Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này trình bày tổng quan về quá trình dạy học, bao gồm định nghĩa, đặc điểm, cấu trúc, bản chất, nhiệm vụ và động lực của quá trình này. Ngoài ra, tài liệu cũng đề cập đến logic, các khâu và quy luật của quá trình dạy học, cung cấp một cái nhìn toàn diện về các yếu tố quan trọng trong quá trình dạy và học.
Đối tượng sử dụng
Giáo viên, sinh viên sư phạm, nhà nghiên cứu giáo dục
Nội dung tóm tắt
Tài liệu này cung cấp một cái nhìn sâu sắc về quá trình dạy học, bắt đầu bằng việc định nghĩa quá trình này là sự phối hợp giữa hoạt động của giáo viên và học sinh để đạt được mục tiêu dạy học. Tài liệu đi sâu vào các đặc điểm của quá trình dạy học, nhấn mạnh rằng nó là một phần của quá trình sư phạm tổng thể, một quá trình nhận thức, tâm lý và xã hội. Cấu trúc của quá trình dạy học được phân tích với 11 yếu tố tham gia, bao gồm mục tiêu, nguyên tắc, nội dung, phương pháp, phương tiện, hình thức tổ chức, hoạt động dạy, hoạt động học, các mối quan hệ, kết quả dạy học và môi trường sư phạm. Bản chất của quá trình dạy học được xác định dựa trên nhận thức của học sinh và mối quan hệ giữa hoạt động dạy và học. Nhiệm vụ của quá trình dạy học được xác định dựa trên mục tiêu giáo dục, đường lối phát triển giáo dục của Đảng, thực tiễn và xu thế phát triển của thời đại, và nhận thức luận của chủ nghĩa Mác – Lênin. Động lực của quá trình dạy học được xem xét, với các yếu tố thúc đẩy quá trình này và các loại mâu thuẫn bên trong và bên ngoài. Logic của quá trình dạy học được định nghĩa là trình tự vận động hợp lý, tối ưu, phù hợp quy luật giảng dạy và học tập. Các khâu của quá trình dạy học bao gồm chuẩn bị về mặt tâm lý, tổ chức và điều khiển quá trình lĩnh hội tri thức mới, củng cố tri thức kỹ năng mới, vận dụng tri thức, rèn luyện kỹ năng, và kiểm tra đánh giá tri thức kỹ năng. Cuối cùng, tài liệu trình bày về quy luật của quá trình dạy học, nhấn mạnh mối liên hệ bản chất, tất yếu, ổn định, phổ biến và lặp đi lặp lại giữa các sự vật, hiện tượng hoặc giữa các mặt trong cùng sự vật hiện tượng.