intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hướng dẫn công tác giáo viên chủ nhiệm - Nguyễn Thanh Minh

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:24

242
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Hướng dẫn công tác giáo viên chủ nhiệm của Nguyễn Thanh Minh giới thiệu tới các bạn những nội dung về vai trò của giáo viên chủ nhiệm, chức năng của giáo viên chủ nhiệm, nhiệm vụ công tác chủ nhiệm, nội dung công tác của người giáo viên chủ nhiệm; phương pháp tác động cá biệt và giáo dục tập thể.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hướng dẫn công tác giáo viên chủ nhiệm - Nguyễn Thanh Minh

  1.  HƯỚNG DẪN  CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM Nguyễn Thanh Minh
  2. I. VAI TRÒ CỦA GVCN: Như chúng ta đã biết, việc giáo dục nhân cách  học sinh là một nhu cầu cần thiết bởi bản  chất của quá trình giáo dục­ đào tạo là tổ chức  toàn bộ cuộc sống, học tập, hoạt động của  học sinh, tạo điều kiện thuận lợi tối ưu để  tiềm năng của học sinh được phát triển dưới  sự giáo dục của nhà trường, trong đó GVCN   đóng một vai trò quan trọng.. 
  3. • Theo PGS.TS Đặng Quốc Bảo – Học viện quản  lý GD: “GV chủ nhiệm lớp là nhà quản lý  không có dấu đỏ” . • GVCN là một nhà quản lý với các vai trò: + Người lãnh đạo lớp học; + Người làm công tác phát triển lớp học; + Người làm công tác tổ chức lớp học; + Người giúp hiệu trưởng bao quát lớp học; + Người giúp hiệu trưởng thực hiện việc kiểm tra  sự tu dưỡng và rèn luyện của HS;  +Người có trách nhiệm phản hồi tình hình lớp với  Hiệu trưởng, các phòng khoa và Liên Chi đoàn
  4. II. CHỨC NĂNG CỦA GVCN: ­ GVCN lớp, trước hết phải quản lý toàn diện  lớp học, quản lý học sinh lớp học và cần nắm  vững: + Những đặc điểm của từng em học sinh (về sức  khỏe, sinh lý, trình độ nhận thức, năng lực hoạt  động, năng khiếu, sở thích, nguyện vọng, quan  hệ gia đình, quan hệ xã hội, bạn bè….) + Quản lý toàn diện đặc điểm của lớp, nắm  vững mục tiêu đào tạo, giáo dục cả về mặt  nhân cách và kết quả học tập của học sinh.
  5. ­ GVCN là cầu nối giữa hiệu trưởng (Ban giám  hiệu), các phòng, khoa, các tổ chức trong  trường, giữa các GVBM với tập thể học sinh  lớp chủ nhiệm. Nói một cách khác, GVCN là  người đại diện hai phía, một mặt đại diện cho  các lực lượng giáo dục của nhà trường, mặt  khác đại diện cho tập thể học sinh.  ­ GVCN là cố vấn tổ chức hoạt động tự quản  của tập thể học sinh  - GVCN phối hợp với các lực lượng xã hội nhằm  thực hiện mục tiêu giáo dục của lớp chủ nhiệm 
  6. III. NHIỆM VỤ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM: + Có trách nhiệm kiện toàn tổ chức lớp, nắm vững  tình hình học sinh của lớp về mọi mặt, báo cáo  cho hiệu trưởng, phòng QLHS và khoa biết theo  định kỳ hoặc đột xuất nếu có vấn đề cần giải  quyết. Được sự ủy quyền của hiệu trưởng kịp  thời chỉ đạo, giải quyết, kiểm tra, đánh giá công  bằng, khách quan quá trình rèn luyện, phấn đấu tu  dưỡng của từng học sinh trong lớp. + Thường xuyên liên hệ với gia đình, cộng đồng  các tổ chức trong và ngoài nhà trường để cùng  phối hợp giáo dục, động viên giúp đỡ từng học  sinh nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện phát 
  7. + Có kế hoạch tổ chức các hoạt động của tập thể  học sinh thực hiện nhiệm vụ chung của nhà  trường. Thông qua tổ chức tự quản hoạt động của  tập thể mà rèn luyện nhân cách, khả năng ứng xử,  năng lực tổ chức sáng tạo, khả năng vận dụng tri  thức vào thực tiễn cuộc sống. + Cùng với các giáo viên bộ môn, phối hợp với các  lực lượng xã hội khác tổ chức cho học sinh có  điều kiện tham gia vào các hoạt động của cộng  đồng địa phương và hoạt động xã hội. Thông qua  đó mà phát huy tác dụng của nhà trường trong xã  hội
  8. IV. NỘI  DUNG  CÔNG  TÁC  CỦA  NGƯỜI  GVCN: + Nghiên cứu nắm vững đường lối, quan điểm, lí  luận  giáo  dục  để  vận  dụng  vào  công  tác  chủ  nhiệm  lớp.  Đặc  biệt  cần  nắm  vững  phương  pháp, nghệ thuật sư phạm.  +  Nắm  vững  mục  tiêu  đào  tạo  của  trường,  mục  tiêu lớp học, kế hoạch, nhiệm vụ  đào tạo­ giáo  dục  của năm học. 
  9. + Hiểu sâu sắc chức năng nhiệm vụ của cơ cấu tổ  chức trong nhà trường và đội ngũ giáo viên giảng  dạy các môn học ở lớp chủ nhiệm.  + Và tiến hành thực hiện các nội dung cụ thể sau: a/ Lập kế hoạch công tác chủ nhiệm: Công tác chủ nhiệm lớp là một công tác khó khăn  vất vả và đòi hỏi sự làm việc khoa học. Tránh  tình trạng tuỳ hứng, tuỳ tiện, thiếu kế hoạch. Vì  thế vấn đề xây dựng kế hoạch là một yêu cầu  cần thiết để bảo đảm hiệu quả giáo dục học  sinh.
  10. • Dự kiến kế hoạch chủ nhiệm:      Để dự kiến được kế hoạch giáo viên phải.   + Nắm được kế hoạch, chương trình giáo dục  chung của nhà trường.   + Nắm bắt tình hình cụ thể của lớp chủ nhiệm  GVCN dự kiến kế hoạch, đặt ra các yêu cầu  trọng điểm cho từng giai đoạn. Sau đó phác thảo  kế hoạch chủ nhiệm thông qua các hoạt động cụ  thể theo trình tự thời gian.
  11. •  Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm:  Sau khi phác thảo kế hoạch GVCN cần tham khảo  ý kiến đồng nghiệp và Ban cán sự lớp để thống  nhất một số nội dung cần thiết.  •  Chỉ đạo tập thể học sinh thực hiện kế hoạch:    GVCN luôn có sự chỉ đạo thật tốt để đạt hiệu  quả như mong muốn.   + Phổ biến rõ công tác cho cho tập thể lớp, thống  nhất quyết tâm thực hiện tốt kế hoạch, biến kế  hoạch thành chương trình hành động cụ thể.
  12. •  Chuẩn bị các điều kiện vật chất và kỹ thuật để  thực hiện các hoạt động. •  Phối hợp với đội ngũ cán bộ lớp thực hiện và  điều hành công việc. • Theo dõi kiểm tra và điều chỉnh hoạt động để các  hoạt động luôn đi đúng hướng. • Kết thúc một công việc cần tổng kết đánh giá  phân tích ưu điểm và hạn chế rút kinh nghiệm. •  Có sự khuyến khích tập thể hay cá nhân tốt, phê  bình các cá nhân thiếu tích cực, thiếu cố gắng. •  Triển khai các hoạt động tiếp theo.
  13.    b) Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp:    Xây dựng dựng đội ngũ tự quản là nền tảng cho công  tác chủ nhiệm và cũng là một việc làm quan trọng và  khó khăn đối với GVCN. • Đầu tiên GVCN cần xác định được tiêu chuẩn của cán  bộ lớp: + Có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, có khả năng gương mẫu. + Tính tình thẳng thắn, giám đấu tranh, giám phê bình. + Năng nổ hoạt động và sẵn sàng hoạt động. + Có khả năng học tập tốt: Từ khá trở lên. + Được tập thể lớp tín nhiệm. + Có hoàn cảnh gia đình thuận lợi.
  14. • Để xây dựng đội ngũ cán bộ lớp tốt cần tìm hiểu thông  qua GVCN cũ, GV bộ môn, quan sát sự hoạt động của các  em khi ra chơi hoặc giao một số công việc. • Khi đã tìm được đội ngũ cán bộ lớp, GVCN cần bồi  dưỡng cho các em có ý thức trách nhiệm cao đối với lớp,  phục vụ tập thể lớp, biết phê bình và tự phê bình. Bồi  dưỡng cho các em có phương pháp quản lý lớp. • Mỗi tháng họp một lần để tổng kết rút kinh nghiệm, giao  kế hoạch nhiệm vụ tháng tới. Mỗi tuần hội ý với cán bộ  lớp 1 lần để có số liệu sinh hoạt và khen, chê kịp thời. • Trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ lớp, GVCN cần chú ý  chọn đúng nguồn, tránh việc thay cán bộ lớp, không phó  mặc việc lớp cho đội  ngũ cán bộ lớp.
  15. c) Thường xuyên kết hợp với giáo viên bộ môn  (GVBM):   Phối hợp với các GVBM  nhằm nâng cao hiệu quả công  tác chủ nhiệm lớp. ­ Phối hợp với các GVBM để theo dõi, kiểm tra và đôn đốc  việc học tập của tập thể và cá nhân HS. ­ GVCN phải thường xuyên tập hợp ý kiến của GVBM về  lớp mình và lớp bạn. ­ Trao đổi trực tiếp với GVBM về những vấn đề cụ thể  của lớp để cùng đưa ra giải pháp giáo dục thống nhất. ­ Đề xuất các ý kiến của tập thể học sinh về công tác dạy  và học với GVBM có liên quan.
  16.  d) Thường xuyên kết hợp với gia đình học sinh: ­ Đi thăm và trao đổi trực tiếp với gia đình học sinh  khi cần thiết. ­ Mời phụ huynh học sinh đến trường để trao đổi  về việc giáo dục học sinh khi có những hiện  tượng bất thường và khẩn cấp. ­ Liên hệ thường xuyên với phụ huynh học sinh để  tích cực hoá các hoạt động của  phụ huynh học  sinh trong công tác phối hợp giáo dục.
  17. e) Kết hợp chặt chẽ với phòng QLHS, phòng ĐT   Khoa, BGH nhà trường và Liên Chi đoàn: ­ GVCN phải nắm bắt được kế hoạch của nhà  trường, Đoàn thanh niên để phối hợp và phổ  biến kịp thời đến học sinh. ­ Thường xuyên động viên, đôn đốc nhắc nhở các  em tham gia tốt các hoạt đông đoàn thể, phong  trào thi đua do đoàn thể phát động. ­ Phối hợp chặt chẽ với phòng QLHS, phòng ĐT,  Khoa để trao đổi thông tin 2 chiều. 
  18. g) Giáo dục học sinh cá biệt:   Trong mỗi lớp học có những học sinh cá biệt khi GVCN lớp có kế  hoạch và biện pháp giáo dục đối tượng học sinh này tốt sẽ là  động lực để xây dựng được tập thể lớp vững mạnh. ­ GVCN phải tìm hiểu lý lịch, tính cách học sinh, tìm hiểu điểm yếu  của học sinh. ­ Kết hợp với GVBM, nhà trường, gia đình. ­ GVCN không được nóng vội, uốn nắn dần, khi đưa ra tập thể lớp  không nói nhiều, khi gặp riêng không được chì trích mà nhẹ  nhàng tâm sự và phân tích. ­ Giao cho học sinh cá biệt một số việc và sau đó phải động viên  khuyến khích kịp thời những việc em làm tốt. ­ Lập kế hoạch cho cán sự lớp để thành lập các đôi bạn cùng tiến. ­ Luôn thông báo kịp thời các thông tin về học sinh với gia đình và  ngược lại.
  19.   h)  Phương pháp tổ chức buổi sinh hoạt lớp:     GVCN nhất thiết phải dự giờ sinh hoạt lớp và có một  kế hoạch sinh hoạt cụ thể. Khi dự sinh hoạt lớp dưới  sự điều khiển riêng của lớp trưởng, giáo viên chủ  nhiệm cần so sánh các số liệu với tuần trước, khen chê  phải hợp lý, nhẹ nhàng  để cho các em chấp nhận,  không được chì trích. ­ Lớp trưởng điều khiển tiết sinh hoạt: Nhận xét kết quả  trong tuần và đọc kế hoạch tuần tới. ­ Các tổ trưởng lần lượt thông báo kết quả theo dõi và  xếp loại của tổ, thành viên trong tổ nêu ý kiến. ­ GVCN nhận xét, khen chê kịp thời, đưa ra ý kiến, nêu kế  hoạch tuần tới. ­ Thư ký ghi biên bản: GVCN, lớp trưởng ký xác nhận
  20. V.PHƯƠNG PHÁP TÁC ĐỘNG CÁ BIỆT VÀ GIÁO  DỤC TẬP THỂ     Người GVCN nắm vững vận dụng mọi phương pháp giáo  dục cá biệt, phương pháp giáo dục tập thể và biết kết  hợp chúng trong hoàn cảnh cụ thể.  ­ Phương pháp giáo dục cá biệt ở đây không nên hiểu là giáo  dục học sinh đặc biệt (hư, ngoan) như quan niệm thường  thấy ở một số người. + Cần hiểu phương pháp giáo dục cá biệt là sự tác động tới  từng cá nhân một cách chuyên biệt để đảm bảo tính phù  hợp với đối tượng. Ví dụ: cùng một biểu hiện hư như  nhau, nhưng có em phải phê bình nghiêm khắc, có em thì  nhắc nhẹ, có khi chỉ nhắc chung hoặc có khi phải trực  tiếp, có khi thông qua bạn bè, gia đình tập thể…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
29=>2