CÂU HỎI ÔN TẬP
(HP: TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GIÁO DỤC)
1. Phân tích nội dung nghiên cứu các chức năng quản lý giáo dục.
Phân thích 4 chức năng Kế - Tổ - Đạo - Kiểm (khái niệm, nội dung nghiên
cứu)
Trong quản lý giáo dục, 4 chức năng cơ bản Kế hoạch – Tổ chức – Chỉ đạo – Kiểm
tra (viết tắt: Kế – Tổ – Đạo – Kiểm) là chuỗi hoạt động liên hoàn, hỗ trợ nhau nhằm
đảm bảo hoạt động giáo dục diễn ra hiệu quả, đúng mục tiêu.
1. Kế hoạch (Kế)
Khái niệm: Là quá trình xác định mục tiêu, nội dung, biện pháp nguồn lực để
triển khai hoạt động giáo dục.
Nội dung nghiên cứu:
Phân tích tình hình thực tiễn (học sinh, đội ngũ, cơ sở vật chất…)
Xác định mục tiêu giáo dục cụ thể theo từng giai đoạn.
Lập kế hoạch thời gian, tiến độ, nguồn lực và phân công nhiệm vụ.
2. Tổ chức (Tổ)
Khái niệm: Là quá trình sắp xếp, huy động phân công nhân sự, nguồn lực để
thực hiện kế hoạch.
Nội dung nghiên cứu:
Cơ cấu tổ chức bộ máy nhà trường hoặc phòng/ban.
Phân công nhiệm vụ rõ ràng, phù hợp với năng lực.
Huy động, phối hợp các lực lượng tham gia giáo dục (giáo viên, phụ huynh, cộng
đồng…).
3. Chỉ đạo (Đạo)
Khái niệm: hoạt động điều hành, hướng dẫn, động viên điều chỉnh quá trình
thực hiện kế hoạch.
Nội dung nghiên cứu:
Ban hành các chỉ thị, hướng dẫn nghiệp vụ.
Tổ chức các buổi họp, giao ban, hội thảo chuyên môn.
Giải quyết tình huống phát sinh và tạo động lực cho giáo viên, học sinh.
4. Kiểm tra (Kiểm)
Khái niệm: quá trình thu thập thông tin, đánh giá mức độ thực hiện kế hoạch để
điều chỉnh và nâng cao chất lượng quản lý.
Nội dung nghiên cứu:
Kiểm tra chuyên môn, hồ sơ, hoạt động dạy học.
Đánh giá kết quả theo tiêu chí/kế hoạch ban đầu.
Đề xuất biện pháp cải tiến, khen thưởng hay xử lý vi phạm.
Phân tích nội dung nghiên cứu vấn đề phát triển đội ngũ giáo viên
CBQLGD
Phát triển đội ngũ giáo viên cán bộ quản giáo dục (CBQLGD) một yếu tố
quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Nội dung nghiên cứu vấn đề
này bao gồm nhiều khía cạnh, từ đào tạo, bồi dưỡng đến chế chính sách môi
trường làm việc.
Đào tạo bồi dưỡng: Để đội ngũ giáo viên cán bộ quản giáo dục phát triển,
cần chương trình đào tạo bồi dưỡng chuyên môn thường xuyên. Việc này
không chỉ giúp họ cập nhật kiến thức mới còn nâng cao kỹ năng giảng dạy,
quản lý và ứng dụng công nghệ trong giáo dục.
chế chính sách: Các chính sách hỗ trợ phát triển đội ngũ giáo viên như chế độ
đãi ngộ, mức lương, quyền lợi hội thăng tiến yếu tố quan trọng giúp gi
chân thu hút nhân tài. Đồng thời, việc cải thiện môi trường làm việc, tạo điều
kiện thuận lợi để giáo viên cán bộ quản phát huy hết năng lực cũng rất cần
thiết.
Đánh giá công nhận: Hệ thống đánh giá hiệu quả công tác giảng dạy quản lý
là cơ sở để nhận diện những điểm mạnh và yếu của đội ngũ. Qua đó, có thể đề xuất
các biện pháp cải tiến, khen thưởng và động viên những cá nhân xuất sắc.
Hỗ trợ phát triển nghề nghiệp: Các chương trình hỗ trợ phát triển nghề nghiệp như
hội thảo, tập huấn, khóa học nâng cao cần thiết để giúp giáo viên CBQLGD
cải thiện kỹ năng kiến thức chuyên môn, đồng thời tạo hội giao lưu học hỏi
và chia sẻ kinh nghiệm.
Tóm lại, phát triển đội ngũ giáo viên cán bộ quản giáo dục một quá trình
liên tục, đòi hỏi sự kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo, chính sách, môi trường làm việc
và hệ thống đánh giá để đảm bảo chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao.
3. Chọn một đề tài nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục; trình bày lý do chọn
đề tài, mục đích, nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu của đề tài đó.
Đề tài nghiên cứu khoa học quản giáo dục: "Nâng cao chất lượng công tác đào
tạo, bồi dưỡng giáo viên trong các trường phổ thông hiện nay"
1. Lý do chọn đề tài:
Việc nâng cao chất lượng giáo viên luôn yếu tố quyết định đến chất lượng giáo
dục. Trong bối cảnh nền giáo dục Việt Nam đang đổi mới mạnh mẽ, yêu cầu đối
với đội ngũ giáo viên ngày càng cao về cả trình độ chuyên môn lẫn kỹ năng giảng
dạy. Tuy nhiên, công tác đào tạo bồi dưỡng giáo viên hiện nay vẫn còn nhiều
hạn chế, đặc biệt về phương pháp giảng dạy mới, ứng dụng công nghệ trong dạy
học, và năng lực quản lý lớp học. Do đó, việc nghiên cứu nâng cao chất lượng công
tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên là rất cần thiết để đảm bảo đội ngũ giáo viên có đủ
năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
2. Mục đích nghiên cứu:
Mục đích của nghiên cứu này là:
Phân tích thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên trong các trường phổ
thông hiện nay.
Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, đáp
ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu:
Nghiên cứu luận về công tác đào tạo bồi dưỡng giáo viên trong giáo dục phổ
thông, đặc biệt là trong bối cảnh đổi mới chương trình giáo dục.
Khảo sát thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tại các trường phổ thông,
từ đó nhận diện các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công tác này.
Đề xuất giải pháp cải tiến công tác đào tạo bồi dưỡng giáo viên, bao gồm các
biện pháp đào tạo chuyên môn, kỹ năng, và phương pháp dạy học hiệu quả.
Đánh giá sự hiệu quả của các giải pháp đã được áp dụng đưa ra khuyến nghị cải
tiến.
4. Phương pháp nghiên cứu:
Phương pháp phân tích lý thuyết: Nghiên cứu các tài liệu, lý thuyết giáo dục về đào
tạo, bồi dưỡng giáo viên và các phương pháp giảng dạy hiện đại.
Phương pháp khảo sát: Tiến hành khảo sát các giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục
để thu thập dữ liệu về thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên.
Phương pháp nghiên cứu trường hợp: Lựa chọn một số trường học để nghiên cứu
cụ thể các mô hình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên hiện có.
Phương pháp thống kê: Phân tích dữ liệu thu thập được từ khảo sát, thống kết
quả để đưa ra các kết luận và khuyến nghị.
Nghiên cứu này sẽ đóng góp vào việc hoàn thiện công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo
viên trong các trường phổ thông, giúp nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu
cầu đổi mới và phát triển giáo dục của xã hội hiện đại.
4. Chọn một đề tài nghiên cứu khoa học quản giáo dục; xác định khung
sở lý luận của đề tài đó. Khung cơ sở LL là khung nội dung của chương 1
Đề tài nghiên cứu khoa học quản giáo dục: "Nâng cao chất lượng công tác đào
tạo, bồi dưỡng giáo viên trong các trường phổ thông hiện nay"
Khung cơ sở lý luận (Chương 1)