T CH C KHOA H C LAO Đ NG
1. Đ c đi m lao đ ng c a cán b lãnh đ o doanh nghi p
- Là lo i lao đ ng trí óc, có tính sáng t o cao.
- Là lo i lao đ ng t ng h p. Nhà lãnh đ o đ ng th i là:
+ N qu n (ch u trách nhi m qu n lým t kh i l ng con ng i c a c i) ượ ườ
c a xã h i.
+ Nhà giáo d c (b n thân ph i nêu g ng, có đ c đ hy sinh). ươ
+ Nhà chuyên môn (bi t giao vi c, đúng ng i, t duy h th ng v nghế ườ ư
nghi p, bi t l ng tr c m i bi n đ ng). ế ườ ướ ế
+ Nhà ho t đ ng xã h i (tuân th m i lu t l và quy đ nh c a xã h i).
- Có nh h ng t i lao đ ng c a m i ng i khác trong doanh nghi p. ưở ườ
2. T ch c khoa h c lao đ ng c a ng i cán b lãnh đ o doanh nghi p ườ
a. Khái ni m
T ch c khoa h c lao đ ng c a ng i cán b lãnh đ o doanh nghi p là vi c s p ườ
x p, s d ng hi u qu th i gian làm vi c c a mình; bi t vi c nào b n thân ph iế ế
làm, vi c nào th y thác cho c p d i; vi c nào ph i làm ngay, vi c nào th trì ướ
hoãn l i, bi t ngh ng i trong quá trình làm vi c đ đ u óc minh m n s c làm ế ơ
vi c lâu dài, tránh sai l m, ùn vi c, sót vi c. Bi t l ng h t m i vi c th x y ra ế ườ ế
trong ch c trách c a mình, bi t c l ng th i gian c n thi t đ gi i quy t m i công ế ướ ượ ế ế
vi c đó.
b. Ph ng phápươ
Căn c vào kinh nghi m b n thân, k t h p s d ng các ph ng pháp c a khoa ế ươ
h c t ch c, nh t các ph ng pháp P.E.R.T (Program Evaluation and Review ươ
Technique). V i nghĩa là khoa h c s p x p b trí h p lý th t các công vi c đ tìm ra ế
các công vi c quan tr ng, tr ng tâm c n đ n m i ti m năng c a đ n v vào. ế ơ
CÁC YÊU C U Đ I V I CÁN B QU N TR KINH DOANH
1. V ph m ch t chính tr
2. V năng l c chuyên môn
3. V năng l c t ch c
4. V đ o đ c và t duy trong kinh doanh ư
Đ th hoàn thành t t v trí, vai trò, nhi m v đ t ra cho cán b qu n tr kinh
doanh, thì t ng lo i cán b qu n tr kinh doanh ph i đ t đ c các yêu c u sau: ượ
1. V ph m ch t chính tr
Nh đã bi t, chính tr suy t i cùng chính quy n, uy tín c a chính quy n đóư ế
so v i chính quy n khác, đó s giàu theo đ nh h ng c a m i n c đ t ra. Cho ướ ướ
nên ph m ch t chính tr c a cán b qu n tr kinh doanh chính là:
- kh năng ý chí làm giàu h n ng i khác trong khuôn kh lu t pháp ơ ườ
thông l th tr ng. ườ
- Kiên đ nh v i l p tr ng c a Nhà n c. ườ ướ
Chính quy n d i ch đ h i ch nghĩa luôn luôn hai m c tiêu phát tri n ướ ế
kinh t xã h i là: ế
+ L i nhu n, năng su t lao đ ng và hi u qu tăng lên không ng ng và
+ B o đ m s phát tri n n đ nh c a ch đ h i ch nghĩa. M i cán b qu n ế
tr kinh doanh tr c khi th c hi n m t công vi c nào đó ph i t đ t câu h i gi i ướ
đáp đúng câu h i: “Mình làm th s đ c gì? Đ c cho ai? Và m t cho ai?” đ m t ế ượ ượ
quy t đ nh đúng. Chính nhi u cán b qu n tr kinh doanh, nh t cán b lãnh đ o chế
xu t phát t l i ích nhân tr c các cám d c a d c v ng x u xa, ích k , g p ướ
ph i môi tr ng nhi u s h đã b sa ngã đã không ý th c đ c các vi c làm do ườ ơ ượ
b n thân th c hi n ho c b k x u chi ph i h .
2. V năng l c chuyên môn
Đây m t yêu c u h t s c quan tr ng c a đ i ngũ cán b qu n nói chung, ế
c a đ i ngũ cán b qu n tr kinh doanh nói riêng. Yêu c u v năng l c chuyên môn
đ c th hi n thành nh ng đòi h i c th nh : ượ ư
+ Bi t l ng h t m i tình hu ng th x y ra cho doanh nghi p, cho b ph nế ườ ế
ph m vi ch c trách c a m i ng i tùy thu c ch c trách đ m nh n. Cán b lãnh ườ
đ o ph i lo chung cho c h th ng, cán b chuyên môn ph i lo cho b ph n công tác
c a mình, còn nhân viên ph c v ch lo làm t t ph n s theo đúng ch c danh đ c ượ
giao;
+ Cán b lãnh đ o cán b chuyên môn ph i bi t giao vi c đúng cho c p d i ế ướ
t o đi u ki n đ cho c p d i th c hi n thành công. N u c p trên không giao vi c ướ ế
cho c p d i thì c p d i làm vi c không h t lòng c p trên ôm đ m công vi c ướ ướ ế
mà không còn thì gi đ gi i quy t các m i quan h ngoài h th ng, ngoài b ph n mà ế
h ph trách.
3. V năng l c t ch c
Đây cũng là m t yêu c u quan tr ng c a cán b qu n tr kinh doanh.
Đ i v i cán b lãnh đ o, yêu c u đ t ra v năng l c t ch c là:
- Ph i có óc quan sát (đ quan sát th tr ng, b n hàng, đ i th , các thay đ i c a ườ
c ch qu n lý chung), có k năng và ki n th c s d ng ng i;ơ ế ế ườ
- Bi t c n ph i có cái gì và ph i làm th nào đ có cái đó;ế ế
- Dũng c m, dám m o hi m, ch p nh n r i ro;
- B n b và quy t tâm giành th ng l i ban đ u, giành th ng l i liên t c trong kinh ế
doanh;
- Có ngo i hình t ng đ i; ươ
- Có kh năng làm vi c v i m i lo i ng i v.v... ườ
Đ i v i cán b chuyên môn, yêu c u v năng l c t ch c ph i bi t v n hành, ế
ch đ o đ i ngũ nhân viên d i quy n, th c hi n t t các nhi m v chuyên môn đ c ướ ượ
giao, đón đ u các h ng phát tri n m i đ luôn luôn giành th ch đ ng trong công ướ ế
tác.
Đ i v i nhân viên ph c v , ph i bi t khéo léo t ch c hoàn thành ph n vi c ế
đ c giao v i năng su t, ch t l ng và hi u qu cao. ượ ượ
4. V đ o đ c và t duy trong kinh doanh ư
Cán b qu n tr kinh doanh ph i ph m ch t đ o đ c nh t đ nh (th hi n b i
các ph m ch t t t đ p nh : v ng vàng, t ch , sáng t o, công tâm, trung th c, văn ư
hóa tôn tr ng con ng i, thi n chí tình đ ng lo i đ i v i nhau v.v...). Cán b ườ
qu n tr càng v trí, trách nhi m cao, đòi h i v m t đ o đ c càng l n. M t khác
yêu c u ph i t duy h th ng trong suy nghĩ, bi t tr n tr ng các ý ki n c a ng i ư ế ế ườ
khác.
Các yêu c u nói trên c a cán b qu n tr kinh doanh c n đ c th ch hóa ượ ế
tiêu chu n hóa đ căn c quan tr ng cho vi c tuy n ch n, đánh giá, s d ng cán b
qu n tr kinh doanh trong xã h i cho m i thành ph n kinh t . ế
PHONG CÁCH VÀ UY TÍN C A CÁN B LÃNH Đ O TRONG QU N TR
DOANH NGHI P
1. Phong cách làm vi c c a cán b lãnh đ o doanh nghi p
2. Uy tín c a cán b lãnh đ o doanh nghi p
1 - Phong cách làm vi c c a cán b lãnh đ o doanh nghi p
a. Khái ni m
Phong cách (tác phong) làm vi c c a cán b lãnh đ o doanh nghi p t ng th
các bi n pháp, các thói quen, các cách c x đ c tr ng ng i đó th ng s d ng ư ư ườ ườ
trong gi i quy t công vi c hàng ngày đ hoàn thành nhi m v . ế
b. Các phong cách làm vi c c b n ơ
- Phong cách c ng b cưỡ : phong cách làm vi cgiám đ c ch d a vào kinh
nghi m, uy tín, ch c trách c a mình đ t đ ra các quy t đ nh r i b t bu c các c p ế
d i quy n ph i th c hi n nghiêm ch nh, không cho th o lu n ho c bàn b c gì thêm.ướ
Phong cách này u đi m gi i quy t m i v n đ m t cách nhanh chóng, ư ế
đ c bi t c n thi t khi t p th m i đ c thành l p lúc có nhi u mâu thu n và s không ế ượ
th ng nh t trong h th ng. Phong cách này cũng đ c bi t c n thi t khi ph i gi i quy t ế ế
các v n đ riêng, các v n đ ph i gi m t thu c th m quy n trách nhi m c a cán
b lãnh đ o doanh nghi p.
Nh c đi m c a phong cách này tri t tiêu tính sáng t o c a m i ng iượ ườ
trong doanh nghi p.
- Phong cách dân ch: Ng i cán b lãnh đ o doanh nghi p phong cách làmườ
vi c dân ch th ng thu hút t p th vào tham gia th o lu n đ quy t đ nh các v n đ ườ ế
c a doanh nghi p; b n thân ch t quy t đ nh các v n đ thu c trách nhi m, còn các ế
v n đ khác th ng y quy n cho c p d i đ c t quy t đ nh trong gi i h n cho ườ ướ ượ ế
phép do đó c p d i ph n kh i và h h i làm vi c. ướ
Nh c đi m c a phong cách này n u ng i cán b lãnh đ o doanh nghi pượ ế ườ
n u s d ng phong cách này ng i nhu nh c s d n đ n tình tr ng theo đuôiế ườ ượ ế
qu n chúng, các quy t đ nh đ a ra ch m ch p đ l m i c h i thu n ti n. ế ư ơ
- Phong cách t do: Ng i cán b lãnh đ o doanh nghi p phong cách nàyườ
thamn gia r t ít vào công vi c c a t p th , th ng truy n đ t ch th , quy t đ nh c a ườ ế
mình cho các c p phó r i đ cho t p th t do làm vi c. Phong cách này t o cho h
th ng đ c t do hành đ ng, t do sáng t o. ượ
Nh c đi m c a phong cách này là d đ a h th ng t i ch đ v , m nh ai n yượ ư
lo. Cho nên ch dùng nó khi đem th o lu n các v n đ nh t đ nh nào đó mà thôi.
- Phong cách phát hi n v n đ v m t t ch c : Ng i cán b lãnh đ o doanhườ
nghi p phong cách làm vi c ki u này th ng ít câu n v hình th c làm vi c. ườ
luôn luôn phát hi n ra các v n đ m i đ t ch c th c hi n thành công nó.
Mu n phong cách này, ng i cán b lãnh đ o doanh nghi p ph i b dày ườ
v công tác chuyên môn, quan h r ng rãi v i môi tr ng, đ ng c làm vi c ườ ơ
đúng đ n và t nh táo.
Đây là phong cách làm vi c c a nh ng ng i lãnh đ o có tài. ườ
c. C s c a vi c phân lo i phong cách qu n lýơ
Đó vi c d a vào cách s d ng hai khuynh h ng t ch c ng i lao đ ng: (1) ướ ườ
D a trên s cam k t (lo l ng thay đ i c i ti n, tình c m v i ch doanh nghi p, các ế ế
kích thích lao đ ng và mong mu n giúp doanh nghi p th nh đ t) và (2) D a trên s h p
tác (s tin t ng l n nhau, các quan h n i b hi u qu , làm vi c theo nhóm ưở
vi c l u thông tin trong doanh nghi p. ư
2 - Uy tín c a cán b lãnh đ o doanh nghi p
a. Khái ni m
Uy tín c a cán b lãnh đ o doanh nghi p m c đ hi u qu c a s tác đ ng
c a h đ i v i ng i khác (nh t v i c p d i) trong công vi c c a mình. Uy tín ườ ướ
hai lo i, uy tín quy n l c do đ a v chính th c h th ng và trong xã h i đem l i và uy
tín cá nhân là k t qu c a ph m ch t, c a s uy tín cá nhân đem l i.ế
b. Các nguyên t c t o l p uy tín
- Nhanh chóng t o đ c th ng l i ban đ u cho h th ng t o ra th ng l i liên ượ
t c.
- T o đ c s nh t trí cao đ trong doanh nghi p. ượ
- Đi theo con đ ng sáng s a, tránh m i th đo n đen t i x u xa.ườ
- Không đ c d i trá, đã h a là ph i th c hi n.ượ
- Bi t s d ng t t các cán b giúp vi c.ế
- M u m c v đ o đ c, đ c qu n chúng tin t ng và b o v . ượ ưở