Bài giảng Lý thuyết quản trị hiện đại: Chương 2 - TS. Nguyễn Ngọc Thắng
lượt xem 36
download
Nội dung chính của chương 2 "Các lý thuyết quản trị hiện đại" trình bày một số nội dung chính sau: Lý thuyết quản trị Frederich Winslow Taylor (1856 - 1915), lý thuyết quản trị Henry Fayol (1841 - 1925), lý thuyết quản trị theo quá trình, lý thuyết quản trị theo mục tiêu, lý thuyết quản trị tuyệt hảo, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lý thuyết quản trị hiện đại: Chương 2 - TS. Nguyễn Ngọc Thắng
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NÔI ĐẠI HỌC KINH TẾ CÁC LÝ THUYẾT QUẢN TRỊ HIỆN ĐẠI Nov 1, 2016 Page 1
- Quản trị nhân sự (QTNS) trong doanh nghiệp thế kỷ 21 Lý thuyết quản trị Frederich Winslow Taylor (1856 1915) Lý thuyết quản trị Henry Fayol (1841 1925) Lý thuyết quản trị theo quá trình Lý thuyết quản trị theo mục tiêu Lý thuyết quản trị tuyệt hảo Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Nov 1, 2016 Page 2
- Lý thuyết quản trị F.W. Taylor Nhà quản trị phải am hiểu khoa học, bố trí lao động một cách khoa học để thay thế cho các tập quán lao động cổ hủ. Người quản trị phải lựa chọn người công nhân một cách khoa học, bồi dưỡng nghề nghiệp để họ phát triển đầy đủ nhất khả năng của mình Nov 1, 2016 Page 3
- Lý thuyết quản trị F.W. Taylor Người quản trị phải cộng tác với người thợ đến mức có thể tin chắc rằng công việc được làm đúng với các nguyên tắc có căn cứ khoa học đã định. Công việc và trách nhiệm đối với công việc được phân chia rõ ràng giữa người quản trị và người công nhân. Nov 1, 2016 Page 4
- Tư tưởng cốt lõi của F.W. Taylor Đối với mỗi loại công việc dù là nhỏ nhặt nhất đều có một "khoa học" để thực hiện nó. Ông cũng đã ủng hộ học thuyết con người kinh tế và cho rằng việc khuyến khích bằng tiền đối với người lao động là cần thiết để họ sẵn sàng làm việc Nov 1, 2016 Page 5
- Lý thuyết quản trị Henry Fayol Có kế hoạch chu đáo và thực hiện kế hoạch một cách nghiêm chỉnh. Việc tổ chức (nhân tài, vật lực) phải phù hợp với mục tiêu, lợi ích, yêu cầu của doanh nghiệp. Cơ quan quản trị điều hành phải là người duy nhất, có năng lực và tích cực hoạt động. Nov 1, 2016 Page 6
- Lý thuyết quản trị Henry Fayol Kết hợp hài hoà các hoạt động trong xí nghiệp Các quyết định đưa ra phải rõ ràng dứt khoát và chuẩn xác. Tổ chức tuyển chọn nhân viên tốt, mỗi bộ phận phải do một người có khả năng đứng đầu, mỗi nhân viên phải được bố trí phù hợp với khả năng của họ. Nov 1, 2016 Page 7
- Lý thuyết quản trị Henry Fayol Nhiệm vụ phải được xác định rõ ràng. Khuyến khích tính sáng tạo và tinh thần trách nhiệm của mọi người Bù đắp lâu dài và thoả đáng cho những công việc đã được hoàn thành. Phải duy trì kỷ luật xí nghiệp, các lỗi lầm và khuyết điểm phải trừng phạt Nov 1, 2016 Page 8
- Lý thuyết quản trị Henry Fayol Các mệnh lệnh đưa ra phải thống nhất. Phải tăng cường việc giám sát trong doanh nghiệp (cả đối với lao động và vật lực). Nov 1, 2016 Page 9
- Hạn chế trong lý thuyết quản trị Henry Fayol Chưa chú ý đầy đủ các mặt tâm lý và môi trường xã hội của người lao động, Hệ thống của ông vẫn bị đóng kín, chưa chỉ rõ mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng, thị trường, các đối thủ cạnh tranh và các ràng buộc của nhà nước. Nov 1, 2016 Page 10
- Quản trị theo quá trình Phương pháp quản lý theo quá trình (management by process) là phương pháp quản lý dựa trên việc phân loại các hoạt động theo các quá trình. Nov 1, 2016 Page 11
- Ý nghĩa của áp dụng MBP Xây dựng các tài liệu phục vụ cho DN một cách hệ thống, thống nhất. Kiểm soát được chi tiết việc thực hiện công việc thông qua việc xây dựng lưu đồ quy trình, xác định các điểm kiểm soát… Quản lý tốt các công việc khó xác định mục tiêu. Xác định chi tiết nhu cầu của khách hàng, phân tích quy trình hành vi. Xây dựng, chuẩn hoá dòng lưu thông sản phẩm hay thông tin trong DN. Nov 1, 2016 Page 12
- Ý nghĩa của áp dụng MBP Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của MBP là làm sáng tỏ những “giao lộ” thông tin giữa các bộ phận hay nhân viên với nhau. Áp dụng MBP là một trong những nguyên tắc quản lý theo mô hình ISO 9001:2000 Hướng vào khách hàng – Customer Focus, Sự lãnh đạo – Leadership Có sự tham gia của mọi người – Involvement of people Cách tiếp cận theo quá trình – Process approach Cách tiếp cận theo hệ thống System approach to management. Cải tiến liên tục – Continual improvement Nov 1, 2016 Page 13
- Ý nghĩa của áp dụng MBP Quyết định dựa trên sự kiện – Fatual approach to decision making. Quan hệ hợp tác có lợi với nhà cung ứng – Mutually beneficial supplier relationship. Nov 1, 2016 Page 14
- Quản trị theo mục tiêu(MBO) Mục tiêu là những trạng thái, cột mốc mà doanh nghiệp muốn đạt được trong một khoảng thời gian xác định. Nov 1, 2016 Page 15
- Vai trò của mục tiêu Là phương tiện để đạt được mục đích. Nhận dạng được các ưu tiên làm cơ sở lập kế hoạch hoạt động và phân bổ các nguồn lực. Thiết lập các tiêu chuẩn thực hiện/hoạt động. Hấp dẫn các đối tượng hữu quan (cổ đông, khách hàng, nhân viên…). Quyết định hiệu quả hoạt động của DN. Nov 1, 2016 Page 16
- Lợi ích của MBO Khuyến khích tính chủ động sáng tạo của cấp dưới tham gia vào việc lập mục tiêu. Kiểm soát dễ hơn. Tổ chức được phân định rõ ràng. Có sự cam kết của cấp dưới về yêu cầu, hiệu quả công việc của họ. Nov 1, 2016 Page 17
- Hạn chế của MBO Sự thay đổi của môi trường có thể tạo ra các lỗ hổng. Tốn kém thời gian. Cần môi trường nội bộ lý tưởng. Một số mục tiêu có tính ngắn hạn. Sự nguy hiểm của tính cứng nhắc do ngần ngại thay đổi mục tiêu. Nov 1, 2016 Page 18
- Điều kiện của mục tiêu Điều kiện của mục tiêu phải đảm bảo yêu cầu của nguyên tắc SMART Specific cụ thể, dễ hiểu Measurable – đo lường được Achievable – vừa sức. Realistic – thực tế. Timebound – có thời hạn. Hiện nay, một số quan điểm phát triển nguyên tắc SMART thành SMARTER. Trong đó, E là engagement liên kết và Ralevant là thích đáng. Nov 1, 2016 Page 19
- Các phương pháp triển khai PP1: Triển khai từ cấp công ty cấp bộ phận. Phương pháp này nhanh về mặt thời gian nhưng lại không khuyến khích các bộ phận tham gia vào hoạch định mục tiêu công ty. PP2: Triển khai từ dưới lên. Phương pháp này khuyến khích được các bộ phận nhưng lại chậm và có khi kết quả tổng hợp lại không phù hợp với mong muốn của BGĐ. Nov 1, 2016 Page 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị học - Chương 2: Các lý thuyết quản trị
38 p | 1651 | 187
-
Bài giảng: Lý thuyết quản trị
79 p | 766 | 158
-
Bài giảng Các lý thuyết quản trị hiện đại: Chương 7 - Quản trị sự thay đổi
21 p | 368 | 60
-
Bài giảng Lý thuyết quản trị hiện đại: Chương 1 - TS. Nguyễn Ngọc Thắng
32 p | 213 | 25
-
Bài giảng Lý thuyết quản trị hiện đại: Chương 3 - TS. Nguyễn Ngọc Thắng
16 p | 168 | 25
-
Bài giảng Lý thuyết quản trị hiện đại: Chương 4 - TS. Nguyễn Ngọc Thắng
23 p | 138 | 19
-
Bài giảng Các lý thuyết quản trị hiện đại: Chương 7 - Nguyễn Ngọc Thắng
21 p | 162 | 18
-
Bài giảng Lý thuyết quản trị hiện đại: Chương 6 - TS. Nguyễn Ngọc Thắng
17 p | 173 | 16
-
Bài giảng Lý thuyết tổ chức và quản trị - Bài 3: Lý thuyết về văn hóa tổ chức và thay đổi
84 p | 40 | 6
-
Bài giảng Lý thuyết tổ chức và quản trị - Bài 1: Lý thuyết cổ điển và tân cổ về tổ chức
65 p | 56 | 6
-
Bài giảng môn Quản trị học - Chương 2: Lịch sử phát triển các lý thuyết quản trị
10 p | 52 | 5
-
Bài giảng Lý thuyết tổ chức và quản trị - Bài 5: Môi trường quản trị
98 p | 25 | 3
-
Bài giảng Lý thuyết tổ chức và quản trị - Bài 6: Đạo đức trong quản trị và trách nhiệm xã hội
85 p | 46 | 3
-
Bài giảng Lý thuyết tổ chức và quản trị - Bài 10: Quản trị nguồn nhân lực và đa dạng khác biệt
132 p | 36 | 3
-
Bài giảng Lý thuyết tổ chức và quản trị - Bài 12: Tạo động lực cho người lao động
98 p | 38 | 3
-
Bài giảng Lý thuyết tổ chức và quản trị - Bài 2: Lý thuyết về hành vi và kinh tế tổ chức
62 p | 38 | 2
-
Bài giảng Lý thuyết tổ chức và quản trị - Bài 4: Bản chất của quản trị
72 p | 31 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn