
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Khuất Hữu Anh Tuyến
QUẢN LÝ ĐÀO TẠO Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG CẤP
PHẬT HỌC KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
MÃ SỐ: 9140114
Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2025

Công trình được hoàn thành tại :
Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
Người hướng dẫn khoa học:
1. GS.TS Huỳnh Văn Sơn
Trường Đại học Sư phạm TP.HCM
2. PGS.TS Nguyễn Sỹ Thư
Trường Đại học Sư phạm TP.HCM
Phản biện 1: PGS.TS. Trần Văn Đạt
Trường ĐH An Giang - ĐHQG TP.HCM
Phản biện 2: PGS.TS. Trần Khánh Đức
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội
Phản biện 3: PGS.TS. Trần Văn Trung
Trường ĐH Thủ Dầu Một
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường họp
tại:……….................…………………………
vào …………giờ……….ngày……….tháng………năm……….
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam
- Thư viện Đại học Sư phạm TP.HCM
- Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM

DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ
1. Khuất Hữu Anh Tuyến, Huỳnh Văn Sơn. Tổng quan nghiên cứu về
giáo dục và đào tạo Phật giáo và vấn đề vận dụng ở trường trung cấp
Phật học. Tạp chí Khoa học quản lý Giáo dục, trường CBQLGD TP
Hồ Chí Minh- Bộ GD &ĐT, ISN 2354 -0788, số 03 (43), 20/9/2024.
2. Huỳnh Văn Sơn, Nguyễn Sỹ Thư, Khuất Hữu Anh Tuyến. Nghiên
cứu mô hình PDCA trong quản lý đào tạo ở trường trung cấp Phật
học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, ISN 2615-8957, tập 20,
số 07, 2024.
3. Khuất Hữu Anh Tuyến, Huỳnh Văn Sơn. Thực trạng quản lý đào tạo
ở các trường trung cấp Phật học khu vực Đông Nam Bộ. Tạp chí
Nghiên cứu Dân tộc, Volume 13, Issue4, 11/2024.
4. Khuất Hữu Anh Tuyến, Nguyễn Sỹ Thư. Tiếp cận mô hình CIPO để
đánh giá thực trạng đào tạo ở các trường trung cấp Phật học Đông
Nam Bộ. Tạp chí Khoa học -Trường ĐHSP Thành phố Hồ Chí
Minh,ISN 2734-9918, tập 21, số 11, 2024.

1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Phật giáo Việt Nam (PGVN) đóng vai trò quan trọng trong xây dựng, bảo
vệ và phát triển đất nước, dựa trên giáo lý từ bi, hỉ xả, theo phương châm "Phật pháp
bất ly thế gian giác" và "hộ quốc, an dân". Giáo dục và đào tạo Phật giáo (GD&ĐT
PG) được Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) xác định là nhiệm vụ trọng tâm
phục vụ phát triển xã hội (ĐCSVN, 2021). Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, đào tạo
Tăng ni sinh (TNS) cần toàn diện, kết hợp giáo lý với kỹ năng thực tiễn để bảo tồn
di sản và hội nhập xã hội (Thích Thọ Lạc, 2022; Thích Trí Như, 2021; Thích Thiện
Nhơn, 2022). Hiện cả nước có trên 35 trường Trung cấp Phật học (TCPH) đào tạo
TNS với mục tiêu phát triển tài, đức, trí phục vụ đạo pháp và xã hội. Tuy nhiên, chất
lượng đào tạo còn nhiều hạn chế như thiếu giảng viên kinh nghiệm, chương trình
chưa đồng bộ, cơ sở vật chất yếu, phương pháp giảng dạy lạc hậu, tuyển sinh chưa
chuẩn hóa (Phạm Văn Dũng, 2022). Quản lý đào tạo tại TCPH chủ yếu mang tính
kinh nghiệm, chưa áp dụng mô hình QL giáo dục hiện đại (Thích Minh Nhẫn, 2023).
Trước thực trạng này, nghiên cứu “Quản lý đào tạo ở các trường TCPH khu vực
Đông Nam Bộ” được chọn nhằm đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả QL và chất
lượng đào tạo TNS trong bối cảnh mới.
2. Mục đích nghiên cứu: Từ việc lựa chọn phương pháp tiếp cận đào tạo ở trường
TCPH theo mô hình CIPO và QL đào tạo bằng mô hình PDCA để xây dựng lý thuyết
làm công cụ nghiên cứu khảo sát, đánh giá thực trạng QL đào tạo ở các trường TCPH
vùng ĐNB; dựa trên kết quả nghiên cứu lý luận và thực tiễn, luận án xây dựng hệ
biện pháp QL đào tạo ở các trường TCPH khu vực này theo mô hình PDCA nhằm
nâng cao chất lượng đào tạo.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu: Quản lý hoạt động đào tạo ở trường TC Phật học.
3.2. Đối tượng nghiên cứu: Quản lý đào tạo ở các trường TCPH khu vực ĐNB.
4. Giả thuyết khoa học: Mặc dù các trường TCPH đã đào tạo hơn 9.000 TNS tốt
nghiệp, nhưng trước yêu cầu hiện nay, đào tạo TNS gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi QL
đào tạo phải đổi mới, đặc biệt trong đánh giá và đảm bảo chất lượng. Nếu xác lập
được cơ sở lý luận về quản lý đào tạo ở trường TCPH theo mô hình kết hợp CIPO và
PDCA, đánh giá khách quan thực trạng của vấn đề nghiên cứu thì sẽ đề xuất các biện
pháp QL đào tạo TNS các trường TCPH một cách đồng bộ và khả thi.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu: Hệ thống hóa, phát triển cơ sở lý luận về QLĐT ở trường
TCPH; Khảo sát, đánh giá thực trạng QLĐT ở các trường TCPH khu vực ĐNB; Đề
xuất một số biện pháp QLĐT ở các trường TCPH khu vực ĐNB; Đánh giá tính cấp
thiết và khả thi của các biện pháp đề xuất thông qua khảo nghiệm và thực nghiệm.
6. Phạm vi nghiên cứu
6.1. Giới hạn về nội dung nghiên cứu: tập trung vào ba nội dung: xây dựng cơ
sở lý luận về đào tạo và QLĐT tại các trường TCPH; khảo sát thực trạng đào tạo và
QLĐT tại các trường TCPH vùng ĐNB; đề xuất năm biện pháp QLĐT TNS. Luận

2
án vận dụng mô hình CIPO và chu trình PDCA làm nền tảng lý luận, từ đó xây dựng
công cụ khảo sát thực tiễn, làm cơ sở đề xuất các biện pháp QLĐT phù hợp.
6.2. Giới hạn về đối tượng, địa bàn khảo sát: Địa bàn khảo sát: 05 trường
trung cấp Phật học; Đối tượng khảo sát: CBQL gồm: Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng
của các trường TCPH khu vực ĐNB; CBQL thuộc các phòng ban (cán bộ - chuyên
viên) của các trường TCPH khu vực ĐNB; GV của các trường TCPH khu vực ĐNB;
TNS của các trường TCPH khu vực ĐNB.
6.3. Giới hạn về thời gian: Đánh giá thực trạng QL đào tạo trong 3 năm, giai
đoạn 2021-2023; Thời gian thử nghiệm biện pháp: năm 2024.
7. Phương pháp tiếp cận: Tiếp cận theo quan điểm hệ thống cấu trúc; lịch sử - logic;
thực tiễn; CIPO và PDCA.
8. Phương pháp nghiên cứu: Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận; Nhóm phương
pháp nghiên cứu thực tiễn; Nhóm phương pháp xử lý dữ liệu
9. Các luận điểm cần bảo vệ: Chất lượng đào tạo là yếu tố khẳng định vị thế, thương
hiệu của nhà trường đối với XH, nhu cầu của người học của các cơ sở GD PG: Việc
QLĐT ở các trường trung cấp PG bước đầu đã có sự quan tâm và đạt được một số
kết quả nhất định; Các biện pháp QLĐT ở các trường TCPH khu vực ĐNB được đề
xuất dựa trên yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của khu vực ĐNB và các yêu cầu về
phẩm chất, năng lực trong nhân cách của TNS trong giai đoạn mới nhằm góp phần
nâng cao chất lượng QLĐT ở các trường TCPH khu vực ĐNB trong bối cảnh XH có
nhiều thay đổi hiện nay.
10. Đóng góp mới của luận án: Về mặt lý luận: Ngoài những khái niệm liên quan
đến nội dung nghiên cứu được xây dựng hoặc được cụ thể hóa thì luận án đã xác lập
được các vấn đề lý luận: đào tạo TNS ở trường TCPH theo mô hình CIPO, QL đào
tạo ở trường TCPH theo mô hình QL liên tục PDCA. Kết quả của nghiên cứu này đã
được sử dụng để xây dựng bộ công cụ đánh giá chất lượng đào tạo TNS ở trường
TCPH và QL đào tạo TNS ở tường TCPH. Về mặt thực tiễn: Việc sử dụng bộ công
cụ đánh giá thực tiễn dựa trên các mô hình như: mô hình CIPO để đánh giá và cải
thiện hệ thống đào tạo ở trường TCPH, mô hình PDCA để đánh giá và xây dựng các
biện pháp QL liên tục đào tạo ở trường TCPH đã tối ưu hóa việc nghiên cứu thực
tiễn; làm cơ sở nghiên cứu xây dựng các biện pháp QL đào tạo ở các trường TCPH
khu vực ĐNB. Kết quả nghiên cứu đã khẳng định tính khả thi của các biện pháp QL,
phù hợp với điều kiện thực tế ở các tỉnh khu vực ĐNB.
11. Cấu trúc của luận án: Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài
liệu tham khảo, nội dung luận án được cấu trúc thành 3 chương.
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ĐÀO TẠO Ở TRƯỜNG TRUNG
CẤP PHẬT HỌC
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề
1.1.1. Những nghiên cứu ở nước ngoài
1.1.1.1. Giáo dục và đào tạo trong các cơ sở Phật giáo: Nghiên cứu về GDPG ngày
càng thu hút sự quan tâm của các học giả châu Á như Somlith (1955), Ladwig (2011),