
Đi tìm s hòa h p trong nh ng quy n th ng hi u ự ợ ượ ề ươ ệ
Ngày càng nhi u công ty xem xét l i nh ng đi u kho n v nh ng quy n cho th ngề ạ ữ ề ả ề ượ ề ươ
hi u c a h , và đi u quan tr ng nh t là làm sao ph i có đ c s hài hòa gi a nh ngệ ủ ọ ề ọ ấ ả ượ ự ữ ữ
m c tiêu marketing t ng quát và nh ng đi u kho n v tài chính vô cùng ph c t pụ ổ ữ ề ả ề ứ ạ
H u h t nh ng m i quan h trong nh ng quy n th ng hi u đ c đ nh nghĩa vàầ ế ữ ố ệ ượ ề ươ ệ ượ ị
đánh giá d a trên các kho n m c đ c nêu trong b n h p đ ng nh ng quy n. Trongự ả ụ ượ ả ợ ồ ượ ề
tr ng h p nh ng quy n m r ng th ng hi u, có th có nhi u nguyên t c h n.ườ ợ ượ ề ở ộ ươ ệ ể ề ắ ơ
Chúng bao g m s lành m nh v tài chính và kh năng t n t i cũng nh phát tri nồ ự ạ ề ả ồ ạ ư ể
trong t ng lai c a th ng hi u nh ng quy n. M t đi u r t ng c nhiên, hi n nay cóươ ủ ươ ệ ượ ề ộ ề ấ ạ ệ
r t nhi u b n h p đ ng nh ng quy n không có nh ng đi u kho n rõ ràng hay thi uấ ề ả ợ ồ ượ ề ữ ề ả ế
đi nh ng yêu c u v vi c ph i tuân th theo nh ng m c tiêu marketing c a th ngữ ầ ề ệ ả ủ ữ ụ ủ ươ
hi u. Và s thi u h t tính hòa h p có th là s thi u h t nghiêm tr ng trong h p đ ngệ ự ế ụ ợ ể ự ế ụ ọ ợ ồ
nh ng quy n, chúng có th nh h ng tiêu c c đ n m i quan h c a bên nh ngượ ề ể ả ưở ự ế ố ệ ủ ượ
quy n và bên đ c nh ng quy n và nó có th làm h n ch ho t đ ng nh ng quy nề ượ ượ ề ể ạ ế ạ ộ ượ ề
trên th tr ng hi n nay.ị ườ ệ
Tr c khi có đ c nh ng ki n th c c n thi t đ l p ra nh ng k ho ch dài h n trongướ ượ ữ ế ứ ầ ế ể ậ ữ ế ạ ạ
vi c t o nh ng ho t đ ng nh ng quy n m i thành công, thì đi u b t bu c là chúngệ ạ ữ ạ ộ ượ ề ớ ề ắ ộ
ta ph i t p trung vào phân tích nh ng v n đ phát sinh trong nh ng h p đ ng nh ngả ậ ữ ấ ề ữ ợ ồ ượ
quy n hi n t i.ề ệ ạ
Tìm ki m s hòa h pế ự ợ
Các ho t đ ng nh ng quy n c g ng thúc đ y nh ng m i quan h và s liên k t.ạ ộ ượ ề ố ắ ẩ ữ ố ệ ự ế
Trong tr ng h p s n ph m tiêu dùng ho c d ch v , nh ng quy n th ng hi uườ ợ ả ẩ ặ ị ụ ượ ề ươ ệ
nh m m c tiêu t o ra l i nhu n t bán hàng cho bên đ c nh ng quy n, đ ng th iằ ụ ạ ợ ậ ừ ượ ượ ề ồ ờ
t o ra s trung thành th ng hi u và nh ng l i ích v marketing cho bên nh ngạ ự ươ ệ ữ ợ ề ượ
quy n. ề
Các h p đ ng nh ng quy n c g ng đ nh nghĩa m i quan h ph c t p gi a bênợ ồ ượ ề ố ắ ị ố ệ ứ ạ ữ
nh ng quy n và bên đ c nh ng quy n, m i quan h này có nh h ng t i r tượ ề ượ ượ ề ố ệ ả ưở ớ ấ
nhi u nhóm công chúng, nh nhà cung c p, nhân viên, ng i trung gian, và ng i tiêuề ư ấ ườ ườ
dùng.
Nh ng v n đ có th n y sinh khi h p đ ng nh ng quy n th t b i trong vi c thữ ấ ề ể ả ợ ồ ượ ề ấ ạ ệ ể
hi n nh ng m c tiêu marketing ch y u c a nh ng bên tham gia.ệ ữ ụ ủ ế ủ ữ
Đi u quan tr ng là h p đ ng nh ng quy n ph i th đ c nh ng m c tiêu marketingề ọ ợ ồ ượ ề ả ể ượ ữ ụ
c a bên nh ng quy n l n bên đ c nh ng quy n. Bên đ c nh ng quy n th ngủ ượ ề ẫ ượ ượ ề ượ ượ ề ườ
đ c đánh giá d a trên th c đo (metrics) v m t s nh ng tiêu chí đ c tr ng đ cượ ự ướ ề ộ ố ữ ặ ư ượ
nêu rõ và cũng là m t ph n c a b n h p đ ng nh ng quy n. Và dĩ nhiên đây khôngộ ầ ủ ả ợ ồ ượ ề
ph i là đi u d dàng th c hi n. S khác bi t c a các bên trong m c tiêu kinh doanh đãả ề ễ ự ệ ự ệ ủ ụ
t o nên s khó khăn trong vi c t o ra m t b n h p đ ng công b ng và cân b ng l iạ ự ệ ạ ộ ả ợ ồ ằ ằ ợ