ậ ạ

Chuyên đ : Lu t c nh tranh

Ths lu t Đinh Hoài Nam  ậ ả Gi ng viên Chính ­ khoa lu t Ạ Ọ  Đ I H C KINH T  QU C DÂN ộ ẩ ộ       H i th m Tòa án nhân dân TP Hà N i

N i dung chuyên đ

ậ ạ  Vai trò c a pháp lu t c nh tranh và ph m vi,  ủ

ố ượ

ủ ng đi u ch nh c a Lu t C nh tranh

đ i t 2004 ể

ế ạ

 Ki m soát hành vi h n ch  c nh tranh  ỉ ậ  Pháp lu t đi u ch nh hành vi c nh tranh  không lành m nhạ

ộ ồ

ạ  C  quan qu n lý c nh tranh và H i đ ng

ế ụ ệ

ơ ạ c nh tranh ử  X  lý vi ph m pháp lu t v  c nh tranh ả  Gi

ậ ề ạ   i quy t v  vi c c nh tranh

ụ ộ ủ

ế ị  th

Ba tr  c t c a kinh t tr

ngườ

ở ữ  Quy n s  h u tài s n  Quy n t  Quy n c nh tranh lành m nh và ch ng

ề ề ự  do kinh doanh ạ ề ề đ c quy n

ạ ng đi u ch nh c a Lu t C nh

ủ ậ ạ Vai trò c a pháp lu t c nh tranh và ph m  ỉ ố ượ vi, đ i t tranh 2004

ề ạ

ậ ạ

 Khái ni m v  c nh tranh ậ ạ  Vai trò c a pháp lu t c nh tranh ủ i thi u v  Lu t c nh tranh c a m t   Gi

ố ượ

ệ c   Ph m vi và đ i t

ng đi u ch nh c a

ớ ố ướ s  n ạ ậ ạ

Lu t c nh tranh 2004

Khái ni m c nh tranh

ỗ ự

 C nh tranh đ ề

ườ

ể ữ i (ho c nhóm ng

i) cùng

ượ c hi u là nh ng n  l c c a  ườ hai hay nhi u ng ụ ạ nh m đ t môt m c tiêu xác đ nh.

 Trong kinh doanh, khái ni m c nh tranh có

ư

nh ng đ c tr ng sau:

ng

i nh ng th  tr ủ

ị ườ ấ

ng

ầ ộ

ườ

ấ i này có ít nh t m t m c tiêu đ i

ữ ặ ả ồ ạ  Ph i t n t ự  Có s  tham gia c a ít nh t hai hay nhi u  ặ ườ i cung c p ho c có nhu c u ữ  Nh ng ng kháng

ỉ Ph m vi đi u ch nh c a Lu t  c nh tranh 2004

ậ ạ

ế ạ

ạ ủ ụ , th  t c gi ệ

ế ụ ệ ạ

ậ ề ạ

ề  Lu t c nh tranh đi u ch nh các hành vi  h n ch  c nh tranh, hành vi c nh tranh  ả i  không lành m nh, trình t ử quy t v  vi c c nh tranh, bi n pháp x   lý vi ph m pháp lu t v  c nh tranh.

ng đi u ch nh c a

ố ượ ậ ạ

Đ i t Lu t c nh tranh 2004

 T  ch c, cá nhân kinh doanh, hi p h i ngành

ứ ngh  trên th  tr

ề ướ

c

ộ t Nam;

ng; ệ  Doanh nghi p và hi p h i ngành ngh  n ở ệ  Vi ngoài ho t đ ng  ặ

ị ườ ệ ạ ộ ệ

ự ả

ụ ự

ướ

 Doanh nghi p đ c thù trong lĩnh v c an ninh,  ấ qu c phòng s n xu t, cung  ng s n ph m  ạ ộ d ch v  công ích, ho t đ ng trong các ngành,  ề ộ lĩnh v c thu c đ c quy n nhà n

c.

ế

ả t,  Các văn b n quy đ nh chi ti ậ ạ thi hành Lu t c nh tranh 2004

 Ngh  đinh 116/2005/NĐ­CP c a Chính ph  quy đ nh chi ti

ủ ủ ị ị ế t thi hành

ộ ố ề ậ ạ ủ m t s  đi u c a Lu t c nh tranh.

 Ngh  đinh 120/2005/NĐ­CP c a Chính ph  quy đ nh v  x  lý vi ph m

ề ử ủ ủ ạ ị ị

ự ạ ậ pháp lu t trong lĩnh v c c nh tranh.

 Ngh  đ nh 06/2006/NĐ­CP c a Chính ph  v  vi c quy đ nh ch c năng,

ứ ị ị ủ

ơ ấ ổ ụ ề ạ ứ ả ạ ủ nhi m v , quy n h n và c  c u t ch c c a C c Qu n lý c nh tranh.

 Ngh  đinh 05/2006/NĐ­CP c a Chính ph  v  vi c thành l p và quy  ề

ị ệ ị ậ ủ ề ệ ụ ủ ề ệ ủ

ơ ấ ổ ộ ồ ứ ứ ủ ệ ạ ch c c a H i đ ng

ị ạ

 Ngh  đ nh 110/2005/NĐ­CP c a Chính ph  v  qu n lý ho t đ ng bán

ủ ề ủ ạ ộ ả ị

ụ đ nh ch c năng, nhi m v , quy n h n và c  c u t c nh tranh.   ị hàng đa c pấ

ươ  Quy t đinh 27/2006/QĐ­BTM c a B  Th ạ ng m i v  vi c thành l p và  ị ủ ạ ề ệ ơ ậ ụ ế ị ộ ề ứ ụ ệ ộ

quy đ nh ch c năng, nhi m v , quy n h n c a các đ n v  thu c C c  ạ Qu n lý c nh tranh.

ế ị ẫ ử ề ệ  Quy t đ nh 20/2006/QĐ­BTM v  vi c ban hành các m u quy t đ nh x

ả ế ị ụ ệ ạ lý v  vi c c nh tranh.

ậ ạ

Vai trò c a Pháp lu t c nh  tranh

ế

ả ả

ộ ườ

 Hi u qu  kinh t  Ngăn c n đ c quy n  B o v  ng

ề i tiêu dùng

ộ ố

ơ ả

M t s  khái ni m c  b n

 ThÞ tr­êng liªn quan  HiÖp héi ngµnh nghÒ  Hµnh vi h¹n chÕ c¹nh tranh  Hµnh vi c¹nh tranh kh«ng lµnh m¹nh  ThÞ phÇn cña doanh nghiÖp ®èi víi mét lo¹i

hµng ho¸, dÞch vô nhÊt ®Þnh

 ThÞ phÇn kÕt hîp  Vô viÖc c¹nh tranh  Tè tông c¹nh tranh

ThÞ tr­êng liªn quan

 ThÞ tr­êng liªn quan bao gåm thÞ tr­êng s¶n phÈm liªn quan vµ thÞ tr­êng ®Þa lý liªn quan.

 ThÞ tr­êng s¶n phÈm liªn quan lµ thÞ tr­êng

cña nh÷ng hµng ho¸, dÞch vô cã thÓ thay thÕ cho nhau vÒ ®Æc tÝnh, môc ®Ých sö dông vµ gi¸ c¶.

 ThÞ tr­êng ®Þa lý liªn quan lµ mét khu vùc ®Þa lý cô thÓ trong ®ã cã nh÷ng hµng ho¸, dÞch vô cã thÓ thay thÕ cho nhau víi c¸c ®iÒu kiÖn c¹nh tranh t­¬ng tù vµ cã sù kh¸c biÖt ®¸ng kÓ víi c¸c khu vùc l©n cËn.

ử ụ M c đích s  d ng c a hàng  ụ ị hóa, d ch v

 M c đích s  d ng c a hàng hóa, d ch  ứ c xác đ nh căn c  vào m c đích  ấ ủ

ử ụ ị ủ ế

ụ ụ ượ v  đ ử ụ s  d ng ch  y u nh t c a hàng hóa,  ụ ị d ch v  đó.

ặ Đ c tính c a hàng hóa, d ch  vụ

ụ ượ

 Đ c tính c a hàng hóa, d ch v  đ ộ

ộ ố

c  ứ xác đ nh theo m t ho c m t s  căn c   sau đây:

ườ ử ụ

i s  d ng;

ấ ậ  Tính ch t v t lý; ọ ấ  Tính ch t hóa h c; ậ ỹ  Tính năng k  thu t; ụ ố ớ  Tác d ng ph  đ i v i ng ụ ấ  Kh  năng h p th .

HiÖp héi ngµnh nghÒ

 HiÖp héi ngµnh nghÒ bao gåm hiÖp héi ngµnh hµng vµ hiÖp héi nghÒ nghiÖp.

Hµnh vi h¹n chÕ c¹nh tranh

 Hµnh vi h¹n chÕ c¹nh tranh lµ hµnh vi cña doanh nghiÖp lµm gi¶m, sai lÖch, c¶n trë c¹nh tranh trªn thÞ tr­êng, bao gåm hµnh vi tho¶ thuËn h¹n chÕ c¹nh tranh, l¹m dông vÞ trÝ thèng lÜnh thÞ tr­êng, l¹m dông vÞ trÝ ®éc quyÒn vµ tËp trung kinh tÕ.

Hµnh vi c¹nh tranh kh«ng lµnh m¹nh

 Hµnh vi c¹nh tranh kh«ng lµnh m¹nh lµ hµnh vi c¹nh tranh cña doanh nghiÖp trong qu¸ tr×nh kinh doanh tr¸i víi c¸c chuÈn mùc th«ng th­êng vÒ ®¹o ®øc kinh doanh, g©y thiÖt h¹i hoÆc cã thÓ g©y thiÖt h¹i ®Õn lîi Ých cña Nhµ n­íc, quyÒn vµ lîi Ých hîp ph¸p cña doanh nghiÖp kh¸c hoÆc ng­êi tiªu dïng.

ThÞ phÇn cña doanh nghiÖp ®èi víi mét lo¹i hµng ho¸, dÞch vô nhÊt ®Þnh

 ThÞ phÇn cña doanh nghiÖp ®èi víi mét lo¹i hµng ho¸, dÞch vô nhÊt ®Þnh lµ tû lÖ phÇn tr¨m gi÷a doanh thu b¸n ra cña doanh nghiÖp nµy víi tæng doanh thu cña tÊt c¶ c¸c doanh nghiÖp kinh doanh lo¹i hµng ho¸, dÞch vô ®ã trªn thÞ tr­êng liªn quan hoÆc tû lÖ phÇn tr¨m gi÷a doanh sè mua vµo cña doanh nghiÖp nµy víi tæng doanh sè mua vµo cña tÊt c¶ c¸c doanh nghiÖp kinh doanh lo¹i hµng ho¸, dÞch vô ®ã trªn thÞ tr­êng liªn quan theo th¸ng, quý, n¨m.

ThÞ phÇn kÕt hîp

 ThÞ phÇn kÕt hîp lµ tæng thÞ phÇn

trªn thÞ tr­êng liªn quan cña c¸c doanh nghiÖp tham gia vµo tho¶ thuËn h¹n chÕ c¹nh tranh hoÆc tËp trung kinh tÕ.

Vô viÖc c¹nh tranh

 Vô viÖc c¹nh tranh lµ vô viÖc cã dÊu hiÖu vi ph¹m quy ®Þnh cña LuËt c¹nh tranh bÞ c¬ quan nhµ n­íc cã thÈm quyÒn ®iÒu tra, xö lý theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt.

Tè tông c¹nh tranh

 Tè tông c¹nh tranh lµ ho¹t ®éng cña c¬ quan, tæ chøc, c¸ nh©n theo tr×nh tù, thñ tôc gi¶i quyÕt, xö lý vô viÖc c¹nh tranh theo quy ®Þnh cña LuËt nµy.

ả ủ

Giá c  c a hàng hóa, d ch v

ả ủ

ơ

 Giá c  c a hàng hóa, d ch v  là giá ghi   theo quy đ nh c a

trong hóa đ n bán l pháp lu t. ậ

ị ườ

Th  tr

ng đ a lý liên quan

 Th  tr ự

ị ườ ị

ị ụ ể ụ

ế

ươ

ng t

ng đ a lý liên quan là m t khu  v c đ a lý c  th  trong đó có các hàng  ể hoá, d ch v  có th  thay th  cho nhau  ự ạ ệ v i các đi u ki n c nh tranh t   ể ớ ự t đáng k  v i các khu  và có s  khác bi ậ v c đ a lý lân c n.

ị ườ

Rào c n gia nh p th  tr

ng

ệ ậ ề ở ữ

ế  Sáng ch , gi ỉ ẫ

i pháp h u ích, ki u dáng công nghi p, nhãn  ủ ị ị hi u, ch  d n đ a lý theo quy đ nh c a pháp lu t v  s  h u  công nghi p.  ệ ề

ầ ư

 Các rào c n v  tài chính bao g m chi phí đ u t ươ

ế

ả  vào s n xu t,  ế ng m i ho c kh  năng ti p c n v i các

ồ ế ị

ướ

c.

ả ử ụ

ả phân ph i, xúc ti n th ngu n cung c p tài chính. ơ ủ  Quy t đ nh hành chính c a c  quan qu n lý nhà n ệ  Các quy đ nh v  đi u ki n kinh doanh, s  d ng hàng hóa, d ch  ệ ề

ề ề ự v ; các chu n m c ngh  nghi p.

ế

ườ i tiêu dùng. ậ

ị ườ

 Thu  nh p kh u và h n ng ch nh p kh u. ủ  T p quán c a ng  Các rào c n gia nh p th  tr

ng khác.

ể ạ

ế Ki m soát hành vi h n ch   c nh tranh

 Tháa thuËn h¹n chÕ c¹nh tranh  L¹m dông vÞ trÝ thèng lÜnh thÞ tr­êng;

l¹m dông vÞ trÝ ®éc quyÒn

 TËp trung kinh tÕ

Tháa thuËn h¹n chÕ c¹nh tranh

1. Tho¶ thuËn Ên ®Þnh gi¸ hµng ho¸, dÞch vô mét c¸ch trùc tiÕp hoÆc

gi¸n tiÕp;

2. Tho¶ thuËn ph©n chia thÞ tr­êng tiªu thô, nguån cung cÊp hµng ho¸,

cung øng dÞch vô;

3. Tho¶ thuËn h¹n chÕ hoÆc kiÓm so¸t sè l­îng, khèi l­îng s¶n xuÊt, mua,

b¸n hµng ho¸, dÞch vô;

4. Tho¶ thuËn h¹n chÕ ph¸t triÓn kü thuËt, c«ng nghÖ, h¹n chÕ ®Çu t­; 5. Tho¶ thuËn ¸p ®Æt cho doanh nghiÖp kh¸c ®iÒu kiÖn ký kÕt hîp ®ång mua, b¸n hµng ho¸, dÞch vô hoÆc buéc doanh nghiÖp kh¸c chÊp nhËn c¸c nghÜa vô kh«ng liªn quan trùc tiÕp ®Õn ®èi t­îng cña hîp ®ång; 6. Tho¶ thuËn ng¨n c¶n, k×m h·m, kh«ng cho doanh nghiÖp kh¸c tham gia

thÞ tr­êng hoÆc ph¸t triÓn kinh doanh;

7. Tho¶ thuËn lo¹i bá khái thÞ tr­êng nh÷ng doanh nghiÖp kh«ng ph¶i lµ

c¸c bªn cña tho¶ thuËn;

8. Th«ng ®ång ®Ó mét hoÆc c¸c bªn cña tho¶ thuËn th¾ng thÇu trong

viÖc cung cÊp hµng ho¸, cung øng dÞch vô.

̀

̃

̀

́

́

ơ

Các tr ư

1.  Miê n  tr

́

́

̣ ̉

̀

̣ ̣ ̣ ̣

̀

́

̀ i cho ng ́

́

̣ ̣

ngườ  h pợ  mi nễ  trừ ́ ơ   co   th i  han  đô i  v i  thoa   (ch  ỉ áp  thuân  han  chê   canh  tranh  bi  câ m  cho  kho nả  1,2,3,4,5  Đi uề  8)  n u  đa p ́ d ngụ ế ́ ́ư 1  trong  ca c  điê u  kiên  sau  đây  nhă m  ha  ng  ̀ ́ ươ ợ gia  tha nh, co  l ́ ơ ợ

̀ i tiêu du ng: ̀ ́ ư

a)  H p  ly   hoa   c   câ u  tô  ch c,  mô  hi nh  kinh

̉

doanh, nâng cao hiêu qua kinh doanh;

̣ ̉

̀

́

́

ượ

̉ ̣ ̣ ̣

̃ ́ b)  Thu c  đây  tiê n  bô  ky   thuât,  công  nghê,  nâng  ng ha ng hoa , dich vu;

́ cao châ t l

̣ ̣

Các tr

ngườ  h pợ  mi nễ  trừ

́

́

́

̃

́

̉ ̣ ̣

(ti pế ) ́ ư

ượ

́ c) Thu c đây viêc a p dung thô ng nhâ t ca c tiêu  ng,  đinh  m c  ky   thuât  cua

̉ ̣ ̣ ̉

́ chuân  châ t  l chung loai san phâm;

́

́

̉ ̣ ̉ ̉

́ ́

́

̀ ́

́

̣

̉

̀ d)  Thô ng  nhâ t  ca c  điê u  kiên  kinh  doanh,  giao  ư ha ng,  thanh  toa n  nh ng  không  liên  quan  đê n  ́ ́ gia  va  ca c yê u tô  cua gia ; ̀ ́ ư c canh tranh cua doanh nghiêp nho va

́ ̀ ̀ ươ ng s

̣ ̉ ̣ ̉

đ) Tăng c v a;̀ư e)  Tăng  c

́

̀ ́ ư ươ c  canh  tranh  cua  doanh  nghiêp  Viêt  ng  s ́ ̀ ̣ ươ ng quô c tê .

Nam trên thi tr

̣ ̉ ̣ ̣

ệ Doanh nghi p, nhóm doanh nghi p  ố có v  trí th ng lĩnh th  tr

ị ườ   ng

 Doanh nghi p đ

ế ng n u có

ầ ừ

ị ườ ặ

ị ệ ị ườ  30% tr  lên trên th  tr ộ ạ

ị ườ

ố c coi là có v  trí th ng lĩnh th  tr ế ạ

ế ộ

ố ả ng liên quan ho c có kh   th  ph n t ể năng gây h n ch  c nh tranh m t cách đáng k . ượ ằ ợ ổ

ầ ừ

ị  50% tr  lên trên th

ườ

ượ c coi là có v  trí th ng lĩnh th  tr ở ế ạ ệ ng   Nhóm doanh nghi p đ ạ ộ ộ n u cùng hành đ ng nh m gây h n ch  c nh tranh và thu c  ườ ng h p sau đây:  m t trong các tr ệ  Hai doanh nghi p có t ng th  ph n t ng liên quan;

tr

ầ ừ

ị ườ

ệ  Ba doanh nghi p có t ng th  ph n t

65% tr  lên trên th  tr

ng

liên quan;

ầ ừ

ị  75% tr  lên trên th

ố ườ

ệ  cB n doanh nghi p có t ng th  ph n t ng liên quan.

tr

Doanh nghi p có v  trí đ c  quy nề

ượ

 Doanh nghi p đ

ế

ệ ụ

ườ

c coi là có v  trí đ c  quy n n u không có doanh nghi p nào  c nh tranh v  hàng hoá, d ch v  mà  ị doanh nghi p đó kinh doanh trên th   tr

ệ ng liên quan.

ị ụ ạ Các hành vi l m d ng v  trí  ị ấ ị ườ ng b  c m  th ng lĩnh th  tr

 C m doanh nghi p, nhóm doanh nghi p có v  trí th ng lĩnh th  tr

ị ườ ệ ệ ố ị ng

ấ ự ệ

ứ ị ụ ướ ằ ộ th c hi n các hành vi sau đây: 1. Bán hàng hoá, cung  ng d ch v  d ạ ỏ i giá thành toàn b  nh m lo i b

ủ ạ ố đ i th  c nh tranh;

ụ ấ ợ ặ ấ ị 2. Áp đ t giá mua, giá bán hàng hóa, d ch v  b t h p lý ho c  n đ nh giá

ể ị t h i cho khách hàng;

i thi u gây thi ấ ụ i h n th  tr ng,

ệ ạ ố ậ ị ệ

ệ ạ ị ư ặ ằ ặ ạ ố i t bán l ế ả ạ 3. H n ch  s n xu t, phân ph i hàng hoá, d ch v , gi ể ở ự ỹ ả c n tr  s  phát tri n k  thu t, công ngh  gây thi ươ ề 4. Áp đ t đi u ki n th ớ ạ ị ườ t h i cho khách hàng; ng m i khác nhau trong giao d ch nh  nhau nh m

ấ ạ ạ ạ t o b t bình đ ng trong c nh tranh;

ặ ề ế ợ ệ ẳ ệ ệ 5. Áp đ t đi u ki n cho doanh nghi p khác ký k t h p đ ng mua, bán

ồ ấ ụ ộ ị

ặ ự ụ ủ

hàng hoá, d ch v  ho c bu c doanh nghi p khác ch p nh n các nghĩa  ố ượ v  không liên quan tr c ti p đ n đ i t ủ ồ ủ ạ ả ớ ố ậ ệ ế ế ợ ng c a h p đ ng; ữ ị ườ ng c a nh ng đ i th  c nh tranh m i. ệ 6. Ngăn c n vi c tham gia th  tr

ụ ạ Các hành vi l m d ng v  trí  ị ấ ề đ c quy n b  c m

ụ ướ ứ ị ằ ộ 1. Bán hàng hoá, cung  ng d ch v  d ạ ỏ i giá thành toàn b  nh m lo i b

ủ ạ ố đ i th  c nh tranh;

ụ ấ ợ ặ ấ ị 2. Áp đ t giá mua, giá bán hàng hóa, d ch v  b t h p lý ho c  n đ nh giá

ể ị t h i cho khách hàng;

i thi u gây thi ấ ụ i h n th  tr ng,

ệ ạ ố ậ ị ệ

ệ ạ ị ư ặ ằ ặ ạ ố i t bán l ế ả ạ 3. H n ch  s n xu t, phân ph i hàng hoá, d ch v , gi ỹ ể ở ự ả c n tr  s  phát tri n k  thu t, công ngh  gây thi ươ ề 4. Áp đ t đi u ki n th ớ ạ ị ườ t h i cho khách hàng; ng m i khác nhau trong giao d ch nh  nhau nh m

ấ ạ ạ ạ t o b t bình đ ng trong c nh tranh;

ặ ề ế ợ ệ ẳ ệ ệ 5. Áp đ t đi u ki n cho doanh nghi p khác ký k t h p đ ng mua, bán

ị ộ ụ ồ ấ

ụ ặ ự ủ

hàng hoá, d ch v  ho c bu c doanh nghi p khác ch p nh n các nghĩa  ố ượ v  không liên quan tr c ti p đ n đ i t ủ ồ ủ ạ ả ớ ậ ệ ợ ế ế ng c a h p đ ng; ữ ị ườ ng c a nh ng đ i th  c nh tranh m i;

ề ệ

ố i cho khách hàng; ể ơ ươ ổ ặ ệ 6. Ngăn c n vi c tham gia th  tr ấ ợ 7. Áp đ t các đi u ki n b t l ề ộ ị 8. L i d ng v  trí đ c quy n đ  đ n ph ỷ ỏ ng thay đ i ho c hu  b

ồ ế ặ ợ ụ ợ h p đ ng đã giao k t mà không có lý do chính đáng.

Pháp lu t đi u ch nh hành vi  ạ   c nh tranh không lành m nh

 ChØ dÉn g©y nhÇm lÉn  X©m ph¹m bÝ mËt kinh doanh  Ðp buéc trong kinh doanh  GiÌm pha doanh nghiÖp kh¸c  G©y rèi ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp

kh¸c

 Quảng c¸o nh»m c¹nh tranh kh«ng lµnh m¹nh  KhuyÕn m¹i nh»m c¹nh tranh kh«ng lµnh m¹nh  Ph©n biÖt ®èi xö cña HiÖp héi  B¸n hµng ®a cÊp bÊt chÝnh

T p trung kinh t

ế

là hành vi c a doanh

 T p trung kinh t

ế

khác theo

ế nghi p bao g m: ệ ậ  Sáp nh p doanh nghi p; ợ ệ ấ  H p nh t doanh nghi p;  Mua l i doanh nghi p; ữ  Liên doanh gi a các doanh nghi p; ậ  Các hành vi t p trung kinh t ủ quy đ nh c a pháp lu t.

ợ ậ

ng h p t p trung kinh t

ế

ườ Tr ị ấ b  c m

 C m t p trung kinh t

ấ ợ

ế

ế

ế ế ệ ị  chi m trên 50% trên th   ễ

ừ ườ

ng liên quan, tr  tr

ườ ừ

ườ ệ ậ

ng h p mi n  ệ ng h p doanh nghi p sau  ế ẫ  v n  ừ

ậ ế  n u th  ph n k t  ậ ủ h p c a các doanh nghi p tham gia t p  trung kinh t tr ặ tr  ho c tr ự khi th c hi n t p trung kinh t ỏ thu c lo i doanh nghi p nh  và v a  theo quy đ nh c a pháp lu t.

ệ ậ Thông báo vi c t p trung kinh  tế

ế

ế

 Các doanh nghi p t p trung kinh t ị ườ

ướ

ế

c khi ti n

ườ

ng h p th  ph n k t h p c a các doanh nghi p

 Tr

ế ệ ậ  có th  ph n k t  ạ ợ ừ ng liên quan thì đ i  h p t  30% đ n 50% trên th  tr ả ệ ợ ệ di n h p pháp c a các doanh nghi p đó ph i thông  ạ ả ơ báo cho c  quan qu n lý c nh tranh tr ế . hành t p trung kinh t ế ợ ầ ợ ậ

ơ

ị  th p h n 30% trên th

ế ấ ườ

ườ

tham gia t p trung kinh t ợ ng h p doanh nghi p sau  ng liên quan ho c tr tr ế ẫ ệ ậ  v n thu c lo i doanh  khi th c hi n t p trung kinh t ị ỏ nghi p nh  và v a theo quy đ nh c a pháp lu t thì  ả không ph i thông báo.

ừ ố ớ

ườ

ng h p mi n tr  đ i v i

ễ ế ị ấ

Tr ậ t p trung kinh t

b  c m

ế ị ấ

ề i Đi u 18   b  c m quy đ nh t c xem xét mi n tr  trong các

 T p trung kinh t ể ượ ợ ng h p sau đây:

có th  đ tr

 M t ho c nhi u bên tham gia t p trung kinh

ậ ể

ườ ộ ề  đang trong nguy c  b  gi

ặ i th  ho c lâm

ế t ạ vào tình tr ng phá s n;

ở ộ

có tác d ng m  r ng  ế

 Vi c t p trung kinh t ẩ

ệ ậ ấ

­

ặ ộ ỹ

ế

ơ ị ả ả ế ể xu t kh u ho c góp ph n phát tri n kinh t ệ ậ xã h i, ti n b  k  thu t, công ngh

ơ

ộ ồ

ả C  quan qu n lý c nh tranh  ạ và H i đ ng c nh tranh

 M« h×nh c¬ quan qu¶n lý c¹nh tranh

cña c¸c n­íc trªn thÕ giíi vµ nguyªn t¾c ho¹t ®éng

 Côc Qu¶n lý c¹nh tranh  Héi ®ång c¹nh tranh

C c Qu n lý c nh tranh

 C c Qu n lý c nh tranh là t

ạ ạ ạ

ả ươ ng m i có ch c năng giúp B  tr ệ ươ ng m i th c hi n qu n lý nhà n

ự ố

ề ợ

ả ớ

ự ệ ố ớ  v  đ i v i  ệ t Nam; b o v   ố ợ i tiêu dùng; ph i h p v i các

i ng ệ

ươ

ố ố ế

ệ ạ ấ

ự ệ

ự ộ ụ  ch c tr c thu c  ộ ưở ộ ng  B  Th ướ ộ c  B  Th ợ ề ạ v  c nh tranh, ch ng bán phá giá, ch ng tr   ấ c p, áp d ng các bi n pháp t ệ ậ hàng hóa nh p kh u vào Vi ườ quy n l ộ ệ doanh nghi p, hi p h i ngành hàng trong  ụ ệ ng  vi c đ i phó v i các v  ki n trong th ợ ế  liên quan đ n bán phá giá, tr   m i qu c t ụ c p và áp d ng các bi n pháp t

v .

ộ ồ H i đ ng c nh tranh ­ V  trí và  ứ ch c năng

ộ ồ

 H i đ ng c nh tranh là c  quan th c thi

ướ

ự ứ

ế ạ

ơ ộ ậ ạ

ề ự quy n l c nhà n c đ c l p, có ch c  ử năng x  lý các hành vi h n ch  c nh  tranh.

ộ ồ ụ

H i đ ng c nh tranh ­ Nhi m  ạ   v  và quy n h n

ế

 T  ch c x  lý các v  vi c c nh tranh liên quan đ n hành vi h n

ứ ổ ế ạ

ủ ụ ệ

ể ả

ộ ồ

ế i quy t m t

ụ ệ ch  c nh tranh theo quy đ nh c a pháp lu t.  ử  Thành l p H i đ ng x  lý v  vi c c nh tranh đ  gi ụ ể v  vi c c nh tranh c  th .

ch c, cá nhân liên quan cung c p thông tin, tài

ế

c giao.

ụ ệ ầ  Yêu c u các t ầ ệ li u c n thi ế ị

ổ ậ

ế

ấ ụ ượ ệ t cho vi c th c hi n các nhi m v  đ ệ ủ ỏ  Quy t đ nh áp d ng, thay đ i, h y b  các bi n pháp ngăn ch n  ạ ồ ơ ụ ệ hành chính sau khi ti p nh n h  s  v  vi c c nh tranh theo quy  đ nh c a pháp lu t. ế

ụ ệ

ị ả  Gi ế

ế ạ

ạ ố ớ ế ạ ụ

i quy t khi u n i đ i v i các v  vi c c nh tranh liên quan  ậ đ n hành vi h n ch  c nh tranh theo quy đ nh c a pháp lu t. ủ ề  Th c hi n các nhi m v , quy n h n khác theo quy đ nh c a

ệ pháp lu t.ậ

́

ử

̣ ̣

̣

̀ ́ X  ly  vi pham pha p luât vê   canh tranh

 Quy  đ nhị

i ạ  Muc  8̣ ­Lu tậ  c nhạ  tranh  và  đ ị iạ  Ngh   đ nh  s   ạ

̀

̀

́

̣ ̣

̀

́

́

̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣

̀ ̣ ươ

́

̣ ̣ ̣ ̣

̀

́

ư

̣ ̣ ̉

̀

́ ự

̉ ̉ ̣

cượ  quy   t  cụ  thể  t ố 120/2005/NĐ­CP  quy  đ nhị ề ử ị đ nh  v   x   lý  vi  ph m  pháp  lu t  trong  lĩnh  v c  ạ c nhnh tranh. 1. M cứ  ph tạ  ti nề  cho các ha nh vi vi pham quy đinh  ́ vê  thoa thuân han chê  canh tranh, lam dung vi tri   ̃ thô ng li nh thi tr ng, lam dung vi tri  đôc quyê n  ́ hoăc  tâp  trung  kinh  tế  tô i  đa  đê n  10%  tông  doanh  thu  cua  tô  ch c,  ca   nhân  vi  pham  trong  năm  ta i  ́ ́ ươ c năm th c hiên ha nh vi vi pham chi nh tr

̣ ̣

́

ử

̣ ̣

̀ X  ly  vi pham pha p luât vê

̣

canh tranh

́  (ti pế )

ạ ề 2.  M c  ph t  ti n  cho  các  h

ành  vi  c nhạ  tranh

ứ không lành m nhạ :

ạ ừ 5.000.000  đ ng  đ n

­  Chi  dân  gây  nhâm  lân,  xâm  pham  bí  mât  kinh  doanh, ép buôc trong kinh doanh, gièm pha doanh nghiêp  khác,  gây  rôi  hoat  đông  kinh  doanh  cua  doanh  nghiêp  ế  20.000.000  khác  có  thê  b   ph t  t đ ngồ .

ưử

ể ị  có th  b  ph t t

manh, phân biêt đôi x 15.000.000 đ ng đ n

ạ ừ

ể ị

­ Quang cáo, khuyên mai nhăm canh tranh không lành  ạ ừ    trong hiêp hôi ế  50.000.000 đ ngồ . ­  Bán  hàng  đa  câp  bât  chính  có  th   b   ph t  t ế  100.000.000 đ ngồ

50.000.000 đ ng đ n

́

ử

̣ ̣

̀ X  ly  vi pham pha p luât vê

̣

canh tranh

́  (ti pế )

ố ớ

ạ ề

ề ị

ế

ể ị

ử ồ

ụ ệ ạ ế

ưở

3.  M c  ph t  ti n  đ i  v i  các  hành  vi  vi  ph m  ậ ạ  Hành  vi  vi  quy  đ nh v  pháp lu t c nh tranh khác: ấ ph m quy đ nh v  cung c p thông tin, tài li u, hành  vi vi ph m các quy đ nh khác liên quan đ n quá trình  ề đi u tra và x  lý v  vi c c nh tranh có th  b  ph t  ồ ừ t  500.000 đ ng đ n 3.000.000 đ ng.  ế ạ ị ế c  khi  có  quy t  đ nh  cho  h

ạ ừ

ượ

ư

ướ ề

ụ ể

ậ ạ Hành  vi  th a  thu n  h n  ch   c nh  tranh,  t p  ng  ế ồ   30.000.000  đ ng  đ n  ổ t  quá  3%  t ng  ệ ự c  năm  th c  hi n   số  ị đ nhị

iạ  Đi u 41 Ngh

ỏ ế ướ   tr trung  kinh  t ể ị mi n  tr   có  th   b   ph t  t ồ 50.000.000  đ ng  nh ng  không  v doanh  thu  trong  năm  tài  chính  tr hành vi vi ph m ạ (c  th  xem t 120/2005/NĐ­CP).

́

ử

̣ ̣

̀ X  ly  vi pham pha p luât vê

̣

canh tranh

́  (ti pế )

4. Ngoài vi c b  ph t ti n, ể ị ạ ạ ổ c

ệ ị ạ ề  doanh nghi p vi  ệ ộ ố ộ ph m còn có th  b  áp d ng m t ho c m t s   ắ ệ ứ hình th c x  ph t b  sung và bi n pháp kh c   cụ  thể  trong  ả ượ  quy  đ nhị ậ ph c  h u  qu   đ ố 120/2005/NĐ­ ị Lu tậ  c nhạ  tranh và Ngh  đ nh s   CP.

ạ ổ ứ Các hình th c x  ph t b   sung

ứ ề

ấ  Thu h i gi y ch ng nh n đăng ký kinh  ướ c quy n s  d ng gi y phép,  ỉ

ồ ậ ử ụ doanh, t ề ứ ch ng ch  hành ngh ; ươ

ử c s

ậ ệ

ị ụ

ượ ệ ng ti n đ  T ch thu tang v t, ph ạ ể ự d ng đ  th c hi n hành vi vi ph m  ậ ề ạ pháp lu t v  c nh tranh.

ệ Các bi n pháp kh c ph c h u  qu  (1)ả

ệ ạ

i doanh nghi p l m d ng v  trí th ng

ơ ấ ạ  Bu c c  c u l ị ườ ng;

 Bu c chia, tách doanh nghi p đã sáp nh p, h p

ợ i ph n doanh nghi p đã mua;

 Bu c c i chính công khai;  Bu c lo i b  nh ng đi u kho n vi ph m pháp lu t ra

ộ lĩnh th  tr ộ ấ ộ ộ ỏ ợ ộ

kh i h p đ ng ho c giao d ch kinh doanh; ế

ặ ặ

i pháp

ị i các sáng ch , gi ư

ộ nh t; bu c bán l ả ạ ỏ ồ ử ụ  Bu c s  d ng ho c bán l ể ử ụ

h u ích, ki u dáng công nghi p đã mua nh ng  không s  d ng;

ệ Các bi n pháp kh c ph c h u  qu  (2)ả

ạ ỏ ệ

ị ườ

 Bu c lo i b  nh ng bi n pháp ngăn c n, kìm hãm  ặ ng ho c phát

ữ doanh nghi p khác tham gia th  tr tri n kinh doanh;

ể ộ

ề  Bu c khôi ph c các đi u ki n phát tri n k  thu t,

ệ ệ

ể ở công ngh  mà doanh nghi p đã c n tr ; ề

ấ ợ

 Bu c lo i b  các đi u ki n b t l

ả i đã áp đ t cho

ụ ạ

ệ ạ ỏ khách hàng;  Bu c khôi ph c l

i các đi u kho n h p đ ng đã thay

ả đ i mà không có lý do chính đáng; ụ ạ ợ

ỷ ỏ

i h p đ ng đã hu  b  mà không có

 Bu c khôi ph c l lý do chính đáng.

ậ  Vi

t

Các hành vi vi ph m Lu t  ổ ế ở ệ ạ c nh tranh ph  bi n  Nam

ng

ậ ấ  Th a thu n  n đ nh giá ụ ị  T  ch i cung c p d ch v ế ả ượ ậ  Th a thu n h n ch  s n l  Thông th uầ  Bán phá giá  Đ c quy n hành chính  GiÌm pha doanh nghiÖp kh¸c  Quảng c¸o nh»m c¹nh tranh kh«ng lµnh m¹nh  B¸n hµng ®a cÊp bÊt chÝnh

ế ụ ệ

Gi

i quy t v  vi c c nh tranh

 Gi¶i quyÕt vô viÖc c¹nh tranh kh«ng

lµnh m¹nh

 Gi¶i quyÕt vô viÖc h¹n chÕ c¹nh tranh  KhiÕu n¹i quyÕt ®Þnh xö lý vô viÖc

c¹nh tranh

ơ ồ ố ụ

S  đ  t

ạ  t ng c nh tranh

ạ ụ ệ

ế

Khi u n i v  vi c c nh tranh

ỉ ề

Đi u tra s  b

ơ ộ

Đình ch  đi u tra

ế ị

ở ố ụ

Đi u tra chính th c

Kh i t

v  án hình s

ề Quy t đ nh v  hành vi CT  không lành m nh c a C c QLCT

i

Báo cáo đi u tra

Thi hành

ộ ồ

H i đ ng c nh tranh

Đ ê u   t r a   b ổ   s u n g

ầ   Phiên đi u tr n

ế

ạ Khi u n i lên BTM

Thi hành

ế ị

ử Quy t đ nh x  lý v  vi c

ụ ệ CT

Thi hành

KN QĐ XL VV CT t

i HĐCT

Thi hành

Toà án

Thi hành