi u ch nh
ề
ạ
ỉ
• HÀNH CHÍNH CÔNG • Phạm vi điều chỉnh rộng, từng vùng hay cả nước
• HÀNH CHÍNH TƯ • Phạm vi hẹp, trong nội bộ cơ quan tổ chức
2. Sử dụng Hành chính tư vào việc đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hành chính công
ủ
ề
Ư đ ể u
i m c a n n hành chính công
Chặt chẽ chính xác
Kiểm soát
Hành chính công
Tin cậy
Rủi ro thấp
Công bằng
ế ủ
ề
ạ
H n ch c a n n hành chính công
Q u a n l i ê u
Ít quan
H à n h c h í n h c ô n g
tâm k t quế ả
ể
C h mậ c h pạ Hi u qu ả ệ qu n lý ả th pấ
Ki m soát thông qua s ự ph c tùng ụ
K h ô n g n ă n g đ n g , s á n g ộ oạ t
ủ
ư
Ư đ ể u
i m c a hành chính t
HÀNH CHÍNH TƯ
ệ
ộ
K t qu ả ế cao
Năng đ ng, linh ho tạ Nhanh chóng, k p ị th iờ Hi u qu ả qu n lý ả tố t
ế ủ
ạ
ư
H n ch c a hành chính t
Mục tiêu lợi nhuận Thiếu công bằng
Rủi ro cao, tuỳ tiện, dễ sai sót
Có thể sử dụng hành chính tư vào việc đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động của hành chính công hay không
ụ
ệ đổ
ớ i m i
ậ V n d ng HCT vào vi c HCC
• Tích c cự
• H n ch ạ
ế