HỌC THUYẾT ÂM DƯƠNG-
NGŨ HÀNH và ỨNG DỤNG
TRONG Y HỌC CỔ TRUYỀN
BSCK1. BÙI THỊ HOÀNG YẾN
Bộ môn Y HỌC CỔ TRUYỀN
Trường CAO ĐẲNG Y TẾ KIÊN GIANG
A. MỤC TIÊU:
1. Nêu được nội dung và 4 quy luật cơ bản của
học thuyết Âm dương
2. Nêu được nội dung và mối quan hệ tương
sinh tương khắc, tương thừa tương vũ của
học thuyết Ngũ hành.
3. Trình bày được ứng dụng của học thuyết
Âm dương – Ngũ hành vào y học.
B. NỘI DUNG:
I. HỌC THUYẾT ÂM DƯƠNG:
1.1. Định nghĩa
Học thuyết âm dương là triết học cổ đại phương
Đông nghiên cứu sự vận động và tiến hoá không
ngừng của vật chất.
Học thuyết âm dương giải thích nguyên nhân
phát sinh, phát triển và tiêu vong của vạn vật.
Học thuyết âm dương là nền tảng tư duy của
các ngành học thuật phương Đông đặc biệt là Y
học, từ lý luận đến thực hành, trong chẩn đoán
cũng như trong điều trị, bào chế thuốc và dùng
thuốc, tất cả đều dựa vào học thuyết âm dương.
I. HỌC THUYẾT ÂM DƯƠNG:
1. Đại cương
1.2. Nội dung:
Âm dương là 2 yếu tố cơ bản của một sự vật
hai thái cực của một quá trình vận động, 2
nhóm hiện tượng có mối tương quan biện
chứng với nhau.
- Một số thuộc tính cơ bản của âm là: ở phía
dưới, ở bên trong, yên tĩnh, có xu hướng tích
tụ.
- Một số thuộc tính cơ bản của dương là: ở bên
trên, ở bên ngoài, hoạt động, có xu hướng
phân tán.
I. HỌC THUYẾT ÂM DƯƠNG:
1. Đại cương