
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHUẤT HỮU ANH TUYẾN
QUẢN LÝ ĐÀO TẠO Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG CẤP
PHẬT HỌC KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHUẤT HỮU ANH TUYẾN
QUẢN LÝ ĐÀO TẠO Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG CẤP
PHẬT HỌC KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
NGÀNH : QUẢN LÝ GIÁO DỤC
MÃ SỐ : 9140114
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. GS.TS HUỲNH VĂN SƠN
2. PGS.TS NGUYỄN SỸ THƯ
Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi dưới sự hướng dẫn của
người hướng dẫn khoa học.
Kết quả thu được của luận án là hoàn toàn khách quan, trung thực. Số liệu và kết
quả nghiên cứu trong luận án này chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nghiên
cứu khoa học nào khác.
Tác giả luận án

ii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................. i
MỤC LỤC ....................................................................................................................... ii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................. vi
DANH MỤC BẢNG ................................................................................................... viii
DANH MỤC HÌNH ....................................................................................................... xi
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................ 3
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ......................................................................... 3
4. Giả thuyết khoa học ................................................................................................. 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................... 3
6. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................. 3
7. Phương pháp tiếp cận ............................................................................................... 4
8. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 6
9. Các luận điểm cần bảo vệ ........................................................................................ 7
10. Đóng góp mới của luận án ..................................................................................... 7
11. Cấu trúc của đề tài .................................................................................................. 8
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ĐÀO TẠO Ở TRƯỜNG TRUNG CẤP
PHẬT HỌC ..................................................................................................................... 9
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ............................................................................... 9
1.1.1. Những nghiên cứu ở nước ngoài .................................................................... 9
1.1.2. Những nghiên cứu ở trong nước ................................................................... 16
1.1.3. Khái quát kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học đã công bố và
những vấn đề đặt ra cho luận án ............................................................................ 20
1.2. Một số khái niệm cơ bản ..................................................................................... 22
1.2.1. Đào tạo ở trường trung cấp Phật học .......................................................... 22
1.2.2. Chất lượng đào tạo và đảm bảo chất lượng đào tạo .................................... 25
1.2.3. Quản lý đào tạo ở trường trung cấp Phật học ............................................. 27
1.3. Lý luận về đào tạo ở trường trung cấp Phật học theo CIPO ............................... 31
1.3.1. Vai trò, nhiệm vụ của trường trung cấp Phật học ........................................ 31

iii
1.3.2. Đào tạo tại trường trung cấp Phật học ........................................................ 33
1.4. Lý luận về quản lý đào tạo ở trường trung cấp Phật học .................................... 50
1.4.1. Tiếp cận mô hình PDCA trong quản lý đào tạo trong các trường trung cấp
Phật học .................................................................................................................. 50
1.4.2. Nội dung quản lý đào tạo ở trường trung cấp Phật học............................... 53
Kết luận Chương 1 ......................................................................................................... 72
Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ ĐÀO TẠO Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG CẤP
PHẬT HỌC KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ .................................................................. 73
2.1. Giới thiệu về các trường trung cấp Phật học khu vực Đông Nam Bộ ................ 73
2.1.1. Khái lược tình hình đào tạo Phật học khu vực Đông Nam Bộ ........................ 73
2.1.2. Khái quát về các trường trung cấp Phật học khu vực Đông Nam Bộ ............. 76
2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng ................................................................................ 79
2.2.1. Mục đích khảo sát ......................................................................................... 79
2.2.2. Nội dung khảo sát ......................................................................................... 79
2.2.3. Khách thể và địa bàn khảo sát ...................................................................... 81
2.2.4. Phương pháp khảo sát .................................................................................. 82
2.3. Thực trạng đào tạo tại các trường trung cấp Phật học khu vực Đông Nam Bộ .. 84
2.3.1. Thực trạng thực hiện đầu vào của đào tạo ................................................... 84
2.3.2.Thực trạng thực hiện quá trình đào tạo ......................................................... 91
2.3.3.Thực trạng đầu ra của đào tạo ...................................................................... 98
2.3.4.Thực trạng về sự tác động của bối cảnh đến đào tạo .................................. 103
2.4. Thực trạng quản lý đào tạo tại các trường trung cấp Phật học khu vực Đông Nam
Bộ ............................................................................................................................. 104
2.4.1. Thực trạng quản lý đầu vào của đào tạo TNS ............................................ 105
2.4.2. Thực trạng quản lý quá trình đào tạo ......................................................... 109
2.4.3. Thực trạng quản lý đầu ra của đào tạo ...................................................... 115
2.4.4. Thực trạng quản lý sự tác động của bối cảnh đến quản lý đào tạo ........... 120
2.5. Đánh giá chung ................................................................................................. 125
2.5.1. Thực trạng về đào tạo ................................................................................. 125
2.5.2. Thực trạng về quản lý đào tạo .................................................................... 127
2.5.3. Nguyên nhân của những hạn chế ................................................................ 128
Kết luận Chương 2 ....................................................................................................... 130