Bài giảng Kỹ năng thuyết trình - ThS. Nguyễn Thị Ngọc Hương
lượt xem 219
download
Cùng nắm kiến thức trong bài giảng "Kỹ năng thuyết trình" thông qua việc tìm hiểu các nội dung sau: kỹ năng mềm, kỹ năng thuyết trình, thuyết trình trong kinh doanh, bài thuyết trình trong các dịp đặc biệt. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm rõ hơn nội dung cụ thể.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kỹ năng thuyết trình - ThS. Nguyễn Thị Ngọc Hương
- Kỹ năng Thuyết trình ThS Nguyễh Thị Ngọc Hương
- I. KỸ NĂNG MỀM 1. Khái niệm kỹ năng “mềm Kỹ năng "mềm" (soft skills) là thuật ngữ dùng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống con người như: kỹ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới... là những thứ thường không được học trong nhà trường, không liên quan đến kiến thức chuyên môn, không phải là kỹ năng cá tính đặc biệt mà phụ thuộc chủ yếu vào cá tính của từng người. Chúng quyết định chúng ta là ai, làm việc thế nào, là thước đo hiệu quả cao trong công việc
- 1.2.Các kỹ năng "mềm" cơ bản Có một quan điểm lạc quan Hòa đồng với tập thể : Giao tiếp hiệu quả Tỏ thái độ tự tin Luyện kỹ năng sáng tạo Thừa nhận và học hỏi từ những lời phê bình TỰ TIN
- 1.2.Các kỹ năng "mềm" cơ bản Thúc đẩy chính mình và dẫn dắt người khác Đa năng và biết những công việc ưu tiên cần làm trong danh sách Có cái nhìn tổng quan
- II. KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH 2.1 Khái niệm về thuyết trình Thuyết trình (Presentations) là cách truyền đạt các ý tưởng (ideas) và các thông tin (information) đến một nhóm người (group Thuyết trình là trình bày bằng lời trước nhiều người về một vấn đề nào đó nhằm cung cấp thông tin hoặc thuyết phục, gây ảnh hưởng đến người nghe
- II. KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH 2.2. Lợi ích của việc thuyết trình: Thuyết trình là một công cụ giao tiếp hiệu quả Thuyết trình đóng vai trò to lớn tronf sự thành công của mỗi cá nhân Thuyết trình như một nghề tạo thu nhập cao
- II. KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH Lợi ích của việc học KN thuyết trình Học được cách nói trước đám đông Học các kỹ năng áp dụng trong hội thoại Phát triển kỹ năng giao tiếp khi tham gia tuyển dụng Có cơ hội thực hành và tích lũy kinh nghiệm Có thêm tự tin
- 2.3. Chuẩn bị thuyết trình 2.3.1.Tìm hiểu thính giả Phân tích người nghe Hãy biết mình Tìm hiểu người nghe Bao nhiêu người sẽ tham dự ? Thái độ, giá trị và niềm tin của họ là gì ?
- 2 3. Chuẩn bị thuyết trình 2.3.1.Tìm hiểu thính giả Thu thập thông tin về khán giả đặc điểm tâm lý của người nghe ? Những mong đợi của họ là gì? Tại sao họ lại tham gia vào buổi trình bày của chúng ta Những thông tin về cá nhân người nghe như: Tuổi, giới tính Tôn giáo, chính trị Trình độ VH, khả năng kinh tế
- 2.3. Chuẩn bị thuyết trình 2.3.2. xác định mục tiêu của buổi thuyết trình Lý do của buổi thuyết trình? Tại sao chúng ta lại được mời thuyết trình? Thời gian thuyết trình Không gian Mục tiêu của bài thuyết trình có thể là thuyết phục, thông tin, đào tạo hay giải trí… Đó còn là một phương tiện để đi đến một mục tiêu cụ thể, đó là những điều chúng ta muốn người nghe thực hiện sau khi nghe những thông tin do chúng ta cung cấp. Khán giả sẽ nhận được những gì từ bài thuyết trình ???
- 2.3. Chuẩn bị thuyết trình 2.3.3 Thu thập thông tin, tư liệu bài TT Các loại thông tin, tư liệu Thông tin phải biết: những điều cần cung cấp để giải quyết vấn đề Thông tin cần biết: những điều cần rõ thêm để làm căn cứ thuyết phục người nghe Thông tin nên biết: những tư liệu thực tế , số liệu làm thêm phong phú
- 2.3. Chuẩn bị thuyết trình 2.3.3 Thu thập thông tin, tư liệu bài TT Các nguồn thông tin: 1.Sách, báo 2.Tìm kiếm trên mạng Internet 3.Gặp gỡ các chuyên gia, phỏng vấn 4.Nghiên cứu tại thư viện
- 2.3. Chuẩn bị thuyết trình 2.3.4 Tổ chức bài thuyết trình Tổ chức bài thuyết trình: 1.Bài nói chuyện mang tính chất trình bày 2.Bài nói chuyện mang tính chất thuyết phục Sự phân biệt nêu trên sẽ giúp chúng ta trong việc phát thảo chiến lược và xây dựng nội dung bài nói chuyện
- 2.3. Chuẩn bị thuyết trình 2.3.4 Tổ chức bài thuyết trình Các công việc tổ chức bài thuyết trình 1.Các số liệu thống kê 2.Các giai thoại 3.Các lời trích dẫn 4.Các câu nói đùa 5.Các hình ảnh minh họa
- 2.3. Chuẩn bị thuyết trình 2.3.4 Xây dựng nội dung bài TT: Phác thảo đề cương: Xác định các ý chính, sau mỗi các ý chính xác định tiếp các phụ đề và tiếp tục các ý nhỏ của phụ đề này Ví dụ: 1. 1.1. 1.2. 1.2.1 1.2.2 1.3 1.3.1 1.3.2 1.4
- 2.3. Chuẩn bị thuyết trình 2.3.4 Xây dựng nội dung bài TT: Cấu trúc bài thuyết trình: Mở bài Thân bài Kết luận Trong đó mỗi phần đều có nội dung và chức năng riêng biệt
- 2.3. Chuẩn bị thuyết trình 2.3.4 Xây dựng nội dung bài TT: 2.3.4.1.Xây dựng phần mở đầu: 1.Mở đầu trực tiếp: giới thiệu trực tiếp chủ đề của nội dung bài nói 2.Mở đầu gián tiếp: đưa ra một luận đề nào đó rồi dẫn dắt người nghe đến với chủ đề chính của bài thuyết trình Có thể sử dụng mẫu chuyện, hình ảnh, âm thanh…Cách thức này có tác dụng làm kích thích và làm tăng dần sự chú ý của người nghe nhưng không lạm dụng
- 2.3. Chuẩn bị thuyết trình 2.3.4 Xây dựng nội dung bài TT: 3 yêu cầu bắt buộc cần phải có trong bài thuyết trình là: 1. Giới thiệu và làm quen 2. Thông báo nội dung thuyết trình 3. Thông báo thời gian và phương thức tiến hành
- 2.3. Chuẩn bị thuyết trình 2.3.4 Xây dựng nội dung bài TT: 2.3.4.2. Xây dựng phần thân bài: Nên có phần chuyển ý giữa phần mở đầu và phần thân bài. Đây là phần quan trọng nhất, cần đảm bảo các yêu cầu sau: 1.Cung cấp cho khán giả những thông tin mới 2.Đáp ứng cao nhất yêu cầu thông tin của khán giả 3.Mang tính thời sự, tính cấp thiết, phản ảnh những vấn đề nóng bỏng của cuộc sống
- 2.3. Chuẩn bị thuyết trình 2.3.4 Xây dựng nội dung bài TT: 2.3.4.3. Phần kết thúc: 1.Tóm tắt các điểm chính, nhấn mạnh cốt lõi 2.Kết thúc bằng một nhận xét tích cực 3.Kết thúc đúng lúc, không dông dài và cám ơn thích giả . Mỉm cười và không quên cám ơn người đến dự
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bải giảng Kỹ năng Thuyết trình
16 p | 1149 | 649
-
BÀI 4 : KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH (PHẦN 2)
20 p | 814 | 363
-
Bài giảng: Kỹ năng thuyết trình - Kết luận thuyết trình
18 p | 504 | 221
-
Bài giảng Kỹ năng Thuyết trình và trình bày PowerPoint - Huỳnh Thị Xuân Phương
29 p | 692 | 180
-
Bài giảng Kỹ năng thuyết trình - Chuyên đề 2
34 p | 594 | 106
-
Bài giảng Kỹ năng thuyết phục
33 p | 493 | 100
-
Bài giảng Kỹ năng mềm: Chương II - Trịnh Quang Trung
42 p | 576 | 97
-
Bài giảng Kỹ năng thuyết trình - Nguyễn Diệu Huyền
32 p | 481 | 94
-
Bài giảng Kỹ năng thuyết trình với MS. Powerpoint - GV. Phạm Thanh An
31 p | 293 | 66
-
Bài giảng Kỹ năng thuyết trình - Nguyễn Thanh Mỹ
34 p | 260 | 65
-
BÀI 6: KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH
11 p | 331 | 62
-
Bài giảng Kỹ thuật thuyết trình hiệu quả
57 p | 234 | 57
-
Bài giảng Kỹ năng thuyết trình - ThS. Phạm Thị Diệu Linh
14 p | 304 | 53
-
Bài giảng Kỹ năng giao tiếp - thuyết trình: Chương 3 - ThS. Nguyễn Thu Trang
13 p | 191 | 47
-
Bài giảng Hướng dẫn kỹ năng thuyết trình
19 p | 173 | 37
-
Bài giảng Presentation guidelines - Kỹ năng thuyết trình
33 p | 154 | 26
-
Bài giảng Kỹ năng mềm: Bài 4 – Lưu Quang Phú
29 p | 76 | 12
-
Bài giảng Kỹ năng mềm: Bài 3 – Lưu Quang Phú
22 p | 64 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn