B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHM THÀNH PH H CHÍ MINH
Khut Hu Anh Tuyến
QUẢN LÝ ĐÀO TẠO CÁC TRƯỜNG TRUNG CP
PHT HC KHU VC ĐÔNG NAM BỘ
NGÀNH: QUN LÝ GIÁO DC
MÃ S: 9140114
Thành ph H Chí Minh, năm 2025
Công trình được hoàn thành tại :
Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
Người hướng dẫn khoa học:
1. GS.TS Huỳnh Văn Sơn
Trường Đại học Sư phạm TP.HCM
2. PGS.TS Nguyễn Sỹ Thư
Trường Đại học Sư phạm TP.HCM
Phản biện 1: PGS.TS. Trần Văn Đạt
Trường ĐH An Giang - ĐHQG TP.HCM
Phản biện 2: PGS.TS. Trần Khánh Đức
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội
Phản biện 3: PGS.TS. Trần Văn Trung
Trường ĐH Thủ Dầu Một
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường họp
tại:……….................…………………………
vào …………giờ……….ngày……….tháng………năm……….
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam
- Thư viện Đại học Sư phạm TP.HCM
- Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM
DANH MC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ
1. Khut Hu Anh Tuyến, Huỳnh Văn Sơn. Tng quan nghiên cu v
giáo dục đào tạo Pht giáo vấn đ vn dng trường trung cp
Pht hc. Tp chí Khoa hc qun lý Giáo dục, trường CBQLGD TP
H Chí Minh- B GD &ĐT, ISN 2354 -0788, s 03 (43), 20/9/2024.
2. Hunh Văn Sơn, Nguyễn S Thư, Khuất Hu Anh Tuyến. Nghiên
cu hình PDCA trong quản đào tạo trường trung cp Pht
hc. Tp chí Khoa hc Giáo dc Vit Nam, ISN 2615-8957, tp 20,
s 07, 2024.
3. Khut Hu Anh Tuyến, Huỳnh Văn Sơn. Thực trng qun lý đào tạo
các trường trung cp Pht hc khu vực Đông Nam B. Tp chí
Nghiên cu Dân tc, Volume 13, Issue4, 11/2024.
4. Khut Hu Anh Tuyến, Nguyn S Thư. Tiếp cn mô hình CIPO để
đánh giá thực trạng đào tạo các trường trung cp Pht học Đông
Nam B. Tp chí Khoa hc -Trường ĐHSP Thành phố H Chí
Minh,ISN 2734-9918, tp 21, s 11, 2024.
1
M ĐẦU
1. Tính cp thiết ca đề tài
Pht giáo Việt Nam (PGVN) đóng vai trò quan trọng trong xây dng, bo
v và phát triển đất nước, da trên giáot bi, h xả, theo phương châm "Phật pháp
bt ly thế gian giác" và "h quc, an dân". Giáo dục và đào tạo Phật giáo (GD&ĐT
PG) được Giáo hi Pht giáo Việt Nam (GHPGVN) xác định là nhim v trng tâm
phc v phát trin xã hội (ĐCSVN, 2021). Trong bối cảnh đổi mi giáo dục, đào tạo
Tăng ni sinh (TNS) cn toàn din, kết hp giáo lý vi k năng thực tiễn để bo tn
di sn và hi nhp xã hi (Thích Th Lạc, 2022; Thích Trí Như, 2021; Thích Thiện
Nhơn, 2022). Hiện c ớc trên 35 trường Trung cp Pht học (TCPH) đào tạo
TNS vi mc tiêu phát triển tài, đức, trí phc v đạo pháp và xã hi. Tuy nhiên, cht
ợng đào tạo còn nhiu hn chế như thiếu ging viên kinh nghiệm, chương trình
chưa đồng bộ, sở vt cht yếu, phương pháp giảng dy lc hu, tuyển sinh chưa
chun hóa (Phạm Văn Dũng, 2022). Quản đào tạo ti TCPH ch yếu mang tính
kinh nghiệm, chưa áp dụng hình QL giáo dc hiện đại (Thích Minh Nhn, 2023).
Trước thc trng này, nghiên cứu “Quản đào tạo các trường TCPH khu vc
Đông Nam Bộ” được chn nhằm đề xut gii pháp nâng cao hiu qu QL cht
ợng đào tạo TNS trong bi cnh mi.
2. Mục đích nghiên cứu: T vic la chọn phương pháp tiếp cận đào tạo trường
TCPH theo hình CIPO QL đào tạo bằng mô hình PDCA để xây dng lý thuyết
làm công c nghiên cu khảo sát, đánh giá thực trạng QL đào tạo các trường TCPH
vùng ĐNB; dựa trên kết qu nghiên cu lun thc tin, lun án xây dng h
biện pháp QL đào tạo các trường TCPH khu vc này theo hình PDCA nhm
nâng cao chất lượng đào tạo.
3. Khách th và đối tượng nghiên cu
3.1. Khách th nghiên cu: Qun lý hot động đào tạo trường TC Pht hc.
3.2. Đối tượng nghiên cu: Quản lý đào tạo các trường TCPH khu vực ĐNB.
4. Gi thuyết khoa hc: Mặc các trường TCPH đã đào tạo hơn 9.000 TNS tốt
nghiệp, nhưng trước yêu cu hiện nay, đào tạo TNS gp nhiều khó khăn, đòi hỏi QL
đào to phải đổi mới, đặc biệt trong đánh giá đảm bo chất lượng. Nếu xác lp
được cơ slun v quản đào to trường TCPH theo hình kết hp CIPO và
PDCA, đánh giá khách quan thực trng ca vấn đề nghiên cu thì s đề xut các bin
pháp QL đào tạo TNS các trường TCPH một cách đồng b và kh thi.
5. Nhim v nghiên cu: H thng hóa, phát triển cơ sở lý lun v QLĐT trường
TCPH; Khảo sát, đánh giá thực trng QLĐT ở các trường TCPH khu vực ĐNB; Đề
xut mt s bin pháp QLĐT ở các trường TCPH khu vực ĐNB; Đánh giá tính cấp
thiết và kh thi ca các biện pháp đề xut thông qua kho nghim và thc nghim.
6. Phm vi nghiên cu
6.1. Gii hn v ni dung nghiên cu: tp trung vào ba ni dung: xây dựng
s lý lun v đào tạo và QLĐT tại các trường TCPH; kho sát thc trạng đào tạo và
QLĐT tại các trường TCPH vùng ĐNB; đề xuất năm biện pháp QLĐT TNS. Luận
2
án vn dng mô hình CIPO và chu trình PDCA làm nn tng lý lun, t đó xây dựng
công c kho sát thc tiễn, làm cơ sở đề xut các biện pháp QLĐT phù hợp.
6.2. Gii hn v đối tượng, địa bàn kho sát: Đa bàn kho sát: 05 trường
trung cp Pht hc; Đối tượng kho sát: CBQL gm: Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng
của các trường TCPH khu vực ĐNB; CBQL thuc các phòng ban (cán b - chuyên
viên) của các trường TCPH khu vực ĐNB; GV của các trưng TCPH khu vực ĐNB;
TNS của các trường TCPH khu vực ĐNB.
6.3. Gii hn v thi gian: Đánh giá thc trạng QL đào tạo trong 3 năm, giai
đoạn 2021-2023; Thi gian th nghim biện pháp: năm 2024.
7. Phương pháp tiếp cn: Tiếp cận theo quan điểm h thng cu trúc; lch s - logic;
thc tin; CIPO và PDCA.
8. Phương pháp nghiên cứu: Nhóm phương pháp nghiên cứu lun; Nhóm phương
pháp nghiên cu thc tin; Nhóm phương pháp xử lý d liu
9. Các luận điểm cn bo v: Chất lượng đào tạo yếu t khẳng định v thế, thương
hiu của nhà trường đối vi XH, nhu cu của người hc ca các cơ sở GD PG: Vic
QLĐT các trường trung cấp PG bước đầu đã sự quan tâm đạt được mt s
kết qu nhất định; Các bin pháp QLĐT các trường TCPH khu vực ĐNB đưc đ
xut da trên yêu cu phát trin kinh tế - xã hi ca khu vực ĐNB và các yêu cầu v
phm chất, năng lực trong nhân cách của TNS trong giai đoạn mi nhm góp phn
nâng cao chất lượng QLĐT các trường TCPH khu vực ĐNB trong bối cnh XH
nhiều thay đổi hin nay.
10. Đóng góp mới ca lun án: V mt lý lun: Ngoài nhng khái nim liên quan
đến ni dung nghiên cứu được xây dng hoặc được c th hóa thì luận án đã xác lập
được các vấn đề luận: đào tạo TNS trường TCPH theo mô hình CIPO, QL đào
to trường TCPH theo mô hình QL liên tc PDCA. Kết qu ca nghiên cứu này đã
được s dụng để xây dng b công c đánh giá chất lượng đào tạo TNS trường
TCPH và QL đào tạo TNS ng TCPH. V mt thc tin: Vic s dng b công
c đánh giá thực tin dựa trên các mô hình như: hình CIPO đ đánh giá cải
thin h thống đào tạo trường TCPH, mô hình PDCA để đánh giá và xây dựng các
bin pháp QL liên tục đào tạo trường TCPH đã tối ưu hóa việc nghiên cu thc
tiễn; làm cơ s nghiên cu xây dng các biện pháp QL đào tạo các trường TCPH
khu vực ĐNB. Kết qu nghiên cứu đã khẳng định tính kh thi ca các bin pháp QL,
phù hp với điu kin thc tế các tnh khu vực ĐNB.
11. Cu trúc ca lun án: Ngoài phn m đầu, kết lun, ph lc danh mc tài
liu tham kho, ni dung lun án được cu trúc thành 3 chương.
Chương 1. SỞ LÝ LUN V QUN LÝ ĐÀO TẠO TRƯỜNG TRUNG
CP PHT HC
1.1. Tng quan nghiên cu vn đ
1.1.1. Nhng nghiên cu c ngoài
1.1.1.1. Giáo dục và đào tạo trong các cơ s Pht giáo: Nghiên cu về GDPG ngày
càng thu hút sự quan tâm của các học giả châu Á nSomlith (1955), Ladwig (2011),