
Quy đ nh v văn hoá giao ti p c a CNVị ề ế ủ nqcenter@gmail.com
QUY Đ NH V VĂN HOÁ GIAO TI P C A CNVỊ Ề Ế Ủ
1. Các quy t c văn hoá giao ti p v i nhân viên c p d i: ắ ế ớ ấ ướ
a) M c đích và cách th c ti n hành: ụ ứ ế
ế Kii m tra s th c hi n quy t đ nh qu n tr ; ểự ự ệ ế ị ả ị
ị Đánh giá tii n đ công vi c trong doanh nghi p đ k p th i u n n n nh ng sai sótếộ ệ ệ ể ị ờ ố ắ ữ
và đ ng viên k p th i nh ng ng i t t, vi c t t; ộ ị ờ ữ ườ ố ệ ố
ố Đánh giá nhân viên vv năng l c làm vi c, ph m ch t đ o đ c, năng l c chuyênềự ệ ẩ ấ ạ ứ ự
môn, kh năng t ch c công vi c; ả ổ ứ ệ
ệ NNm b t tâm t , nguy n v ng c a t ng ng i đ có bi n pháp giáo d c, nâng đắắ ư ệ ọ ủ ừ ườ ể ệ ụ ỡ
h . ọ
b) Các nguyên t c giao ti p v i nhân viên c p d i: ắ ế ớ ấ ướ
ớ Hãy tin và tín nhii m ng i có tài, có năng l c (hãy dùng ng i nh dùng m c);ệườ ự ườ ư ộ
Quan tâm, đào t o và b i d ng ng i tài; ạ ồ ưỡ ườ
ờ LLng nghe ý ki n c a c p d i; ắế ủ ấ ướ
ớ Tôn trr ng và quan tâm c p d i; ọấ ướ
ớ Hãy đđn v i nhân viên b ng t m lòng và trái tim; ếớ ằ ấ
ấ Khen, chê, đđng viên k p th i; ộị ờ
ờ ĐĐng bao gi quên l i h a. ừờ ờ ứ
6. Quy t c văn hoá giao ti p v i c p trên: ắ ế ớ ấ
ấ Hãy tuân thh tr t t , đ ng c p. Có th b n không h p v i c p trên tr c ti p vàủậ ự ẳ ấ ể ạ ợ ớ ấ ự ế
b n cho r ng ông ta là ng i kém c i, không có kh năng gi i quy t v n đ . Nh ngạ ằ ườ ỏ ả ả ế ấ ề ư
n u b n “qua m t” ông ta đ trình lên c p cao h n thì s g p r c r i đ y. Hãy nh làế ạ ặ ể ấ ơ ẽ ặ ắ ố ấ ớ
không đ c v t c p trong h th ng t ch c c a doanh nghi p. ượ ượ ấ ệ ố ổ ứ ủ ệ
ệ CCn ph n h i th ng xuyên v vi c th c hi n công vi c c a mình; ầả ồ ườ ề ệ ự ệ ệ ủ
ủ Hãy tii p nh n nh ng l i phê bình m t cách vô t ; ếậ ữ ờ ộ ư
ư Hãy cc x m t cách khéo léo, không nói x u, không chê bai h sau l ng; ưử ộ ấ ọ ư
ư Hãy hhc h i nh ng phong cách và kinh nghi m t t c a h . ọỏ ữ ệ ố ủ ọ
7. Quy t c văn hoá giao ti p v i đ ng nghi p: ắ ế ớ ồ ệ
Gi a đ ng nghi p v i nhau c n có m i quan h t t đ p. M i ng i trong doanhữ ồ ệ ớ ầ ố ệ ố ẹ ọ ườ
nghi p có tinh th n h tr l n nhau thì m i có th ph c v khách hàng t t nh t. Tuyệ ầ ỗ ợ ẫ ớ ể ụ ụ ố ấ
nhiên đ gi m i quan h t t v i đ ng nghi p c n ph i có các nguyên t c sau: ể ữ ố ệ ố ớ ồ ệ ầ ả ắ
ắ Dùng hành vi cc a b n làm cho đ ng nghi p th y r ng, giao ti p v i b n là anủạ ồ ệ ấ ằ ế ớ ạ
toàn; không nên tò mò v đ i t c a ng i khác, không bình lu n ng i khác sauề ờ ư ủ ườ ậ ườ
Version 1.0 Page 1 of 4

Quy đ nh v văn hoá giao ti p c a CNVị ề ế ủ nqcenter@gmail.com
l ng, không l t l ng, không c ch p v i nh ng sai l m c a đ ng nghi p; ư ậ ọ ố ấ ớ ữ ầ ủ ồ ệ
ệ CCn có đi có l i v i đ ng nghi p, tuy nhiên không nên trao đ i m t cách th cầạ ớ ồ ệ ổ ộ ự
d ng; C n có nh ng cu c giao ti p tr c ti p v i nhau nh ng gi m t t n s h pụ ầ ữ ộ ế ự ế ớ ư ữ ộ ầ ố ợ
lý; C nh tranh m t cách lành m nh vì m c đích chung c a doanh nghi p; ạ ộ ạ ụ ủ ệ
ệ ĐĐi x v i đ ng nghi p m t cách chân thành, khen ng i nh ng u đi m c aốửớ ồ ệ ộ ợ ữ ư ể ủ
đ ng nghi p m t cách t nhiên, không tâng b c, xu n nh; ồ ệ ộ ự ố ị
ị Phân bii t rõ vi c công, vi c t ; ệệ ệ ư
8. Quy t c văn hoá giao ti p v i khách hàng: ắ ế ớ
B t kỳ m t doanh nghi p nào cũng c n ph i có k ho ch trong giao ti p v i kháchấ ộ ệ ầ ả ế ạ ế ớ
hàng. K ho ch đó ph i nh m đ t đ c m c đích nh : tìm hi u nhu c u, th hi u c aế ạ ả ằ ạ ợ ụ ư ể ầ ị ế ủ
khách hàng, ng i tiêu dùng đ k p th i tho mãn; thông qua d lu n c a khách hàngườ ể ị ờ ả ư ậ ủ
mà c i ti n s n ph m, ph ng th c bán hàng, giao hàng h p lý. Có nhi u hình th cả ế ả ẩ ươ ứ ợ ề ứ
giao ti p v i khách hàng nh sau: ế ớ ư
ư Thh nh t: Ti p xúc tr c ti p c a nhân viên bán hàng v i khách hàng; ứấ ế ự ế ủ ớ
ớ Thh hai: Giao ti p c a Ban Lãnh đ o v i khách hàng trong nh ng h i ngh kháchứế ủ ạ ớ ữ ộ ị
hàng, tri n lãm, h i ch … ể ộ ợ
ợ Thh ba: T ch c nh ng cu c thăm quan c a khách hàng t i doanh nghi p; ứổ ứ ữ ộ ủ ạ ệ
ệ Thh t : S d ng các ph ng ti n truy n thanh, truy n hình, ch ng trình gi iứư ử ụ ươ ệ ề ề ươ ớ
thi u s n ph m; ệ ả ẩ
ẩ Thh năm: T ch c các cu c tri n lãm, gi i thi u s n ph m. ứổ ứ ộ ể ớ ệ ả ẩ
Khi giao d ch v i khách hàng, b n c n nh đ t tinh th n ph c v khách hàngị ớ ạ ầ ớ ặ ầ ụ ụ
lên hàng đ u và tuân theo các nguyên t c sau: ầ ắ
ắ Thh nh t: Hãy có trách nhi m v i khách hàng, đáp ng k p th i các h p đ ng, cácứấ ệ ớ ứ ị ờ ợ ồ
nhu c u c a h và không đ c đ ch m tr khi đã h a; ầ ủ ọ ượ ể ậ ễ ứ
ứ Thh hai: Thông tin cho khách hàng m t cách k p th i n u có s ch m tr v s nứộ ị ờ ế ự ậ ễ ề ả
xu t và giao hàng; ấ
ấ Thh ba: Tôn tr ng h , không can thi p vào công vi c n i b doanh nghi p h trứọ ọ ệ ệ ộ ộ ệ ọ ừ
khi ng i ta yêu c u b n cho l i khuyên; ườ ầ ạ ờ
ờ Thh t : Không nên t ra quá thân thi n vì đi u này khi n cho h có ý t ng mu nứư ỏ ệ ề ế ọ ưở ố
đ c nh ng u đãi đ c bi t mà nên gi m t kho ng cách h p lý; ượ ữ ư ặ ệ ữ ộ ả ợ
ợ Thh năm: Hãy nh r ng m i khách hàng đ u quan tr ng, không phân bi t đ a v ,ứớằ ọ ề ọ ệ ị ị
hình dáng, cách ăn m c bên ngoài c a h , cho dù h ch đ n xem hàng ho c tham kh oặ ủ ọ ọ ỉ ế ặ ả
Version 1.0 Page 2 of 4

Quy đ nh v văn hoá giao ti p c a CNVị ề ế ủ nqcenter@gmail.com
giá c c a doanh nghi p b n; ả ủ ệ ạ
ạ Thh sáu: Hãy khuy n khích khách hàng ph n h i v thông tin s n ph m, d ch vứế ả ồ ề ả ẩ ị ụ
c a doanh nghi p b n. ủ ệ ạ
9. Quy t c văn hoá giao ti p v i nhà cung c p: ắ ế ớ ấ
ấ Thh nh t: Đ ng b t h ph i ch đ i, đ i v i h th i gian cũng quý nh vàng; ứấ ừ ắ ọ ả ờ ợ ố ớ ọ ờ ư
ư Thh hai: Đ ng đ i x kém u tiên v i các nhà cung c p so v i khách hàng; ứừ ố ử ư ớ ấ ớ
ớ Thh ba: Thông tin cho bi t v b t c s thay đ i nào v ngân sách, h p đ ng, kứế ề ấ ứ ự ổ ề ợ ồ ế
ho ch SXKD đ h có nh ng đi u ch nh t ng ng; ạ ể ọ ữ ề ỉ ươ ứ
ứ Thh t : Hãy nêu rõ nh ng yêu c u c a doanh nghi p b n b ng văn b n, gi y tứư ữ ầ ủ ệ ạ ằ ả ấ ờ
càng chi ti t càng t t, tránh nói mi ng, h a suông; ế ố ệ ứ
ứ Thh năm: Thanh toán đúng h n và th hi n s hài lòng c a b n đ i v i nh ngứạ ể ệ ự ủ ạ ố ớ ữ
h p đ ng hoàn thành t t; ợ ồ ố
ố Thh sáu: Hãy c n th n v nh ng bí m t kinh doanh c a doanh nghi p b n vì cácứẩ ậ ề ữ ậ ủ ệ ạ
nhà cung c p có th s còn giao d ch buôn bán v i các đ i th c nh tranh v i doanhấ ể ẽ ị ớ ố ủ ạ ớ
nghi p b n. Và b n cũng đ ng dò h i nh ng bí m t v đ i th nh th s làm choệ ạ ạ ừ ỏ ữ ậ ề ố ủ ư ế ẽ
h tr nên khó x ; ọ ở ử
ử Thh b y: Hãy m nh d n đ ngh h cho l i khuyên và nh ng tin t c v tình hìnhứả ạ ạ ề ị ọ ờ ữ ứ ề
trong ngành.
10. Quy t c văn hoá giao ti p v i c quan chính quy n: ắ ế ớ ơ ề
B t c m t doanh nghi p nào cũng đ u có liên h v i các c quan chính quy nấ ứ ộ ệ ề ệ ớ ơ ề
k t khi n p đ n xin phép thành l p cho đ n khi đ c phép ho t đ ng, đóng thu …ể ừ ộ ơ ậ ế ượ ạ ộ ế
Các doanh nghi p c n ph i có nh ng d ch v v an ninh, tr t t , các chính sách u đãiệ ầ ả ữ ị ụ ề ậ ự ư
c a Nhà n c. Khi đ n làm vi c v i c quan chính quy n b n c n l u ý: ủ ướ ế ệ ớ ơ ề ạ ầ ư
ư Thh nh t: Ăn m c nghiêm túc, ch nh t , không s c s , loè lo t quá d làm choứấ ặ ỉ ề ặ ỡ ẹ ễ
ng i ta có ác c m và n u b n đ c h n thì hãy nên đ n đúng gi ; ườ ả ế ạ ượ ẹ ế ờ
ờ Thh hai: M i c quan th ng có quy đ nh riêng c a nó, vì v y b n có b t bình vìứỗ ơ ườ ị ủ ậ ạ ấ
nó vô lý cũng đ ng ph n đ i k o l i gây khó khăn cho vi c gi i quy t công vi c. Sauừ ả ố ẻ ạ ệ ả ế ệ
Version 1.0 Page 3 of 4

Quy đ nh v văn hoá giao ti p c a CNVị ề ế ủ nqcenter@gmail.com
này b n có th góp ý qua h p th c a h ; ạ ể ộ ư ủ ọ
ọ Thh ba: Hãy tôn tr ng ng i đ i di n c a c quan chính quy n nh ng không cóứọ ườ ạ ệ ủ ơ ề ư
nghĩa là b n ph i qu lu , khúm núm làm m t th di n. C n gi phong thái đúngạ ả ỵ ỵ ấ ể ệ ầ ữ
m c, ăn nói nh nhàng, hoà nhã, trình bày ng n g n, d hi u và đ ngh h gi i quy tự ẹ ắ ọ ễ ể ề ị ọ ả ế
công vi c theo đúng ch c trách và nhi m v c a h ; ệ ứ ệ ụ ủ ọ
ọ Thh t : Hãy nh r ng ai cũng mu n ng i khác coi mình là quan tr ng. Vì thứư ớ ằ ố ườ ọ ế
ng i đ i di n chính quy n có làm ra v quan tr ng hoá thì b n cũng thông c m, cáiườ ạ ệ ề ẻ ọ ạ ả
chính là b n c n gi i quy t đ c công vi c c a b n. ạ ầ ả ế ượ ệ ủ ạ
11. Quy t c văn hoá giao ti p v i báo chí, truy n thông: ắ ế ớ ề
Trong ho t đ ng c a doanh nghi p, đôi khi b n cũng có d p g p g báo chí.ạ ộ ủ ệ ạ ị ặ ỡ
B n hãy nên t o m i quan h t t đ p v i báo chí vì có th s ti t ki m cho doanhạ ạ ố ệ ố ẹ ớ ể ẽ ế ệ
nghi p b n hàng ngàn đô-la ti n qu ng cáo. Ng c l i n u b n quan h không t t cóệ ạ ề ả ượ ạ ế ạ ệ ố
khi doanh nghi p g p chuy n b t l i, th t thi t s b báo chí “đào b i, th i ph ngệ ặ ệ ấ ợ ấ ệ ẽ ị ớ ổ ồ
lên”. Có m t s quy t c sau đ b n c n l u ý: ộ ố ắ ể ạ ầ ư
ư TT ra l ch s , c i m khi ti p xúc v i báo chí. Cung c p cho h nh ng thông tinỏị ự ở ở ế ớ ấ ọ ữ
c n thi t, n u đó không ph i là bí m t công ngh , kinh doanh c a doanh nghi p; ầ ế ế ả ậ ệ ủ ệ
ệ SS d ng ngôn t đúng m c, không dùng nh ng l i l thô thi n, ch trích, chê bai,ửụ ừ ự ữ ờ ẽ ể ỉ
so sánh ng i này v i ng i khác, doanh nghi p này v i doanh nghi p kia, s n ph m,ườ ớ ườ ệ ớ ệ ả ẩ
d ch v c a doanh nghi p b n v i doanh nghi p khác; ị ụ ủ ệ ạ ớ ệ
ệ Chuun b s n nh ng gì nên nói, nên không, tránh đ tình tr ng sau m t h i ph ngẩịẵ ữ ể ạ ộ ồ ỏ
v n b n m i nói v i báo chí r ng: “Chuy n này xin đ ng đ a tin lên báo, đài”; ấ ạ ớ ớ ằ ệ ừ ư
ư VVi thông tin ch a ch c ch n b n có th nói v i phóng viên đó là nh ng tin t cớư ắ ắ ạ ể ớ ữ ứ
ch a đ c th m đ nh ch mang tính tham kh o mà thôi. ư ượ ẩ ị ỉ ả
Version 1.0 Page 4 of 4

