Quy đ nh v văn hoá giao ti p c a CNV ế nqcenter@gmail.com
QUY Đ NH V VĂN H GIAO TI P C A CNV
1. Các quy t c văn hoá giao ti p v i nhân viên c p d i: ế ướ
a) M c đích và cách th c ti n hành: ế
ế Kii m tra s th c hi n quy t đ nh qu n tr ; ểự ế
Đánh giá tii n đ ng vi c trong doanh nghi p đ k p th i u n n n nh ng sai sótếộ
đ ng viên k p th i nh ng ng i t t, vi c t t; ườ
Đánh giá nhân viên vv năng l c làm vi c, ph m ch t đ o đ c, năng l c chuyênềự
n, kh năng t ch c công vi c;
NNm b t tâm t , nguy n v ng c a t ng ng i đ bi n pháp giáo d c, nâng đắắ ư ườ
h .
b) Các nguyên t c giao ti p v i nhân viên c p d i: ế ướ
y tin và tín nhii m ng i có tài, cóng l c (hãy dùng ng i nh dùng m c);ệườ ườ ư
Quan tâm, đào t o và b i d ng ng i tài; ưỡ ườ
LLng nghe ý ki n c a c p d i; ắế ướ
n trr ng và quan tâm c p d i; ọấ ướ
y đđn v i nhân viên b ng t m lòng và trái tim; ếớ
Khen, chê, đđng viên k p th i; ộị
ĐĐng bao gi quên l i h a. ừờ
6. Quy t c văn hoá giao ti p v i c p trên: ế
Hãy tuân thh tr t t , đ ng c p. Có th b n không h p v i c p trên tr c ti p ế
b n cho r ng ông ta ng i kém c i, không kh năng gi i quy t v n đ . Nh ng ườ ế ư
n u b n “qua m t” ông ta đ trình lên c p cao h n thì s g p r c r i đ y. Hãy nh ế ơ
không đ c v t c p trong h th ng t ch c c a doanh nghi p. ượ ượ
CCn ph n h i th ng xuyên v vi c th c hi n công vi c c a mình; ầả ườ
y tii p nh n nh ng l i phê bình m t cácht ; ếậ ư
ưy cc x m t cách khéo léo, không nói x u, không chê bai h sau l ng; ưử ư
ưy hhc h i nh ng phong cáchkinh nghi m t t c a h . ọỏ
7. Quy t c văn hoá giao ti p v i đ ng nghi p: ế
Gi a đ ng nghi p v i nhau c n m i quan h t t đ p. M i ng i trong doanh ườ
nghi p có tinh th n h tr l n nhau thì m ith ph c v khách ng t t nh t. Tuy
nhiên đ gi m i quan h t t v i đ ng nghi p c n ph i cóc nguyên t c sau:
Dùng hành vi cc a b n làm cho đ ng nghi p th y r ng, giao ti p v i b n anủạ ế
toàn; không nên v đ i t c a ng i khác, không bình lu n ng i khác sau ư ườ ườ
Version 1.0 Page 1 of 4
Quy đ nh v văn hoá giao ti p c a CNV ế nqcenter@gmail.com
l ng, không l t l ng, kng c ch p v i nh ng sai l m c a đ ng nghi p; ư
CCn có đi có l i v i đ ng nghi p, tuy nhiên khôngn trao đ i m t cách th cầạ
d ng; C n có nh ng cu c giao ti p tr c ti p v i nhau nh ng gi m t t n s h p ế ế ư
lý; C nh tranh m t cách lành m nh vì m c đích chung c a doanh nghi p;
ĐĐi x v i đ ng nghi p m t cách chân thành, khen ng i nh ng u đi m c aốử ư
đ ng nghi p m t cách t nhiên, không tâng b c, xu n nh;
Phân bii tvi c công, vi c t ; ệệ ư
8. Quy t c văn hoá giao ti p v i khách hàng: ế
B t kỳ m t doanh nghi p nào cũng c n ph i có k ho ch trong giao ti p v i khách ế ế
ng. K ho ch đó ph i nh m đ t đ c m c đích nh : m hi u nhu c u, th hi u c aế ư ế
khách hàng, ng i tiêu dùng đ k p th i tho mãn; thông qua d lu n c a khách hàngườ ư
c i ti n s n ph m, ph ng th c bán hàng, giao hàng h p lý. nhi u hình th c ế ươ
giao ti p v i khách hàng nh sau: ế ư
ư Thh nh t: Ti p xúc tr c ti p c a nhân viên bán hàng v i kch hàng; ứấ ế ế
Thh hai: Giao ti p c a Bannh đ o v i khách ng trong nh ng h i ngh kháchứế
ng, tri n lãm, h i ch
Thh ba: T ch c nh ng cu c thăm quan c a khách hàng t i doanh nghi p; ứổ
Thh t : S d ng các ph ng ti n truy n thanh, truy n hình, ch ng trình gi iứư ươ ươ
thi u s n ph m;
Thh năm: T ch c các cu c tri n lãm, gi i thi u s n ph m. ứổ
Khi giao d ch v i kháchng, b n c n nh đ t tinh th n ph c v khách hàng
lên hàng đ u và tuân theo các nguyên t c sau:
Thh nh t: Hãy có trách nhi m v i khách hàng, đáp ng k p th i các h p đ ng, cácứấ
nhu c u c a h không đ c đ ch m tr khi đã h a; ượ
Thh hai: Thông tin cho khách hàng m t cách k p th i n u có s ch m tr v s nứộ ế
xu t và giao hàng;
Thh ba: Tôn tr ng h , không can thi p vào công vi c n i b doanh nghi p h trứọ
khi ng i ta yêu c u b n cho l i khuyên; ư
Thh t : Không nên t ra quá thân thi n vì đi u này khi n cho h ý t ng mu nứư ế ưở
đ c nh ng u đãi đ c bi t mà nên gi m t kho ng cách h p lý; ượ ư
Thh năm: y nh r ng m i khách hàng đ u quan tr ng, không phân bi t đ a v ,
hình dáng, cách ăn m c bên ngoài c a h , cho h ch đ n xem hàng ho c tham kh o ế
Version 1.0 Page 2 of 4
Quy đ nh v văn hoá giao ti p c a CNV ế nqcenter@gmail.com
giá c c a doanh nghi p b n;
Thh u: Hãy khuy n khích khách hàng ph n h i v thông tin s n ph m, d ch vứế
c a doanh nghi p b n.
9. Quy t c văn hoá giao ti p v i nhà cung c p: ế
Thh nh t: Đ ng b t h ph i ch đ i, đ i v i h th i gian cũng quý nh vàng; ứấ ư
ư Thh hai: Đ ng đ i x kém u tiên v i các ncung c p so v i khách ng; ứừ ư
Thh ba: Thông tin cho bi t v b t c s thay đ i nào v ngân sách, h p đ ng, kứế ế
ho ch SXKD đ h có nh ng đi u ch nh t ng ng; ươ
Thh t : Hãy nêu rõ nh ng yêu c u c a doanh nghi p b n b ng văn b n, gi y tứư
càng chi ti t càng t t, tránh nói mi ng, h a suông; ế
Thh năm: Thanh toán đúng h n và th hi n s i lòng c a b n đ i v i nh ngứạ
h p đ ng hoàn thành t t;
Thh sáu: Hãy c n th n v nh ng bí m t kinh doanh c a doanh nghi p b n vì các
nhà cung c p th s còn giao d ch buôn bán v i c đ i th c nh tranh v i doanh
nghi p b n. Và b n ng đ ng dò h i nh ng m t v đ i th nh th s làm cho ư ế
h tr nên kx ;
Thh b y: Hãy m nh d n đ ngh h cho l i khuyênnh ng tin t c v tình hìnhứả
trong ngành.
10. Quy t c văn h giao ti p v i c quan chính quy n: ế ơ
B t c m t doanh nghi p nào cũng đ u có liên h v i các c quan chính quy n ơ
k t khi n p đ n xin phép thành l p cho đ n khi đ c phép ho t đ ng, đóng thu ơ ế ượ ế
c doanh nghi p c n ph i có nh ng d ch v v an ninh, tr t t , các chính sách u đãi ư
c a Nhà n c. Khi đ n làm vi c v i c quan chính quy n b n c n l u ý: ướ ế ơ ư
ư Thh nh t: Ăn m c nghiêm túc, ch nh t , không s c s , loè lo t quá d làm choứấ
ng i ta có ác c m và n u b n đ c h n thì hãy nên đ n đúng gi ; ườ ế ượ ế
Thh hai: M i c quan th ng có quy đ nh riêng c a nó, vì v y b n có b t bình vìứỗ ơ ườ
nó vô lý cũng đ ng ph n đ i k o l iy khó khăn cho vi c gi i quy tng vi c. Sau ế
Version 1.0 Page 3 of 4
Quy đ nh v văn hoá giao ti p c a CNV ế nqcenter@gmail.com
y b n có th góp ý qua h p th c a h ; ư
Thh ba: y n tr ng ng i đ i di n c a c quan chính quy n nh ng khôngứọ ườ ơ ư
nghĩa b n ph i qu lu , khúm núm làm m t th di n. C n gi phong thái đúng
m c, ăn nói nh nhàng, hoà nhã, trình bày ng n g n, d hi u và đ ngh h gi i quy t ế
ng vi c theo đúng ch c trách và nhi m v c a h ;
Thh t : Hãy nh r ng ai cũng mu n ng i khác coi mình quan tr ng. thư ườ ế
ng i đ i di n chính quy n làm ra v quan tr ng hoá thì b n cũng thông c m, cáiườ
chính là b n c n gi i quy t đ c công vi c c a b n. ế ượ
11. Quy t c văn h giao ti p v i báo chí, truy n tng: ế
Trong ho t đ ng c a doanh nghi p, đôi khi b n cũng d p g p g báo chí.
B n hãy n t o m i quan h t t đ p v i báo chí th s ti t ki m cho doanh ế
nghi p b nng ngàn đô-la ti n qu ng o. Ng c l i n u b n quan h không t t ư ế
khi doanh nghi p g p chuy n b t l i, th t thi t s b báo chí “đào b i, th i ph ng
lên”. Có m t s quy t c sau đ b n c n l u ý: ư
ư TT ra l ch s , c i m khi ti p xúc v i báo chí. Cung c p cho h nh ng thông tinỏị ế
c n thi t, n u đó không ph i là bí m t công ngh , kinh doanh c a doanh nghi p; ế ế
SS d ng ngôn t đúng m c, khôngng nh ng l i l thô thi n, ch trích, chê bai,ửụ
so sánh ng i này v i ng i khác, doanh nghi p này v i doanh nghi p kia, s n ph m,ườ ườ
d ch v c a doanh nghi p b n v i doanh nghi p khác;
Chuun b s n nh ng gì nêni, nên kng, tránh đ tình tr ng sau m t h i ph ngẩịẵ
v n b n m i nói v i báo chí r ng: “Chuy n này xin đ ng đ a tin lên o, đài”; ư
ư VVi thông tin ch a ch c ch n b n có th i v i phóng viên đó là nh ng tin t cớư
ch a đ c th m đ nh ch mang tính tham kh o mà thôi. ư ượ
Version 1.0 Page 4 of 4