SEM
Ố Ế
Ế KINH T QU C T
1/11/23
ả Ths Đoàn H i Anh Anh.doanhai@hust.edu.vn
Ộ
ƯƠ
N I DUNG CH
NG
Ố Ế
Ế KINH T QU C T
1/11/23
Ọ
ƯƠ
Ế 2.1 LÝ THUY T TR NG TH
NG
– Hoàn c nh l ch s : Khám phá ra các vùng đ t m i, phát tri n ngành
ể ấ ớ ị ử
ở ề ố ỹ châu M , các thành ph cùng n n khoa
ể ọ ả ả hàng h i và khám phá ra vàng h c phát tri n.
ể ề ộ ề ấ t các v n đ
ố ế ể ướ ủ ế – câu h i chính là làm th nào m t qu c gia có th đi u ti ọ i ích c a chính h . ố ế ẩ ợ đ thúc đ y l ỏ trong n c và qu c t
ả ươ ạ ộ i pháp n m trong m t lĩnh v c ngo i th
ư ấ ạ ạ ộ ẽ ế ng m nh m . N u m t ậ ợ i (th ng d xu t
ự => Gi ươ ố c cán cân th qu c gia có th đ t đ ố ẽ ẩ ớ ẩ kh u so v i nh p kh u), thì qu c gia đó s nh n ra các kho n thanh toán ạ ủ i c a th gi ròng nh n đ ằ ể ạ ượ ậ ậ ượ ừ ầ c t ặ ả ạ i d ng vàng và b c ng m i thu n l ậ ế ớ ướ ạ i d ph n còn l
Ố Ế
1/11/23
Ế KINH T QU C T
Ọ
Ế
– Đo l ạ
ượ ủ ằ ố ố ượ ộ ng (giàu có) c a m t qu c gia b ng s l ng vàng
Ộ N I DUNG LÝ THUY T TR NG NGƯƠ TH ự ị ườ ng s th nh v ữ b c tích tr .
– C a c i c a th gi
ủ ả ủ ế ớ ộ ố ượ ạ i là m t s l ng có h n.
ậ ợ ươ ủ i theo ch nghĩa
ữ i, nh ng ng ủ ề ươ ể ọ ộ ạ ị ẩ ạ ng m i thu n l – Đ thúc đ y cán cân th ủ ươ ủ ng ng h quy đ nh c a chính ph v th tr ng th ườ ng m i.
ạ ạ
ữ ọ ươ i theo ch nghĩa tr ng th ượ ề c đ ể ng nh m gi m thi u
Ố Ế
Ế KINH T QU C T
1/11/23
ạ – Thu quan, h n ng ch và các chính sách th ườ ả ủ ệ ị ế ươ ế ấ ở ậ ạ ủ ằ ố xu t b i nh ng ng ẩ nh p kh u nh m b o v v th th ng m i khác đã đ ả ằ ươ ng m i c a qu c gia.
ƯỢ
Ọ
Ủ
Ể
Ế
ƯƠ
NH
C ĐI M C A LÝ THUY T TR NG TH
NG
ị ụ ể ủ ế ỉ
ẽ ự ộ ạ ạ ờ ể – Theo h c thuy t dòng ch y giá tr c th c a David Hume, ch có th cân ắ đ ng i trong ng n h n, theo th i gian, nó s t ả ậ ợ ng m i thu n l
ọ ươ ằ b ng th ị ạ ỏ b lo i b .
ạ ư
ố ế ạ ả ạ ộ – Coi ho t đ ng th ự ế ươ th trên th c t ươ ng m i qu c t ng m i là móc túi l n nhau (zero sum game). Nh ng i ích cho c hai bên tham gia ẫ ạ ợ i l đem l
ấ ư ề
– Gia tăng xu t kh u => gia tăng vàng b c trong l u thông=> Ti n tăng lên. ố ớ c Anh so v i các đ i
ủ ướ ạ ứ
ươ ư ế
ẽ ả ả
ấ ở ướ n ư ươ ạ ủ ấ ướ ẽ ị ạ ỏ ẩ ẫ ế ự ự S gia tăng này d n đ n s gia tăng m c giá c a n ẽ ượ ạ ủ ng m i c a nó. Do đó, c dân Anh s đ tác th ấ hàng hóa s n xu t ặ Do đó, th ng d th c khuy n khích mua ẩ ủ c ngoài, trong khi xu t kh u c a Anh s gi m. ố c này cu i cùng s b lo i b . ng m i c a đ t n
(cid:222) ả ấ
Ố Ế
Ế KINH T QU C T
1/11/23
ỉ ữ ủ ế ươ ể ế ấ ắ ợ ạ ơ ế c ch dòng ch y giá tr c th cho th y các chính sách c a ch nghĩa ọ tr ng th ị ụ ể ấ ố ng có th cung c p t ủ i th kinh t t nh t ch nh ng l ng n h n.
ƯỢ
Ọ
Ủ
Ế
Ể
ƯƠ
NH
C ĐI M C A LÝ THUY T TR NG TH
NG
ự
– Theo Adam Smith (1723 1790), s giàu có
ế ớ
ộ ố ượ
ủ c a th gi
ả i không ph i là m t s l
ố ng c
ươ
ạ
ố
ế
ị đ nh. Th
ng m i qu c t
cho phép các
ụ
ậ
ố
qu c gia t n d ng chuyên môn hóa và phân
ứ
ề
ộ
công lao đ ng, đi u này làm tăng m c năng
ấ
ố
ộ
su t chung trong m t qu c gia và do đó làm
ả
ượ
ế
ớ
ủ
tăng s n l
ng th gi
ả i (c a c i). Quan
ề ươ
ể
ộ
ạ ủ
đi m năng đ ng v th
ng m i c a Smith
ấ ằ
ố
ươ
ả cho th y r ng c hai đ i tác th
ạ ng m i có
ể ồ
ờ ượ ưở
ứ ả
ấ
th đ ng th i đ
c h
ng m c s n xu t và
ơ
ươ
ạ
tiêu dùng cao h n khi có th
ng m i.
Ố Ế
Ế KINH T QU C T
1/11/23
Ọ
Ủ
Ế
ƯƠ
Ý NGHĨA C A LÝ THUY T TR NG TH
NG
– M c dù n n t ng c a lý thuy t TT b bác b nh ng đây v n là lý thuy t
ỏ ư ế ẫ
ề ả ề ậ ớ ặ ầ ế ạ ươ ủ i th đ u tiên đ c p t ị ố ế . ng m i qu c t
ệ ạ ấ ớ ế ố ệ ắ ữ ế – Hi n nay, lý thuy t này nh n m nh t i y u t ơ vi c làm h n là n m gi
vàng b c. ạ
ẩ ấ ng cho r ng xu t kh u là có l
ữ – Nh ng ng ẫ ợ i vì ẩ ậ
ằ ướ ướ
ướ ổ ệ ừ ệ c ngoài. Do đó, th
ộ
ể ạ ộ ố ng m i có th mang l ạ ợ i l
ệ
Ố Ế
Ế KINH T QU C T
1/11/23
ươ ườ ủ i theo ch nghĩa tân th ế ộ c, trong khi nh p kh u là chúng d n đ n vi c làm cho lao đ ng trong n ấ ể ộ ấ c và chuy n chúng cho lao lao đ ng trong n x u vì làm m t vi c làm t ộ ươ ạ ộ ạ ượ ng m i đ đ ng n c coi là m t ho t đ ng có t ng ằ ả ố ế b ng không, trong đó m t qu c gia ph i thua đ qu c gia kia giành chi n ậ ằ ự ừ ươ ể ắ i ích th ng. Không có s th a nh n r ng th ự ả ợ ồ ố ấ ả i ích chung trong vi c làm khi s t c các qu c gia, bao g m c l cho t ế ớ ượ ị th nh v i ng tăng lên trên toàn th gi
Ợ
Ệ Ố Ế 2.2 L I TH TUY T Đ I
ườ ủ ắ ự “ Ng làm
Ố Ế
Ế KINH T QU C T
1/11/23
ầ ắ ơ ế ớ i ch gia đình c n cân nh c: không nên t n u đ t h n so v i đi mua”
Ả
Ế
GI
THI T
– Th gi ồ
R uượ V iả ạ i th ng m i
ế ớ g m hai n ươ ướ c Mỹ 5 bình/ 1h LĐ 20 m/ 1h LĐ
– M i n
ỗ ướ ả ấ
– Các hàng hóa là đ ng ồ
Anh 15 bình/ 1h LĐ 10 m/ 1h LĐ c s n xu t và tiêu dùng hai hàng hóa
nh tấ
ị ế ạ ho t
Ố Ế
Ế KINH T QU C T
1/11/23
ả ộ ơ – Các đ n v kinh t ệ đ ng hi u qu
ố ợ
ồ
ế
Ngu n g c l
ệ ố i th tuy t đ i
L i thợ ế ệ ố tuy t đ i
ự
S khác bi
t ngu n l c t
ồ ự ự
ệ nhiên:
ự
ả ả
S khác bi
t hi u qu s n
ệ ệ xu t:ấ
ấ
ị
ị
ậ Đ t đai, khí h u, v trí đ a lý, tài nguyên, …
ặ
ệ ỹ Công ngh , k năng đ c bi
tệ
Ố Ế
Ế KINH T QU C T
1/11/23
ự
ệ
ồ ự ự
S khác bi
t ngu n l c t
nhiên
Vi
t namệ
Châu Âu
SX
G oạ
SX
Lúa mì
ế
Kinh t
đóng
Tiêu dùng
G oạ
Tiêu dùng
Lúa mì
Vi
t namệ
Châu Âu
CMHSX
G oạ
CMHSX
Lúa mì
TMQT
G oạ
Lúa mì
Tiêu dùng
Tiêu dùng
Lúa mì
G oạ
Ố Ế
Ế KINH T QU C T
1/11/23
ế
ộ
N i dung lý thuy t:
– Trong m t th gi
ế ớ ộ ẩ ả ươ ố i hai s n ph m, chuyên môn hóa và th ạ ng m i qu c
ợ ộ ố ợ ệ ố ế ế ẽ t s có l i khi m t qu c gia có l ử i th chi phí tuy t đ i (nghĩa là s
ị ả ượ ộ ơ ể ả ụ ấ ộ ớ d ng ít lao đ ng đ s n xu t m t đ n v s n l ạ ng v i 1 lo i hàng hóa
ố ợ ệ ố ế ạ và qu c gia khác có l i th chi phí tuy t đ i trong hàng hóa còn l i.
– N c này s t p trung ngu n l c, chuyên môn hóa s n xu t và xu t kh u
ồ ự ẽ ậ ướ ả ấ ấ ẩ
ợ ệ ố ấ ợ ế ậ ẩ ế ệ hàng hóa có l i th tuy t đ i và nh p kh u hàng hóa có b t l i th tuy t
Ố Ế
Ế KINH T QU C T
1/11/23
đ i. ố
– Mô hình phân tích
ế ớ
ươ
– Th gi
i th
ạ ồ ng m i g m hai n
ướ c
ỗ ướ ả
ấ
– M i n
c s n xu t hai hàng hóa
ế ố
ộ
– Tuân theo qui lu t giá tr lao đ ng: Trong m i qu c gia, lao đ ng là y u t
duy ủ
ộ
ấ ủ ả ụ
ộ ấ ố ượ
ế ể ả
ấ
ộ
ậ ị ồ ấ nh t c a s n xu t và đ ng nh t (có m t ch t l hóa ph thu c hoàn toàn vào s l
ố ỗ ấ ượ ặ ng) và chi phí ho c giá c a hàng ầ ộ ng lao đ ng c n thi
t đ s n xu t nó
ả ả
ệ
ấ
ấ
ộ
– Hi u qu s n xu t = Năng su t lao đ ng
ậ
ể – Không có chi phí v n chuy n
– TMQT t
doự
Ố Ế
Ế KINH T QU C T
1/11/23
Ậ Ợ
Ụ
Ế
Ệ Ố VÍ D BÀI T P L I TH TUY T Đ I
ố ệ
ứ
ẫ
ằ
– D n ch ng b ng s li u
Năng su t LĐấ
Vi
t namệ
Thái lan
ấ
G oạ (t n/h)
3
1
V iả (m/h)
200
400
ồ ự ử ụ
ộ
v Ngu n l c s d ng m i bên: 100 h lao đ ng v M c c u hàng hóa n i đ a:
ứ ầ ệ
§ Vi t nam: § Thái lan: ị ườ
ỗ ộ ị ạ ấ 200 t n g o 30.000 m v iả ế ớ ạ
ạ
ấ
v Th tr
ng th gi
ả i c nh tranh: 1 t n g o = 100 m v i
Ố Ế
Ế KINH T QU C T
1/11/23
ợ
ủ L i ích c a TMQT
ứ
ộ ị M c SX và TD n i đ a
Vi
t namệ
Thái lan
T ngổ
ấ
ạ
225
25
G o (t n)
200
ả
30.000
36.666
V i (m)
6.666
ứ
ả
ấ M c CMH s n xu t
Vi
t namệ
Thái lan
TMQT
ạ
ấ
G o (t n)
300
0
ệ
V iả (m)
0
40.000
ấ ạ t nam: XK 100 t n g o Vi NK 10.000m v iả
ứ
M c tiêu dùng sau TM
Vi
t namệ
Thái lan
T ngổ
Thái lan: XK 10.000 m v iả ấ ạ NK 100 t n g o
ạ
ấ
G o (t n)
200
100
300
TMQT
V iả (m)
10.000
30.000
40.000
Ố Ế
Ế KINH T QU C T
1/11/23
ế ợ
ủ
ế
ệ ố Ý nghĩa c a lý thuy t L i th tuy t đ i
– Th
ươ ở ị ườ th tr
ng trong n ướ
ự ạ ủ ng c a các công ty trong n ằ ườ ướ c ằ c b ng i tiêu dùng b ng cách tính giá cao và
ả ấ ụ ẽ ạ ự ng m i t do s làm tăng s c nh tranh ạ ị ườ ứ ả và làm gi m s c m nh th tr ợ ụ ả i d ng ng cách gi m kh năng l ị cung c p d ch v kém.
– Ngoài ra, đ t n
ẩ
ị ườ ẩ ấ ướ ẽ ượ ưở c s đ c a thích trên th tr
ế ớ ự
ng th gi ự ị ớ ạ ộ ở ố ạ ụ ố ộ ấ ợ ằ ng l c h i b ng cách xu t kh u hàng hóa ế ớ ể ẻ ậ i đ nh p kh u hàng hóa giá r ng th gi ủ ằ i. Smith cho r ng s giàu có c a m t qu c gia i h n b i ph m vi
ượ ư đ ị ườ trên th tr ộ ph thu c vào s phân công lao đ ng này, v n b gi ị ườ ủ c a th tr ng.
ế ệ ậ ề – Các n n kinh t nh h n và bi
ế ể ể ỗ ợ ứ ả
ầ ướ ơ ể ươ
ể ng phát tri n kém. Th ậ ướ ướ ệ ợ c nh h n, t n d ng t t là các n
ỏ ơ ạ ượ ứ ộ t l p h n không th h tr m c đ ấ t đ tăng đáng k năng su t và gi m chi phí, ạ ự do cho phép các ng m i t ế ủ ự ố ụ i đa l i th c a s ơ ấ c m c năng su t cao h n và thu
1/11/23 ấ
ậ ỏ ơ chuyên môn hóa c n thi và do đó có xu h ặ n c, đ c bi ộ phân công lao đ ng, do đó đ t đ nh p th c t ự ế .
Ế KINH T QU C T ượ i thích đ
Ố Ế ề c khi m t bên có hi u qu s n xu t kém h n v
ả ả ệ ộ ơ
ư – Ch a gi ặ ọ ả m i m t?
Ế ƯƠ
Ợ
2.3 L I TH T
Ố NG Đ I
ổ
– T ng quan
– Do David Ricardo đ a ra (1817)
ư
ộ
ế ọ ố ậ ữ – Là m t trong nh ng qui lu t quan h c qu c
ấ ủ ọ tr ng nh t c a kinh t tế
– Các bên tham d đ u thu đ
ự ề ượ c
Ố Ế
Ế KINH T QU C T
1/11/23
ừ ợ l i ích t TMQT
Ế
Ả CÁC GI THI T
– 2 qu c gia + 2 hàng hóa + 1 nhân t
ố ố ộ ị SX (lao đ ng) + giá tr HH tính theo lao
đ ngộ
– Chi phí s n xu t hàng hóa không đ i (l
ổ ợ ấ ả ấ ổ i su t không đ i theo qui mô) mà
ố ượ ỉ ộ ượ ử ụ ổ ch thay đ i theo s l ng lao đ ng đ c s d ng.
– Ngu n l c d ch chuy n t
ồ ự ể ự ị ộ ộ ể ự ị do n i b , không d ch chuy n t ữ do gi a các
n cướ
– Không tính chi phí v n chuy n: ng
ể ậ ườ ẽ ướ i tiêu dùng s coi hàng trong n c và
ộ ị ủ ư ẩ ạ ậ ố hàng nh p kh u là nh nhau khi giá n i đ a c a 2 lo i đó là gi ng nhau.
– Th tr
ị ườ ạ ả ng c nh tranh hoàn h o
– M u d ch t
ậ ị ự ươ ừ ủ do: Không có hàng rào th ạ ng m i nào t chính ph
ả ậ ằ
1/11/23
ẩ Ố Ế ấ ẩ – Cân b ng TMQT: xu t kh u tr cho nh p kh u Ế KINH T QU C T
ộ
N i dung
ướ
ợ i
ớ ướ ạ ố ế ươ ộ ả Khi n hàng hóa so v i n ích th ệ ấ ả ả c m t s n xu t kém hi u qu c hai ẫ ả c hai, c hai bên v n có l ơ ế theo c ch sau: ng m i qu c t
ả ộ ẽ ấ N c m t s chuyên môn hóa s n xu t và
ệ
ứ ộ ế ớ ướ c 2 (l
ệ ả
Ố Ế
Ế KINH T QU C T
1/11/23
ấ ơ ẩ ơ ấ ợ ế ướ ả ẩ xu t kh u hàng hóa có m c đ kém hi u qu ậ ợ i th so sánh) và nh p ít h n so v i n ề ứ ộ kh u hàng hóa có m c đ kém hi u qu nhi u i th so sánh). h n ( b t l
ứ
ẫ
D n ch ng
Năng su t lđấ
Vi
t namệ
Thái lan
ấ
G oạ (t n/h)
2
3
V iả (m/h)
100
400
D li u phân tích:
•
ồ ự ử ụ
ộ
•
ộ ị
ữ ệ ỗ Ngu n l c s d ng m i bên: 200 h lao đ ng M c c u n i đ a:
ứ ầ ạ ấ ệ • Vi 250 t n g o • Thái Lan: 65.000 m v iả
ổ ạ
ứ
ấ
ạ
ả • M c trao đ i c nh tranh: 1 t n g o = 100 m v i
Ố Ế
Ế KINH T QU C T
1/11/23
t nam:
– Vi
–
ệ ả ả ệ ấ ơ ở ả t Nam có hi u qu s n xu t kém h n Thái Lan ặ c 2 m t hàng
ị ợ ế ệ ả ạ ấ Các xác đ nh l i th so sánh: Vi ả t Nam sx G o, Thái Lan s n xu t V i
ả
ơ
ả
Chi phí lao đ ng s n xu t 1 đ n
ơ ị ả ở
ộ Chi phí lao đ ng s n xu t 1 đ n v v i
ấ Thái Lan
ộ ị ạ ở v g o
ấ Thái Lan
ơ
<
ả ơ ị ả ở ệ
Chi phí lao đ ng s n xu t 1 đ n Vi
ả ộ ị ạ ở ệ v g o
ấ t Nam
ộ Chi phí lao đ ng s n xu t 1 đ n v v i
ấ t Nam
Vi
– Đi u ki n th
ả ằ ữ ỷ ặ gi a hai m t hàng: Ph i n m gi a t
Ố Ế
Ế KINH T QU C T
1/11/23
ệ ươ ổ ộ ị ở ệ ề trao đ i n i đ a ạ ố ế ữ ng m i qu c t ố hai qu c gia l
ứ
ộ ị M c SX và TD n i đ a
ấ ự ả Năng l c s n xu t
Vi
t namệ
Thái lan
T ngổ
Vi
t namệ
Thái lan
ạ
ấ
ạ
ấ
362,5
112,5
600
G o (t n)
250
G o (t n)
400
ả
ả
7.500
20.000
65.000
72.500
V i (m)
V i (m)
80.000
ứ
ả
ấ M c CMH s n xu t
Vi
t namệ
Thái lan
TMQT
ấ
ạ
G o (t n)
400
0
ệ
V iả (m)
0
80.000
ấ ạ Vi t nam: XK 150 t n g o NK 15.000m v iả
ứ
M c tiêu dùng sau TM
Vi
t namệ
Thái lan
T ngổ
Thái lan: XK 15.000 m v iả ấ ạ NK 150 t n g o
ạ
ấ
G o (t n)
250
150
400
TMQT
V iả (m)
15.000
65.000
80.000
Ố Ế
Ế KINH T QU C T
1/11/23
V(trăm mét)
V(trăm mét)
B’
800
XK
E’
650
A’
E
200
NK
150
A
75
NK
B
112,5
150
600
XK
250
400
G(t)
G(t)
Thái lan
Vi
t namệ
Ố Ế
Ế KINH T QU C T
1/11/23
ộ ườ
ặ
ợ
ệ ủ
– LTTĐ là m t tr
ng h p đ c bi
t c a LTSS
ấ
– TMQT xu t hi n
ệ ở ọ ướ c m i n
ổ ơ ấ ả
ấ – Thay đ i c c u s n xu t
ộ ế ố
ỉ
ế – Ch tính đ n m t y u t
SX
ế ầ
ư
– Ch a tính đ n c u
Ố Ế
Ế KINH T QU C T
1/11/23
ậ – Nh n xét
Ở Ộ
Ề M R NG LÝ THUY T C ĐI N V Ạ
Ế Ổ Ể Ố Ế
ƯƠ
NG M I QU C T
TH
Ố Ế
Ế KINH T QU C T
1/11/23
– Đi u ki n đ xu t kh u: L1jW1e < L2jW2 Hay L1/ L2 ệ ể ề ẩ ấ Trong đó: ầ ộ ơ ể ả ị ở ướ
n ấ
c 1 đ s n xu t 1 hàng hóa ươ ứ L1 và L2 là nhu c u lao đ ng trên 1 đ n v
j t ng ng ủ ề ộ ướ ề ệ ủ ằ ở ướ
n c 1 và n c 2, b ng ti n t c a ướ ươ ứ W1 và W2 là ti n công c a lao đ ng
2 n ng ng. c t e là ti n t
ỷ
ề ệ ướ
c 2/ t
n
giá ti n t
ị ề ệ ủ ướ
ơ
ể
c a n
đ mua 1 đ n v ti n t ị ề ệ ướ ầ ố ơ
c 1 hay s đ n v ti n t n c 2 c n Ố Ế Ế
KINH T QU C T 1/11/23 ề ệ ướ
n
c 1 – Gi ứ ầ ị ả đ nh Tây Ban Nha và Đ c có nhu c u lao đ ng trên m i đ n v s n ượ ả ế ư ả
c cho nh b ng mô t ộ
sau. Bi ỗ ơ
t e = 0,8 marks/ ả ị
ề
ấ
xu t và ti n công đ
pesata. Lúa mỳ Pho mát ỷ ệ
T l
ngươ
l áo Máy
móc TBN 2 pesatas/ h 4h 12h 6h 15h 5h 7h Đ cứ 3,2 marks/ h 3h 4h 5h 6h 2,8h 3h Ố Ế Ế
KINH T QU C T 1/11/23 ữ ấ ặ ẩ
– TBN nên xu t kh u nh ng m t hàng nào?
Dao kéo Qu n ầ
R uượ ế ể ợ ệ
2.3 L i th so sánh bi u hi n ư
– Do Balassa đ a ra năm 1965 – D a trên s li u th tr RCAij = (Xij : Xwj ) : ((cid:0) Xij : (cid:0) Xwj) ủ ướ
ủ c i.
ế ớ i. ẩ
ẩ ả
ẩ
ẩ ả
ẩ ủ ướ
ẩ ủ ấ
ấ
ấ
ấ Trong đó:
ị
ổ
Xij: t ng giá tr xu t kh u s n ph m j c a n
ị
ổ
Xwj: t ng giá tr xu t kh u s n ph m j c a th gi
ị
ổ
∑ Xij: t ng giá tr xu t kh u c a n
c i.
ế ớ
ị
ổ
∑Xwj: t ng giá tr xu t kh u c a th gi i. Ố Ế Ế
KINH T QU C T 1/11/23 ố ệ ị ườ ự ể ị ng đ xác đ nh ấ ộ c, m t ngành công ể
ệ ụ
ặ ộ ộ ướ
– Có th áp d ng cho c p đ m t n
ệ
ộ
nghi p, ho c m t doanh nghi p – Chu n đánh giá: ẩ ả ợ ế – RCAij < 1: s n ph m không có l i th so sánh ẩ ợ ế – 1 < RCAij < 2: s n ph m có l i th so sánh ư ả
nh ng không cao ả ẩ ợ ế – RCAij >>> 2: s n ph m có l i th so sánh cao Ố Ế Ế
KINH T QU C T 1/11/23 ẩ – Do hai nhà kinh t ế ọ ườ ể ư ụ h c ng i Th y đi n đ a ra vào năm 1933. ả ố ươ ế ậ
– Ti p c n gi ồ
i thích ngu n g c th ạ
ng m i – Là m t trong các lý thuy t th ế ộ ươ ệ ạ ọ ạ
ng m i hi n đ i quan tr ng – Nh ng nhân t ẻ ủ ế ố ả ấ ở – M c đ d th a/d i dào (factor abundance) và r c a các y u t s n xu t ố ứ ộ ư ừ ồ
các qu c gia khác nhau. ứ ộ ử ụ ế ố ả ấ ể ạ ng/m c đ s d ng (factor intensity) các y u t s n xu t đ t o ra ượ
– Hàm l
ặ các m t hàng khác nhau. Ố Ế Ế
KINH T QU C T 1/11/23 ữ ố ươ ạ ị
quy đ nh th ng m i: ả Các gi thi ế
t ướ ố ả ấ c, 2 hàng hóa, 2 nhân t s n xu t; ệ ả ư ấ ụ ụ ộ – 2 n
– Công ngh s n xu t nh nhau;
– Hàng hóa chia thành hai nhóm: thâm d ng lao đ ng và thâm d ng v n;ố ấ ệ ố ả ị ế
ả ố ả ổ
– Năng su t không đ i theo qui mô;
ấ
– Không chuyên môn hóa s n xu t tuy t đ i;
ố
ở
– S thích, th hi u tiêu dùng gi ng nhau;
ị ườ
ẩ
ng s n ph m, th tr
ng nhân t
– Th tr ấ ạ
s n xu t c nh tranh ị ườ
hoàn h o;ả ị ữ ấ ướ c; ể
ố ả
s n xu t gi a các n
ế
c s d ng h t;
ể ươ ế ạ ự ng m i t Ố Ế do;
1/11/23 Ế
KINH T QU C T
ằ ậ ị – Không có d ch chuy n nhân t
ồ ự ượ ử ụ
– Các ngu n l c đ
ậ
– Không tính đ n chi phí v n chuy n, th
– M u d ch cân b ng; ạ Phân lo i hàng hóa – Hàng hóa X: thâm d ng lao đ ng ụ ộ L L > X Y K K ụ ố
– Hàng hóa Y: thâm d ng v n – Lx và Ly là lượng lao động cần thiết để sản xuất ra một đơn vị X và Y – Kx và Ky là lượng vốn cần thiết để sản xuất ra một đơn vị X và Y, một cách tương ứng. Ố Ế Ế
KINH T QU C T 1/11/23 Trong đó; Phân nhóm các n cướ ướ ộ ư ừ
– N c 1: d th a lao đ ng ướ ư ừ ố
– N c 2: d th a v n Ố Ế Ế
KINH T QU C T 1/11/23 ơ ế ậ ị C ch m u d ch ấ ả
ề ẩ
ề ố ả ấ ấ
ộ ướ ẽ
c s chuyên môn hóa vào s n xu t và xu t
M t n
ẩ
ố ả
ỏ ử ụ
kh u hàng hóa đòi h i s d ng nhi u nhân t
s n
ậ
ấ
ấ ư ừ
xu t d th a, giá th p; nh p kh u hàng hóa mà quá
ỏ ử ụ
ấ
ả
s n xu t
trình s n xu t đòi h i s d ng nhi u nhân t
ế
khan hi m, giá cao. Ố Ế Ế
KINH T QU C T 1/11/23 ừ ộ ướ
– N c 1, ư
d th a lao đ ng ợ ế – Có l i th so sánh X ấ ả – Chuyên môn hóa vào s n xu t X ấ ẩ ậ ẩ – Xu t kh u X, nh p kh u Y ư ừ ố
– Quèc gia 2, d th a v n ợ ế – Có l i th so sánh Y ấ ả Ố Ế Ế
KINH T QU C T 1/11/23 – Chuyên môn hóa vào s n xu t Y ấ ậ ẩ ẩ – Xu t kh u Y, nh p kh u X Ví d :ụ Vi t namệ Ngh ch lý Leontief ẩ ủ ặ ấ
M t hàng xu t kh u c a Vi t nam ệ
(Nguồn: niêm giám hải quan, 2014) Ố Ế Ế
KINH T QU C T 1/11/23 ặ ủ ẩ ấ ệ ơ
t Nam s Các m t hàng xu t kh u chính c a Vi
ộ
b 11 tháng 2016 ơ ị ỷ Đ n v : t USD 0 2 4 6 8 10 12 ụ ố ổ (Ngu n: T ng c c th ng kê) Ố Ế Ế
KINH T QU C T ồ
1/11/23 ẩ ủ ặ ệ M t hàng nhâp kh u c a Vi t nam
(Nguồn: niêm giám hải quan, 2014) Ố Ế Ế
KINH T QU C T 1/11/23 ̣ ặ ủ ẩ ậ ệ ơ
t Nam s Các m t hàng nh p kh u chính c a Vi
ộ
b 11 tháng 2016 ơ ị ỷ Đ n v : t USD ồ ố ổ (Ngu n: T ng c c th ng kê) Ố Ế Ế
KINH T QU C T ụ
1/11/23 ệ ố ằ H th ng cân b ng chung ả ố TMQT Giá c hàng hóa cu i cùng ố ả
Giá c nhân t SX ̀ ố Câ u nhân t SX ố ầ C u hàng hóa cu i cùng ở Công ngh SXệ Cung nhân t SXố S thích Ố Ế Ế
KINH T QU C T 1/11/23 Phân ph iố
thu nh pậ ả ố ế ấ ằ
ị
Đ nh lý cân b ng hóa giá c nhân t
ọ
ả
s n xu t (H c thuy t HOS) – Th ố ế ằ ờ ươ ằ
– Cân b ng hóa t w = ố
ng đ i
w
r r 1 2 ằ – Cân b ng hóa tuy t đ i ệ ố w1 = w2 Ố Ế Ế
KINH T QU C T 1/11/23 r1 = r2 ố ả ữ ạ
ươ
ng m i qu c t
ả
giá c nhân t ẽ
theo th i gian s làm cân b ng hóa
ướ
ấ
c. s n xu t gi a các n ợ ế ạ
2.5 L i th c nh tranh – Do Michael Porter đ a ra vào năm 1980s ự – D a trên vi c nghiên c u các ngành công ướ ệ ở ệ
10 n ứ
c khác nhau nghi p ư ố ơ ả ả ưở – Đ a ra 4 nhân t ế
ng đ n ự ạ c b n nh h
ố
năng l c c nh tranh qu c gia:
ụ ế ố – Các y u t thâm d ng ề ệ ầ – Các đi u ki n phía c u ứ ộ ạ ủ ệ ấ – Chi n l c c a doanh nghi p, c u trúc và m c đ c nh tranh c a ế ượ ủ
ngành công nghi p ệ ỗ ợ ệ Ố Ế – Các ngành công nghi p liên quan, h tr
Ế
KINH T QU C T 1/11/23 ư Các y u t thâm d ng Chính sách ỗ ợ Các ngành công nghi pệ
h tr và có liên
quan Ố Ế Ế
KINH T QU C T 1/11/23 1. Các y u t thâm d ng ơ ả ấ thâm d ng c b n: LLLĐ, đ t đai, n Y u t
ế ố
ậ ồ ụ
khí h u, ngu n tài nguyên, ... ạ ọ
>> Có vai trò quan tr ng trong giai đo n
đ uầ ụ ế ố ế n Y u t ụ ộ ứ ậ ủ ề
1/11/23 ộ ỹ
thâm d ng tiên ti n: trình đ , k
ệ
ệ ố
năng lao đ ng, h th ng giáo d c, vi n
ỹ
nghiên c u, CSHT k thu t c a n n kinh
Ố Ế
Ế
KINH T QU C T
tế ả ầ ư ủ ế ướ >>> K t qu đ u t c a nhà n c, doanh ệ nghi p, cá nhân ạ ợ ề ữ ế ạ >>> T o l i th c nh tranh b n v ng 2. Các đi u ki n phía c u ầ ả ấ n C u tiêu dùng chuy n thành l nh s n xu t
ể
ệ ệ
ướ cho các doanh nghi p trong n c. n Yêu c u c a ng i tiêu dùng càng cao, ệ ả ườ
ộ
ứ ầ ủ
ạ
càng đa d ng bu c các doanh nghi p ph i
ớ ể
ổ
đ i m i đ đáp ng. Ố Ế Ế
KINH T QU C T 1/11/23 3. ế ượ ủ ệ ấ ứ ộ
c c a doanh nghi p, c u trúc và m c đ ứ ệ ạ ọ ế ượ c ả
– Ý th c h qu n lý đóng vai trò quan tr ng t o nên chi n l
ệ
ủ
kinh doanh c a doanh nghi p ị ườ ấ ệ – C u trúc th tr ế
ng khác nhau d n đ n các doanh nghi p
ế ượ ẫ
ợ trong ngành có chi n l c phù h p ườ ứ ộ ạ ự – Thông th ng ngành có m c đ c nh tranh cao có năng l c ố ế ạ
c nh tranh qu c t cao Ố Ế Ế
KINH T QU C T 1/11/23 Chi n l
ạ
c nh tranh trong ngành: 4. n ể ủ ườ ự ng kéo theo s phát ự
ể ủ S phát tri n c a ngành này th
tri n c a ngành khác ệ ọ ạ ố n T o nên các m i liên h d c và ngang Ố Ế Ế
KINH T QU C T 1/11/23 ỗ ợ ệ Các ngành công nghi p h tr và có liên quan ạ ự ạ ế
X p h ng năng l c c nh tranh toàn
ầ
c u (GCI) S ource : W orld Econom ics Forum Ố Ế Ế
KINH T QU C T 1/11/23 ạ ự ạ ế
X p h ng năng l c c nh tranh toàn
ầ
c u (GCI) S ource : W orld Econom ics Forum Ố Ế Ế
KINH T QU C T 1/11/232.4 HỌC THUYẾT HECKSHER-OHLIN (LÝ THUYẾT
THƯƠNG MẠI TÂN CỔ ĐIỂN)
<
w1
r1
w2
r2
ị
ế ượ ủ
ơ ộ
C h i
c c a hãng,
Chi n l
ố ủ
ấ
c u trúc và đ i th
ạ
c nh tranh trong ngành
ế ố
ụ
ề
ầ
ệ
Các đi u ki n phía c u
ế ố
ụ
ệ
ề
ầ
2016/17 Ranking
2015/16 Ranking
2014/15 Ranking
Top
ten
1
Switzerland
Switzerland
Switzerland
2
Singapore
Singapore
Singapore
3
United States
United States
United States
4
Netherlands
Germany
Netherlands
5
Germany
Netherlands
Germany
6
Sweden
Japan
Japan
7
Hong Kong
United Kingdom
Hong Kong
8
Japan
Finland
Netherlands
9
Hong Kong
Sweden
United Kingdom
10
Finland
United Kingdom
Sweden
2016/17 Ranking 2015/16 Ranking 2014/15 Ranking
Singapore
2
2
2
Malaysia
25
18
20
Brunei
58
-
-
Thailand
34
32
31
Indonesia
41
37
34
Philippines
57
47
52
Vietnam
60
56
68
Cambodia
89
90
95
Lao PDR
93
83
93