intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Khởi nghiệp kinh doanh: Chương 2 - Nhận biết cơ hội và lên ý tưởng kinh doanh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:39

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Khởi nghiệp kinh doanh" Chương 2 - Nhận biết cơ hội và lên ý tưởng kinh doanh, được biên soạn với mục tiêu giúp các bạn học có thể nắm bắt tầm quan trọng của “cơ hội mở ra”; Cơ hội và ý tưởng; Các cách xác định cơ hội; Liệt kê các đặc điểm giúp cá nhân nhận thức cơ hội kinh doanh; Phân tích tính khả thi của ý tưởng;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Khởi nghiệp kinh doanh: Chương 2 - Nhận biết cơ hội và lên ý tưởng kinh doanh

  1. MỤC TIÊU IDEAS – VISION – PLANS 1. Nắm bắt tầm quan trọng của “cơ hội mở ra” Mar– hR - fin- tech 2. Cơ hội và ý tưởng 3. Các cách xác định cơ hội 4. Liệt kê các đặc điểm giúp cá nhân nhận thức cơ hội kinh doanh 5. Phân tích tính khả thi của ý tưởng COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  2. NỘI DUNG CHÍNH IDEAS – VISION – PLANS 1. Xác định cơ hội Mar– hR - fin- tech 2. Các kỹ thuật xây dựng ý tưởng 3. Phân tích tính khả thi của ý tưởng COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  3. CHƯƠNG 2: NHẬN BIẾT CƠ HỘI VÀ LÊN Ý TƯỞNG IDEAS – VISION – PLANS 1. Xác định cơ hội Cơ hội: những điều kiện thuận lợi cho sự xuất hiện của một sản phẩm hay một doanh nghiệp mới Mar– hR - fin- tech Window of opportunity: khoảng thời gian ngắn để thâm nhập thị trường ▪ Ý tưởng = suy nghĩ, cảm tưởng hay ý niệm ▪ Không phải ý tưởng nào cũng đủ tiêu chuẩn là cơ hội COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  4. CHƯƠNG 2: NHẬN BIẾT CƠ HỘI VÀ LÊN Ý TƯỞNG IDEAS – VISION – PLANS 1. Xác định cơ hội Hấp dẫn Mar– hR - fin- tech Lâu dài Tiêu chuẩn của cơ hội Đúng lúc Khả năng xuất hiện sản phẩm hay doanh nghiệp mới COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  5. CHƯƠNG 2: NHẬN BIẾT CƠ HỘI VÀ LÊN Ý TƯỞNG IDEAS – VISION – PLANS 1. Xác định cơ hội Mar– hR - fin- tech ▪ Quan sát xu hướng ▪ Giải quyết vấn đề ▪ Tìm thấy “lỗ hổng” trong thị trường COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  6. CHƯƠNG 2: NHẬN BIẾT CƠ HỘI VÀ LÊN Ý TƯỞNG IDEAS – VISION – PLANS 1. Xác định cơ hội Quan sát xu hướng Xem xét những xu hướng có thể tạo ra cơ hội Mar– hR - fin- tech Công Chính Kinh tế nghệ trị & Xã hội pháp luật COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  7. CHƯƠNG 2: NHẬN BIẾT CƠ HỘI VÀ LÊN Ý TƯỞNG IDEAS – VISION – PLANS Xu hướng kinh tế Tình trạng kinh tế Mức thu nhập khả dụng Cơ cấu chi tiêu Quan sát xu hướng (bảng 2.1, trang 49) Xu hướng xã hội Mar– hR - fin- tech Đặc điểm văn hóa xã hội Thay đổi nhân khẩu học Quan điểm sống Cơ hội cho SP, SP, DN mới Xu hướng công nghệ DN mới Công nghệ mới Công nghệ nổi bật Ứng dụng mới của công nghệ hiện có Thay đổi chính trị và pháp luật Những thay đổi về chính trị Luật và quy định mới (Barringer & Ireland, 2016) COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  8. CHƯƠNG 2: NHẬN BIẾT CƠ HỘI VÀ LÊN Ý TƯỞNG IDEAS – VISION – PLANS 1. Xác định cơ hội Giải quyết vấn đề (bảng 2.2, trang 53) Mar– hR - fin- tech Cảm nhận Cuộc bằng trực sống giác hàng ngày Tình cờ COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  9. CHƯƠNG 2: NHẬN BIẾT CƠ HỘI VÀ LÊN Ý TƯỞNG IDEAS – VISION – PLANS 1. Xác định cơ hội “Lỗ hổng” thị trường (bảng 2.3, trang 54) Mar– hR - fin- tech COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  10. CHƯƠNG 2: NHẬN BIẾT CƠ HỘI VÀ LÊN Ý TƯỞNG IDEAS – VISION – PLANS Đặc điểm giúp nhận biết cơ hội tốt hơn Mar– hR - fin- tech Nhận thức Kinh nghiệm Nhận biết cơ hội Mạng lưới xã hội Sự sáng tạo (Barringer & Ireland, 2015) COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  11. CHƯƠNG 2: NHẬN BIẾT CƠ HỘI VÀ LÊN Ý TƯỞNG IDEAS – VISION – PLANS Đặc điểm giúp nhận biết cơ hội tốt hơn ▪ Kinh nghiệm đóng vai trò như thế nào ? ……………………………………………………….... Mar– hR - fin- tech ………………………………………………………… ………………………………………………………… ………………………………………………………… …………………………………………………………. COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  12. CHƯƠNG 2: NHẬN BIẾT CƠ HỘI VÀ LÊN Ý TƯỞNG IDEAS – VISION – PLANS Đặc điểm giúp nhận biết cơ hội tốt hơn ▪ Nhận thức đóng vai trò như thế nào ? ……………………………………………………….... Mar– hR - fin- tech ………………………………………………………… ………………………………………………………… ………………………………………………………… …………………………………………………………. COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  13. CHƯƠNG 2: NHẬN BIẾT CƠ HỘI VÀ LÊN Ý TƯỞNG IDEAS – VISION – PLANS Đặc điểm giúp nhận biết cơ hội tốt hơn ▪ Mạng lưới xã hội đóng vai trò như thế nào ? ……………………………………………………….... Mar– hR - fin- tech ………………………………………………………… ………………………………………………………… ………………………………………………………… …………………………………………………………. COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  14. CHƯƠNG 2: NHẬN BIẾT CƠ HỘI VÀ LÊN Ý TƯỞNG IDEAS – VISION – PLANS Đặc điểm giúp nhận biết cơ hội tốt hơn ▪ Sự sáng tạo đóng vai trò như thế nào ? ……………………………………………………….... Mar– hR - fin- tech ………………………………………………………… ………………………………………………………… ………………………………………………………… …………………………………………………………. COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  15. CHƯƠNG 2: NHẬN BIẾT CƠ HỘI VÀ LÊN Ý TƯỞNG IDEAS – VISION – PLANS 2. Kỹ thuật xây dựng ý tưởng Mar– hR - fin- tech ▪ Não công ▪ Nhóm tập trung ▪ Tìm kiếm qua thư viện và internet COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  16. CHƯƠNG 2: NHẬN BIẾT CƠ HỘI VÀ LÊN Ý TƯỞNG IDEAS – VISION – PLANS 2. Kỹ thuật xây dựng ý tưởng Não công ▪ Khơi gợi ý tưởng cho một vấn đề Mar– hR - fin- tech ▪ Thường thực hiện theo nhóm ▪ Khuyến khích đóng góp và phát triển ý tưởng lẫn nhau COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  17. CHƯƠNG 2: NHẬN BIẾT CƠ HỘI VÀ LÊN Ý TƯỞNG 2. Kỹ thuật xây dựng ý tưởng Não công Tập hợp nhóm và chuẩn bị môi trường làm việc Chia sẻ vấn đề cần giải quyết Thiết lập quy tắc và thực hiện “não công” (Quy tắc “não công”, bảng 2.4, trang 60)
  18. CHƯƠNG 2: NHẬN BIẾT CƠ HỘI VÀ LÊN Ý TƯỞNG IDEAS – VISION – PLANS 2. Kỹ thuật xây dựng ý tưởng Nhóm tập trung ▪ Khơi gợi, phân tích, đánh giá, lựa chọn các ý tưởng Mar– hR - fin- tech ▪ Nhóm – những người am hiểu vấn đề ▪ Người điều hành cần có kỹ thuật dẫn dắt để thảo luận hiệu quả COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  19. CHƯƠNG 2: NHẬN BIẾT CƠ HỘI VÀ LÊN Ý TƯỞNG IDEAS – VISION – PLANS 2. Kỹ thuật xây dựng ý tưởng Tìm kiếm qua thư viện và internet ▪ Tra cứu để tìm kiếm các ý tưởng mới Mar– hR - fin- tech ▪ Thư viện: tạp chí chuyên ngành, tạp chí kinh doanh,.. ▪ Internet: công cụ Google, Google email alerts, Bing… COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  20. CHƯƠNG 2: NHẬN BIẾT CƠ HỘI VÀ LÊN Ý TƯỞNG IDEAS – VISION – PLANS 3. Phân tích tính khả thi của ý tưởng ▪ Phân tích tính khả thi là quá trình xem xét tính thực tế của ý tưởng kinh doanh Mar– hR - fin- tech ▪ Là quá trình đánh giá sơ bộ để xác định liệu ý tưởng kinh doanh có đáng để theo đuổi ▪ Thời điểm thích hợp để đánh giá tính khả thi là khi bắt đầu cân nhắc về triển vọng của việc mở 1 DN mới COMPETItiON – CUSTOMERS – products
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
47=>2