
PHẦN 2:
LUẬT BẢO VỆNGƯỜI TIÊU DÙNG
Chương 9: THIẾT CHẾBẢO VỆNGƯỜI TIÊU DÙNG
ỞVIỆT NAM
TS. Nguyễn ThịVân Anh
Trường Đại học Luật Hà Nội


1. Các quan niệm về thiết chế bảo vệ người tiêu dùng
-Quan điểm của nhóm nghiên cứu đề tài về bảo vệ NTD của Bộ Tư pháp năm
2008:
Thiết chế bảo vệ NTD là các cơ quan tổ chức có chức năng chủ yếu là đưa pháp
luật bảo vệ NTD vào cuộc sống và gồm 3 nhóm cơ quan: Cơ quan quản lý nhà nước
có liên quan đến bảo vệ NTD; Hệ thống cơ quan tài phán; Hệ thống các hội bảo vệ
NTD
-Theo kinh nghiệm của các nước phát triển
Thiết chế bảo vệ NTD bao gồm: cơ quan nhà nước chuyên trách về bảo vệ NTD;
các cơ quan điều tiết ngành; các cơ quan tham gia vào giải quyết khiếu kiện của
NTD
-Theo nhóm tác giả viết giáo trình Luật bảo vệ NTD của Trường ĐHL
Thiết chế bảo vệ NTD là các cơ quan, tổ chức có chức năng giải quyết hoặc hỗ trợ
giải quyết các yêu cầu bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng đã được pháp luật quy
định

2. Mô hình cơ quan bảo vệ người tiêu dùng trên thế
giới
Hệ thống cơ quan hình chóp:
Được áp dụng ở Đài Loan, Nhật bản, Hoa Kỳ, Thái Lan,
Australia
Ủy ban
Các bộ ngành
chuyên môn
Chính quyền địa
phương
Tổ chức xã hội

•Mô hình cơ quan bảo vệ người tiêu dùng trên thế
giới
Hệ thống cơ quan hạt nhân
Được áp dụng ở Malaysia, Ấn độ, Trung quốc, Hàn quốc,
Singapore, Cannada

