
Th ng th n mà không m tẳ ắ ấ
lòng
Các s p r t d b xemế ấ ễ ị
là kém c i và khôngỏ
khéo léo khi "nói to cạ
móng heo" nh ng gìữ
h đang nghĩ trongọ
đ u v i đ i tác ho cầ ớ ố ặ
nhân viên. Ch c nỉ ầ
ng i nghe lĩnh h iườ ộ
theo cách khác v i ýớ
đ nh ban đ u thì cu cị ầ ộ
h i tho i s tr nênộ ạ ẽ ở
kém hi u qu và m iệ ả ố
quan h cũng b nhệ ị ả
h ng không nh .ưở ỏ
Trong quan h côngệ
vi c, k năng giao ti pệ ỹ ế
luôn đ c đòi h i m cượ ỏ ở ứ
đ chuyên nghi p kháộ ệ
cao. Đi u đó bu c cácề ộ
s p ph i t t o choế ả ự ạ
mình phong cách giao ti p, phát ngôn ch n chu, dung hoà gi a tính th ng th n c a mình v iế ỉ ữ ẳ ắ ủ ớ
m t chút khéo léo, l ch thi p. ộ ị ệ
Sau đây là m t vài m o nh đ giúp b n t trau chu t l i k năng ăn nói c a mình, đ v a tộ ẹ ỏ ể ạ ự ố ạ ỹ ủ ể ừ ỏ
ra th ng th n, th hi n rõ ràng đ c quan đi m v a l ch s , khéo léo và thu hút ng i nghe:ẳ ắ ể ệ ượ ể ừ ị ự ườ
* Trong quá trình đ i tho i, hãy c g ng thu th p càng nhi u thông tin càng t t tr cố ạ ố ắ ậ ề ố ướ
khi phát ngôn. V i nhi u thông tin thu th p đ c t đ i ph ng, b n s c ng c đ c tínhớ ề ậ ượ ừ ố ươ ạ ẽ ủ ố ượ
chính xác cho l i nói c a mình, do đó tránh đi vi c ng i nghe s hi u không hay v b n. Bênờ ủ ệ ườ ẽ ể ề ạ
c nh đó, m t khi ch a n m b t đ c toàn b di n ti n, n i dung c a v n đ , các s p khoanạ ộ ư ắ ắ ượ ộ ễ ế ộ ủ ấ ề ế
hãy đem ra k t lu n c a mình và khăng khăng đó là cách đúng đ n duy nh t.ế ậ ủ ắ ấ
- C thụ ể: S là không hay chút nào n u nhà lãnh đ o nh n đ nh: “ẽ ế ạ ậ ị Ý ki n này khó có th làmế ể
nên chuy nệ”, thay vào đó, hãy nói: “Th c tình tôi cũng ch a hi u h t đ xu t c a anh đ xemự ư ể ế ề ấ ủ ể
xét li u nó có góp ph n tăng l i nhu n lên nhi u h n không. Anh trình bày rõ ràng thêm đ cệ ầ ợ ậ ề ơ ượ
không?”
* Hãy ki m tra l i t t c nh ng gi thi t mà b n nghĩ đ n trong khi đ i tho i. ể ạ ấ ả ữ ả ế ạ ế ố ạ N u nhế ư
b n ch t nghĩ đ n m t kh năng nào đó, hãy h i l i ngay đ i ph ng. B n năng b l c thôngạ ợ ế ộ ả ỏ ạ ố ươ ả ộ ọ
tin c a chúng ta trong khi giao ti p th ng đôi khi d n đ n vi c mình hi u nh m l i nói ho củ ế ườ ẫ ế ệ ể ầ ờ ặ
m c đích c a ng i khác. B i v y, t t nh t là b n hãy làm rõ ràng t t c nh ng gi thi t tr cụ ủ ườ ở ậ ố ấ ạ ấ ả ữ ả ế ướ
khi chúng gây hi u nh m và r c r i to.ể ầ ắ ố
- C thụ ể: S p không nên “đùng đùng” n i gi n: “ế ổ ậ Anh cho tôi là k ngo i đ o, và đang xemẻ ạ ạ
th ng tôi l m ch gìườ ắ ứ ?”. B n hãy bình tĩnh h n: “ạ ơ Tôi ch t nghĩ là hình nh anh cho r ng tôiợ ư ằ
không nên tham gia vào k ho ch b i tôi không th khá h n anh trong lĩnh v c này, đúng v yế ạ ở ể ơ ự ậ
không nh ?ỉ”.
* Tìm cách t p trung m i ng i vào ch tiêu và m c đích công vi c. ậ ọ ườ ỉ ụ ệ Hãy t o nên nhi uạ ề
đi m t ng đ ng chung gi a t t c m i ng i, và t đó th hi n, chia s quan đi m chính th cể ươ ồ ữ ấ ả ọ ườ ừ ể ệ ẻ ể ứ
c a b n. Có v y, m i ng i m i th c s lĩnh h i ý đ nh c a b n mà không đánh m t đi nh ngủ ạ ậ ọ ườ ớ ự ự ộ ị ủ ạ ấ ữ

n i dung chính b n mu n nh m vào.ộ ạ ố ắ
- C th : ụ ể N u b n nói v i nhân viên là: “ế ạ ớ Tôi không đ ng ý ki u làm ăn th này, tôi mu n tiêuồ ể ế ố
chu n cao h n n aẩ ơ ữ ”, li u có c th đ c đi u gì v i c p d i c a b n? Hãy t o m t khôngệ ụ ể ượ ề ớ ấ ướ ủ ạ ạ ộ
gian chia s vì m c đích chung: “ẻ ụ Tôi r t lo l ng v cách làm vi c c a chúng ta hi n nay, nó dấ ắ ề ệ ủ ệ ễ
gây ph n c m cho khách hàng l m. Tôi mu n các b n cùng tôi đ xu t nh ng cách th c hayả ả ắ ố ạ ề ấ ữ ứ
h n đ đ t đ c m c tiêu đã đ raơ ể ạ ượ ụ ề .”
* Hãy t ra khiêm t n h n: ỏ ố ơ Cu c h i tho i gi a hai ng i s ch ng đâu vào đâu n u b n chộ ộ ạ ữ ườ ẽ ẳ ế ạ ỉ
lo t p trung c g ng thuy t ph c ng i khác r ng ý ki n và quan đi m c a b n là đúng đ n.ậ ố ắ ế ụ ườ ằ ế ể ủ ạ ắ
Thay vào đó, các nhà lãnh đ o hãy t o thói quen đ t mình vào v trí c a ng i khác, và ch ngạ ạ ặ ị ủ ườ ứ
minh t i sao mình l i có quan đi m nh v y. Hãy luôn nh n th c r ng quan đi m c a mìnhạ ạ ể ư ậ ậ ứ ằ ể ủ
không ph i bao gi cũng đúng đ n, cho dù b n là lãnh đ o. Tinh th n khiêm t n y s giúpả ờ ắ ạ ạ ầ ố ấ ẽ
b n d dàng hoà mình vào các cu c đ i tho i và thu hút, hi u qu h n trong giao ti p.ạ ễ ộ ố ạ ệ ả ơ ế
- C th :ụ ể S p s b cho là b o th n u phát ngôn: “ế ẽ ị ả ủ ế Rõ ràng là chúng ta không th tri n khai ýể ể
ki n đó đ c. M i ng i hãy làm theo cách c a tôi đi, n u không m i chuy n s ch ng đâuế ượ ọ ườ ủ ế ọ ệ ẽ ẳ
vào đâu!”. Thái đ khiêm t n s giúp ích cho b n nhi u h n: “ộ ố ẽ ạ ề ơ Anh hãy trình bày rõ ý ki n c aế ủ
anh đi, đ chúng ta cùng xem nó có ích gì không. Sau đó, tôi s đ xu t ý ki n khác c a tôiể ẽ ề ấ ế ủ .”
* L u ý cách vào đ : ư ề Đ ng quá chú tr ng ch ng minh là “ừ ọ ứ tôi đang nói th t đ yậ ấ ”. Hãy khéo léo
d n d t m i ng i vào v n đ mà b n đang mu n th o lu n, g i cho h m t vài d đoán vẫ ắ ọ ườ ấ ề ạ ố ả ậ ợ ọ ộ ự ề
nh ng gì mà b n s p nói ra.ữ ạ ắ
- C th : ụ ể Khi s p nói: “ếSau đây tôi xin trình bày m t vài đi u tôi mà tôi c m nh n và suyộ ề ả ậ
nghĩ…”, nghe ch ng h p d n chút nào! Hãy nói: “ẳ ấ ẫ Tr c khi chúng ta b t đ u th o lu n, tôiướ ắ ầ ả ậ
mu n các b n hi u r ng nh ng gì tôi s p nói là r t th c tâm. Các b n hoàn toàn tho i mái đố ạ ể ằ ữ ắ ấ ự ạ ả ể
nghe tôi nói th t ch ?ậ ứ ”
Quang Dũng
Theo The INC