Lãnh đ o và 5 ch
P
Đây ch là 5 trong r t nhi u ch P cũng nh các ch cái đ u dòng khác dùng đ ch ư
nh ng đi u mà b n - trong vai trò lãnh đ o - ph i quan tâm.
Ch P th nh t - Pay Attention - Chú ý nh ng vi c
quan tr ng
Là lãnh đ o, b n ph i chú ý đ n nh ng vi c quan tr ng ế
nh t. T t nhiên, n u b n là ng i c u toàn, b n s khó ế ườ
làm đ c đi u này.ượ
Vilfredo Pareto, nhà kinh t h c ng i Italia cu i th kế ườ ế
XIX, ng i đã đ ra quy t c vàng cho m i th i đ i - quyườ
t c 80/20 cho r ng có kho ng 20% vi c chúng làm mang
l i 80% k t qu . Cái khó là tìm đ c 20% đó. Khi b n đã tìm 20% này, b n s ph i chú ý đ n ế ượ ế
nó.
Vào năm
1897, trong
khi đang h c
v s phân
b c a c i
và thu nh p
t i n c ướ
Anh, Vilfredo
Pareto đã
phát hi n ra,
ph n l n
di n tích đ t
đai và thu
nh p đ c ượ
ki m soát
b i m t
l ng nhượ
s ng i trong xã h i. Trên th c t , 20% dân s ki m soát ườ ế
đ n 80% c a c i và thu nh p.ế
Trong nh ng phân tích và nghiên c u ti p theo, nhà kinh ế
t h cế l ng danh này đã phát hi n ra r ng, nguyên t c
này không ch đúng trong nhi u qu c gia, giai đo n l ch s
mà còn đúng v i nh ng gì x y ra ngay trong khu v n ườ
ông ta. đây, ông ta th y đ c, ch 20% cây đ u Hà Lan ượ
ông tr ng đã cho ra đ n 80% h t đ u mà ông thu ho ch ế
đ c.ượ
T khi quy lu t này ra đ i, nhi u nhà nghiên c u khác đã
phát bi u t ng t nh : 20% t i ph m là nguyên nhân ươ ư
c a 80% các v ph m t i. 20% s ng i l u thông trên ườ ư
đ ng t o ra 80% các v tai n n. 20% tuy n đ ngườ ế ườ
chi m 80% l u l ng xe c hàng ngày. 20% nh ng l iế ư ượ
hàng hoá làm n y sinh 80% các v n đ r c r i.
Th ng g p nh t là chúng ta v n nghe nói r ng, 20%ườ
khách hàng t o ra 80% l i nhu n cho m t doanh nghi p
và 20% vi c chúng làm mang l i 80% k t qu . ế
Chú ý lúc b n vi t ho c b n nói. ế
Trình bày thông đi p chính k l ng. Đ ng đánh giá th p vi c b t ch c. B t ch c làm cho ưỡ ướ ướ
b n nh và nh khi n b n hành đ ng. ế
Hãy chú ý vào nh ng s g p g tình c . Giáo s John Kotter, Đ i h c Harvard trong cu n sách ư
v qu n lý đã ch ra r ng nh ng nhà qu n lý hi u qu th ng có s g p g tình c v i m i ườ
ng i. Có th tình c g p b b i, thang máy, ho c ngay c đi d o trên ph . Đây là lúc thíchườ ơ
h p đ nói v nhi u chuy n và h i nh ng câu h i mà quan tr ng v i vi c lãnh đ o c a b n.
Hãy t ch c, x p x p ngày làm vi c, cách truy n thông, c u trúc c a t ch c, h th ng khen ế
th ng và t t c nh ng th quan tr ng và hãy th ng xuyên làm nh v y.ưở ườ ư
Ch P th hai - Praise - Khen
Khen ng i là công c đào t o t t nh t. Nói m t cách máy móc, khen ng i là m t k t qu tích ế
c c theo sau m t hành đ ng tích c c. Đó là l i ng i khen cho vi c gì đó đ c th c hi n t t. ượ
Khen ng i đ ng i đ c khen ti p t c làm vi c t t h n. Đó là ch nó đ c s d ng t t nh t. ườ ượ ế ơ ượ
Cũng nên nh r ng khen ng i là m t công c hi u qu nh t khi nó đ c s d ng h p lý - nghĩa ượ
là ai đáng đ c khen m i khen, n u khen ai cũng nh ai thì l i khen m t h t s c m nh. ượ ế ư ế
Ch P th ba - Punish - Ph t
Ng c l i v i khen, ph t là k t qu tiêu c c theo sau m t hành vi tiêu c c. Nó theo nguyên t c:ượ ế
Cái t t s đ c bi u d ng còn cái sai trái s b ph t. ượ ươ
Ph t là công c b n s d ng đ ch n vi c làm sai trái gì đó l i. N u b n mu n ch cho nh ng ế
ng i th ng xuyên ngh vi c trong t ch c bi t đi u gì quan tr ng nh t v i h , hãy đ a ra m tườ ườ ế ư
s h u qu h có th m c ph i. Tuy nhiên hãy c n th n, vi b n có th sa vào nguyên t c c a
m t cái lò nung nóng. Nhà văn Mark Twain t ng nói r ng: "M t con mèo đã ng i vào m t cái lò
nóng s không bao gi ng i ph i cái lò nóng l n n a. Nh ng nó cũng s không ng i vào cái lò ư
ngu i".
Bài h c lãnh đ o đây là n u b n đ a ra quá nhi u "đe do " đ "h g c" ng i khác, h s ế ư ườ
không ch b vi c b n không mu n h làm đó mà h còn b m i vi c. Đó là lý do vì sao s ám
nh, s hãi không bao gi đ ng hành v i vi c đ a ra sáng ki n. Nhi u ng i có th quá lo l ng ư ế ườ
và s hãi đ n n i h không dám "li u" n a. ế
Ch P th t - Pay For the Results - Th ng cho k t qu t t ư ưở ế
Th ng là m t cách khen ng i h u hình cho nh ng ng i làm t t công vi c. Đ ng gi i h n suyưở ườ
nghĩ c a b n v vi c th ng ti n. Th ng cho nhân viên ngày ngh , nh ng món quà nh ...đ ưở ưở
khuy n khích nh ng k t qu mà b n hài lòng. Hãy tìm các cách đ th ng cho nh ng ng iế ế ưở ườ
đ c k t qu t t. Th ng và khen ng i và nhũng cách khi n công vi c t t h n.ượ ế ưở ế ơ
Ch P th năm - Promote - Thăng ch c
Thăng ch c cho nh ng ng i mang l i k t qu nh b n mong mu n. Đi u này r t d hi u ườ ế ư
nh ng r t nhi u t ch c l i quên m t. Nhi u t ch c c gi kh kh h th ng khen th ng vàư ư ư ưở
thăng ch c cho nh ng ng i v i nh ng vi c làm cũ, ngay c khi h bi u d ng nh ng vi c làm ườ ươ
m i trong các cu c h p, cu c g p m t.
Nh ng ng i đi tìm vi c đ c khuyên r ng: "Khi b n có ý đ nh làm vi c m t t ch c nào đó, ườ ượ
hãy chú ý đ n ng i mà h thăng ch c. Hãy nghe nh ng chuy n mà nh ng ng i l n tu i nóiế ườ ườ
v nh ng ng i đ c thăng ch c đó và lí do. Đây là nh ng đi u b n c n đ bi t nh ng quy n ườ ượ ế
l i th c s c a t ch c đó là gì".
Nh ng chuy n nào nhân viên c a b n nói trong t ch c, nh ng chuy n gì h nói v lãnh đ o
c a h ? Nh ng ng i l n tu i trong t ch c c a b n nói gì v nh ng ng i đ c thăng ti n? ườ ườ ượ ế
H có c m th y h đ c thăng ch c m t cách x ng đáng vì vi c làm c a h không hay vì lí do ượ
nào khác hay không? Đó là nh ng đi u mà lãnh đ o ph i đ ý và xem xét.
Nguy t Ánh
Theo management.about.com