intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kỹ thuật đồ họa (Computer Graphics) - Trần Nguyên Ngọc

Chia sẻ: Năm Tháng Tĩnh Lặng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:290

253
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của bài giảng Kỹ thuật đồ họa (Computer Graphics) gòm có 4 chương, trong đó chương 1 là nhập môn kỹ thuật đồ họa, chương 2 trình bày về đồ họa 2 chiều, chương 3 là đồ họa 3 chiều và chương 4 giới thiệu một số kỹ thuật xử lý đồ họa và các hướng ứng dụng. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kỹ thuật đồ họa (Computer Graphics) - Trần Nguyên Ngọc

  1. Kỹ thuật đồ họa Computer Graphics Trần Nguyên Ngọc 2010 1 HVKTQS
  2. Sinh viên làm việc với ai?  Giáo viên: Trần Nguyên Ngọc  Nơi công tác: Bộ môn KHMT, khoa CNTT, Tầng 2 nhà A1 HVKTQS.  Email: tnn1999@mail.ru  Giờ học:  Phòng học:  Giải đáp câu hỏi: 8h30-9h45, thứ 6 hàng tuần, tại bộ môn Trần Nguyên Ngọc 2009 HVKTQS 2
  3. Đồ họa máy tính (ĐHMT) là gì?  Đây là một hướng quan trọng của khoa học máy tính  Đối tượng nghiên cứu của ĐHMT là việc thiết lập, lưu trữ và xử lý các mô hình dưới dạng hình ảnh của chúng trên máy tính.  Môn học ĐHMT là một môn tin học Trần Nguyên Ngọc 2009 HVKTQS 3
  4. Tổng quan về ĐHMT&XLA Image Processing Images Computer Computer Graphics Vision Models Trần Nguyên Ngọc 2009 HVKTQS 4
  5. Nội dung khóa học  Môn học thuộc nhóm: Đồ họa máy tính và xử lý ảnh  Tổng số tiết:  Kiến thức gồm 4 chương:  Chương I. Nhập môn kỹ thuật đồ họa  Chương II. Đồ họa hai chiều  Chương III.Đồ họa 3 chiều  Chương IV. Giới thiệu một số kỹ thuật xử lý đồ họa và các hướng ứng dụng Trần Nguyên Ngọc 2009 HVKTQS 5
  6. Để trả thi tốt sinh viên cần:  Nắm các nguyên lý cơ bản của ĐHMT  Hiểu được các kiến thức hình học khi xây dựng các mô hình hai, ba chiều  Biết cách lập trình đồ họa trong môi trường Windows  Có khái niệm tổng quan về các ứng dụng của ĐHMT trong thực tế hiện nay Trần Nguyên Ngọc 2009 HVKTQS 6
  7. Sẽ học ĐHMT thế nào?  Tự ôn tập các kiến thức cơ bản về đại số tuyến tính & hình học không gian  Ôn tập các kiến thức về lập trình hướng đối tượng  Học cách biểu diễn đồ họa và các thuật toán lập trình đồ họa  Học cách hiện thực thuật toán trên các môi trường lập trình Windows  Tham gia nghiên cứu, thảo luận các đề tài khoa học về ĐHMT Trần Nguyên Ngọc 2009 HVKTQS 7
  8. Tài liệu tham khảo Số TT Tên tài liệu Tác giả Năm xuất Nhà xuất Nước xuất bản bản bản 1 Đồ họa máy tính Trần Giang Sơn 2008 KHKT Việt Nam (2 tập + CD) 2 Компьютерная Залогова Л.А. 2006 ЛБЗ- Nga графика Москв а 3 Computer graphics Donald Hearn, 1996 Prentice- Mỹ M. Pauline Baker Hall, Inc 4 Graphics Gems Andrew S. 1995 AP Mỹ Glassner Profes sinal Trần Nguyên Ngọc 2009 HVKTQS 8
  9. Kết luận Learning instead of Teaching Learning by Doing Trần Nguyên Ngọc 2009 HVKTQS 9
  10. Ứng dụng đồ họa và các thiết bị đồ họa máy tính Trần Nguyên Ngọc - BM KHMT 1
  11. Nội dung  Ứng dụng của đồ họa  Các thiết bị hiển thị  Màn hình CRT  Màn hình tinh thể lỏng  Plasma  Các thiết bị in  Máy in kim  Máy in laser  Máy in nhiệt  Hệ thống đồ họa trên PC  chế độ màn hình  Kiến trúc VIDEO RAM Trần Nguyên Ngọc - BM KHMT 2
  12. Computer Graphics & Image processing Đồ họa máy tính Xử lý ảnh Tạo ra các hình Biến đổi ảnh, xóa ảnh nhiễu, làm tốt ảnh Tổng hợp các Trích chọn các đặc hình ảnh bằng máy trưng của ảnh tính Phân tích ảnh Trần Nguyên Ngọc - BM KHMT 3
  13. Ưu điểm của tương tác đồ họa  Sử dụng đồ họa trong giao diện với người dùng  Sự phát triển của đồ họa máy tính ngày càng rộng rãi  các chế độ đồ họa 2D và 3D phục vụ trong các lĩnh vực xã hội khác nhau như KH, giáo dục, y học, kỹ thuật, thương mại và giải trí.  Tính năng ảnh 2D, 3D phát triển cao cho phép xử lý các dữ liệu ảnh một cách nhanh chóng.  Nhấn mạnh những ưu điểm: bằng máy tính chúng ta có thể tạo được không những hình ảnh của thế giới thực (real world) mà còn cả những vật trừu tượng và các ảnh tổng hợp.  Cho phép hiển thị những hình ảnh động.  Đồ họa có thể tạo ra những kết quả hay sản phẩm có chất lượng cao hơn và chính xác hơn, năng suất hơn, và giảm chi phí thiết kế. Trần Nguyên Ngọc - BM KHMT 4
  14. Ứng dụng của đồ họa arts, publicity - Đây là động lực chính trong ĐHMT hiện nay Trần Nguyên Ngọc - BM KHMT 5
  15.  Phần mềm hỗ trợ PaintShop Pro, Adobe Photoshop,…tạo cảm giác y như đang làm việc ngoài đời thực.  Chương trình trò chơi, kỹ xảo điện ảnh
  16. Ứng dụng của đồ họa Scientific visualizations Trần Nguyên Ngọc - BM KHMT 7
  17. Ứng dụng của đồ họa Education, training Trần Nguyên Ngọc - BM KHMT 8
  18. Ứng dụng của đồ họa User Interfaces Trần Nguyên Ngọc - BM KHMT 9
  19.  Dùng hệ thống cửa sổ quản lý các hoạt động diễn ra đồng thời và các đối tượng trên màn hình. Nhấn chuột, chọn menu, biểu tượng, MS Windows. Trần Nguyên Ngọc - BM KHMT 10
  20. Ứng dụng của đồ họa Computer-Aided Design Trần Nguyên Ngọc - BM KHMT 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2