Ạ Ọ

Ố Ạ Ọ Đ I H C QU C GIA HÀ NÔI Ế Đ I H C KINH T

Ị Ế CÁC LÝ THUY T QU N TR   Ạ HI N Đ I

Nov 1, 2016

Page 1

ế ỷ

ự ị Qu n tr  nhân s  (QTNS) trong doanh  nghi p th  k  21

ả  Lý thuy t qu n tr   ế ị Frederich Winslow

Taylor (1856 ­ 1915)

ế ị  Lý thuy t qu n tr  Henry Fayol  ả (1841 ­

1925)

ế ế ế

Nov 1, 2016

Page 2

ệ  Lý thuy t qu n tr  theo quá trình ả ị  Lý thuy t qu n tr  theo m c tiêu ả ụ ị  Lý thuy t qu n tr  tuy t h o ệ ả ị ả  Trách nhi m xã h i c a doanh nghi p ệ ộ ủ

ế

Lý thuy t qu n tr  F.W. Taylor

ả ộ

ộ ị

ườ

ườ

 Nhà qu n tr  ph i am hi u khoa h c, b  trí lao  ộ ế ể thay th  cho các  ọ đ ng m t cách khoa h c đ ổ ủ ậ t p quán lao đ ng c  h .  Ng

ọ i công  ồ ưỡ  ngh  ề ng ấ

ể ọ

ả ự i qu n tr  ph i l a ch n ng ọ nhân m t cách khoa h c, b i d ủ ệ nghi p đ  h  phát tri n đ y đ  nh t kh  năng  ủ c a mình

Nov 1, 2016

Page 3

ế

Lý thuy t qu n tr  F.W. Taylor

ườ

 Ng ế

ị ể

ắ ằ ắ

ợ ườ ả ộ i th   i qu n tr  ph i c ng tác v i ng ượ ệ ứ  vi c đ đ n m c có th  tin ch c r ng công c  ứ làm đúng v i các nguyên t c có căn c  khoa  h c đọ

ớ ị ã đ nh. ệ

 Công vi c và trách nhi m  ữ

ệ đ i v i công vi c  ị

ố ớ c ượ phân chia rõ ràng gi a ng

ả ườ  qu n tr  và

i

đ ng

iườ  công nhân.

Nov 1, 2016

Page 4

ư ưở

T  t

ng c t lõi c a F.W. Taylor

ỗ ố ớ ệ

ỏ ể ự ạ ộ ề ọ

 Đ i v i m i lo i công vi c dù là nh  nh t  ặ ệ nh tấ  đ u có m t "khoa h c" đ  th c hi n  nó.

i ườ

ế

ộ ọ ệ ườ i lao đ ng là c n

Nov 1, 2016

Page 5

ệ  Ông cũng đã  ng h  h c thuy t ế  con ng ủ ế ằ  vi c khuy n khích  ầ ộ t đ  h  s n sàng làm vi c và cho r ng kinh t ố ớ ề ằ b ng ti n đ i v i ng ế ể ọ ẵ thi

ế

Lý thuy t qu n tr  Henry Fayol

ệ ế  Có k  ho ch chu đáo và th c hi n k   ế

ạ ộ ho ch m t cách nghiêm ch nh.

ự ỉ ậ ự ch c (nhân tài, v t l c) ph i phù

ứ ụ ợ ầ ả ủ i ích, yêu c u c a

ạ  Vi c t ệ ổ ớ ợ h p v i m c tiêu, l doanh nghi p.ệ

ơ ả ườ i

ả ự ấ

Nov 1, 2016

Page 6

 C  quan qu n tr  đi u hành ph i là ng ị ề ạ   ự duy nh t, có năng l c và tích c c ho t đ ng.ộ

ế

Lý thuy t qu n tr  Henry Fayol

ạ ộ

 K t h p hài hoà các ho t đ ng trong xí

ế ợ nghi pệ

ế ị

ư

 Các quy t đ nh đ a ra ph i rõ ràng d t khoát

ẩ và chu n xác. ể ứ

 T  ch c tuy n ch n nhân viên t ả

ườ

ỗ ộ t, m i b   ứ i có kh  năng đ ng  ợ ố

ả ượ

c b  trí phù h p

ph n ph i do m t ng ỗ ầ đ u, m i nhân viên ph i đ ọ ả năng c a h . v i khớ

Nov 1, 2016

Page 7

ế

Lý thuy t qu n tr  Henry Fayol

ệ ụ ả ượ ị

c xác đ nh rõ ràng. ầ

ủ ệ trách nhi m c a m i ng ạ ườ i

ữ ả  Nhi m v  ph i đ  Khuy n khích tính sáng t o và tinh th n  ế ọ  Bù đ p lâu dài và tho  đáng cho nh ng

ắ công vi c đệ

ả ỗ ầ i l m

Nov 1, 2016

Page 8

ả ừ ế ượ c hoàn thành. ã đ  Ph i duy trì k  lu t xí nghi p,  ệ các l ỷ ậ ạ ể và khuy t đi m ph i tr ng ph t

ế

Lý thuy t qu n tr  Henry Fayol

ệ ả ố

doanh

Nov 1, 2016

Page 9

ng vi c giám sát trong  ậ ự ệ ườ ả ố ớ ộ  Các m nh l nh đ a ra ph i th ng nh t. ấ ư  Ph i tăng c ệ ả ệ nghi p (c  đ i v i lao đ ng và v t l c).

ế

ế

ị H n ch  trong lý thuy t qu n tr   Henry Fayol

ặ  Ch a chú ý đ y đ  các m t tâm lý và môi ủ

ộ tr

ầ ườ ộ ủ ng xã h i c a ng ẫ ủ ư

Nov 1, 2016

Page 10

 H  th ng c a ông v n b  đóng kín, ch a  ệ ữ doanh nghi p v i  ớ ố ng, các đ i th  c nh  ộ ủ ư ườ i lao đ ng, ệ ố ị ỉ ố  quan h  gi a  ch  rõ m i ị ườ khách hàng, th  tr tranh và các ràng bu c c a nhà n ệ ủ ạ ướ c.

Qu n tr  theo quá trình

ả ươ ng pháp qu n lý theo quá trình

ươ

ng pháp  ạ ộ ệ ả

Nov 1, 2016

Page 11

Ph (management by process) là ph ạ ự qu n lý d a trên vi c phân lo i các ho t đ ng  theo các quá trình.

Ý nghĩa c a áp d ng MBP

 Xây d ng các tài li u ph c v  cho DN m t cách h   ệ ụ

ố th ng, th ng nh t.

ệ t vi c th c hi n công vi c

ự ồ

ệ ị

ấ ế ệ c chi ti ư ự thông qua vi c xây d ng l u đ  quy trình, xác đ nh  các đi m ki m soát… ố

ố   Ki m soát đ ượ ể ệ ể t các công vi c khó xác đ nh m c tiêu.

ệ ầ

ế

 Qu n lý t ả  Xác đ nh chi ti ị

t nhu c u c a khách hàng, phân tích

quy trình hành vi.

ư

 Xây d ng, chu n hoá dòng l u thông s n ph m hay

thông tin trong DN.

Nov 1, 2016

Page 12

Ý nghĩa c a áp d ng MBP

 M t trong nh ng nhi m v  quan tr ng nh t c a MBP  ụ

ấ ủ ữ

ữ ỏ

ộ  nh ng “giao l ” thông tin gi a các b

ộ là làm sáng t ph n hay nhân viên v i nhau.

 Áp d ng MBP là m t trong nh ng nguyên t c qu n lý

ướ ự

ườ

i – Involvement of people

theo mô hình ISO 9001:2000  H ng vào khách hàng – Customer Focus,   S  lãnh đ o – Leadership ạ  Có s  tham gia c a m i ng ọ  Cách ti p c n theo quá trình – Process approach ậ ế  Cách ti p c n theo h  th ng ­ System approach to  ệ ố ậ ế management. ụ

ả ế

 C i ti n liên t c – Continual improvement

Nov 1, 2016

Page 13

Ý nghĩa c a áp d ng MBP

ế ị

ự ệ

 Quy t đ nh d a trên s  ki n – Fatual

ự approach to decision making.

ợ ớ

 Quan h  h p tác có l ệ ợ

i v i nhà cung  ng –

Mutually beneficial supplier relationship.

Nov 1, 2016

Page 14

Qu n tr  theo m c tiêu(MBO)

ụ ữ ố ộ

ệ ộ ố  M c tiêu là nh ng tr ng thái, c t m c mà  ạ c trong m t

Nov 1, 2016

Page 15

ạ ượ ị ả ờ doanh nghi p mu n đ t đ kho ng th i gian xác đ nh.

Vai trò c a m c tiêu

c m c đích.

 Là ph ệ  Nh n d ng đ ượ

ụ ế c các  u tiên làm c  s  l p k

ạ ộ

ơ ở ậ ồ ự ạ ộ

ổ ự

ố ượ

ậ ạ  Thi ế ậ  H p d n các đ i t ẫ ấ

ể ạ ượ ươ ng ti n đ  đ t đ ư ạ ho ch ho t đ ng và phân b  các ngu n l c. ệ ẩ ng h u quan (c  đông,

t l p các tiêu chu n th c hi n/ho t đ ng. ữ khách hàng, nhân viên…). ệ

ạ ộ

ế ị

 Quy t đ nh hi u qu  ho t đ ng c a DN. ả

Nov 1, 2016

Page 16

ủ L i ích c a MBO

ạ ủ ộ  Khuy n khích tính ch  đ ng sáng t o c a

ệ ậ ụ ủ i tham gia vào vi c l p m c tiêu.

ứ ự ầ ế ướ ấ c p d  Ki m soát d  h n. ể  T  ch c đ ượ ổ  Có s  cam k t c a c p d i v  yêu c u,

Nov 1, 2016

Page 17

ễ ơ c phân đ nh rõ ràng. ế ủ ệ ị ấ ủ ệ ả ướ ề ọ hi u qu  công vi c c a h .

ế ủ H n ch  c a MBO

ườ ể ạ ổ ủ ng có th  t o ra

ộ ộ ng n i b  lý t

ưở ắ

ng. ạ ắ ứ ầ

Nov 1, 2016

Page 18

 S  thay đ i c a môi tr ự ỗ ổ  h ng. các l  T n kém th i gian. ờ ố  C n môi tr ườ ầ  M t s  m c tiêu có tính ng n h n. ộ ố ụ  S  nguy hi m c a tính c ng nh c do ng n  ủ ự ụ ạ ể ổ ng i thay đ i m c tiêu.

ủ Đi u ki n c a m c tiêu

ả ả

Đi u ki n c a m c tiêu ph i đ m b o yêu c u c a

ượ

c

ườ ứ

ủ ề ắ nguyên t c SMART  Specific ­ c  th , d  hi u ụ ể ễ ể  Measurable – đo l ng đ  Achievable – v a s c. ừ  Realistic – th c t ự ế .  Timebound – có th i h n. ờ ạ

ộ ố

ế

ể Hi n nay, m t s  quan đi m phát tri n nguyên t c  SMART thành SMARTER. Trong đó, E là engagement  ­ liên k t và Ralevant là thích đáng.

Nov 1, 2016

Page 19

ươ

Các ph

ng pháp tri n khai

ừ ấ

 PP1: Tri n khai t

 c p b  ph n.  ộ

ươ

ậ ư

ấ ờ

ạ i  ạ

c p công ty  ề ặ ng pháp này nhanh v  m t th i gian nh ng l Ph ậ ộ ế không khuy n khích các b  ph n tham gia vào ho ch  đ nh m c tiêu công ty.

 PP2: Tri n khai t

i lên. Ph

ể ượ

ươ ạ

ư

ừ ướ  d ậ ộ c các b  ph n nh ng l ợ ạ

ế ng pháp này khuy n  ế i ch m và có khi k t  ớ i không phù h p v i mong mu n c a

khích đ ả ổ qu  t ng h p l BGĐ.

Nov 1, 2016

Page 20

Ạ Ụ CÁC LO I M C TIÊU

Nov 1, 2016

Page 21

 Tài chính  Khách hàng  Quy trình n i bộ ộ  Đào t o phát tri n ể ạ

M c tiêu tài chính

 Total assets  Total assets per employee  Profit as % total assets  Return on assets (net & total).  Gross margin  Net income  Profits as of sales  Profit per employee  Revenue  ROA, ROE, IRR, NPV, ROI

Nov 1, 2016

Page 22

Khách hàng

 Customer satisfaction  Customer loyalty  Market share, Customer complaints  Complaints resolved in first contact  Return rates  Response time per customer request  Direct price,   Price relative to competition  Customer lost  % revenue from new customer

Nov 1, 2016

Page 23

Quy trình n i bộ ộ

 Average cost per transaction  On­time delivery  Inventory turnover  Environmental emissions  Research & development expense  Community involvement  Labor utilization rates  Customer database availability  Response time to customer requests  Ratio of new products to total offerings

Nov 1, 2016

Page 24

Đào t o phát tri n

 Employee participation in trade union   Training investment per customer  % of employees with advanced degrees  Number of cross­trained employees &Diversity rate  Absenteeism &Turnover rate  Employee suggestions & Employee satisfaction  Lost time accidents  Value added per employee  Motivation index & Empowerment index (number of managers)  Outstanding number of applications for employment

Nov 1, 2016

Page 25

Phân bi

t MBP và MBO

ế

 Hi n nay các nhà qu n lý đang ti p c n qu n lý theo

ướ

ệ hai h ả ả

ng chính là: ụ + Qu n lý theo m c tiêu (MBO). + Qu n lý theo quá trình (MBP).

ư

 V n ch a có quan đi m th ng nh t v  s  d ng  ố ể ng pháp qu n lý nào hi u qu  h n, nh ng

ươ

ấ ề ử ụ ả ơ ư ng pháp này qua

ẫ ươ ả ph ậ ể ế chúng ta có th  ti p c n hai ph b ng so sánh sau đây.

Nov 1, 2016

Page 26

B ng so sánh MBO – MBP

Nov 1, 2016

Page 27

ệ ả

ế

ả Lý thuy t qu n tr  tuy t h o

ị ữ ả ố nh ng công ty  ấ t nh t c xem là có công tác qu n lý t

Nov 1, 2016

Page 28

ỹ Thomas Peters và Robert Waterman đã  ồ ả ề ả  8 t p quán v  qu n tr  mà hai đ ng  mô t ấ ở ả tác gi  này đã tìm th y  ượ đ c Mướ n

ị 8 t p quán v  qu n tr

ộ ậ

 Hành đ ng ộ  G n gũi khách hàng   Khuy n khích tinh th n đ c l p, t ầ

qu n và óc kinh

ườ i

ị ố

ế doanh   Coi tr ng con ng ọ  C ng c  nh ng giá tr  c t lõi  ữ  Không lao vào nh ng lĩnh v c không am hi u, không  ự

ơ

ch c đ n gi n, biên ch  g n nh

ả ệ

ượ

ượ

ở ườ s  tr ng   C  c u t ơ ấ ổ  Quy n đ ề

ế ọ ấ ạ c th t b i

c th  nghi m, đ

Nov 1, 2016

Page 29

ộ ủ Trách nhi m xã h i c a doanh nghi p

ế ủ

 CSR là s  cam k t c a doanh nghi p  đóng góp vào  ế ề   b n  v ng,  thông  qua  nh ng

ệ ạ ộ

ườ

ể ằ ủ ồ

ư

ự ữ vi c  phát  tri n  kinh  t ấ ượ : ng ho t đ ng nh m nâng cao ch t l   đ i s ng c a ng ờ ố i lao đ ng và các thành viên gia đình h ,   cho c ng đ ng và toàn xã h i, theo cách có l ả ợ ộ i cho c  doanh  ộ nghi p cũng nh  phát tri n chung c a xã h i.

Nov 1, 2016

Page 30

Tình hu ng minh h a CSR

Ecudor                          Colombia

ượ

ụ c tiêu th  toàn TG  ủ ế

 Valentine’s Day, hàng tri u bông hoa đ  Ngành CN sx hoa Ecudor, Colombia t p trung ch  y u ph  n ; ụ ữ ậ  Tr ề ệ ệ ướ c 2000s, đi u ki n làm vi c & quy trình sx không an toàn;  T  2000, các th  tr ị ườ ừ

ng M , Canada, châu ÂU, Nh t B n yêu c u kh t

khe h n; ơ

ệ ỉ

 Colombia b o v  ngành công nghi p t  đô này b ng tiêu chu n

ẩ Floverde CSR(165 ch  tiêu); không làm vi c quá 12h OT/tu n;

 CSR as a business strategy

Nov 1, 2016

Page 31