Bài giảng Hệ thông tin địa lý (dùng cho các lớp Sư phạm Địa lý): Chương 3 - ThS. Phạm Thế Hùng
lượt xem 9
download
Bài giảng "Hệ thông tin địa lý (dùng cho các lớp Sư phạm Địa lý) - Chương 3: Mô hình và cấu trúc dữ liệu không gian" cung cấp cho người học các kiến thức: Giới thiệu, mô hình dữ liệu raster, mô hình dữ liệu vector, cấu trúc dữ liệu vector, mô hình dữ liệu tin,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Hệ thông tin địa lý (dùng cho các lớp Sư phạm Địa lý): Chương 3 - ThS. Phạm Thế Hùng
- Chöông 3 MOÂ HÌNH VAØ CAÁU TRUÙC DÖÕ LIEÄU KHOÂNG GIAN
- 3.1. GIÔÙI THIEÄU Dữ liệu GIS Thế giới thực -Truy vấn thông tin -Cập nhật dữ liệu -Phân tích, mô hình hóa -Hiển thị, xuất dữ liệu Thöïc theå khoâng gian (spatial entity) laø söï vaät, hieän töôïng toàn taïi trong theá giôùi thöïc. Ñoái töôïng khoâng gian (spatial object) laø nhöõng thöïc theå khoâng gian ñöôïc bieåu dieãn trong maùy tính. Bieân soaïn: GV. Phaïm Theá Huøng
- 3.1. GIÔÙI THIEÄU Vai troø cuûa moâ hình döõ lieäu trong GIS Bieân soaïn: GV. Phaïm Theá Huøng
- 3.1. GIÔÙI THIEÄU Moâ hình khoâng gian laø söï ñôn giaûn hoaù theá giôùi thöïc, laø taäp nhöõng phaàn töû bieåu dieãn caùc thöïc theå khoâng gian trong theá giôùi thöïc. Moâ hình döõ lieäu khoâng gian töông öùng vôùi taäp caùc nguyeân taéc ñeå chuyeån theá giôùi thöïc thaønh caùc ñoái töôïng khoâng gian ñöôïc mieâu taû moät caùch logic. Bieân soaïn: GV. Phaïm Theá Huøng
- 3.1. GIÔÙI THIEÄU Döõ lieäu soá veà caùc ñoái töôïng khoâng gian ñöôïc bieåu dieãn trong maùy tính döôùi daïng nhò phaân theo moâ hình raster hoaëc vector. - Moâ hình raster bieåu dieãn caùc thöïc theå theo moät beà maët lieân tuïc - Moâ hình vector bieåu dieãn caùc thöïc theå theo moät beà maët rôøi raïc Bieân soaïn: GV. Phaïm Theá Huøng
- 3.1. GIÔÙI THIEÄU Moâ hình raster: caùc ñoái töôïng khoâng gian ñöôïc chia thaønh nhöõng oâ löôùi baèng nhau goïi laø ñieåm aûnh (pixel), moãi ñieåm aûnh chæ coù moät thuoäc tính. Moâ hình vector: caùc ñoái töôïng khoâng gian ñöôïc bieåu dieãn nhö nhöõng ñieåm, ñöôøng, vuøng. Bieân soaïn: GV. Phaïm Theá Huøng
- 3.2. MOÂ HÌNH DÖÕ LIEÄU RASTER Moâ hình döõ lieäu Raster söû duïng moät maïng löôùi caùc oâ (hình vuoâng, tam giaùc hoaëc luïc giaùc) ñöôïc goïi laø caùc pixel ñeå theå hieän caùc ñoái töôïng khoâng gian. The raster data model uses an array of cells, or pixels, to represent real-world objects. The cells can hold any attribute values based on one of several encoding schemes including categories, and integer and floating- point numbers. Bieân soaïn: GV. Phaïm Theá Huøng
- 3.2. MOÂ HÌNH DÖÕ LIEÄU RASTER Döõ lieäu Raster khu vöïc baùn ñaûo Olympic, bang Washington, Myõ. Bieân soaïn: GV. Phaïm Theá Huøng
- 3.3. CAÁU TRUÙC DÖÕ LIEÄU RASTER 3.3.1. Moâ taû caáu truùc Caáu truùc döõ lieäu raster coù hai ñaëc ñieåm caàn löu yù: - Moãi ñieåm aûnh chæ bieåu dieãn moät thuoäc tính, xaùc ñònh bôûi giaù trò f(x,y). - Khi thay ñoåi ñoä phaân giaûi (kích thöôùc ñieåm aûnh thay ñoåi), dung löôïng döõ lieäu thay ñoåi theo. Dung löôïng döõ lieäu taêng theo bình phöông tæ leä gia taêng ñoä phaân giaûi. Bieân soaïn: GV. Phaïm Theá Huøng
- 3.3. CAÁU TRUÙC DÖÕ LIEÄU RASTER 3.3.2. Ñaëc tính hình hoïc Ñoái töôïng ñieåm (Point objects): Soá pixel i Soá haøng j (i,j) = (5,3);(7,5);(8,2) Bieân soaïn: GV. Phaïm Theá Huøng
- 3.3. CAÁU TRUÙC DÖÕ LIEÄU RASTER 3.3.2. Ñaëc tính hình hoïc Ñoái töôïng ñöôøng (Line objects): (1,3);(2,2);(3,2) ;(4,3); (5,4) ;(6,5) ;(7,5) ;(8,4) Bieân soaïn: GV. Phaïm Theá Huøng
- 3.3. CAÁU TRUÙC DÖÕ LIEÄU RASTER 3.3.2. Ñaëc tính hình hoïc Ñoái töôïng vuøng (Polygon objects): Bieân soaïn: GV. Phaïm Theá Huøng
- 3.3. CAÁU TRUÙC DÖÕ LIEÄU RASTER 3.3.3. Kyõ thuaät neùn döõ lieäu Raster Ñeå taêng hieäu quaû trong vieäc löu tröõ döõ lieäu Raster, nhieàu kyõ thuaät neùn döõ lieäu Raster ñaõ ñöôïc nghieân cöùu vaø ñeà xuaát: - Maõ hoùa ñoaïn chaïy (run-length encoding) - Maõ hoùa khoái (block encoding) - Maõ hoùa soùng (wavelet encoding) - Maõ hoùa caây töù phaân (quadtrees encoding) Bieân soaïn: GV. Phaïm Theá Huøng
- 3.3. CAÁU TRUÙC DÖÕ LIEÄU RASTER 3.3.4. Ñònh daïng file ñoái vôùi döõ lieäu khoâng gian raster Caáu truùc döõ lieäu raster ñöôïc thöïc hieän döôùi nhieàu ñònh daïng soá khaùc nhau: - GRID: Ñònh daïng cuûa ESRI duøng ñeå löu tröõ vaø xöû lyù döõ lieäu raster. - Ñònh daïng coâng nghieäp chuaån: JPEG, TIFF vaø MrSID duøng trong hieån thò nhöng khoâng phaân tích ñöôïc (phaûi chuyeån thaønh GRID). Bieân soaïn: GV. Phaïm Theá Huøng
- 3.3. CAÁU TRUÙC DÖÕ LIEÄU RASTER 3.3.4. Ñònh daïng file ñoái vôùi döõ lieäu khoâng gian raster Khi hieån thò ñoàng thôøi vôùi döõ lieäu vector, ñoøi hoûi phaûi coù thoâng tin toïa ñoä tham chieáu (georeferencing information) - TIFF image.tiff image.tfw - Bitmap image.bmp image.bpw - BIL image.bil image.blw - JPEG image.jpg image.jpw Geotiff laø ñònh daïng chöùa caû aûnh vaø thoâng tin tham chieáu trong cuøng 1 file. Bieân soaïn: GV. Phaïm Theá Huøng
- 3.3. CAÁU TRUÙC DÖÕ LIEÄU RASTER 3.3.4. Ñònh daïng file ñoái vôùi döõ lieäu khoâng gian raster Caáu truùc cuûa taäp tin tham chieáu: daïng ASCII goàm 6 doøng Doøng 1: Kích thöôùc theo höôùng x cuûa pixel ñôn vò baûn ñoà (A) Doøng 2: Goùc xoay quanh truïc y (D) Doøng 3: Goùc xoay quanh truïc x (B) Doøng 4: Kích thöôùc aâm theo höôùng y cuûa pixel theo ñôn vò baûn ñoà (E) Doøng 5: Toïa ñoä x cuûa taâm pixel treân traùi (C) Doøng 6: Toïa ñoä y cuûa taâm pixel treân traùi (F) - Coâng thöùc tính chuyeån: X1 = Ax + By + C x1, y1: toïa ñoä pixel theo ñôn vò baûn ñoà Y1 = Dx + Ey + F x, y: coät vaø haøng cuûa pixel treân aûnh Bieân soaïn: GV. Phaïm Theá Huøng
- 3.3. CAÁU TRUÙC DÖÕ LIEÄU RASTER 3.3.4. Ñònh daïng file ñoái vôùi döõ lieäu khoâng gian raster Ví duï: 20.17541308822119 A 0.00000000000 D 0.00000000000 B -20.17541308822119 E 424178.11472601280548 C 4313415.90726399607956 F - Vôùi pixel treân aûnh coù toïa ñoä (3,4) thì Pixel coù toïa ñoä baûn ñoà laø: (424238.640965277, 431335.20561164) Bieân soaïn: GV. Phaïm Theá Huøng
- 3.4. MOÂ HÌNH DÖÕ LIEÄU VECTOR Moâ hình döõ lieäu vector söû duïng caùc ñoái töôïng ñieåm, ñöôøng, vuøng ñeå bieåu dieãn caùc thöïc theå khoâng gian. In the vector data model each object in the real world is first classified into a geometric type: in the 2-D case point, line, or polygon. Points (e.g., wells, soil pits, and retail stores) are recoded as single coordinate pairs, lines (e.g., roads, streams, and geologic faults) as a series of ordered coordinate pairs (also called polylines), and polygons (census tracts, soil areas, and oil license zones) as one or more line segments that close to form a polygon area. Bieân soaïn: GV. Phaïm Theá Huøng
- 3.5. CAÁU TRUÙC DÖÕ LIEÄU VECTOR 3.5.1. Moâ taû caáu truùc Caùc ñoái töôïng khoâng gian khi bieåu dieãn ôû caáu truùc vector thöôøng toå chöùc döôùi daïng ñieåm, ñöôøng vaø vuøng treân moät heä thoáng toïa ñoä xaùc ñònh. Moãi ñieåm ñöôïc xaùc ñònh bôûi moät caëp toaï ñoä (x,y); ñöôøng ñöôïc xaùc ñònh bôûi moät chuoãi lieân tieáp caùc ñieåm {(x1, y1),(x2, y2),...,(xn,yn)} vaø vuøng ñöôïc xaùc ñònh bôûi nhöõng ñöôøng kheùp kín. Hai caáu truùc döõ lieäu Vector thoâng duïng laø caáu truùc Spaghetti vaø caáu truùc Topology. Bieân soaïn: GV. Phaïm Theá Huøng
- 3.5. CAÁU TRUÙC DÖÕ LIEÄU VECTOR 3.5.2. Ñaëc tính hình hoïc Caùc ñoái töôïng trong khoâng gian ñöôïc phaân loaïi thaønh 3 daïng: - Ñoái töôïng ñieåm: Ñieåm duøng cho taát caû caùc ñoái töôïng khoâng gian ñöôïc bieåu dieãn nhö moät caëp toïa ñoä (x,y). - Ñoái töôïng ñöôøng: Ñöôøng ñöôïc duøng ñeå bieåu dieãn taát caû caùc ñoái töôïng coù daïng tuyeán, ñöôïc taïo neân töø hai hoaëc nhieàu caëp toïa ñoä (x,y). - Ñoái töôïng vuøng: Vuøng laø moät ñoái töôïng hình hoïc hai chieàu Bieân soaïn: GV. Phaïm Theá Huøng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Hệ thống thông tin địa lý - Chương 6: Các ứng dụng của hệ thống thông tin địa lý
9 p | 160 | 28
-
Bài giảng Hệ thống thông tin địa lý (GIS) - Chương 1: Giới thiệu (GIS)
17 p | 276 | 18
-
Bài giảng Hệ thống thông tin địa lý - Chương 5: Khả năng phân tích khí hậu của GIS
9 p | 128 | 13
-
Bài giảng Hệ thống thông tin địa lý: Chương 1 - Phan Trọng Tiến (2016)
17 p | 84 | 9
-
Bài giảng Hệ thống thông tin địa lý: Chương 6 - Phan Trọng Tiến (2016)
23 p | 64 | 8
-
Bài giảng Hệ thống thông tin địa lý: Chương 5 - Phan Trọng Tiến (2016)
29 p | 100 | 8
-
Bài giảng Hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong lâm nghiệp: Bài 5 - ThS. Nguyễn Quốc Bình
5 p | 135 | 8
-
Bài giảng Hệ thống thông tin địa lý: Chương 2 - Phan Trọng Tiến (2016)
65 p | 94 | 7
-
Bài giảng Hệ thông tin địa lý (dùng cho các lớp Sư phạm Địa lý): Chương 4 - ThS. Phạm Thế Hùng
34 p | 97 | 7
-
Bài giảng Hệ thông tin địa lý (dùng cho các lớp Sư phạm Địa lý): Chương 2 - ThS. Phạm Thế Hùng
49 p | 89 | 7
-
Bài giảng Hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong lâm nghiệp: Bài 0 - ThS. Nguyễn Quốc Bình
13 p | 102 | 7
-
Bài giảng Hệ thông tin địa lý (dùng cho các lớp Sư phạm Địa lý): Chương 1 - ThS. Phạm Thế Hùng
33 p | 71 | 6
-
Bài giảng Hệ thống thông tin địa lý: Chương 4 - Phan Trọng Tiến (2016)
16 p | 85 | 6
-
Bài giảng Hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong lâm nghiệp: Bài 1 - ThS. Nguyễn Quốc Bình
18 p | 73 | 6
-
Bài giảng Hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong lâm nghiệp: Bài 4 - ThS. Nguyễn Quốc Bình
15 p | 91 | 5
-
Bài giảng Hệ thống thông tin địa lý (G.I.S – Geographical Information System)
47 p | 52 | 5
-
Bài giảng Hệ thống thông tin địa lý: Chương 1 - TS. Kiều Quốc Lập
41 p | 44 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn