8/25/2014

Outline

Kỹ năng trả lời phỏng vấn

● Xác định mục tiêu ● Chuẩn bị trước buổi phỏng vấn ● Thái độ cử chỉ khi phỏng vấn ● Một số lỗi có thể mắc phải ● Những câu hỏi phỏng vấn thường gặp và

cách xử lý

● Những câu hỏi hỏi lại nhà tuyển dụng

1

Nội dung trình bày

Quy trình tuyển dụng

Thư mời làm việc

Kiểm tra

Sơ tuyển

Phỏng vấn

Chuẩn bị trước khi phỏng vấn

1

2

Tỏa sáng trong phỏng vấn

3

Kết thúc cuộc phỏng vấn thành công và ấn tượng

Nhà tuyển dụng cần gì?

Bạn cần chuẩn bị những gì cho cuộc phỏng vấn? ● Thất bại trong chuẩn bị cũng có nghĩa là

chuẩn bị thất bại

● Chuẩn bị kĩ càng là chìa khóa mở ra sự

Kỹ năng

Kiến thức

thuận lợi và ấn tượng tốt cho buổi phỏng vấn.

Thái độ

1

8/25/2014

CV

Những công việc cần chuẩn bị ● CV. ● Thông tin về nhà tuyển dụng ● Biết mình là ai? ● Thời gian và địa điểm phỏng vấn ● Trang phục ● Luyện tập trước ● Thái độ tích cực, tự tin

Nếu bạn là một quyển sách thì CV của bạn chính trang bìa của cuốn sách đó.

Chuẩn bị trước khi phỏng vấn

Thông tin về nhà tuyển dụng

Không chuẩn bị là chuẩn bị cho thất bại Về bản thân :

Thông tin cá nhân Mục tiêu công việc Kinh nghiệm Bằng cấp Tài năng Hoạt động xã hội Thông tin khác

Biết địch biết ta trăm trận trăm thắng

BẢN CV ẤN TƯỢNG

Chuẩn bị trước khi phỏng vấn Chuẩn bị trước khi phỏng vấn

Tìm hiểu về nhà tuyển dụng: Tìm hiểu về vị trí tuyển dụng: Nhiệm vụ và trách nhiệm công việc

?

?

?

“Nhiệm vụ càng lớn thì trách nhiệm và yêu cầu về công việc càng đòi hỏi nhiều kỹ năng mà bạn cần phải rèn luyện”

?

“Vị trí cho một nhà lãnh đạo đòi hỏi những tố chất như khả năng thuyết trình , thuyết phục và điều hành mọi người”

2

Biết mình biết người trăm trận trăm thắng

8/25/2014

Chuẩn bị trước khi phỏng vấn Chuẩn bị trước khi phỏng vấn

lai

“Một ví trị có thăng cơ hội tiến tốt giúp bạn có một tương tốt hơn”

Tìm hiểu về vị trí tuyển dụng: Tìm hiểu về vị trí tuyển dụng: Cơ hội thăng tiến

KHI TRẢ GIÁ HÃY TRẢ GIÁ ĐÚNG VỚI NĂNG LỰC CỦA BẠN

Chuẩn bị trước khi phỏng vấn

WHO AM I?

“Rèn luyện kỹ năng và sức khỏe phù hợp cho vị trí tuyển dụng ”

Tìm hiểu về vị trí tuyển dụng:

Chuẩn bị trước khi phỏng vấn Chuẩn bị trước khi phỏng vấn

Không chuẩn bị là chuẩn bị cho thất bại Về bản thân :

Không chuẩn bị là chuẩn bị cho thất bại Về bản thân :

TRÌNH ĐỘ

?

CHUYÊN MÔN

KINH NGHIỆM

MỤC TIÊU

KỸ NĂNG

Xác định rõ mục tiêu sự nghiệp ?

3

BẠN MUỐN CÓ MỘT CÔNG VIỆC PHÙ HỢP ?

8/25/2014

Chuẩn bị trước khi phỏng vấn Chuẩn bị trước khi phỏng vấn

Về bản thân :

Không chuẩn bị là chuẩn bị cho thất bại Về bản thân :

Where my chair ?

Mỗi công việc đều cần trình độ , năng lực hãy xét suy điểm mạnh yếu của bản thân để chuẩn bị !

Chuẩn bị danh sách những câu hỏi nhà tuyển dụng thể có “quay” bạn và tập trước gương phương án trả lời .

Chuẩn bị trước khi phỏng vấn Chuẩn bị trước khi phỏng vấn

No

No

No

Về bản thân : Về bản thân :

TRANG PHỤC PHÙ HỢP

ĐẾN ĐÚNG GIỜ

ĐẦU TÓC GỌN GÀNG

Tự tin, không hồi hộp, hãy là chính mình và tin tưởng vào bản thân mình.

CỬ CHỈ , NÉT MẶT THÂN THIỆN

Trang phục

Luyện tập trước

4

● Luyện tập trước với thầy cô và bạn bè ● Trả lời trước một số câu hỏi thường gặp

8/25/2014

Tâm lý, thái độ

Trong buổi phỏng vấn

● Tự tin ● Bình tĩnh ● Thoải mái

● Bạn cần làm những gì khi đối mặt với nhà tuyển dụng??

Đảm bảo thời gian

Thời gian, địa điểm

Khởi đầu bắt cái bắt tay , và kèm theo nụ cười.

BILL , I NEED A JOB

SORRY , NEXT PERSON

“Steve Job luôn cười khi thuyết trình .Ông coi các khán giả như chính những vị sếp khó tình mà ông muốn thuyết phục để dành được một vị trí cho Apple và sản phẩm Apple ”

5

Tỏa sáng trong phỏng vấn Tỏa sáng trong phỏng vấn

8/25/2014

Luôn giữ ánh mắt giao tiếp , lắng nghe chăm chú

Thư thế ngồi ngay ngắn , phong thái và thoải mái.

Tự giới thiệu ngắn gọn về bản thân

Nhớ tên nhà phỏng vấn để gọi khi có thể

“Biết im lặng là VÀNG còn biết lắng nghe là KIM CƯƠNG”

Tỏa sáng trong phỏng vấn Tỏa sáng trong phỏng vấn

Tỏa sáng trong phỏng vấn Tỏa sáng trong phỏng vấn

Từ bỏ lo lắng và hòa đồng với người phỏng vấn.

Bình tĩnh , tự tin , nghe hết câu hỏi trước khi trả lời.

Trả lời ngắn gọn , dứt khoát , đầy đủ .

Dừng lại vài dây trước những câu hỏi khó.

Sức mạnh của thông điệp: ngôn từ hay phi ngôn từ

Vấn đề: Không phải nói cái gì mà là người nghe cảm nhận như thế nào

Thể hiện sử hiểu biết về công ty , cái công ty cần.

Tỏa sáng trong phỏng vấn

Bắt tay nhà tuyển dụng

Một cái bắt tay thể hiện bạn là người như thế nào?

BILL GATE , I LOVE YOU

6

Trong giao tiếp hàng ngày chúng ta nhận thấy rằng: Nói thật thì không hay Nói hay thì không thật •Tuy nhiên một lời khuyên được đưa ra cho các bạn khi đi phỏng vấn là không nên lấp liếm câu hỏi mà bạn không biết bởi vì các nhà tuyển dụng cũng nghĩ bạn như vậy khi ở công ty

8/25/2014

Dáng điệu

Dáng điệu

 Đôi tay linh hoạt

 Đôi chân

 Cái đầu linh

 Đôi mắt biết nói

hoạt

 Tư thế ngồi

Những điều cần tránh

Những câu PV hay gặp

● Hãy giới thiệu về bản thân bạn. ● Tại sao bạn lại nghỉ việc cho công việc

bạn làm gần đây nhất?

● Tại sao bạn lại quan tâm đến công việc

này?

● Tỏ thái độ không thích thú (đi cho biết) ● Nghe điện thoại khi phỏng vấn ● Quá tự hào, khoe khoang về bản thân ● Nói năng lan man ● Quên lời cảm ơn

● Tại sao chúng tôi lại phải chọn bạn? ● Bạn muốn mức lương bao nhiêu? ● Bạn học được điều gì từ những sai lầm

của mình?

Những câu PV đặc biệt

Nguyên tắc “vàng” để ứng phó ● Đặt mình vào vị thế nhà tuyển dụng

● Theo bạn thì tại sao người ta thường sản xuất nắp cống hình tròn chứ không phải hình vuông?

● Bạn nghĩ vì sao khi nhìn vào gương ta lại thấy trái phải bị đảo ngược chứ không phải trên dưới bị đảo ngược?

● Không lan man, dài dòng ● Tỉnh táo, không vội vàng. ● Cần nhìn nhận vấn đề trong câu hỏi một cách sáng tạo, đừng gò bó vào các khuôn mẫu thông thường.

● Bạn có thể dùng 3 nhát cắt để chia một cái bánh hình tròn thành 8 phần bằng nhau không

7

● Trả lời bình tĩnh, tự tin và cũng phải trung thực

8/25/2014

Nguyên tắc “vàng” để ứng phó ● Về bản thân: Nên bao quát 4 lĩnh vực

Những câu trả lời dở khi phỏng vấn ● Tôi chắc rằng mức lương nào mà công ty

trong cuộc sống - những năm đầu đời, học vấn, kinh nghiệm làm việc & vị trí hiện tại.

● Trì hoãn câu trả lời cho đến khi bạn biết thông tin cụ thể về công việc và mức lương trả cho các vị trí tương tư.

đề nghị cũng đều công bằng cho một người có khả năng như tôi. Lương không phải là điều quan trong nhất đối với tôi. ● Tôi đã đặt ra vài mục tiêu cho bản thân và cho sự nghiệp của mình, nhưng không may là không có cơ hội thăng tiến nào cho tôi ở công ty hiện tại.

● VD: “Ông đã biết được mức lương của tôi ở công ty XXX. Có lẽ, chúng ta nên bàn bạc thêm về các nghĩa vụ và phạm vi công việc trước khi trả lời câu hỏi này”.

43

Tỏa sáng trong phỏng vấn

Không quên đặt câu hỏi ngược lại cho nhà tuyển dụng.

Một số câu nên hỏi lại NTD ● Hướng phát triển, các sản phẩm và dịch

vụ của công ty trong tương lai gần?

● Yêu cầu cao nhất của người ở vị trí tuyển

• Kế hoạch dài hạn của công ty trong tương lai • Mục tiêu mà tôi phải đạt • Cơ hội học tập, phát triển bản thân…

dụng là gì?

● Cơ hội để được học tập và nâng cao trình

độ

● Vị trí xin vào trước đây đã có ai làm chưa? Người đó đã thực hiện công việc này như thế nào?

Kết thúc phỏng vấn thành công và ấn tượng

Kết thúc cuộc phỏng vấn là cơ hội cuối cùng để bạn thuyết phục nhà tuyển dụng.

Hãy để nhà tuyển dụng kết thúc cuộc phỏng vấn vì bản thân ta không có quyền quyết định.

Chủ động bắt tay, cảm ơn nhà tuyển dụng vì đã dành thời gian cho bạn, về những câu hỏi mà họ đặt ra.

Những điều không nên khi tham dự PV ● Đi cho biết ● Nói lan man ● Trả lời thiếu trọng tâm ● Nghe điện thoại khi PV ● Quá tự hảo về bản thân ● Quá chú trọng vào quyền lợi. ● Trả lời cụt ngủn bằng “có” hoặc “không”. ● Nói dối.

8

8/25/2014

•Hỏi nhà tuyển dụng về các bước tiếp theo của quá trình tuyển dụng. •Khi nhận được câu trả lời, cảm ơn một cách lịch sự

Kết thúc phỏng vấn thành công và ấn tượng Tìm hiểu và đặt nền tảng cho bước tiếp theo:

Tạm biệt tất cả những người tham gia cuộc phỏng vấn còn lại trong phòng khi cuộc phỏng vấn của bạn kết thúc.

Tỏ ra tự tin và đàng hoàng cho tới khi bạn ra khỏi tòa nhà, đừng tỏ ra quá căng thẳng.

9

Sau cuộc phỏng vấn: có thể gửi thư cảm ơn (email) và gọi điện hỏi kết quả.