ị ệ

ế

ạ Các lý thuy t qu n tr  hi n đ i

ươ

Ch ả

ng 7 (cont) ổ ị ự Qu n tr  s  thay đ i

10­ 1

Barack Obama

10­

2

ế ố

ế

Các y u t

khi n DN thay đ i

10­

Th c ti n

ầ  2010 ố

ấ c ph ng v n cho bi ế ọ t h

ơ ỏ ự ả ượ ự ấ

ẩ c chu n b ”  ứ ạ ể ố

ứ Nghiên c u toàn c u ượ V aừ  đ c IBM công b cho th y:ấ ế Có đ n h n 50% các nhà lãnh đ o  đ ố ố   th c s  c m th y b i r i ượ & hoàn toàn “không đ ớ ố ả đ  đ i phó v i b i c nh ph c t p  ủ ấ ổ c a môi tr và b t  n

10­

4

ườ ng xung quanh DN

Amazon.com thì sao?

ộ ố

ủ ộ ố

ẽ c s  thay đ i đó thì CEO c a Amazon.com s

 S  thành công c a Amazon.com       m t s  ph i  ả đóng c a, ử m t s  khác chuy n sang kinh doanh  online;   Tr ướ ả

ầ ư

ệ ể  vào phát tri n công ngh ; ố ế

(first­mover, cách thâm nh p

ph i làm gì? ế ụ  Ti p t c đ u t ở ộ  M  r ng kinh doanh qu c t ị ườ

ị ế

th  tr

ng, th  hi u khách hàng, chính sách giá)

10­

5

t Nam thì

Các công ty Vi sao?

ậ ệ

ươ ướ ủ ả c c a LS­Vina – t

ươ ượ ệ ố  LS VINA nh p kh u nguyên li u kho ng 18 – 20 tri u USD/tháng; ả ệ ẩ  Có kho ng 70% đ n hàng bán trong n ơ ng doanh s  40 – 50 tri u USD đ ng  ; c thanh toán b ng VND đ

ệ ế ỗ ỷ ằ ị giá ngân hàng quy đ nh thì doanh

ệ ỉ  Vay m i tri u USD, chi u theo t nghi p m t 1,2 – 1,3 t  VND ;

ấ ầ ỷ ệ i 4 tri u USD ;

giá năm 2010, công ty đã l ưở ấ ị ả  Sau hai l n tăng t  LS­Vina không là công ty duy nh t b   nh h ỗ ớ  t ng.

10­

6

ướ ự ổ ả  Tr c s  thay đ i đó, CEO c a ẽ ủ LS VINA s  ph i làm gì?

ổ Thay đ i trong t

ứ  ch c?

ng

ươ ạ Tình tr ng t ợ lai thích h p &  ả ơ hi u qu  h n

Quá trình t  ổ ể ứ ch c chuy n  ừ  tình tr ng  t ệ ạ i hi n t

10­

7

Michael Porter

ế ừ ỏ

Đ  thành công, c n bi

b …

t t

10­

8

Ví d  minh h a

10­ 9

ướ

ị ự

c qu n tr  s  thay

Các b đ iổ

10­ 10

ế ố ả

ổ ở ự  c n tr  s  thay đ i Y u t  C p đ  doanh nghi p ệ ộ ấ ề ự

ứ ớ ng ch c năng m i;

 Phòng ban & Nhóm

ề ị ứ ơ ấ ổ ệ ộ Quy n l c & xung đ t; ướ Khác nhau v  đ nh h C  c u t ch c; Văn hóa doanh nghi p

ị ấ ổ

 Cá nhân

ướ ổ B t  n đ nh, thay đ i vai trò & benefits ổ Thay đ i quy ủ c chung c a nhóm

ổ ả ấ ổ

ọ ế ưở ế ệ ng đ n h  th  nào?

10­ 11

ổ ổ ẽ ặ ả ấ ợ ự ằ ắ ậ C m giác b t  n & thay đ i vai trò & benefits; ớ Thay đ i thói quen & thích  ng cách làm vi c m i; Thay đ i s  có  nh h ổ V ng m t, b t h p tác nh m trì hoãn, ch m s  thay đ i

Ví d  minh h a

takeover attempt

ư

 Anheuser­Busch ho t đ ng không hi u qu  nh ng năm 2000; ữ ạ ộ  5/2008, InBev đ a tin thôn tính Anheuser­Busch;  BOM cua Anheuser­Busch đ a ra b n đánh giá l

ộ i toàn b

ạ ộ ả

ề ư

ộ ố

ư ầ ớ ạ ộ

ạ ổ

ế

ho t đ ng KD trong vòng 1 tu n;  Sa th i nhân công; cho v  h u s m; ả  Đóng c a m t s  nhà máy cũ ho t đ ng không hi u qu ;  Tăng giá bia  Mua l

i c  phi u c a công ty

10­

12

ổ Thay đ i trong t

ứ  ch c

ế ố

 Thay đ i t p trung vào 4 y u t

ổ ậ ủ chính c a DN:  Nhân sự  Ngu n tài nguyên ả  Kh  năng công ngh ả  Kh  năng t

ứ  ch c

10­ 13

Nhân sự ầ ư 1. Đ u t  vào đào t o và phát tri n ồ 2. L ng ghép nhân viên vào văn hóa doanh

nghi pệ

ướ

ữ 3. Thay đ i nh ng giá tr  và quy

ị ủ

c đa  văn hóa và đa d ng c a đ i ngũ lao  đ ngộ

ưở

ng  ả

ệ ố 4. Thăng ch c và h  th ng khen th ầ 5. Thay đ i thành ph n c a đ i ngũ qu n

lý cao c pấ

10­ 14

Ví d  minh h a

HR Restructuring

ủ ầ

ế ố  GE mua 51% c  ph n c a Tungsram, Hungary; ổ  GE manager nh n th y: nhân viên cũ l ấ ậ

ườ ị ả i, làm vi c ch ng ch ,  ủ ưở ậ ệ ng c a cung cách

ả ạ ạ ọ ể ằ

ể ạ

ọ ầ

ươ

i cho đ i ngũ nhân viên, t p trung vào đào t o hành vi, thái đ , và nói  ng

 Nh ng năm đ u 2000s, liên doanh này tr  thành m t trong nh ng nhà máy s n

cho h  hi u r ng h  c n ph i làm gì đ  c nh tranh thành công trong môi tr toàn c u;ầ ữ ấ

ộ xu t và kinh doanh hi u qu  nh t châu Âu c a GE.

10­

15

ậ mong thu nh p cao sau khi sát nh p, b   nh h ế ậ  t p trung; qu n lý kinh t  GE manager s  làm gì? ẽ ộ  Sa th i 1/3 đ i ngũ manager,  Đào t o l

Ngu n tài nguyên

 Thay đ i các đ i tác cung c p nh m:

ậ ệ

 Gi m chi phí giao d ch;  Gi m chi phí nguyên v t li u đ u vào; ả

ầ  S  d ng hi u qu  tài nguyên ệ

ả ả ử ụ TQM  HRM

10­ 16

Kh  năng công ngh

ệ ể ậ

C  g ng thay đ i công ngh  đ  t n  ổ

ố ắ ụ

ơ ộ d ng c  h i ự

ị ố

Năng l c công ngh  là giá tr  c t lõi  ệ

ủ c a doanh nghi p

10­

17

Amazon.com

 Ban đ u dùng Internet bán sách      sau đó CEO nh n ra r ng

ầ ể

ấ ả ọ ả

t c  m i s n ph m;

ế

có th  dùng Internet bán t  Ch n ti p sp gi đ  bán?  ạ

ẩ ả

ử ặ ở

ể  Các s n ph m âm nh c CD, DVD;  M  1 c a hàng bán quà t ng online; ị  Ký h p đ ng đ i tác v i m t s  chu i c a hàng, siêu th :

ợ ố ớ ồ

ộ ố ậ

ư ấ

ị  các c a hàng, siêu th ; ỗ ử

 Mua sp t ấ  Cung c p dv t

v n bán hàng qua m ng cho chu i c a hàng trên.   “Online book seller”       “leading internet product provider”

10­

18

ỗ ử ừ i Amazon.com, nh n hàng t ạ

Kh  năng t

ứ  ch c

ố ợ

ệ ể ạ

ườ i, công ngh , các  Ph i h p con ng ệ tài nguyên c a doanh nghi p đ  t o  i nhu n cho doanh nghi p ra l

10­ 19

ế

Các lý thuy t QTHĐ

Cám  n!ơ

10­

20