
Th.S Lê Ngọc Thanh
HỌC THUYẾT TẠNG TƯỢNG

ĐẠI CƯƠNG
“ Tạng ” là các tổ chức cơ quan ở trong cơ thể.
“ Tượng ” là biểu tượng của hình thái, sinh lý, bệnh lý
của nội tạng phản ánh ra bên ngoài cơ thể.
=> “ Tạng tượng ”: quan sát cơ thể sống để nghiên cứu
quy luật hoạt động của nội tạng.
Dựa trên nền tảng giải phẫu học ở một mức độ nhất
định: Tố vấn, Linh khu, Hải thượng lãn ông…
Vai trò quan trọng của các học thuyết: Âm dương,
Ngũ hành, kinh lạc, chứng nghiệm thực tiễn chữa
bệnh lâu dài…

ĐẠI CƯƠNG
Mỗi một tạng không chỉ là cơ quan theo ý nghĩa giải
phẫu học mà chủ yếu bao gồm chức năng và vai trò
của tạng đó, trong mối liên hệ hữu cơ giữa nó với tạng
khác.
Học thuyết tạng tượng còn phản ánh đầy đủ sự thống
nhất trong nội bộ của cơ thể và sự thống nhất giữa cơ
thể với mỗi tạng: quan hệ lẫn nhau của tạng phủ, với
mùa bên ngoài, tổ chức bên ngoài cơ thể…

HỆ THỐNG TẠNG – THẬN
Thận là gốc tiên thiên, nguồn gốc của sự sống ( tiên
thiên chi bản, sinh khí chi nguyên ): rối loạn chức
năng này có liên quan đến những bệnh có tính di
truyền, những bệnh bẩm sinh.
Thận chủ thủy: rối loạn dẫn đến phù thủng
Thận chủ hỏa: rối loạn dẫn đến lạnh trong người, tay
chân lạnh, sợ lạnh, người mệt mỏi, hoạt động không
có sức.
Thận giữ chức năng bế tàng: rối lạn dẫn đến khó thở,
mệt mỏi, tiểu nhiều, mồ hôi chảy như tắm.
Thận chủ kỹ xảo, tác cường chi quan: rối loạn dẫn đến
mất khả năng thực hiện các động tác khéo léo tinh vi.