ậ ạ
ề
Chuyên đ : Lu t c nh tranh
ậ
Ố
Ế
Ths lu t Đinh Hoài Nam ậ ả Gi ng viên Chính khoa lu t Ạ Ọ Đ I H C KINH T QU C DÂN ộ ẩ ộ H i th m Tòa án nhân dân TP Hà N i
ộ
ề
N i dung chuyên đ
ạ
ậ ạ Vai trò c a pháp lu t c nh tranh và ph m vi, ủ
ố ượ
ề
ậ
ạ
ỉ
ủ ng đi u ch nh c a Lu t C nh tranh
đ i t 2004 ể
ế ạ
ạ
ề
ạ
Ki m soát hành vi h n ch c nh tranh ỉ ậ Pháp lu t đi u ch nh hành vi c nh tranh không lành m nhạ
ả
ộ ồ
ạ C quan qu n lý c nh tranh và H i đ ng
ạ
ế ụ ệ
ạ
ơ ạ c nh tranh ử X lý vi ph m pháp lu t v c nh tranh ả Gi
ậ ề ạ i quy t v vi c c nh tranh
ụ ộ ủ
ế ị th
Ba tr c t c a kinh t tr
ngườ
ả
ạ
ố
ở ữ Quy n s h u tài s n Quy n t Quy n c nh tranh lành m nh và ch ng
ộ
ề ề ự do kinh doanh ạ ề ề đ c quy n
ủ
ề
ạ
ậ
ạ ng đi u ch nh c a Lu t C nh
ủ ậ ạ Vai trò c a pháp lu t c nh tranh và ph m ỉ ố ượ vi, đ i t tranh 2004
ệ
ề ạ
ủ
ậ ạ
ề
ộ
Khái ni m v c nh tranh ậ ạ Vai trò c a pháp lu t c nh tranh ủ i thi u v Lu t c nh tranh c a m t Gi
ố ượ
ủ
ề
ỉ
ệ c Ph m vi và đ i t
ng đi u ch nh c a
ớ ố ướ s n ạ ậ ạ
Lu t c nh tranh 2004
ệ
ạ
Khái ni m c nh tranh
ạ
ỗ ự
ủ
C nh tranh đ ề
ườ
ặ
ể ữ i (ho c nhóm ng
i) cùng
ằ
ị
ượ c hi u là nh ng n l c c a ườ hai hay nhi u ng ụ ạ nh m đ t môt m c tiêu xác đ nh.
ạ
ệ
Trong kinh doanh, khái ni m c nh tranh có
ư
nh ng đ c tr ng sau:
ữ
ng
i nh ng th tr ủ
ị ườ ấ
ề
ng
ầ ộ
ườ
ụ
ấ
ố
ấ i này có ít nh t m t m c tiêu đ i
ữ ặ ả ồ ạ Ph i t n t ự Có s tham gia c a ít nh t hai hay nhi u ặ ườ i cung c p ho c có nhu c u ữ Nh ng ng kháng
ạ
ủ
ề
ậ
ạ
ỉ Ph m vi đi u ch nh c a Lu t c nh tranh 2004
ỉ
ậ ạ
ạ
ế ạ
ự
ạ
ạ ủ ụ , th t c gi ệ
ạ
ế ụ ệ ạ
ậ ề ạ
ề Lu t c nh tranh đi u ch nh các hành vi h n ch c nh tranh, hành vi c nh tranh ả i không lành m nh, trình t ử quy t v vi c c nh tranh, bi n pháp x lý vi ph m pháp lu t v c nh tranh.
ủ
ề
ỉ
ng đi u ch nh c a
ố ượ ậ ạ
Đ i t Lu t c nh tranh 2004
ổ
ệ
ộ
T ch c, cá nhân kinh doanh, hi p h i ngành
ề
ứ ngh trên th tr
ề ướ
c
ộ t Nam;
ng; ệ Doanh nghi p và hi p h i ngành ngh n ở ệ Vi ngoài ho t đ ng ặ
ị ườ ệ ạ ộ ệ
ự ả
ứ
ả
ẩ
ố
ị
ụ ự
ướ
ộ
Doanh nghi p đ c thù trong lĩnh v c an ninh, ấ qu c phòng s n xu t, cung ng s n ph m ạ ộ d ch v công ích, ho t đ ng trong các ngành, ề ộ lĩnh v c thu c đ c quy n nhà n
c.
ế
ị
ả t, Các văn b n quy đ nh chi ti ậ ạ thi hành Lu t c nh tranh 2004
Ngh đinh 116/2005/NĐCP c a Chính ph quy đ nh chi ti
ủ ủ ị ị ế t thi hành
ộ ố ề ậ ạ ủ m t s đi u c a Lu t c nh tranh.
Ngh đinh 120/2005/NĐCP c a Chính ph quy đ nh v x lý vi ph m
ề ử ủ ủ ạ ị ị
ự ạ ậ pháp lu t trong lĩnh v c c nh tranh.
Ngh đ nh 06/2006/NĐCP c a Chính ph v vi c quy đ nh ch c năng,
ứ ị ị ủ
ơ ấ ổ ụ ề ạ ứ ả ạ ủ nhi m v , quy n h n và c c u t ch c c a C c Qu n lý c nh tranh.
Ngh đinh 05/2006/NĐCP c a Chính ph v vi c thành l p và quy ề
ị ệ ị ậ ủ ề ệ ụ ủ ề ệ ủ
ơ ấ ổ ộ ồ ứ ứ ủ ệ ạ ch c c a H i đ ng
ị ạ
Ngh đ nh 110/2005/NĐCP c a Chính ph v qu n lý ho t đ ng bán
ủ ề ủ ạ ộ ả ị
ụ đ nh ch c năng, nhi m v , quy n h n và c c u t c nh tranh. ị hàng đa c pấ
ủ
ươ Quy t đinh 27/2006/QĐBTM c a B Th ạ ng m i v vi c thành l p và ị ủ ạ ề ệ ơ ậ ụ ế ị ộ ề ứ ụ ệ ộ
quy đ nh ch c năng, nhi m v , quy n h n c a các đ n v thu c C c ạ Qu n lý c nh tranh.
ế ị ẫ ử ề ệ Quy t đ nh 20/2006/QĐBTM v vi c ban hành các m u quy t đ nh x
ả ế ị ụ ệ ạ lý v vi c c nh tranh.
ủ
ậ ạ
Vai trò c a Pháp lu t c nh tranh
ệ
ế
ả ả
ộ ườ
ệ
ả
Hi u qu kinh t Ngăn c n đ c quy n B o v ng
ề i tiêu dùng
ộ ố
ơ ả
ệ
M t s khái ni m c b n
ThÞ trêng liªn quan HiÖp héi ngµnh nghÒ Hµnh vi h¹n chÕ c¹nh tranh Hµnh vi c¹nh tranh kh«ng lµnh m¹nh ThÞ phÇn cña doanh nghiÖp ®èi víi mét lo¹i
hµng ho¸, dÞch vô nhÊt ®Þnh
ThÞ phÇn kÕt hîp Vô viÖc c¹nh tranh Tè tông c¹nh tranh
ThÞ trêng liªn quan
ThÞ trêng liªn quan bao gåm thÞ trêng s¶n phÈm liªn quan vµ thÞ trêng ®Þa lý liªn quan.
ThÞ trêng s¶n phÈm liªn quan lµ thÞ trêng
cña nh÷ng hµng ho¸, dÞch vô cã thÓ thay thÕ cho nhau vÒ ®Æc tÝnh, môc ®Ých sö dông vµ gi¸ c¶.
ThÞ trêng ®Þa lý liªn quan lµ mét khu vùc ®Þa lý cô thÓ trong ®ã cã nh÷ng hµng ho¸, dÞch vô cã thÓ thay thÕ cho nhau víi c¸c ®iÒu kiÖn c¹nh tranh t¬ng tù vµ cã sù kh¸c biÖt ®¸ng kÓ víi c¸c khu vùc l©n cËn.
ụ
ủ
ử ụ M c đích s d ng c a hàng ụ ị hóa, d ch v
ủ
ị
ụ
M c đích s d ng c a hàng hóa, d ch ứ c xác đ nh căn c vào m c đích ấ ủ
ử ụ ị ủ ế
ụ ụ ượ v đ ử ụ s d ng ch y u nh t c a hàng hóa, ụ ị d ch v đó.
ủ
ị
ặ Đ c tính c a hàng hóa, d ch vụ
ặ
ủ
ụ ượ
ị
Đ c tính c a hàng hóa, d ch v đ ộ
ộ ố
ặ
ị
c ứ xác đ nh theo m t ho c m t s căn c sau đây:
ụ
ườ ử ụ
i s d ng;
ả
ấ ậ Tính ch t v t lý; ọ ấ Tính ch t hóa h c; ậ ỹ Tính năng k thu t; ụ ố ớ Tác d ng ph đ i v i ng ụ ấ Kh năng h p th .
HiÖp héi ngµnh nghÒ
HiÖp héi ngµnh nghÒ bao gåm hiÖp héi ngµnh hµng vµ hiÖp héi nghÒ nghiÖp.
Hµnh vi h¹n chÕ c¹nh tranh
Hµnh vi h¹n chÕ c¹nh tranh lµ hµnh vi cña doanh nghiÖp lµm gi¶m, sai lÖch, c¶n trë c¹nh tranh trªn thÞ trêng, bao gåm hµnh vi tho¶ thuËn h¹n chÕ c¹nh tranh, l¹m dông vÞ trÝ thèng lÜnh thÞ trêng, l¹m dông vÞ trÝ ®éc quyÒn vµ tËp trung kinh tÕ.
Hµnh vi c¹nh tranh kh«ng lµnh m¹nh
Hµnh vi c¹nh tranh kh«ng lµnh m¹nh lµ hµnh vi c¹nh tranh cña doanh nghiÖp trong qu¸ tr×nh kinh doanh tr¸i víi c¸c chuÈn mùc th«ng thêng vÒ ®¹o ®øc kinh doanh, g©y thiÖt h¹i hoÆc cã thÓ g©y thiÖt h¹i ®Õn lîi Ých cña Nhµ níc, quyÒn vµ lîi Ých hîp ph¸p cña doanh nghiÖp kh¸c hoÆc ngêi tiªu dïng.
ThÞ phÇn cña doanh nghiÖp ®èi víi mét lo¹i hµng ho¸, dÞch vô nhÊt ®Þnh
ThÞ phÇn cña doanh nghiÖp ®èi víi mét lo¹i hµng ho¸, dÞch vô nhÊt ®Þnh lµ tû lÖ phÇn tr¨m gi÷a doanh thu b¸n ra cña doanh nghiÖp nµy víi tæng doanh thu cña tÊt c¶ c¸c doanh nghiÖp kinh doanh lo¹i hµng ho¸, dÞch vô ®ã trªn thÞ trêng liªn quan hoÆc tû lÖ phÇn tr¨m gi÷a doanh sè mua vµo cña doanh nghiÖp nµy víi tæng doanh sè mua vµo cña tÊt c¶ c¸c doanh nghiÖp kinh doanh lo¹i hµng ho¸, dÞch vô ®ã trªn thÞ trêng liªn quan theo th¸ng, quý, n¨m.
ThÞ phÇn kÕt hîp
ThÞ phÇn kÕt hîp lµ tæng thÞ phÇn
trªn thÞ trêng liªn quan cña c¸c doanh nghiÖp tham gia vµo tho¶ thuËn h¹n chÕ c¹nh tranh hoÆc tËp trung kinh tÕ.
Vô viÖc c¹nh tranh
Vô viÖc c¹nh tranh lµ vô viÖc cã dÊu hiÖu vi ph¹m quy ®Þnh cña LuËt c¹nh tranh bÞ c¬ quan nhµ níc cã thÈm quyÒn ®iÒu tra, xö lý theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt.
Tè tông c¹nh tranh
Tè tông c¹nh tranh lµ ho¹t ®éng cña c¬ quan, tæ chøc, c¸ nh©n theo tr×nh tù, thñ tôc gi¶i quyÕt, xö lý vô viÖc c¹nh tranh theo quy ®Þnh cña LuËt nµy.
ả ủ
ị
ụ
Giá c c a hàng hóa, d ch v
ả ủ
ụ
ị
ủ
ẻ
ơ
ị
Giá c c a hàng hóa, d ch v là giá ghi theo quy đ nh c a
trong hóa đ n bán l pháp lu t. ậ
ị ườ
ị
Th tr
ng đ a lý liên quan
ộ
Th tr ự
ị ườ ị
ị
ị ụ ể ụ
ế
ươ
ề
ớ
ng t
ệ
ự
ị
ng đ a lý liên quan là m t khu v c đ a lý c th trong đó có các hàng ể hoá, d ch v có th thay th cho nhau ự ạ ệ v i các đi u ki n c nh tranh t ể ớ ự t đáng k v i các khu và có s khác bi ậ v c đ a lý lân c n.
ị ườ
ậ
ả
Rào c n gia nh p th tr
ng
ả
ể
ữ
ệ
ệ ậ ề ở ữ
ế Sáng ch , gi ỉ ẫ
i pháp h u ích, ki u dáng công nghi p, nhãn ủ ị ị hi u, ch d n đ a lý theo quy đ nh c a pháp lu t v s h u công nghi p. ệ ề
ầ ư
ấ
ồ
Các rào c n v tài chính bao g m chi phí đ u t ươ
ế
ặ
ả
ậ
ạ
ớ
ố
ả vào s n xu t, ế ng m i ho c kh năng ti p c n v i các
ấ
ồ ế ị
ướ
c.
ả ử ụ
ị
ị
ả phân ph i, xúc ti n th ngu n cung c p tài chính. ơ ủ Quy t đ nh hành chính c a c quan qu n lý nhà n ệ Các quy đ nh v đi u ki n kinh doanh, s d ng hàng hóa, d ch ệ ề
ụ
ẩ
ề ề ự v ; các chu n m c ngh nghi p.
ậ
ế
ậ
ạ
ẩ
ẩ
ạ
ậ
ườ i tiêu dùng. ậ
ị ườ
ả
Thu nh p kh u và h n ng ch nh p kh u. ủ T p quán c a ng Các rào c n gia nh p th tr
ng khác.
ạ
ể ạ
ế Ki m soát hành vi h n ch c nh tranh
Tháa thuËn h¹n chÕ c¹nh tranh L¹m dông vÞ trÝ thèng lÜnh thÞ trêng;
l¹m dông vÞ trÝ ®éc quyÒn
TËp trung kinh tÕ
Tháa thuËn h¹n chÕ c¹nh tranh
1. Tho¶ thuËn Ên ®Þnh gi¸ hµng ho¸, dÞch vô mét c¸ch trùc tiÕp hoÆc
gi¸n tiÕp;
2. Tho¶ thuËn ph©n chia thÞ trêng tiªu thô, nguån cung cÊp hµng ho¸,
cung øng dÞch vô;
3. Tho¶ thuËn h¹n chÕ hoÆc kiÓm so¸t sè lîng, khèi lîng s¶n xuÊt, mua,
b¸n hµng ho¸, dÞch vô;
4. Tho¶ thuËn h¹n chÕ ph¸t triÓn kü thuËt, c«ng nghÖ, h¹n chÕ ®Çu t; 5. Tho¶ thuËn ¸p ®Æt cho doanh nghiÖp kh¸c ®iÒu kiÖn ký kÕt hîp ®ång mua, b¸n hµng ho¸, dÞch vô hoÆc buéc doanh nghiÖp kh¸c chÊp nhËn c¸c nghÜa vô kh«ng liªn quan trùc tiÕp ®Õn ®èi tîng cña hîp ®ång; 6. Tho¶ thuËn ng¨n c¶n, k×m h·m, kh«ng cho doanh nghiÖp kh¸c tham gia
thÞ trêng hoÆc ph¸t triÓn kinh doanh;
7. Tho¶ thuËn lo¹i bá khái thÞ trêng nh÷ng doanh nghiÖp kh«ng ph¶i lµ
c¸c bªn cña tho¶ thuËn;
8. Th«ng ®ång ®Ó mét hoÆc c¸c bªn cña tho¶ thuËn th¾ng thÇu trong
viÖc cung cÊp hµng ho¸, cung øng dÞch vô.
̀
̃
̀
́
́
ơ
Các tr ư
1. Miê n tr
́
́
̣ ̉
̀
̣ ̣ ̣ ̣
̀
́
̀ i cho ng ́
́
̣ ̣
ngườ h pợ mi nễ trừ ́ ơ co th i han đô i v i thoa (ch ỉ áp thuân han chê canh tranh bi câ m cho kho nả 1,2,3,4,5 Đi uề 8) n u đa p ́ d ngụ ế ́ ́ư 1 trong ca c điê u kiên sau đây nhă m ha ng ̀ ́ ươ ợ gia tha nh, co l ́ ơ ợ
̀ i tiêu du ng: ̀ ́ ư
a) H p ly hoa c câ u tô ch c, mô hi nh kinh
̉
doanh, nâng cao hiêu qua kinh doanh;
̣ ̉
̀
́
́
ượ
̉ ̣ ̣ ̣
̃ ́ b) Thu c đây tiê n bô ky thuât, công nghê, nâng ng ha ng hoa , dich vu;
́ cao châ t l
̣ ̣
Các tr
ngườ h pợ mi nễ trừ
́
́
́
̃
́
̉ ̣ ̣
(ti pế ) ́ ư
ượ
́ c) Thu c đây viêc a p dung thô ng nhâ t ca c tiêu ng, đinh m c ky thuât cua
̉ ̣ ̣ ̉
́ chuân châ t l chung loai san phâm;
́
́
̉ ̣ ̉ ̉
́ ́
́
̀ ́
́
̣
̉
̀ d) Thô ng nhâ t ca c điê u kiên kinh doanh, giao ư ha ng, thanh toa n nh ng không liên quan đê n ́ ́ gia va ca c yê u tô cua gia ; ̀ ́ ư c canh tranh cua doanh nghiêp nho va
́ ̀ ̀ ươ ng s
̣ ̉ ̣ ̉
đ) Tăng c v a;̀ư e) Tăng c
́
̀ ́ ư ươ c canh tranh cua doanh nghiêp Viêt ng s ́ ̀ ̣ ươ ng quô c tê .
Nam trên thi tr
̣ ̉ ̣ ̣
ệ
ị
ệ Doanh nghi p, nhóm doanh nghi p ố có v trí th ng lĩnh th tr
ị ườ ng
Doanh nghi p đ
ế ng n u có
ị
ầ ừ
ị ườ ặ
ị ệ ị ườ 30% tr lên trên th tr ộ ạ
ị ườ
ị
ố c coi là có v trí th ng lĩnh th tr ế ạ
ế ộ
ố ả ng liên quan ho c có kh th ph n t ể năng gây h n ch c nh tranh m t cách đáng k . ượ ằ ợ ổ
ầ ừ
ở
ị
ị 50% tr lên trên th
ườ
ượ c coi là có v trí th ng lĩnh th tr ở ế ạ ệ ng Nhóm doanh nghi p đ ạ ộ ộ n u cùng hành đ ng nh m gây h n ch c nh tranh và thu c ườ ng h p sau đây: m t trong các tr ệ Hai doanh nghi p có t ng th ph n t ng liên quan;
tr
ầ ừ
ổ
ị
ị ườ
ở
ệ Ba doanh nghi p có t ng th ph n t
65% tr lên trên th tr
ng
liên quan;
ầ ừ
ổ
ị
ở
ị 75% tr lên trên th
ố ườ
ệ cB n doanh nghi p có t ng th ph n t ng liên quan.
tr
ệ
ộ
ị
Doanh nghi p có v trí đ c quy nề
ị
ệ
ượ
ộ
Doanh nghi p đ
ế
ề
ệ ụ
ề
ạ
ị
ườ
c coi là có v trí đ c quy n n u không có doanh nghi p nào c nh tranh v hàng hoá, d ch v mà ị doanh nghi p đó kinh doanh trên th tr
ệ ng liên quan.
ố
ị ụ ạ Các hành vi l m d ng v trí ị ấ ị ườ ng b c m th ng lĩnh th tr
C m doanh nghi p, nhóm doanh nghi p có v trí th ng lĩnh th tr
ị ườ ệ ệ ố ị ng
ấ ự ệ
ứ ị ụ ướ ằ ộ th c hi n các hành vi sau đây: 1. Bán hàng hoá, cung ng d ch v d ạ ỏ i giá thành toàn b nh m lo i b
ủ ạ ố đ i th c nh tranh;
ụ ấ ợ ặ ấ ị 2. Áp đ t giá mua, giá bán hàng hóa, d ch v b t h p lý ho c n đ nh giá
ể ị t h i cho khách hàng;
i thi u gây thi ấ ụ i h n th tr ng,
ệ ạ ố ậ ị ệ
ệ ạ ị ư ặ ằ ặ ạ ố i t bán l ế ả ạ 3. H n ch s n xu t, phân ph i hàng hoá, d ch v , gi ể ở ự ỹ ả c n tr s phát tri n k thu t, công ngh gây thi ươ ề 4. Áp đ t đi u ki n th ớ ạ ị ườ t h i cho khách hàng; ng m i khác nhau trong giao d ch nh nhau nh m
ấ ạ ạ ạ t o b t bình đ ng trong c nh tranh;
ặ ề ế ợ ệ ẳ ệ ệ 5. Áp đ t đi u ki n cho doanh nghi p khác ký k t h p đ ng mua, bán
ồ ấ ụ ộ ị
ặ ự ụ ủ
hàng hoá, d ch v ho c bu c doanh nghi p khác ch p nh n các nghĩa ố ượ v không liên quan tr c ti p đ n đ i t ủ ồ ủ ạ ả ớ ố ậ ệ ế ế ợ ng c a h p đ ng; ữ ị ườ ng c a nh ng đ i th c nh tranh m i. ệ 6. Ngăn c n vi c tham gia th tr
ị
ộ
ụ ạ Các hành vi l m d ng v trí ị ấ ề đ c quy n b c m
ụ ướ ứ ị ằ ộ 1. Bán hàng hoá, cung ng d ch v d ạ ỏ i giá thành toàn b nh m lo i b
ủ ạ ố đ i th c nh tranh;
ụ ấ ợ ặ ấ ị 2. Áp đ t giá mua, giá bán hàng hóa, d ch v b t h p lý ho c n đ nh giá
ể ị t h i cho khách hàng;
i thi u gây thi ấ ụ i h n th tr ng,
ệ ạ ố ậ ị ệ
ệ ạ ị ư ặ ằ ặ ạ ố i t bán l ế ả ạ 3. H n ch s n xu t, phân ph i hàng hoá, d ch v , gi ỹ ể ở ự ả c n tr s phát tri n k thu t, công ngh gây thi ươ ề 4. Áp đ t đi u ki n th ớ ạ ị ườ t h i cho khách hàng; ng m i khác nhau trong giao d ch nh nhau nh m
ấ ạ ạ ạ t o b t bình đ ng trong c nh tranh;
ặ ề ế ợ ệ ẳ ệ ệ 5. Áp đ t đi u ki n cho doanh nghi p khác ký k t h p đ ng mua, bán
ị ộ ụ ồ ấ
ụ ặ ự ủ
hàng hoá, d ch v ho c bu c doanh nghi p khác ch p nh n các nghĩa ố ượ v không liên quan tr c ti p đ n đ i t ủ ồ ủ ạ ả ớ ậ ệ ợ ế ế ng c a h p đ ng; ữ ị ườ ng c a nh ng đ i th c nh tranh m i;
ề ệ
ố i cho khách hàng; ể ơ ươ ổ ặ ệ 6. Ngăn c n vi c tham gia th tr ấ ợ 7. Áp đ t các đi u ki n b t l ề ộ ị 8. L i d ng v trí đ c quy n đ đ n ph ỷ ỏ ng thay đ i ho c hu b
ồ ế ặ ợ ụ ợ h p đ ng đã giao k t mà không có lý do chính đáng.
ậ
ề
ỉ
ạ
Pháp lu t đi u ch nh hành vi ạ c nh tranh không lành m nh
ChØ dÉn g©y nhÇm lÉn X©m ph¹m bÝ mËt kinh doanh Ðp buéc trong kinh doanh GiÌm pha doanh nghiÖp kh¸c G©y rèi ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp
kh¸c
Quảng c¸o nh»m c¹nh tranh kh«ng lµnh m¹nh KhuyÕn m¹i nh»m c¹nh tranh kh«ng lµnh m¹nh Ph©n biÖt ®èi xö cña HiÖp héi B¸n hµng ®a cÊp bÊt chÝnh
ậ
T p trung kinh t
ế
ậ
ủ
là hành vi c a doanh
T p trung kinh t
ồ
ệ
ệ
ạ
ệ
ế
khác theo
ậ
ị
ế nghi p bao g m: ệ ậ Sáp nh p doanh nghi p; ợ ệ ấ H p nh t doanh nghi p; Mua l i doanh nghi p; ữ Liên doanh gi a các doanh nghi p; ậ Các hành vi t p trung kinh t ủ quy đ nh c a pháp lu t.
ợ ậ
ng h p t p trung kinh t
ế
ườ Tr ị ấ b c m
ị
ầ
C m t p trung kinh t
ấ ợ
ế
ế
ế ế ệ ị chi m trên 50% trên th ễ
ừ ườ
ợ
ng liên quan, tr tr
ườ ừ
ợ
ườ ệ ậ
ng h p mi n ệ ng h p doanh nghi p sau ế ẫ v n ừ
ệ
ạ
ộ
ủ
ậ
ị
ậ ế n u th ph n k t ậ ủ h p c a các doanh nghi p tham gia t p trung kinh t tr ặ tr ho c tr ự khi th c hi n t p trung kinh t ỏ thu c lo i doanh nghi p nh và v a theo quy đ nh c a pháp lu t.
ệ ậ Thông báo vi c t p trung kinh tế
ị
ầ
ế
ế
Các doanh nghi p t p trung kinh t ị ườ
ủ
ướ
ế
c khi ti n
ậ
ườ
ủ
ệ
ị
ng h p th ph n k t h p c a các doanh nghi p
Tr
ế ệ ậ có th ph n k t ạ ợ ừ ng liên quan thì đ i h p t 30% đ n 50% trên th tr ả ệ ợ ệ di n h p pháp c a các doanh nghi p đó ph i thông ạ ả ơ báo cho c quan qu n lý c nh tranh tr ế . hành t p trung kinh t ế ợ ầ ợ ậ
ơ
ị th p h n 30% trên th
ế ấ ườ
ườ
ệ
ặ
ự
ạ
ộ
ủ
ừ
ệ
ậ
tham gia t p trung kinh t ợ ng h p doanh nghi p sau ng liên quan ho c tr tr ế ẫ ệ ậ v n thu c lo i doanh khi th c hi n t p trung kinh t ị ỏ nghi p nh và v a theo quy đ nh c a pháp lu t thì ả không ph i thông báo.
ừ ố ớ
ườ
ợ
ng h p mi n tr đ i v i
ễ ế ị ấ
Tr ậ t p trung kinh t
b c m
ế ị ấ
ạ
ị
ậ
ừ
ễ
ề i Đi u 18 b c m quy đ nh t c xem xét mi n tr trong các
T p trung kinh t ể ượ ợ ng h p sau đây:
có th đ tr
ặ
M t ho c nhi u bên tham gia t p trung kinh
ậ ể
ườ ộ ề đang trong nguy c b gi
ặ i th ho c lâm
ế t ạ vào tình tr ng phá s n;
ở ộ
ụ
có tác d ng m r ng ế
Vi c t p trung kinh t ẩ
ệ ậ ấ
ầ
ặ ộ ỹ
ế
ộ
ơ ị ả ả ế ể xu t kh u ho c góp ph n phát tri n kinh t ệ ậ xã h i, ti n b k thu t, công ngh
ơ
ạ
ộ ồ
ả C quan qu n lý c nh tranh ạ và H i đ ng c nh tranh
M« h×nh c¬ quan qu¶n lý c¹nh tranh
cña c¸c níc trªn thÕ giíi vµ nguyªn t¾c ho¹t ®éng
Côc Qu¶n lý c¹nh tranh Héi ®ång c¹nh tranh
ụ
ả
ạ
C c Qu n lý c nh tranh
ổ
ứ
C c Qu n lý c nh tranh là t
ứ
ả
ạ ạ ạ
ả ươ ng m i có ch c năng giúp B tr ệ ươ ng m i th c hi n qu n lý nhà n
ự ố
ố
ụ
ệ
ẩ
ề ợ
ả ớ
ự ệ ố ớ v đ i v i ệ t Nam; b o v ố ợ i tiêu dùng; ph i h p v i các
i ng ệ
ươ
ớ
ố ố ế
ệ ạ ấ
ự ệ
ệ
ự ộ ụ ch c tr c thu c ộ ưở ộ ng B Th ướ ộ c B Th ợ ề ạ v c nh tranh, ch ng bán phá giá, ch ng tr ấ c p, áp d ng các bi n pháp t ệ ậ hàng hóa nh p kh u vào Vi ườ quy n l ộ ệ doanh nghi p, hi p h i ngành hàng trong ụ ệ ng vi c đ i phó v i các v ki n trong th ợ ế liên quan đ n bán phá giá, tr m i qu c t ụ c p và áp d ng các bi n pháp t
v .
ị
ộ ồ H i đ ng c nh tranh V trí và ứ ch c năng
ạ
ộ ồ
ạ
H i đ ng c nh tranh là c quan th c thi
ướ
ự ứ
ế ạ
ơ ộ ậ ạ
ề ự quy n l c nhà n c đ c l p, có ch c ử năng x lý các hành vi h n ch c nh tranh.
ệ
ạ
ộ ồ ụ
ề
H i đ ng c nh tranh Nhi m ạ v và quy n h n
ử
ế
ạ
ạ
T ch c x lý các v vi c c nh tranh liên quan đ n hành vi h n
ứ ổ ế ạ
ậ
ị
ủ ụ ệ
ể ả
ộ ồ
ậ
ạ
ộ
ế i quy t m t
ạ
ụ ệ ch c nh tranh theo quy đ nh c a pháp lu t. ử Thành l p H i đ ng x lý v vi c c nh tranh đ gi ụ ể v vi c c nh tranh c th .
ổ
ứ
ch c, cá nhân liên quan cung c p thông tin, tài
ế
ệ
ự
ệ
c giao.
ụ ệ ầ Yêu c u các t ầ ệ li u c n thi ế ị
ụ
ặ
ổ ậ
ế
ủ
ậ
ấ ụ ượ ệ t cho vi c th c hi n các nhi m v đ ệ ủ ỏ Quy t đ nh áp d ng, thay đ i, h y b các bi n pháp ngăn ch n ạ ồ ơ ụ ệ hành chính sau khi ti p nh n h s v vi c c nh tranh theo quy đ nh c a pháp lu t. ế
ụ ệ
ạ
ị ả Gi ế
ế ạ
ủ
ị
ạ ố ớ ế ạ ụ
ự
ệ
ạ
ị
i quy t khi u n i đ i v i các v vi c c nh tranh liên quan ậ đ n hành vi h n ch c nh tranh theo quy đ nh c a pháp lu t. ủ ề Th c hi n các nhi m v , quy n h n khác theo quy đ nh c a
ệ pháp lu t.ậ
́
ử
̣ ̣
̣
̀ ́ X ly vi pham pha p luât vê canh tranh
Quy đ nhị
ị
ậ
i ạ Muc 8̣ Lu tậ c nhạ tranh và đ ị iạ Ngh đ nh s ạ
ự
̀
̀
́
̣ ̣
̀
́
́
̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣
̀ ̣ ươ
́
̣ ̣ ̣ ̣
̀
́
ư
̣ ̣ ̉
̀
́ ự
̉ ̉ ̣
cượ quy t cụ thể t ố 120/2005/NĐCP quy đ nhị ề ử ị đ nh v x lý vi ph m pháp lu t trong lĩnh v c ạ c nhnh tranh. 1. M cứ ph tạ ti nề cho các ha nh vi vi pham quy đinh ́ vê thoa thuân han chê canh tranh, lam dung vi tri ̃ thô ng li nh thi tr ng, lam dung vi tri đôc quyê n ́ hoăc tâp trung kinh tế tô i đa đê n 10% tông doanh thu cua tô ch c, ca nhân vi pham trong năm ta i ́ ́ ươ c năm th c hiên ha nh vi vi pham chi nh tr
̣ ̣
́
ử
̣ ̣
̀ X ly vi pham pha p luât vê
̣
canh tranh
́ (ti pế )
ạ ề 2. M c ph t ti n cho các h
ành vi c nhạ tranh
ứ không lành m nhạ :
ồ
ị
ạ ừ 5.000.000 đ ng đ n
Chi dân gây nhâm lân, xâm pham bí mât kinh doanh, ép buôc trong kinh doanh, gièm pha doanh nghiêp khác, gây rôi hoat đông kinh doanh cua doanh nghiêp ế 20.000.000 khác có thê b ph t t đ ngồ .
ưử
ể ị có th b ph t t
ồ
manh, phân biêt đôi x 15.000.000 đ ng đ n
ạ ừ
ể ị
ồ
Quang cáo, khuyên mai nhăm canh tranh không lành ạ ừ trong hiêp hôi ế 50.000.000 đ ngồ . Bán hàng đa câp bât chính có th b ph t t ế 100.000.000 đ ngồ
50.000.000 đ ng đ n
́
ử
̣ ̣
̀ X ly vi pham pha p luât vê
̣
canh tranh
́ (ti pế )
ạ
ứ
ố ớ
ạ ề
ị
ạ
ề
ệ
ề ị
ị
ạ
ế
ể ị
ạ
ử ồ
ụ ệ ạ ế
ậ
ưở
3. M c ph t ti n đ i v i các hành vi vi ph m ậ ạ Hành vi vi quy đ nh v pháp lu t c nh tranh khác: ấ ph m quy đ nh v cung c p thông tin, tài li u, hành vi vi ph m các quy đ nh khác liên quan đ n quá trình ề đi u tra và x lý v vi c c nh tranh có th b ph t ồ ừ t 500.000 đ ng đ n 3.000.000 đ ng. ế ạ ị ế c khi có quy t đ nh cho h
ạ ừ
ừ
ễ
ượ
ư
ướ ề
ụ ể
ậ ạ Hành vi th a thu n h n ch c nh tranh, t p ng ế ồ 30.000.000 đ ng đ n ổ t quá 3% t ng ệ ự c năm th c hi n số ị đ nhị
iạ Đi u 41 Ngh
ỏ ế ướ tr trung kinh t ể ị mi n tr có th b ph t t ồ 50.000.000 đ ng nh ng không v doanh thu trong năm tài chính tr hành vi vi ph m ạ (c th xem t 120/2005/NĐCP).
́
ử
̣ ̣
̀ X ly vi pham pha p luât vê
̣
canh tranh
́ (ti pế )
ụ
ặ
ử
ụ
4. Ngoài vi c b ph t ti n, ể ị ạ ạ ổ c
ị
ệ ị ạ ề doanh nghi p vi ệ ộ ố ộ ph m còn có th b áp d ng m t ho c m t s ắ ệ ứ hình th c x ph t b sung và bi n pháp kh c cụ thể trong ả ượ quy đ nhị ậ ph c h u qu đ ố 120/2005/NĐ ị Lu tậ c nhạ tranh và Ngh đ nh s CP.
ử
ạ ổ ứ Các hình th c x ph t b sung
ứ ề
ấ
ấ Thu h i gi y ch ng nh n đăng ký kinh ướ c quy n s d ng gi y phép, ỉ
ồ ậ ử ụ doanh, t ề ứ ch ng ch hành ngh ; ươ
ử c s
ậ ệ
ị ụ
ượ ệ ng ti n đ T ch thu tang v t, ph ạ ể ự d ng đ th c hi n hành vi vi ph m ậ ề ạ pháp lu t v c nh tranh.
ụ
ắ
ậ
ệ Các bi n pháp kh c ph c h u qu (1)ả
ệ ạ
ụ
ố
ị
i doanh nghi p l m d ng v trí th ng
ơ ấ ạ Bu c c c u l ị ườ ng;
ậ
ệ
Bu c chia, tách doanh nghi p đã sáp nh p, h p
ầ
ạ
ệ
ợ i ph n doanh nghi p đã mua;
ữ
ề
ậ
ạ
ả
Bu c c i chính công khai; Bu c lo i b nh ng đi u kho n vi ph m pháp lu t ra
ộ lĩnh th tr ộ ấ ộ ộ ỏ ợ ộ
kh i h p đ ng ho c giao d ch kinh doanh; ế
ặ ặ
ả
ạ
i pháp
ị i các sáng ch , gi ư
ữ
ệ
ộ nh t; bu c bán l ả ạ ỏ ồ ử ụ Bu c s d ng ho c bán l ể ử ụ
h u ích, ki u dáng công nghi p đã mua nh ng không s d ng;
ụ
ậ
ắ
ệ Các bi n pháp kh c ph c h u qu (2)ả
ộ
ệ
ả
ạ ỏ ệ
ị ườ
Bu c lo i b nh ng bi n pháp ngăn c n, kìm hãm ặ ng ho c phát
ữ doanh nghi p khác tham gia th tr tri n kinh doanh;
ụ
ậ
ỹ
ể ộ
ề Bu c khôi ph c các đi u ki n phát tri n k thu t,
ệ ệ
ể ở công ngh mà doanh nghi p đã c n tr ; ề
ấ ợ
ệ
ặ
ộ
Bu c lo i b các đi u ki n b t l
ả i đã áp đ t cho
ộ
ồ
ợ
ụ ạ
ề
ệ ạ ỏ khách hàng; Bu c khôi ph c l
i các đi u kho n h p đ ng đã thay
ổ
ả đ i mà không có lý do chính đáng; ụ ạ ợ
ộ
ỷ ỏ
ồ
i h p đ ng đã hu b mà không có
Bu c khôi ph c l lý do chính đáng.
ạ
ậ Vi
t
Các hành vi vi ph m Lu t ổ ế ở ệ ạ c nh tranh ph bi n Nam
ị
ỏ
ố
ấ
ừ
ỏ
ạ
ng
ề
ộ
ậ ấ Th a thu n n đ nh giá ụ ị T ch i cung c p d ch v ế ả ượ ậ Th a thu n h n ch s n l Thông th uầ Bán phá giá Đ c quy n hành chính GiÌm pha doanh nghiÖp kh¸c Quảng c¸o nh»m c¹nh tranh kh«ng lµnh m¹nh B¸n hµng ®a cÊp bÊt chÝnh
ả
ế ụ ệ
ạ
Gi
i quy t v vi c c nh tranh
Gi¶i quyÕt vô viÖc c¹nh tranh kh«ng
lµnh m¹nh
Gi¶i quyÕt vô viÖc h¹n chÕ c¹nh tranh KhiÕu n¹i quyÕt ®Þnh xö lý vô viÖc
c¹nh tranh
ơ ồ ố ụ
S đ t
ạ t ng c nh tranh
ạ ụ ệ
ế
ạ
Khi u n i v vi c c nh tranh
ề
ỉ ề
Đi u tra s b
ơ ộ
Đình ch đi u tra
ế ị
ứ
ề
ở ố ụ
Đi u tra chính th c
Kh i t
v án hình s
ự
ụ
ủ
ạ
ề Quy t đ nh v hành vi CT không lành m nh c a C c QLCT
i
ề
Báo cáo đi u tra
Thi hành
ộ ồ
ạ
H i đ ng c nh tranh
Đ ê u t r a b ổ s u n g
ề
ầ Phiên đi u tr n
ế
ạ Khi u n i lên BTM
Thi hành
ế ị
ử Quy t đ nh x lý v vi c
ụ ệ CT
Thi hành
ớ
KN QĐ XL VV CT t
i HĐCT
Thi hành
Toà án
Thi hành