
T CH C KHOA H C LAO Đ NG Ổ Ứ Ọ Ộ
1. Đ c đi m lao đ ng c a cán b lãnh đ o doanh nghi pặ ể ộ ủ ộ ạ ệ
- Là lo i lao đ ng trí óc, có tính sáng t o cao.ạ ộ ạ
- Là lo i lao đ ng t ng h p. Nhà lãnh đ o đ ng th i là:ạ ộ ổ ợ ạ ồ ờ
+ Nhà qu n lý (ch u trách nhi m qu n lým t kh i l ng con ng i và c a c i)ả ị ệ ả ộ ố ượ ườ ủ ả
c a xã h i. ủ ộ
+ Nhà giáo d c (b n thân ph i nêu g ng, có đ c đ hy sinh). ụ ả ả ươ ứ ộ
+ Nhà chuyên môn (bi t giao vi c, đúng ng i, có t duy h th ng v nghế ệ ườ ư ệ ố ề ề
nghi p, bi t l ng tr c m i bi n đ ng). ệ ế ườ ướ ọ ế ộ
+ Nhà ho t đ ng xã h i (tuân th m i lu t l và quy đ nh c a xã h i).ạ ộ ộ ủ ọ ậ ệ ị ủ ộ
- Có nh h ng t i lao đ ng c a m i ng i khác trong doanh nghi p.ả ưở ớ ộ ủ ọ ườ ệ
2. T ch c khoa h c lao đ ng c a ng i cán b lãnh đ o doanh nghi pổ ứ ọ ộ ủ ườ ộ ạ ệ
a. Khái ni mệ
T ch c khoa h c lao đ ng c a ng i cán b lãnh đ o doanh nghi p là vi c s pổ ứ ọ ộ ủ ườ ộ ạ ệ ệ ắ
x p, s d ng có hi u qu th i gian làm vi c c a mình; bi t vi c nào b n thân ph iế ử ụ ệ ả ờ ệ ủ ế ệ ả ả
làm, vi c nào có th y thác cho c p d i; vi c nào ph i làm ngay, vi c nào có th trìệ ể ủ ấ ướ ệ ả ệ ể
hoãn l i, bi t ngh ng i trong quá trình làm vi c đ đ u óc minh m n và có s c làmạ ế ỉ ơ ệ ể ầ ẫ ứ
vi c lâu dài, tránh sai l m, ùn vi c, sót vi c. Bi t l ng h t m i vi c có th x y raệ ầ ệ ệ ế ườ ế ọ ệ ể ẩ
trong ch c trách c a mình, bi t c l ng th i gian c n thi t đ gi i quy t m i côngứ ủ ế ướ ượ ờ ầ ế ể ả ế ỗ
vi c đó.ệ
b. Ph ng phápươ
Căn c vào kinh nghi m b n thân, k t h p s d ng các ph ng pháp c a khoaứ ệ ả ế ợ ử ụ ươ ủ
h c t ch c, nh t là các ph ng pháp P.E.R.T (Program Evaluation and Reviewọ ổ ứ ấ ươ
Technique). V i nghĩa là khoa h c s p x p b trí h p lý th t các công vi c đ tìm raớ ọ ắ ế ố ợ ứ ự ệ ể
các công vi c quan tr ng, tr ng tâm c n đ n m i ti m năng c a đ n v vào.ệ ọ ọ ầ ế ọ ề ủ ơ ị
CÁC YÊU C U Đ I V I CÁN B QU N TR KINH DOANHẦ Ố Ớ Ộ Ả Ị
1. V ph m ch t chính trề ẩ ấ ị
2. V năng l c chuyên mônề ự
3. V năng l c t ch cề ự ổ ứ
4. V đ o đ c và t duy trong kinh doanhề ạ ứ ư
Đ có th hoàn thành t t v trí, vai trò, nhi m v đ t ra cho cán b qu n tr kinhể ể ố ị ệ ụ ặ ộ ả ị
doanh, thì t ng lo i cán b qu n tr kinh doanh ph i đ t đ c các yêu c u sau:ừ ạ ộ ả ị ả ạ ượ ầ
1. V ph m ch t chính trề ẩ ấ ị
Nh đã bi t, chính tr suy t i cùng là chính quy n, là uy tín c a chính quy n đóư ế ị ớ ề ủ ề
so v i chính quy n khác, đó là s giàu có theo đ nh h ng c a m i n c đ t ra. Choớ ề ự ị ướ ủ ỗ ướ ặ
nên ph m ch t chính tr c a cán b qu n tr kinh doanh chính là:ẩ ấ ị ủ ộ ả ị

- Có kh năng và ý chí làm giàu h n ng i khác trong khuôn kh lu t pháp vàả ơ ườ ổ ậ
thông l th tr ng.ệ ị ườ
- Kiên đ nh v i l p tr ng c a Nhà n c.ị ớ ậ ườ ủ ướ
Chính quy n d i ch đ xã h i ch nghĩa luôn luôn có hai m c tiêu phát tri nề ướ ế ộ ộ ủ ụ ể
kinh t xã h i là: ế ộ
+ L i nhu n, năng su t lao đ ng và hi u qu tăng lên không ng ng và ợ ậ ấ ộ ệ ả ừ
+ B o đ m s phát tri n n đ nh c a ch đ xã h i ch nghĩa. M i cán b qu nả ả ự ể ổ ị ủ ế ộ ộ ủ ỗ ộ ả
tr kinh doanh tr c khi th c hi n m t công vi c nào đó ph i t đ t câu h i và gi iị ướ ự ệ ộ ệ ả ự ặ ỏ ả
đáp đúng câu h i: “Mình làm th s đ c gì? Đ c cho ai? Và m t cho ai?” đ có m tỏ ế ẽ ượ ượ ấ ể ộ
quy t đ nh đúng. Chính nhi u cán b qu n tr kinh doanh, nh t là cán b lãnh đ o chế ị ề ộ ả ị ấ ộ ạ ỉ
vì xu t phát t l i ích cá nhân tr c các cám d c a d c v ng x u xa, ích k , g pấ ừ ợ ướ ỗ ủ ụ ọ ấ ỷ ặ
ph i môi tr ng có nhi u s h đã b sa ngã vì đã không ý th c đ c các vi c làm doả ườ ề ơ ở ị ứ ượ ệ
b n thân th c hi n ho c b k x u chi ph i h .ả ự ệ ặ ị ẻ ấ ố ọ
2. V năng l c chuyên mônề ự
Đây là m t yêu c u h t s c quan tr ng c a đ i ngũ cán b qu n lý nói chung,ộ ầ ế ứ ọ ủ ộ ộ ả
c a đ i ngũ cán b qu n tr kinh doanh nói riêng. Yêu c u v năng l c chuyên mônủ ộ ộ ả ị ầ ề ự
đ c th hi n thành nh ng đòi h i c th nh : ượ ể ệ ữ ỏ ụ ể ư
+ Bi t l ng h t m i tình hu ng có th x y ra cho doanh nghi p, cho b ph nế ườ ế ọ ố ể ả ệ ộ ậ
và ph m vi ch c trách c a m i ng i tùy thu c ch c trách đ m nh n. Cán b lãnhạ ứ ủ ỗ ườ ộ ứ ả ậ ộ
đ o ph i lo chung cho c h th ng, cán b chuyên môn ph i lo cho b ph n công tácạ ả ả ệ ố ộ ả ộ ậ
c a mình, còn nhân viên ph c v ch lo làm t t ph n s theo đúng ch c danh đ củ ụ ụ ỉ ố ậ ự ứ ượ
giao;
+ Cán b lãnh đ o và cán b chuyên môn ph i bi t giao vi c đúng cho c p d iộ ạ ộ ả ế ệ ấ ướ
và t o đi u ki n đ cho c p d i th c hi n thành công. N u c p trên không giao vi cạ ề ệ ể ấ ướ ự ệ ế ấ ệ
cho c p d i thì c p d i làm vi c không h t lòng và c p trên vì ôm đ m công vi cấ ướ ấ ướ ệ ế ấ ồ ệ
mà không còn thì gi đ gi i quy t các m i quan h ngoài h th ng, ngoài b ph n màờ ể ả ế ố ệ ệ ố ộ ậ
h ph trách.ọ ụ
3. V năng l c t ch cề ự ổ ứ
Đây cũng là m t yêu c u quan tr ng c a cán b qu n tr kinh doanh.ộ ầ ọ ủ ộ ả ị
Đ i v i cán b lãnh đ o, yêu c u đ t ra v năng l c t ch c là:ố ớ ộ ạ ầ ặ ề ự ổ ứ
- Ph i có óc quan sát (đ quan sát th tr ng, b n hàng, đ i th , các thay đ i c aả ể ị ườ ạ ố ủ ổ ủ
c ch qu n lý chung), có k năng và ki n th c s d ng ng i;ơ ế ả ỹ ế ứ ử ụ ườ
- Bi t c n ph i có cái gì và ph i làm th nào đ có cái đó;ế ầ ả ả ế ể
- Dũng c m, dám m o hi m, ch p nh n r i ro;ả ạ ể ấ ậ ủ
- B n b và quy t tâm giành th ng l i ban đ u, giành th ng l i liên t c trong kinhề ỉ ế ắ ợ ầ ắ ợ ụ
doanh;
- Có ngo i hình t ng đ i;ạ ươ ố
- Có kh năng làm vi c v i m i lo i ng i v.v...ả ệ ớ ọ ạ ườ

Đ i v i cán b chuyên môn, yêu c u v năng l c t ch c là ph i bi t v n hành,ố ớ ộ ầ ề ự ổ ứ ả ế ậ
ch đ o đ i ngũ nhân viên d i quy n, th c hi n t t các nhi m v chuyên môn đ cỉ ạ ộ ướ ề ự ệ ố ệ ụ ượ
giao, đón đ u các h ng phát tri n m i đ luôn luôn giành th ch đ ng trong côngầ ướ ể ớ ể ế ủ ộ
tác.
Đ i v i nhân viên ph c v , ph i bi t khéo léo t ch c hoàn thành ph n vi cố ớ ụ ụ ả ế ổ ứ ầ ệ
đ c giao v i năng su t, ch t l ng và hi u qu cao. ượ ớ ấ ấ ượ ệ ả
4. V đ o đ c và t duy trong kinh doanhề ạ ứ ư
Cán b qu n tr kinh doanh ph i có ph m ch t đ o đ c nh t đ nh (th hi n b iộ ả ị ả ẩ ấ ạ ứ ấ ị ể ệ ở
các ph m ch t t t đ p nh : v ng vàng, t ch , sáng t o, công tâm, trung th c, có vănẩ ấ ố ẹ ư ữ ự ủ ạ ự
hóa và tôn tr ng con ng i, có thi n chí và tình đ ng lo i đ i v i nhau v.v...). Cán bọ ườ ệ ồ ạ ố ớ ộ
qu n tr càng có v trí, trách nhi m cao, đòi h i v m t đ o đ c càng l n. M t khácả ị ị ệ ỏ ề ặ ạ ứ ớ ặ
yêu c u ph i có t duy h th ng trong suy nghĩ, bi t tr n tr ng các ý ki n c a ng iầ ả ư ệ ố ế ậ ọ ế ủ ườ
khác.
Các yêu c u nói trên c a cán b qu n tr kinh doanh c n đ c th ch hóa vàầ ủ ộ ả ị ầ ượ ể ế
tiêu chu n hóa đ có căn c quan tr ng cho vi c tuy n ch n, đánh giá, s d ng cán bẩ ể ứ ọ ệ ể ọ ử ụ ộ
qu n tr kinh doanh trong xã h i cho m i thành ph n kinh t .ả ị ộ ọ ầ ế
PHONG CÁCH VÀ UY TÍN C A CÁN B LÃNH Đ O TRONG QU N TRỦ Ộ Ạ Ả Ị
DOANH NGHI PỆ
1. Phong cách làm vi c c a cán b lãnh đ o doanh nghi p ệ ủ ộ ạ ệ
2. Uy tín c a cán b lãnh đ o doanh nghi pủ ộ ạ ệ
1 - Phong cách làm vi c c a cán b lãnh đ o doanh nghi p ệ ủ ộ ạ ệ
a. Khái ni mệ
Phong cách (tác phong) làm vi c c a cán b lãnh đ o doanh nghi p là t ng thệ ủ ộ ạ ệ ổ ể
các bi n pháp, các thói quen, các cách c x đ c tr ng mà ng i đó th ng s d ngệ ư ử ặ ư ườ ườ ử ụ
trong gi i quy t công vi c hàng ngày đ hoàn thành nhi m v .ả ế ệ ể ệ ụ
b. Các phong cách làm vi c c b nệ ơ ả
- Phong cách c ng b cưỡ ứ : Là phong cách làm vi c mà giám đ c ch d a vào kinhệ ố ỉ ự
nghi m, uy tín, ch c trách c a mình đ t đ ra các quy t đ nh r i b t bu c các c pệ ứ ủ ể ự ề ế ị ồ ắ ộ ấ
d i quy n ph i th c hi n nghiêm ch nh, không cho th o lu n ho c bàn b c gì thêm.ướ ề ả ự ệ ỉ ả ậ ặ ạ
Phong cách này có u đi m là gi i quy t m i v n đ m t cách nhanh chóng, nóư ể ả ế ọ ấ ề ộ
đ c bi t c n thi t khi t p th m i đ c thành l p lúc có nhi u mâu thu n và s khôngặ ệ ầ ế ậ ể ớ ượ ậ ề ẫ ự
th ng nh t trong h th ng. Phong cách này cũng đ c bi t c n thi t khi ph i gi i quy tố ấ ệ ố ặ ệ ầ ế ả ả ế
các v n đ riêng, các v n đ ph i gi bí m t thu c th m quy n trách nhi m c a cánấ ề ấ ề ả ữ ậ ộ ẩ ề ệ ủ
b lãnh đ o doanh nghi p.ộ ạ ệ
Nh c đi m c a phong cách này là nó tri t tiêu tính sáng t o c a m i ng iượ ể ủ ệ ạ ủ ọ ườ
trong doanh nghi p.ệ

- Phong cách dân chủ: Ng i cán b lãnh đ o doanh nghi p có phong cách làmườ ộ ạ ệ
vi c dân ch th ng thu hút t p th vào tham gia th o lu n đ quy t đ nh các v n đệ ủ ườ ậ ể ả ậ ể ế ị ấ ề
c a doanh nghi p; b n thân ch t quy t đ nh các v n đ thu c trách nhi m, còn cácủ ệ ả ỉ ự ế ị ấ ề ộ ệ
v n đ khác th ng y quy n cho c p d i đ c t quy t đ nh trong gi i h n choấ ề ườ ủ ề ấ ướ ượ ự ế ị ớ ạ
phép do đó c p d i ph n kh i và h h i làm vi c.ấ ướ ấ ở ồ ở ệ
Nh c đi m c a phong cách này là n u ng i cán b lãnh đ o doanh nghi pượ ể ủ ế ườ ộ ạ ệ
n u s d ng phong cách này mà là ng i nhu nh c s d n đ n tình tr ng theo đuôiế ử ụ ườ ượ ẽ ẫ ế ạ
qu n chúng, các quy t đ nh đ a ra ch m ch p đ l m i c h i thu n ti n.ầ ế ị ư ậ ạ ể ỡ ọ ơ ộ ậ ệ
- Phong cách t doự: Ng i cán b lãnh đ o doanh nghi p có phong cách nàyườ ộ ạ ệ
thamn gia r t ít vào công vi c c a t p th , th ng truy n đ t ch th , quy t đ nh c aấ ệ ủ ậ ể ườ ề ạ ỉ ị ế ị ủ
mình cho các c p phó r i đ cho t p th t do làm vi c. Phong cách này t o cho hấ ồ ể ậ ể ự ệ ạ ệ
th ng đ c t do hành đ ng, t do sáng t o.ố ượ ự ộ ự ạ
Nh c đi m c a phong cách này là d đ a h th ng t i ch đ v , m nh ai n yượ ể ủ ễ ư ệ ố ớ ỗ ổ ỡ ạ ấ
lo. Cho nên ch dùng nó khi đem th o lu n các v n đ nh t đ nh nào đó mà thôi.ỉ ả ậ ấ ề ấ ị
- Phong cách phát hi n v n đ v m t t ch cệ ấ ề ề ặ ổ ứ : Ng i cán b lãnh đ o doanhườ ộ ạ
nghi p có phong cách làm vi c ki u này th ng ít câu n v hình th c làm vi c. Màệ ệ ể ườ ệ ề ứ ệ
luôn luôn phát hi n ra các v n đ m i đ t ch c th c hi n thành công nó.ệ ấ ề ớ ể ổ ứ ự ệ
Mu n có phong cách này, ng i cán b lãnh đ o doanh nghi p ph i có b dàyố ườ ộ ạ ệ ả ề
v công tác chuyên môn, có quan h r ng rãi v i môi tr ng, có đ ng c làm vi cề ệ ộ ớ ườ ộ ơ ệ
đúng đ n và t nh táo.ắ ỉ
Đây là phong cách làm vi c c a nh ng ng i lãnh đ o có tài.ệ ủ ữ ườ ạ
c. C s c a vi c phân lo i phong cách qu n lýơ ở ủ ệ ạ ả
Đó là vi c d a vào cách s d ng hai khuynh h ng t ch c ng i lao đ ng: (1)ệ ự ử ụ ướ ổ ứ ườ ộ
D a trên s cam k t (lo l ng thay đ i c i ti n, có tình c m v i ch doanh nghi p, cácự ự ế ắ ổ ả ế ả ớ ủ ệ
kích thích lao đ ng và mong mu n giúp doanh nghi p th nh đ t) và (2) D a trên s h pộ ố ệ ị ạ ự ự ợ
tác (s tin t ng l n nhau, các quan h n i b có hi u qu , làm vi c theo nhóm vàự ưở ẫ ệ ộ ộ ệ ả ệ
vi c l u thông tin trong doanh nghi p.ệ ư ệ
2 - Uy tín c a cán b lãnh đ o doanh nghi pủ ộ ạ ệ
a. Khái ni mệ
Uy tín c a cán b lãnh đ o doanh nghi p là m c đ hi u qu c a s tác đ ngủ ộ ạ ệ ứ ộ ệ ả ủ ự ộ
c a h đ i v i ng i khác (nh t là v i c p d i) trong công vi c c a mình. Uy tín cóủ ọ ố ớ ườ ấ ớ ấ ướ ệ ủ
hai lo i, uy tín quy n l c do đ a v chính th c h th ng và trong xã h i đem l i và uyạ ề ự ị ị ứ ở ệ ố ộ ạ
tín cá nhân là k t qu c a ph m ch t, c a s uy tín cá nhân đem l i.ế ả ủ ẩ ấ ủ ự ạ
b. Các nguyên t c t o l p uy tínắ ạ ậ
- Nhanh chóng t o đ c th ng l i ban đ u cho h th ng và t o ra th ng l i liênạ ượ ắ ợ ầ ệ ố ạ ắ ợ
t c.ụ
- T o đ c s nh t trí cao đ trong doanh nghi p.ạ ượ ự ấ ộ ệ
- Đi theo con đ ng sáng s a, tránh m i th đo n đen t i x u xa.ườ ủ ọ ủ ạ ố ấ

- Không đ c d i trá, đã h a là ph i th c hi n.ượ ố ứ ả ự ệ
- Bi t s d ng t t các cán b giúp vi c.ế ử ụ ố ộ ệ
- M u m c v đ o đ c, đ c qu n chúng tin t ng và b o v .ẫ ự ề ạ ứ ượ ầ ưở ả ệ