Bài 5: Lãnh đạo và
văn hóa tổ chức
Lãnh đạo trong khu vực công
MPP2019 Học kỳ Hè 2018
Nguyễn Xuân Thành
Cc tiêu chí mô t văn ha
Những sự hợp thức của hành vi được quan st khi con ngưi
tương tc: ngôn ng họ dng, cc phong tc truyn thng mà n
tiến ha, và cc nghi lễ họ p dng trong nhiu tnh hung khc
nhau.
Cc chuẩn mực nhm: những tiêu chuẩn gitr ngầm hiểu mà
chúng tiến ha trong cc nhm làm việc.
Những gitr được cổ súy: cc nguyên tc cc gitr được thông
bo công khai, r ng, nhm khng đnh là đang c gng đạt
được.
Triết l chính thức: nhng chính sch rộng lớn và cc nguyên tc 
thức hệ ng dn nhng nh động ca mt nhm ng tới cổ
đông, ngưi lao động, khch hàng, và cc nhân vật hữu quan khc.
Cc luật chơi: nhng luật chơi ngầm hiểu, bất thành văn để c
được sinh hoạt a thuận trong tổ chc.
Tâm trạng chung: tnh cm được chuyển ti trong một nhm bi
cch b trí vật l cch thức theo đ cc thành viên trong nhm
tương tc vi nhau, với khch hàng, hay với nhng ngưi ngoài
khc.
Cc tiêu chí mô t văn ha
Cc k năng được lồng sâu: những năng lực đc biệt được thể hiện
bi cc thành viên nhm trong việc thực hiện cc nhim v o đ, kh
năng làm được điu g đ được truyn từ thế hệ này sang cc thế hệ
khc mà không cần thiết phi viết ra thành văn.
Những thi quen của tư duy, những mô hnh tư duy, những hệ thức
ngôn ng: cc khuôn khổ nhận thức chung chúng chỉ dn việc nhn
thức, tư duy, ngôn ng được s dng bi cc thành viên của một
nhm được dạy cho cc thành viên mới trong qutrnh xã hội ha
ban đầu..
Những ngha chung: những hiu biết nổi lên được tạo ra bi cc
thành viên nhm khi họ tương tc với nhau.
Nhng n d gc” hay cc biểu tượng tích hợp: những cch thức theo
đ nhm biến ha để tạo ra bn sc, c thhoc không th xc đnh
được mt cch c thức r rệt nhưng đã hiện thân bàng bạc  dinh
,  cch b trí văn phòng, những hiện vật vật chất khc của
nhm.
Những nghi lễ và lễ k niệm chính thức: những cch thức một
nhm tổ chức mừng cc sự kiện then cht phn nh cc gitrquan
trọng mà cc thành viên đạt được.
Đnh ngha văn ha của Schein (2004)
Văn ha là một kiểu hnh của những gi đnh bn chung mà một
nhm học được khi n gii quyết những trc trc của mnh để thích
nghi với bên ngoài a nhập với bên trong.
Những gi đnh này đã pht huy tc dng nên được coi là c gi tr.
Chúng đưc dạy cho cc thành viên mới như là cch để nhn thức,
tư duy và cm nhận đúng đn v cc vấn đ cần gii quyết.
Văn ha được hnh thành trong nhm với một lch s chung.
Văn ha c một sự ổn đnh v mt cấu trúc.
Văn ha phần sâu sc nhất, thưng nằm trong tim thức của một
nhm, do đ không được r ràng và kh thấy hơn những thành
phn khc.
Một khi đã pht triển, văn ha c tính lan ta, tc động đến mọi khía
cạnh của nhm.
Văn ha hnh thành phong cch hay hội nhập cc yếu t khch
nhau thành một hệ thức của nhm.
Văn ha và thch thức duy tr
Thch thức duy tr ny sinh khi cần phi duy tr sự tồn tại như bo
vệ nguồn lực thiết yếu, gn giữ gi tr ct li, ngăn chn sự tan rã
của tổ chức
Nhm đang chu một sự đe dọa thành viên không thể đơn gin gii
quyết bằng việc b mc hay chuyển khi môi trưng hiện tại của mnh.
C những tr lực quan trọng đi với một nhm trong việc ci thiện s
phận của mnh.
Sứ mệnh hay mc đích của nhm đã b suy yếu hay mất đi, và thành
viên không thấy l do nào cho việc  lại hay đng gp nữa và v vậy họ
bt đầu đầu hàng hay b chạy.
Thực hành lãnh đạo để đi diện với thch thức duy tr
Khơi lại nim tin vào văn ha của nhm. Giúp mọi ngưi hiểu được tại
sao quay lại với gi tr ct li của nhm sẽ giúp nhm vượt qua kh
khan.
Truyn cm hứng và tạo hy vọng.
Chia sẻ tổn thất, chi phí.
Chuẩn b lực lượng để phòng vệ.