Bài giảng Hộp số tự động
lượt xem 49
download
Hộp số tự động và cầu có các thành phần tương tự nhau. Có 3 bộ phận cơ bản của: biến mô, bộ bánh rang hành tinh, hệ thống thủy lực. Để biết rõ hơn về 3 bộ phận này, mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Hộp số tự động
- HỘP SỐ TỰ ĐỘNG
- HỘP SỐ TỰ ĐỘNG • Hộp số tự động và cầu có các thành phần tương tự nhau. • 3 bộ phận cơ bản của : 1. Biến mô. 2. Bộ bánh rang hành tinh 3. Hệ thống thủy lực • Bộ biến mô kết nối với trục khuỷu và truyền lực từ động cơ đến bộ bánh răng. • Áp suất thủy lực di chuyển chất lỏng trong hộp số tự động để điều khiển sang số.
- Hình 3-32 Một mô hình cắt của hộp số tự động 6 cấp được trình bày bên trong vỏ. Tư liệu của BMW Bắc Mỹ
- Các chế độ sang số • P Khóa điều khiển bánh xe; khởi động động cơ; không truyền mô men đến hộp số • R Đổi chiều chuyển động của phương tiện; động cơ không nên khởi động • N Bánh xe tự di chuyển; Nên khởi động động cơ; Ngắt kết nối với biến mô và hộp số • D Hộp số tự động lựa chọn cấp số trên cơ sở tốc độ và tải trọng; không khởi động được động cơ • 2 2 Cấp số nhanh của hộp số tự động, bắt đầu bằng số 1, phanh động cơ bằng số 2; không thể khởi động động cơ • L Khóa ở cơ cấu thấp, phanh động cơ
- Sự họat động của hộp số tự động • AT hoạt động nhiều nhất là số 3 hoặc 4 • Họ cũng thường sử dụng số P, N, và R. • Số 4 thường xuyên được sử dụng trong quá trình lái xe. Một vài số khác thì cũng đc luân chuyển trong quá trình lái xe. • Phương tiện bắt đầu di chuyển ở số 1. Sau đó chuyển lần lượt sang số 2,3,4 mà không có sự hỗ trợ của lái xe. Điều khiển tự động tốc độ của phương tiện và tải động cơ hoặc giảm độ mở của bướm ga.
- • Để đi chậm lại và tắt động cơ người lái cần nhả chân ga hoặc đạp phanh. • Hộp số tự động sẽ tách biến mô thủy lực ra và tự động giảm số cho đến khi đến số 1 khi phương tiện dừng lại. • Sự giảm ở biến mô thủy lực cho phép động cơ hoạt động vở chế độ không tải với cơ cấu hôp số.
- Biến mô thủy lực • Biến mô thủy lực là hình thức kết nối dòng chất lỏng. • Nó sử dụng dòng chất lỏng và cánh của roto để truyền lực giữa hai trục.. • Khi động cơ hoạt động thì dòng mô men từ trục khuỷu thông qua dòng chất lỏng truyền đến trục vào hộp số. • Biến mô thủy lực có thể được phân chia thành 3 phần: a. Bánh bơm: The impeller, hoạt động như bơm, nó thì quay cùng với động cơ. b. Bánh tua bin: Các cánh của bánh bơm sẽ bơm chất lỏng vào vỏ biến mô và điều khiển hướng sang tua bin. Trừ khi biến mô bị khóa, bánh tua bin thường quay chậm hơn bánh bơm. c. Stator: dòng chất lỏng điều khiển từ bánh bơm sau đó luân chuyển giữa bánh bơm và bánh tua bin, bánh tua bin quay và trục đâu vào hộp số quay. Một biến mô thủy lực phai có stator, hoặc bánh phản ứng,. Một bánh phản ứng là tp của một ly hợp.
- Hình 40-5 mặt cắt biến mô Hình 40-6 Các phần bên trong của biến mô thủy lực
- • Bơm Hộp số tự động có một cái bơm nhỏ, gọi là bơm banh răng. Bơm thường được đặt bên ngoai của hộp số. Nó bơm chất lỏng và cung cấp nó đến hệ thống thủy lực. Nó cũng cung cấp cho làm mát hộp số và biến mô thủy lực. • Bánh răng bên trong của bơm có sự kết nối với vở hộp số, so it spins( sự quay vòng) at the same speed as the engine. The outer gear is turned by the inner gear, and as the gears rotate, fluid is drawn( chuyển) up from the sump on one side(một phía) of the crescent(hình lưỡi liềm) and forced(lực) out into the hydraulic system on the other side.
- • Khi động cơ chạy thì dầu được vung té ra bên ngoài bởi lực li tâm. • Dầu thì va đập vào cánh của tua bin. Hoạt động này sinh ra lực quay của bánh tua bin and the transmission input shaft( trục) attached(kết nối) to it. • Cánh này sau đó dẫn hướng dầu vào trung tâm của bánh tua bin và sau đó quay lại trung tâm của bánh bơm back toward the centre of the impeller.
- • STATOR: • Làm tang hiệu suất truyền mô men, a 3rd member or phần đứng yên gọi là stator vị trí nằm giữa bánh bơm và bánh tua bin • Cánh của stator có biên dạng cong, thay đổi hướng dầu sau khi rời đi khỏi tua bi. Nguyên nhân dầu qua rãnh của bánh bơm & Sau đó đẩy bánh tua bin quay ngược lại với sự hỗ trợ của lực quay. Kết quả là chuyển đổi mô men dưới điều kiện nhất định. • Chuyển đổi mô men: Nhiều biến mô thủy kuwcj có mô men lớn gấp đôi so với đầu vào bánh bơm, the turbine delivers more than 2.7N.m of torque to the transmission input shaft. Việc biến đổi mô men chỉ xảy ra khi bánh bơm quay nhanh hơn bánh tua bin.
- Dòng dầu bên trong biến mô. The stator redirects the fluid that is thrown out by the turbine, qua đó nâng cao hiệu quả.
- Dầu được bơm vào trong tua bin, không chỉ tạo ra dòng quay mà còn tạo ra dòng xoáy tăng hiệu suất của biến mô thủy lực.
- Một stator- trên ly hợp • Tốc độ của phương tiện đến gần tốc độ hành trình, the turbine begins to catch up(đuổi theo) with the impeller (coupling point).(điểm kết nối) • The fluid leaving(rời đi) the turbine is moving at about(vào khoảng) the same speed as the impeller. This fluid could pass directly into the impeller without(không qua) stator action. In fact(trong thực tế), the stator vane are now in the way(theo cacha này). Dầu va đập về phía ngược lại cánh của stator • To allow the stator vanes to move out of the
- One- way Clutch(khớp một chiều ly hợp) • Một thiết bị máy móc truyền mô me theo một hướng và cho phép quay tự do theo chiều ngược lại. • Khi sự chênh lệch tốc độ lơn giữa bánh bơm và bánh tua bin, the fluid from the turbine tries to spin the stator backward(ngược lại). This causes(nguyên nhân) the one- way clutch to lock the stator to its shaft(nguyên nhân khớp một chiều khóa stator trên trục). When the speed difference is small, the clutch unlocks & allows the stator to freewheel(quay tự do). 2 types of one way clutch are roller(con lăn) clutch & sprag type clutch(ly hợp một chiều).
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Hộp số tự động điều khiển điện tử U151E
42 p | 380 | 107
-
Bài giảng Khái quát về hộp số tự động
25 p | 469 | 105
-
Bài giảng môn học Điều chỉnh tự động truyền động điện
231 p | 318 | 99
-
Bài giảng môn Điện tử tương tự: Chương IV - GV. Lê Xuân Thành
21 p | 462 | 84
-
Bài giảng Kết cấu ô tô - ThS. Nguyễn Hoài
188 p | 340 | 76
-
Bài giảng Hệ thống gầm
87 p | 214 | 59
-
Bài giảng môn Cơ sở điều khiển tự động - Vũ Anh Đào
99 p | 271 | 58
-
Bài giảng Khung gầm ô tô: Chương 3 - Hộp số thường ô tô
23 p | 207 | 55
-
Bài giảng Khung gầm ô tô: Chương 3 - Hộp số tự động
29 p | 170 | 49
-
Bài giảng Tính toán thiết kế ô tô: Chương 3 - Hộp số thường
12 p | 149 | 27
-
Bài giảng Chương 8 - Tự động đóng lại nguồn
33 p | 143 | 17
-
Bài giảng Lý thuyết điều khiển tự động 2: Chương 8 - Đỗ Quang Thông
32 p | 86 | 7
-
Bài giảng môn Cơ sở thiết kế máy (Phần 3): Chương 14 - Trần Thiên Phúc
8 p | 102 | 6
-
NHỮNG HỆ THỐNG LẮP RÁP TỰ ĐỘNG
14 p | 97 | 5
-
Bài giảng Thiết kế mạch số dùng HDL - Chương 6: Tổng hợp mạch luận lý tổ hợp và tuần tự
91 p | 29 | 4
-
Bài giảng Cơ sở lý thuyết điều chỉnh quá trình nhiệt: Chương 8+9 - Vũ Thu Diệp
30 p | 13 | 4
-
Bài giảng Thiết kế mạch số dùng HDL - Chương 7: Thiết kế và tổng hợp bộ điều khiển dòng dữ liệu
28 p | 34 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn