
1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2
----
CHUYÊN ĐỀ
XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA TRONG CƠ SỞ GDĐH
(Dành cho chương trình BD theo TCCD NNGiV ĐH)
Hà Nội, 2022

2
MỤC LỤC
CHUYÊN ĐỀ 11 ............................................................................................................. 4
XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA TRONG CƠ SỞ GDĐH ............................. 4
I. MỤC TIÊU ............................................................................................................... 4
II. CHUẨN BỊ .............................................................................................................. 4
III. NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ .................................................................................... 5
IV. TRIỂN KHAI NỘI DUNG .................................................................................... 5
Nội dung 1: Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ sở GDĐH ..................................... 5
Nội dung 2: Văn hóa nhà trường trong cơ sở GDĐH và đạo đức nghề nghiệp ............ 26
Nội dung 3: Văn hóa nhà trường, văn hóa chất lượng và phát triển đội ngũ ................ 35
Nội dung 4: Báo cáo thực tiễn công tác xây dựng văn hóa nhà trường trong cơ sở
GDĐH ............................................................................................................................ 51
V. CÂU HỎI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ ........................................................................ 52
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................. 53

3
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
GDĐH
Giáo dục đại học
CĐ - THCN
Cao đẳng – trung học chuyên nghiệp
CNTT
Công nghệ thông tin
TCCN
Trung cấp chuyên nghiệp
VHNT
Văn hóa nhà trường

4
CHUYÊN ĐỀ 11
XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
Số tiết: 16 (Lí thuyết: 08 tiết; Thảo luận, thực hành: 08 tiết)
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong chuyên đề 11, người học sẽ:
- Hiểu rõ bản chất của văn hóa nhà trường trong cơ sở GDĐH; các thành tố cấu
trúc của văn hóa nhà trường trong cơ sở GDĐH.
- Trình bày được vai trò quan trọng của văn hóa nhà trường trong cơ sở GDĐHvới
việc xây dựng và phát triển thương hiệu nhà trường trong cơ sở GDĐH.
- Phân tích được mối quan hệ giữa xây dựng văn hóa nhà trường với vấn đề phát
triển đạo đức nghề nghiệp.
- Phân tích được sự hình thành đạo đức nghề nghiệp và chuẩn mực đạo đức nghề
nghiệp qua xây dựng văn hóa nhà trường.
- Đánh giá được thực trạng văn hóa nhà trường ở một cơ sở GDĐH cụ thể và công
tác xây dựng văn hóa nhà trường của một cơ sở GDĐH.
- Có ý thức, tích cực tuyên truyền, vận động các thành viên trong trong cơ sở
GDĐH hướng tới xây dựng một nhà trường thành công, có bản sắc văn hóa và đáp
ứng được những yêu cầu của xã hội trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay.
- Không ngừng rèn luyện để góp phần xây dựng và phát triển văn hóa nhà trường.
II. CHUẨN BỊ
- Chuẩn bị của người dạy:
+ Bài giảng Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ sở giáo dục đại học
+ Tài liệu chuyên đề 11: Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ sở giáo dục đại
học.
+ Phương tiện dạy học: Máy chiếu, máy tính, …
- Chuẩn bị của người học:
+ Phương tiện học tập: Bút dạ, giấy Ao, băng keo, …
+ Tâm thế học tập: Tích cực, chủ động, …

5
III. NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ
1. Xây dựng môi trường văn hóa trong trong cơ sở GDĐH
2. Văn hóa nhà trường trong cơ sở GDĐH và đạo đức nghề nghiệp
3. Văn hóa nhà trường, văn hóa chất lượng và phát triển đội ngũ
4. Báo cáo thực tiễn công tác xây dựng văn hóa nhà trường của một cơ sở GDĐH
IV. TRIỂN KHAI NỘI DUNG
NỘI DUNG 1: XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA
TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm văn hóa nhà trường
1. Nhiệm vụ
- Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu một số quan niệm về văn hóa, văn hóa nhà trường.
- Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu những biểu hiện của văn hóa nhà trường trong cơ sở
GDĐH.
2. Cách thức tiến hành
- Bước 1: Cá nhân học viên tự nghiên cứu thông tin nguồn cho hoạt động 1 để trả lời các
câu hỏi:
1. Văn hóa là gì? Lấy ví dụ minh họa.
2. Văn hóa nhà trường trong cơ sở GDĐH là gì? Lấy ví dụ minh họa.
3. Văn hóa nhà trườngtrong cơ sở GDĐH được biểu hiện trên những phương diện
nào?
- Bước 2: Học viên trao đổi thảo luận trong nhóm và ghi kết quả thảo luận ra giấy A4.
- Bước 3:
+ Các nhóm chia sẻ thông tin.
+ Giảng viên bổ sung và kết luận.
3. Thông tin phản hồi
Nội dung 1: Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ sở giáo dục đại học
1.1. Khái niệm văn hóa và văn hóa nhà trường trong cơ sở GDĐH
1.1.1. Quan niệm về văn hóa
Văn hóa là khái niệm mang nội hàm rộng với rất nhiều cách hiểu khác nhau.
Hiện nay, có nhiều định nghĩa khác nhau về văn hóa. Có thể nói, có bao nhiêu