intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Khởi nghiệp kinh doanh: Chương 1 - Tổng quan về Khởi sự doanh nghiệp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Khởi nghiệp kinh doanh" Chương 1 - Tổng quan về Khởi sự doanh nghiệp, được biên soạn với mục tiêu giúp các bạn học có thể diễn giải được các khái niệm: cơ hội kinh doanh, sự sáng tạo, tính khả thi, khởi nghiệp kinh doanh; Nắm được các bước cần thiết của tiến trình khởi nghiệp kinh doanh; Nắm bắt được yêu cầu và kỹ năng cần thiết của doanh nhân;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Khởi nghiệp kinh doanh: Chương 1 - Tổng quan về Khởi sự doanh nghiệp

  1. NỘI DUNG Chương 1: Tổng quan về Khởi sự Doanh nghiệp Chương 2: Nhận biết cơ hội và lên ý tưởng kinh doanh Chương 3: Phát triển ý tưởng và xây dựng KH KNKD Chương 4: Các hoạt động Marketing khởi nghiệp Chương 5: Tổ chức hoạt động khởi nghiệp Chương 6: Nguồn vốn và kế hoạch tài chính
  2. TÀI LIỆU THAM KHẢO IDEAS – VISION – PLANS 1. Entrepreneurship: Successfully launching new Ventures (5ed). Bruce R. Barringer & R. Duane Ireland. Pearson Education, 2016 2. Nguyễn Thị Liên Diệp, Võ Tấn Phong, Ngô Quang Huân, Trần Anh Mar– hR - fin- tech Minh (2017), Quản trị khởi nghiệp, Nhà xuất bản Hồng Đức 3. Khởi nghiệp thành công. Michael Morris, NXB Đại học kinh tế quốc dân, 2010 4. Khởi nghiệp tinh gọn. Eric Ries, Tủ sách Doanh trí – Trường PACE, 2011 5. Khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp. Sanjyot P. Dunung, Nhà xuất bản Tổng hợp TP. HCM, 2008 6. Nghệ thuật khởi sự doanh nghiệp. Th.S Đỗ Thanh Năm, Nhà xuất bản Trẻ, 2008 COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  3. MỤC TIÊU CHƯƠNG 1 IDEAS – VISION – PLANS 1. Diễn giải được các khái niệm: cơ hội kinh doanh, sự sáng tạo, tính khả thi, khởi nghiệp kinh doanh Mar– hR - fin- tech 2. Nắm được các bước cần thiết của tiến trình KNKD 3. Nắm bắt được yêu cầu và kỹ năng cần thiết của doanh nhân COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  4. NỘI DUNG CHÍNH IDEAS – VISION – PLANS 1. Các khái niệm 2. Tầm quan trọng của khởi sự DN với nền kinh tế Mar– hR - fin- tech 3. Các loại hình DN mới thành lập 4. Tiến trình khởi nghiệp 5. Tố chất cần thiết của người khởi sự DN COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  5. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ KSDN IDEAS – VISION – PLANS 1. Các khái niệm Khởi nghiệp kinh doanh là quá trình tạo ra những Mar– hR - fin- tech giá trị mới bằng cách cống hiến thời gian và nỗ lực cần thiết, đảm đương những chi phí tài chính, những rủi ro về mặt tâm lý - xã hội và kết quả của những điều này mang đến là tiền bạc, sự hài lòng cá nhân và khả năng tự chủ. ( Hisrich & Peter, 2002) COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  6. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ KSDN IDEAS – VISION – PLANS 1. Các khái niệm Khởi nghiệp kinh doanh là việc một người dựa vào khả năng và nỗ lực của chính mình hoặc với nhóm của mình nhận thức và tạo ra những cơ hội kinh tế ở bên trong hay Mar– hR - fin- tech bên ngoài tổ chức (sản phẩm mới, phương thức sản xuất mới, những quy trình mới trong tổ chức, thị trường mới) và đưa những ý tưởng vào thị trường. Quá trình này đối mặt với sự không chắc chắn, trở ngại trong các quyết định về địa điểm, hình thức, cách sử dụng nguồn lực và cách tổ chức hình thái kinh doanh. (Wennekers & Thurik, 1999)
  7. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ KSDN IDEAS – VISION – PLANS 1. Các khái niệm Khởi nghiệp kinh doanh là quá trình một người Mar– hR - fin- tech dựa vào nỗ lực của mình hay cùng với tổ chức của mình theo đuổi những cơ hội bất luận nguồn lực mình đang sở hữu. (Stevenson & Jariloo, 1990) COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  8. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ KSDN IDEAS – VISION – PLANS 1. Các khái niệm Cơ hội: những điều kiện thuận lợi cho sự xuất hiện của một Mar– hR - fin- tech sản phẩm hay một doanh nghiệp mới Tính khả thi: khả năng một ý tưởng kinh doanh trở thành một hoạt động kinh doanh thành công COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  9. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ KSDN IDEAS – VISION – PLANS 2. Tầm quan trọng của khởi sự DN với nền kinh tế ▪ Tạo công ăn việc làm Mar– hR - fin- tech ▪ Khuyến khích sáng tạo, linh hoạt - Giải pháp mới cho thị trường - Nâng cao tính cạnh tranh - Tận dụng được các nguồn lực nhàn rỗi - Khuyến khích đam mê kinh doanh ▪ Đóng góp cho kinh tế - xã hội COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  10. 3. Các loại hình DN mới thành lập Quy mô Doanh nghiệp siêu Doanh nghiệp nhỏ Doanh nghiệp vừa nhỏ (không phải là doanh (không phải doanh nghiệp siêu nhỏ ) nghiệp siêu nhỏ, nhỏ) Khu vực Nông nghiệp, lâm nghiệp, Lao động tham gia LĐ tham gia BHXH/năm LĐ tham gia BHXH/năm thủy sản BHXH/năm ≤10 người ≤100 người ≤200 người Tổng doanh thu năm ≤ Tổng doanh thu năm ≤ 50 Tổng doanh thu năm ≤ Công nghiệp, 3 tỷ tỷ 200 tỷ xây dựng Tổng nguồn vốn ≤ 3 tỷ Tổng nguồn vốn ≤ 20 tỷ Tổng nguồn vốn ≤ 100 tỷ Thương mại, Lao động tham gia LĐ tham gia BHXH/năm LĐ tham gia BHXH/năm dịch vụ BHXH ≤10 người ≤50 người ≤100 người Tổng doanh thu năm ≤ Tổng doanh thu năm ≤ 100 Tổng doanh thu năm ≤ 10 tỷ tỷ 300 tỷ Tổng nguồn vốn ≤ 3 tỷ Tổng nguồn vốn ≤ 50 tỷ Tổng nguồn vốn ≤ 10 tỷ (NĐ 39/2018/NĐ – CP)
  11. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ KSDN IDEAS – VISION – PLANS Theo cơ sở pháp lý ▪ DN Tư nhân Mar– hR - fin- tech ▪ Công ty Hợp danh ▪ Công ty TNHH ▪ Công ty Cổ phần ( Luật DN 2014) COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  12. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ KSDN IDEAS – VISION – PLANS 4. Tiến trình khởi nghiệp ▪ Quyết định khởi nghiệp kinh doanh Mar– hR - fin- tech ▪ Xây dựng và phát triển ý tưởng kinh doanh ▪ Chuyển từ ý tưởng thành doanh nghiệp khởi nghiệp ▪ Quản trị và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  13. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ KSDN IDEAS – VISION – PLANS 4. Tiến trình khởi nghiệp ▪ Quyết định khởi nghiệp kinh doanh Mar– hR - fin- tech - Đến lúc theo đuổi các ý tưởng, thành lập doanh nghiệp, tìm kiếm lợi nhuận - Những biến cố có thể đóng vai trò thúc đẩy COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  14. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ KSDN IDEAS – VISION – PLANS 4. Tiến trình khởi nghiệp ▪ Xây dựng và phát triển ý tưởng kinh doanh Mar– hR - fin- tech - Xác định các ý tưởng và cơ hội kinh doanh - Phân tích tính khả thi - Xác định mô hình kinh doanh - Viết kế hoạch kinh doanh COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  15. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ KSDN IDEAS – VISION – PLANS 4. Tiến trình khởi nghiệp ▪ Chuyển từ ý tưởng thành doanh nghiệp khởi nghiệp Mar– hR - fin- tech - Đặt nền móng về pháp lý, nhân sự, cơ cấu cho doanh nghiệp - Tập hợp các nguồn lực COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  16. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ KSDN IDEAS – VISION – PLANS 4. Tiến trình khởi nghiệp ▪ Quản trị và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp Mar– hR - fin- tech Lập kế hoạch duy trì và phát triển cho doanh nghiệp khởi nghiệp COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  17. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ KSDN IDEAS – VISION – PLANS 5. Tố chất cần thiết của người khởi sự DN ▪ Đam mê Mar– hR - fin- tech ▪ Tập trung vào sản phẩm ▪ Kiên trì, nhẫn nại ▪ Khả năng thực thi cao COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  18. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ KSDN IDEAS – VISION – PLANS 5. Tố chất cần thiết của người khởi sự DN ▪ Đam mê Mar– hR - fin- tech - Đam mê với việc kinh doanh - Niềm tin cống hiến cho xã hội COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  19. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ KSDN IDEAS – VISION – PLANS 5. Tố chất cần thiết của người khởi sự DN Sẵn sàng học hỏi và cải tiến Mar– hR - fin- tech Chăm chỉ và đầu tư thời gian Đam Không nản chí khi bị “từ chối” mê Xem xét cẩn thận những phản hồi về điểm yếu của HĐKD và chính mình Kiên nhẫn và có chính kiến COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  20. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ KSDN IDEAS – VISION – PLANS 5. Tố chất cần thiết của người khởi sự DN ▪ Tập trung vào sản phẩm/khách hàng Mar– hR - fin- tech - Nhận thức tầm quan trọng của việc SP làm hài lòng khách hàng - Xây dựng triết lý kinh doanh định hướng khách hàng COMPETItiON – CUSTOMERS – products
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0