Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này là một phần của môn học Địa lý Vận tải, được biên soạn bởi Khoa Kinh tế Vận tải, Trường Đại học Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh. Nó tập trung vào Chương 2, cung cấp cái nhìn tổng quan về hệ thống đường bộ Việt Nam, bao gồm các khái niệm cơ bản, cách phân loại và vai trò chiến lược của hệ thống này.
Đối tượng sử dụng
Tài liệu hướng đến sinh viên, giảng viên, và các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực giao thông vận tải, kinh tế vận tải, quy hoạch hạ tầng, cũng như các chuyên gia và công chúng quan tâm đến sự phát triển và vai trò của hệ thống đường bộ tại Việt Nam.
Nội dung tóm tắt
Tài liệu này, thuộc môn học Địa lý Vận tải của Trường Đại học Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, chuyên sâu vào Chương 2: Hệ thống Đường bộ Việt Nam. Nội dung trình bày chi tiết về định nghĩa, phân loại và vai trò đa chiều của đường bộ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng của quốc gia. Tài liệu cung cấp cái nhìn tổng thể về đặc điểm chung của mạng lưới đường bộ Việt Nam, bao gồm tổng chiều dài và tỷ lệ đường đã được trải nhựa, đồng thời nhấn mạnh vai trò kết nối liên vùng, liên tỉnh và các cửa khẩu quốc tế với Trung Quốc, Lào, Campuchia. Đặc biệt, tài liệu phân tích cụ thể hệ thống đường bộ tại ba miền Bắc, Trung và Nam, đưa ra các ví dụ minh họa về các tuyến quốc lộ trọng yếu, chiều dài và các điểm kết nối chiến lược như sân bay, cảng biển, và khu công nghiệp. Phần trình bày về hệ thống đường bộ miền Bắc được làm rõ hơn với bảng thống kê các tuyến quốc lộ chính (như QL1A, QL6, QL10, QL12, QL2, QL3, QL5, QL18), cung cấp thông tin về các địa phương đi qua, tổng chiều dài và các trung tâm kết nối quan trọng. Ngoài ra, tài liệu còn đề cập đến các tuyến cao tốc mới và chiến lược như cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, làm nổi bật vai trò của chúng trong việc thúc đẩy giao thương biên mậu, kết nối với thị trường Trung Quốc và ASEAN, cũng như liên kết các sân bay quốc tế và hệ thống cảng biển then chốt.