Đ tr thành s p ế
t t
Ai cũng mu n tr thành s p t t, ch ng ai l i mu n b nhân ế
viên đánh giá là s p t i bao gi . Tr thành s p t t không d ,ế ế
t t nhiên, nh ng đó cũng không ph i là đi u không th . ư
Sau đây là m t s g i ý giúp s p ch a t t tr thành s p t t và ế ư ế
s p t t tr thành s p t t h n. ế ế ơ
* Không bao gi ng ng h c h i
Trong h u h t các t ch c vi c h c t p và ế đào t o th ng chườ
gi m đi ch ch ng m y khi tăng lên. Trong th p k t i, các t ch c thành công ph i đ m b o
dòng ki n th c luôn "l u thông". Nh ng v s p thông minh s thuê đ c nh ng ng i mang đ nế ư ế ượ ườ ế
nh ng k năng m i nh t cho các b ph n và các lĩnh v c c a t ch c.
Làm th nào đ t o ra m t chi n l c h c t p không ng ng?. Đ u tiên, các s p c n th a nh nế ế ượ ế
r ng h có th h c đ c t ngay chính nhân viên c a mình. Sau đó, h ph i làm cho quá trình ượ
h c t p liên t c tr thành m t ph n c a quá trình tuy n d ng. Nhi u v s p nghĩ r ng, h ch c ế
ch n gi i h n nhân viên r i, và ch ng có lí nào h l i h c t ng i d i quy n c . Nh ng hãy ơ ườ ướ ư
nh r ng, b n ho c nh ng ng i qu n lý d i quy n c a b n không th là chuyên gia trong m i ườ ướ
lĩnh v c c a t ch c đ c, vì th đ ng ng n ng i t n d ng các ki n th c b t c n i nào b n có ượ ế ế ơ
th tìm th y nó, th m chí nh ng ki n th c đ n t nhân viên d i quy n c a mình. ế ế ướ
* Th a nh n là c n thi t ế
H u h t các t ch c không xem s th a nh n là ph n tr ng tâm c a trong ho t đ ng qu n lý ế
c a h . Có ba lí do mà các s p c n dành th i gian đ th a nh n nh ng đi u t t nh t mà nhân ế
viên làm, đó là:
- N u b n th a nh n và tuyên d ng nh ng đi u t t mà nhân viên làm thì b n s m t ít th iế ươ
gian lo l ng v nh ng đi u không t t. S d ng đ d n d t m i ng i t i nh ng bi u hi n ti n ườ ế
b b ng vi c c m n h khi h làm đúng h n là t v r u rĩ khi h làm sai. ơ ơ
- Khen ng i và th a nh n nh ng "ngôi sao". Khen ng i nh ng bi u hi n đi n hình và nh ng
nhân viên đi n hình. Đi u này làm h c m th y t t h n, khuy n khích h ti p t c và làm cho h ơ ế ế
luôn c g ng. Và m i ng i bi t rõ h n v nh ng khát khao và ý t ng mà b n mu n nhân viên ườ ế ơ ưở
giành đ c. ượ
- Th a nh n nh ng n l c t t, không ph i ch nh ng k t qu t t: Khi nhân viên có m t tu n v t ế
v , hãy th ng cho h m t b a ti c nh . Vi t nh ng l i c m n t i nhân viên khi phù h p. Th a ưở ế ơ
nh n n l c c a nhân viên có nh h ng h n là đ a ra gi i th ng m t cu c thi đua nào đó. ưở ơ ư ưở
* Đ a t ch c ti n lên phía tr cư ế ướ
Các v lãnh đ o và qu n lý các t ch c bi t h c n nh ng k t qu t t nh ng th t khó đ nh ế ế ư
h t m i ng i trong t ch c c n gì đ th c hi n đ c k t qu m c đó. Có ba m o có thế ườ ượ ế ơ ướ
giúp cho t ch c c a b n luôn ti n v phía tr c: ế ướ
- H i nhân viên h c n nh ng thông tin gì. S d ng c h i ch có m t v i m t đ h i nhân viên ơ
li u h có b t kỳ câu h i nào v công vi c, v nh ng đi u ph i làm, và cách đ u tiên hay ư
không.
- Hãy ch c ch n r ng nhân viên chia s thông tin v i nhau. Trong các cu c h p nhân viên, hãy
h i nhân viên xem li u h có b t kỳ thông tin nào mà nh ng nhân viên khác có th ch a bi t hay ư ế
không. B n thân s p - ng i đi u hành cu c h p cũng có th có thêm nhi u thông tin ngoài l ế ườ
b ng vi c đ t ra câu h i này.
- Đ a ra quan đi m chia s ph n h i v công vi c và lí do cho các v n đ . Đi u này cũng tăngư
thêm ý nghĩa và m c đích cho công vi c và làm cho nhân viên luôn ti n hành đúng h ng. ế ướ
* Xem mình có đáng tin c y?
Vi c truy n thông t t có n n t ng là s tin c y. Cho dù ng i này nói gì, nh ng n u anh ta ườ ư ế
không đáng tin c y, thì ng i khác cũng s không tin. Do đó, đ truy n đ t t t trong m t t ườ
ch c, b n ph i đ m b o r ng b n làm nh ng đi u mình nói và nói nh ng đi u mình làm. M i
ng i làm v y s đ c tin c y, còn nh ng ng i không làm nh v y thì s không ai tin. ườ ượ ườ ư
V i danh nghĩa c a vi c thông báo, nhi u v s p nói v i nhân viên v nh ng đi u h đ nh làm ế
nh ng r i l i không làm, đi u đó th ng làm sói mòn s tin c y c a nhân viên. Các nhà t v nư ườ ư
th ng khuyên các v s p ch nên nói v i nhân viên nh ng đi u h có kh năng ki m soát hoànườ ế
toàn và bi t r ng nó s di n ra khi h nói nó s di n ra.ế
N u các s p làm nh ng đi u mà h nói s làm trong ph n l n th i gian, nghĩa là luôn gi l i, thìế ế
khi có sai l m các nhân viên s c g ng cùng h kh c ph c. Khi s tin c y cao, vi c giao ti p có ế
th s tho i mái h n, nh ng khi m c đ tin c y th p, m i ng i s không đ a ra cho b n nh ng ơ ư ườ ư
nghi ng có l i, cho dù ý đ nh c a b n đ a ra có t t đ p th nào đi n a. ư ế
Th hi n s quan tâm
Đây là m t s m o b n có th s d ng đ ch ng t k năng lãnh đ o vĩ đ i c a mình. B n s
t o ra s tin c y và trung thành b ng vi c ch cho nhân viên r ng b n quan tâm đ n h công ế
vi c h làm.
- Không là "ng i vô hình" trong t ch c. Đ ng tr n trong phòng c ngày. N u m t ngày b n ườ ế
văn phòng mà nhân viên không trông th y b n, h có th c m th y mình đang b ph t l d
thoái chí.
- Ăn m ng thành công: Thi t l p các m c tiêu nh và có th giành đ c trong vài tu n ho c vài ế ượ
tháng cho nhân viên c a b n.
- Khuy n khích tình b n gi a các nhân viên: Khuy n khích s giao ti p, h p tác b ng cách choế ế ế
nhân viên có c h i chia s tài năng v i nh ng ng i cùng làm. Ví d , n u ai đó ch i c gi i vàơ ườ ế ơ
s n sàng d y cho nh ng ng i cũng thích ch i, hãy cho phép h phát tri n k năng này và t o ườ ơ
c h i cho h có không gian đ d y nh ng ng i mu n h c vào nh ng th i đi m thích h p. ơ ườ
Nguy t Ánh
Theo entrepreneur