B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PH H CHÍ MINH
NGUYN TH
QUẢN LÝ VĂN HÓA NHÀ TRƯỜNG CÁC
TRƯỜNG TRUNG HC PH THÔNG
THÀNH PH H CHÍ MINH TRONG
BI CNH THC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
GIÁO DC PH THÔNG 2018
Chuyên ngành : Qun lý Giáo dc
Mã s : 9140114
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
Thành ph H Chí Minh - Năm 2025
Công trình được hoàn thành tại :
Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
Người hướng dẫn khoa học:
(ghi rõ họ tên, chức danh khoa học, học vị)
Phản biện 1: PGS.TS. Trn n Đạt
Phản biện 2: PGS.TS. Phan Minh Tiến
Phản biện 3: PGS.TS. Lê Chi Lan
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường họp
tại:……….................…………………………
vào …………giờ……….ngày……….tháng………năm……….
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam
- Thư viện Đại học Sư phạm TP.HCM
- Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM
DANH MC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ
1. Nguyen, T. T., Du, N. T., & Nguyen, T. S. (2024). An analysis of
high school students' perceptions of school culture under the new
general education program with emphasis on academic achievement,
extracurricular participation, and career guidance: A case in Ho Chi
Minh City, Vietnam. Multidisciplinary Science Journal, 7(2),
2025144. https://doi.org/10.31893/multiscience.2025144
2. Nguyễn Sỹ Thư & Nguyễn Thị Tú. (2024). Tổng quan về văn hóa
trường học vấn đề đặt ra cho quản văn hóa trường học Việt
Nam hiện nay. Tp chí khoa học Trường Đại học phạm Thành ph
H Chí Minh, 21(5), 871-884.
3. Nguyễn Thị Tú, Nguyễn Sỹ Thư & Thống Nhất. (2024).
Nhận diện văn hóa học tập của học sinh các trường trung học phổ
thông Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh thực hiện Chương trình
giáo dục phổ thông 2018. Tp chí Giáo dc, 24(21), 42–47. Truy vấn
từ https:// tcgd. tapchigiaoduc. edu. Vn / index . php / tapchi
/article/view/2522.
4. Nguyễn Thị Tú, Nguyễn Sỹ Thư & Dư Thống Nhất. (2025). Quản lí
văn hóa nhà trường tại một số trường trung học phổ thông công lập
Thành phố Hồ Chí Minh: Thực trạng giài pháp. Tạp chí Giáo dục,
25(2), 272-278.
1
M ĐẦU
1. Tính cp thiết ca vấn đề nghiên cu
Văn hóa nhà trường một lĩnh vực nghiên cứu độc lập, được khng định t sm
như một yếu t nn tng chi phi toàn din hoạt động giáo dc. Nhiu công trình
quc tế và trong nước đã chỉ ra VHNT góp phn tạo động lc làm việc, thúc đẩy đổi
mới, nuôi dưỡng cộng đồng hc tp tích cực, đóng vai trò như “hệ min dịch”
giúp điều chnh hành vi trong t chc giáo dc. Trong bi cnh triển khai Chương
trình giáo dc ph thông 2018 (CTGDPT 2018), VHNT càng tr nên thiết yếu nhm
xây dựng môi trường học đường thân thin, tích cc, phát triển năng lực phm
chất người hc. Tuy nhiên, ti TP.HCM trung tâm giáo dc ln, công tác qun
VHNT tại các trường THPT còn gp nhiu thách thc: thiếu nhn thức đúng đắn,
chưa có tiêu chí đánh giá rõ ràng, quy trình quản lý thiếu liên kết, và ngun lc hn
chế. Dù VHNT đã được đ cp trong nhiu nghiên cu, song vn thiếu các mô hình
qun lý c th, h thng và phù hp với đặc thù địa phương. T đó, luận án chọn đề
tài “Quản văn hóa nhà trường các trường trung hc ph thông Thành ph H
Chí Minh trong bi cnh thc hiện Chương trình giáo dục ph thông 2018” nhằm
góp phn nâng cao hiu qu qun tr nhà trường và chất lượng giáo dc hin nay.
2. Mục đích nghiên cứu: Trên sở nghiên cứu sở lý lun v qun lý VHNT
trường THPT trong bi cnh thc hiện CTGDPT 2018, đánh giá khách quan thực
trng qun lý VHNT các trường THPT công lp Tp.HCM, luận án đề xut các gii
pháp qun VHNT trong bi cnh thc hin CTGDPT 2018, góp phn nâng cao
chất lượng GD trước yêu cầu đổi mi hin nay.
3. Khách th và đối tượng nghiên cu
3.1. Khách th nghiên cu: VHNT trường THPT.
3.2. Đối tượng nghiên cu: Qun VHNT các trường THPT công lp
Tp.HCM trong bi cnh thc hin CTGDPT 2018.
4. Gi thuyết khoa hc: VHNT gi vai trò nn tng ảnh hưởng sâu sắc đến
chất lượng GD, đặc bit trong bi cnh trin khai CTGDT 2018. Tại các trường
THPT công lp Tp.HCM, công tác qun lý VHNT vn còn nhng hn chế, th hin
nhn thức chưa đầy đủ của đội ngũ CBQL, GV NV; cùng với nhng bt cp
trong nội dung, quy trình phương thức qun t khâu lp kế hoch, t chc
thc hiện đến kiểm tra soát, điều chnh kế hoch. Nhng hn chế này ảnh hưởng
trc tiếp đến hiu qu phát trin VHNT trong giai đoạn đi mới GD&ĐT hiện nay.
Trên sở lun thc tin, nếu xây dựng được h thng gii pháp qun VHNT
phù hợp, đồng b, kh thi trong bi cnh thc hin CTGDPT 2018, thì s góp phn
nâng cao hiu qu công tác qun VHNT, t đó cải thin chất lượng GD ti các
trường THPT Tp.HCM.
5. Nhim v nghiên cu
- Nghiên cứu sở lun v VHNT, qun VHNT trường THPT trong bi
cnh thc hin CTGDPT 2018.
2
- Kho sát, thu thập và phân tích đánh giá thực trng VHNT, qun lý VHNT các
trường THPT Tp.HCM trong bi cnh thc hin CTGDPT 2018.
- Đề xut gii pháp quản VHNT các trường THPT Tp.HCM trong bi cnh thc
hin CTGDPT 2018.
6. Phm vi nghiên cu
6.1. Gii hn v ni dung nghiên cu
- Nhn thc của đội ngũ CBQL, GV các lực lượng khác v tm quan trng
qun lý VHNT trong bi cnh thc hin CTGDPT 2018;
- Thc trng qun lý VHNT: công tác xây dng kế hoch, t chc thc hin, kim
tra, đánh giá kết qu và rà soát, điu chnh kế hoch;
- H thng gii pháp qun VHNT phù hp vi bi cnh thc hin CTGDPT
2018, bảo đảm tính khoa hc, h thng, kh thi, bn vng, hiu qu.
6.2. Gii hn v ch th qun lý
Hiệu trưởng các trưng THPT công lp Tp.HCM.
6.3. Gii hn v địa bàn nghiên cu
- Địa bàn khảo sát: 13 trường THPT công lp Tp.HCM vi các tiêu chí: cm thi
đua, quy mô lớp hc, s năm thành lập, kết qu kiểm định chất lượng GD.
- Đối tượng khảo sát: CBQL (Trưởng/phó trưởng Phòng Trung hc, Phòng Chính
tr tưởng S GD&ĐT Tp.HCM, Hiệu trưởng/Phó hiệu trưởng, t trưởng
chuyên môn các trường THPT công lập Tp.HCM); GV, NV, HS các trường
THPT công lp Tp.HCM.
6.4. Gii hn v thi gian
- Kho sát thc trng qun lý VHNT: tháng 4-7 năm 2024.
- Thi gian thc nghim gii pháp: tháng 9-10 năm 2024.
7. Phương pháp tiếp cn
7.1. Tiếp cn h thng
7.2. Tiếp cn lch s - logic
7.3 Tiếp cn thc tin
7.4. Tiếp cn theo chu trình PDCA
8. Phương pháp nghiên cứu
8.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí lun
8.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thc tin
8.3. Nhóm phương pháp xử lý d liu
9. Đóng góp mới ca lun án
9.1. V mt lý lun
- Lun án góp phn làm sáng t phong phú thêm h thng lun v VHNT,
đặc bit trong mi quan h vi chất lượng GD và yêu cầu đổi mới căn bản, toàn
din GD ph thông.
- Lun án xác lập làm các quan điểm quản VHNT trong trường THPT
công lp, phù hp vi bi cnh thc hin CTGDPT 2018.