
Lãnh đ o và 5 chạ ữ
P
Đây ch là 5 trong r t nhi u ch P cũng nh các ch cái đ u dòng khác dùng đ chỉ ấ ề ữ ư ữ ầ ể ỉ
nh ng đi u mà b n - trong vai trò lãnh đ o - ph i quan tâm.ữ ề ạ ạ ả
Ch P th nh t - Pay Attention - Chú ý nh ng vi cữ ứ ấ ữ ệ
quan tr ng ọ
Là lãnh đ o, b n ph i chú ý đ n nh ng vi c quan tr ngạ ạ ả ế ữ ệ ọ
nh t. T t nhiên, n u b n là ng i c u toàn, b n s khóấ ấ ế ạ ườ ầ ạ ẽ
làm đ c đi u này.ượ ề
Vilfredo Pareto, nhà kinh t h c ng i Italia cu i th kế ọ ườ ố ế ỷ
XIX, ng i đã đ ra quy t c vàng cho m i th i đ i - quyườ ề ắ ọ ờ ạ
t c 80/20 cho r ng có kho ng 20% vi c chúng làm mangắ ằ ả ệ
l i 80% k t qu . Cái khó là tìm đ c 20% đó. Khi b n đã tìm 20% này, b n s ph i chú ý đ nạ ế ả ượ ạ ạ ẽ ả ế
nó.

Vào năm
1897, trong
khi đang h cọ
v s phânề ự
b c a c iố ủ ả
và thu nh pậ
t i n cạ ướ
Anh, Vilfredo
Pareto đã
phát hi n ra,ệ
ph n l nầ ớ
di n tích đ tệ ấ
đai và thu
nh p đ cậ ượ
ki m soátể
b i m tở ộ
l ng nhượ ỏ
s ng i trong xã h i. Trên th c t , 20% dân s ki m soátố ườ ộ ự ế ố ể
đ n 80% c a c i và thu nh p.ế ủ ả ậ
Trong nh ng phân tích và nghiên c u ti p theo, nhà kinhữ ứ ế
t h cế ọ l ng danhừ này đã phát hi n ra r ng, nguyên t cệ ằ ắ
này không ch đúng trong nhi u qu c gia, giai đo n l ch sỉ ề ố ạ ị ử
mà còn đúng v i nh ng gì x y ra ngay trong khu v nớ ữ ả ườ
ông ta. đây, ông ta th y đ c, ch 20% cây đ u Hà LanỞ ấ ượ ỉ ậ
ông tr ng đã cho ra đ n 80% h t đ u mà ông thu ho chồ ế ạ ậ ạ
đ c.ượ
T khi quy lu t này ra đ i, nhi u nhà nghiên c u khác đãừ ậ ờ ề ứ
phát bi u t ng t nh : 20% t i ph m là nguyên nhânể ươ ự ư ộ ạ
c a 80% các v ph m t i. 20% s ng i l u thông trênủ ụ ạ ộ ố ườ ư
đ ng t o ra 80% các v tai n n. 20% tuy n đ ngườ ạ ụ ạ ế ườ
chi m 80% l u l ng xe c hàng ngày. 20% nh ng l iế ư ượ ộ ữ ỗ
hàng hoá làm n y sinh 80% các v n đ r c r i. ả ấ ề ắ ố
Th ng g p nh t là chúng ta v n nghe nói r ng, 20%ườ ặ ấ ẫ ằ
khách hàng t o ra 80% l i nhu n cho m t doanh nghi pạ ợ ậ ộ ệ
và 20% vi c chúng làm mang l i 80% k t qu .ệ ạ ế ả
Chú ý lúc b n vi t ho c b n nói.ạ ế ặ ạ
Trình bày thông đi p chính k l ng. Đ ng đánh giá th p vi c b t ch c. B t ch c làm choệ ỹ ưỡ ừ ấ ệ ắ ướ ắ ướ
b n nh và nh khi n b n hành đ ng.ạ ớ ớ ế ạ ộ
Hãy chú ý vào nh ng s g p g tình c . Giáo s John Kotter, Đ i h c Harvard trong cu n sáchữ ự ặ ỡ ờ ư ạ ọ ố
v qu n lý đã ch ra r ng nh ng nhà qu n lýề ả ỉ ằ ữ ả hi u qu th ng có s g p g tình c v i m iệ ả ườ ự ặ ỡ ờ ớ ọ
ng i. Có th tình c g p b b i, thang máy, ho c ngay c đi d o trên ph . Đây là lúc thíchườ ể ờ ặ ở ể ơ ở ặ ả ạ ố
h p đ nói v nhi u chuy n và h i nh ng câu h i mà quan tr ng v i vi c lãnh đ o c a b n. ợ ể ề ề ệ ỏ ữ ỏ ọ ớ ệ ạ ủ ạ
Hãy t ch c, x p x p ngày làm vi c, cách truy n thông, c u trúc c a t ch c, h th ng khenổ ứ ắ ế ệ ề ấ ủ ổ ứ ệ ố
th ng và t t c nh ng th quan tr ng và hãy th ng xuyên làm nh v y.ưở ấ ả ữ ứ ọ ườ ư ậ
Ch P th hai - Praise - Khenứ ứ
Khen ng i là công c đào t o t t nh t. Nói m t cách máy móc, khen ng i là m t k t qu tíchợ ụ ạ ố ấ ộ ợ ộ ế ả
c c theo sau m t hành đ ng tích c c. Đó là l i ng i khen cho vi c gì đó đ c th c hi n t t.ự ộ ộ ự ờ ợ ệ ượ ự ệ ố
Khen ng i đ ng i đ c khen ti p t c làm vi c t t h n. Đó là ch nó đ c s d ng t t nh t.ợ ể ườ ượ ế ụ ệ ố ơ ỗ ượ ử ụ ố ấ
Cũng nên nh r ng khen ng i là m t công c hi u qu nh t khi nó đ c s d ng h p lý - nghĩaớ ằ ợ ộ ụ ệ ả ấ ượ ử ụ ợ

là ai đáng đ c khen m i khen, n u khen ai cũng nh ai thì l i khen m t h t s c m nh. ượ ớ ế ư ờ ấ ế ứ ạ
Ch P th ba - Punish - Ph tữ ứ ạ
Ng c l i v i khen, ph t là k t qu tiêu c c theo sau m t hành vi tiêu c c. Nó theo nguyên t c:ượ ạ ớ ạ ế ả ự ộ ự ắ
Cái t t s đ c bi u d ng còn cái sai trái s b ph t.ố ẽ ượ ể ươ ẽ ị ạ
Ph t là công c b n s d ng đ ch n vi c làm sai trái gì đó l i. N u b n mu n ch cho nh ngạ ụ ạ ử ụ ể ặ ệ ạ ế ạ ố ỉ ữ
ng i th ng xuyên ngh vi c trong t ch c bi t đi u gì quan tr ng nh t v i h , hãy đ a ra m tườ ườ ỉ ệ ổ ứ ế ề ọ ấ ớ ọ ư ộ
s h u quố ậ ả h có th m c ph i. Tuy nhiên hãy c n th n, vi b n có th sa vào nguyên t c c aọ ể ắ ả ẩ ậ ạ ể ắ ủ
m t cái lò nung nóng. Nhà văn Mark Twain t ng nói r ng: "M t con mèo đã ng i vào m t cái lòộ ừ ằ ộ ồ ộ
nóng s không bao gi ng i ph i cái lò nóng l n n a. Nh ng nó cũng s không ng i vào cái lòẽ ờ ồ ả ầ ữ ư ẽ ồ
ngu i".ộ
Bài h c lãnh đ o đây là n u b n đ a ra quá nhi u "đe do " đ "h g c" ng i khác, h sọ ạ ở ế ạ ư ề ạ ể ạ ụ ườ ọ ẽ
không ch b vi c b n không mu n h làm đó mà h còn b m i vi c. Đó là lý do vì sao s ámỉ ỏ ệ ạ ố ọ ọ ỏ ọ ệ ự
nh, s hãi không bao gi đ ng hành v i vi c đ a ra sáng ki n. Nhi u ng i có th quá lo l ngả ợ ờ ồ ớ ệ ư ế ề ườ ể ắ
và s hãi đ n n i h không dám "li u" n a.ợ ế ỗ ọ ề ữ
Ch P th t - Pay For the Results - Th ng cho k t qu t tữ ứ ư ưở ế ả ố
Th ng là m t cách khen ng i h u hình cho nh ng ng i làm t t công vi c. Đ ng gi i h n suyưở ộ ợ ữ ữ ườ ố ệ ừ ớ ạ
nghĩ c a b n v vi c th ng ti n. Th ng cho nhân viên ngày ngh , nh ng món quà nh ...đủ ạ ề ệ ưở ề ưở ỉ ữ ỏ ể
khuy n khích nh ng k t qu mà b n hài lòng. Hãy tìm các cách đ th ng cho nh ng ng i cóế ữ ế ả ạ ể ưở ữ ườ
đ c k t qu t t. Th ng và khen ng i và nhũng cách khi n công vi c t t h n.ượ ế ả ố ưở ợ ế ệ ố ơ
Ch P th năm - Promote - Thăng ch c ữ ứ ứ
Thăng ch c cho nh ng ng i mang l i k t qu nh b n mong mu n. Đi u này r t d hi uứ ữ ườ ạ ế ả ư ạ ố ề ấ ễ ể
nh ng r t nhi u t ch c l i quên m t. Nhi u t ch c c gi kh kh h th ng khen th ng vàư ấ ề ổ ứ ạ ấ ề ổ ứ ứ ữ ư ư ệ ố ưở
thăng ch c cho nh ng ng i v i nh ng vi c làm cũ, ngay c khi h bi u d ng nh ng vi c làmứ ữ ườ ớ ữ ệ ả ọ ể ươ ữ ệ
m i trong các cu c h p, cu c g p m t.ớ ộ ọ ộ ặ ặ
Nh ng ng i đi tìm vi c đ c khuyên r ng: "Khi b n có ý đ nh làm vi c m t t ch c nào đó,ữ ườ ệ ượ ằ ạ ị ệ ở ộ ổ ứ
hãy chú ý đ n ng i mà h thăng ch c. Hãy nghe nh ng chuy n mà nh ng ng i l n tu i nóiế ườ ọ ứ ữ ệ ữ ườ ớ ổ
v nh ng ng i đ c thăng ch c đó và lí do. Đây là nh ng đi u b n c n đ bi t nh ng quy nề ữ ườ ượ ứ ữ ề ạ ầ ể ế ữ ề
l i th c s c a t ch c đó là gì".ợ ự ự ủ ổ ứ
Nh ng chuy n nào nhân viên c a b n nói trong t ch c, nh ng chuy n gì h nói v lãnh đ oữ ệ ủ ạ ổ ứ ữ ệ ọ ề ạ
c a h ? Nh ng ng i l n tu i trong t ch c c a b n nói gì v nh ng ng i đ c thăng ti n?ủ ọ ữ ườ ớ ổ ổ ứ ủ ạ ề ữ ườ ượ ế
H có c m th y h đ c thăng ch c m t cách x ng đáng vì vi c làm c a h không hay vì lí doọ ả ấ ọ ượ ứ ộ ứ ệ ủ ọ
nào khác hay không? Đó là nh ng đi u mà lãnh đ o ph i đ ý và xem xét.ữ ề ạ ả ể
Nguy t Ánhệ
Theo management.about.com