QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
Định nghĩa
Quá trình dạy học quá trình phối hợp
thống nhất hoạt động điều khiển, tổ chức,
hướng dẫn của giáo viên với hoạt động lĩnh
hội tự giác, tích cực, tự lực, sáng tạo của học
sinh nhằm làm cho học sinh đạt tới mục tiêu
dạy học.
Đặc điểm, cấu trúc của quá trình dạy học
Đặc điểm
- Quá trình dạy học một bộ phận của
quá trình sư phạm tổng thể;
- Quá trình dạy học một quá trình
nhận thức;
- Quá trình dạy học một quá trình
tâm lý;
- Quá trình dạy học một quá trình xã
hội.
Cấu trúc
Quá trình dạy học gồm 11 yếu tố tham gia
tạo thành:
Mục tiêu; Nguyên tắc; Nội dung;
Phương pháp; Phương tiện; Hình thức t
chức dạy học; Hoạt động dạy; Hoạt động học;
Các mối quan hệ; Kết quả dạy học; Môi
trường sư phạm.
Cấu trúc
HĐ Dạy
G
Mục
tiêu
H
HĐ học
Kết
quả
- Nội dung
- Phương pháp
- Phương tiện
- HTTCDH
-…….vv
Môi trường SP
Đầu ra
Liên
(Quan hệ hệ
liên nhân cách) ngoài
Liên hệ trong
Bản chất của quá trình dạy học
Cơ sở để xác định bản chất quá trình dạy học
- Dựa vào nhận thức học sinh;
- Mối quan hệ của hoạt động dạy và hoạt
động học.