1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Phật giáo Việt Nam (PGVN) đóng vai trò quan trọng trong xây dựng, bảo
vệ và phát triển đất nước, dựa trên giáo lý từ bi, hỉ xả, theo phương châm "Phật pháp
bất ly thế gian giác" và "hộ quốc, an dân". Giáo dục và đào tạo Phật giáo (GD&ĐT
PG) được Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) xác định là nhiệm vụ trọng tâm
phục vụ phát triển xã hội (ĐCSVN, 2021). Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, đào tạo
Tăng ni sinh (TNS) cần toàn diện, kết hợp giáo lý với kỹ năng thực tiễn để bảo tồn
di sản và hội nhập xã hội (Thích Thọ Lạc, 2022; Thích Trí Như, 2021; Thích Thiện
Nhơn, 2022). Hiện cả nước có trên 35 trường Trung cấp Phật học (TCPH) đào tạo
TNS với mục tiêu phát triển tài, đức, trí phục vụ đạo pháp và xã hội. Tuy nhiên, chất
lượng đào tạo còn nhiều hạn chế như thiếu giảng viên kinh nghiệm, chương trình
chưa đồng bộ, cơ sở vật chất yếu, phương pháp giảng dạy lạc hậu, tuyển sinh chưa
chuẩn hóa (Phạm Văn Dũng, 2022). Quản lý đào tạo tại TCPH chủ yếu mang tính
kinh nghiệm, chưa áp dụng mô hình QL giáo dục hiện đại (Thích Minh Nhẫn, 2023).
Trước thực trạng này, nghiên cứu “Quản lý đào tạo ở các trường TCPH khu vực
Đông Nam Bộ” được chọn nhằm đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả QL và chất
lượng đào tạo TNS trong bối cảnh mới.
2. Mục đích nghiên cứu: Từ việc lựa chọn phương pháp tiếp cận đào tạo ở trường
TCPH theo mô hình CIPO và QL đào tạo bằng mô hình PDCA để xây dựng lý thuyết
làm công cụ nghiên cứu khảo sát, đánh giá thực trạng QL đào tạo ở các trường TCPH
vùng ĐNB; dựa trên kết quả nghiên cứu lý luận và thực tiễn, luận án xây dựng hệ
biện pháp QL đào tạo ở các trường TCPH khu vực này theo mô hình PDCA nhằm
nâng cao chất lượng đào tạo.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu: Quản lý hoạt động đào tạo ở trường TC Phật học.
3.2. Đối tượng nghiên cứu: Quản lý đào tạo ở các trường TCPH khu vực ĐNB.
4. Giả thuyết khoa học: Mặc dù các trường TCPH đã đào tạo hơn 9.000 TNS tốt
nghiệp, nhưng trước yêu cầu hiện nay, đào tạo TNS gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi QL
đào tạo phải đổi mới, đặc biệt trong đánh giá và đảm bảo chất lượng. Nếu xác lập
được cơ sở lý luận về quản lý đào tạo ở trường TCPH theo mô hình kết hợp CIPO và
PDCA, đánh giá khách quan thực trạng của vấn đề nghiên cứu thì sẽ đề xuất các biện
pháp QL đào tạo TNS các trường TCPH một cách đồng bộ và khả thi.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu: Hệ thống hóa, phát triển cơ sở lý luận về QLĐT ở trường
TCPH; Khảo sát, đánh giá thực trạng QLĐT ở các trường TCPH khu vực ĐNB; Đề
xuất một số biện pháp QLĐT ở các trường TCPH khu vực ĐNB; Đánh giá tính cấp
thiết và khả thi của các biện pháp đề xuất thông qua khảo nghiệm và thực nghiệm.
6. Phạm vi nghiên cứu
6.1. Giới hạn về nội dung nghiên cứu: tập trung vào ba nội dung: xây dựng cơ
sở lý luận về đào tạo và QLĐT tại các trường TCPH; khảo sát thực trạng đào tạo và
QLĐT tại các trường TCPH vùng ĐNB; đề xuất năm biện pháp QLĐT TNS. Luận