Đi tìm s hòa h p trong nh ng quy n th ng hi u ượ ươ
Ngày càng nhi u công ty xem xét l i nh ng đi u kho n v nh ng quy n cho th ng ượ ươ
hi u c a h , và đi u quan tr ng nh t là làm sao ph i có đ c s hài hòa gi a nh ng ượ
m c tiêu marketing t ng quát và nh ng đi u kho n v tài chính vô cùng ph c t p
H u h t nh ng m i quan h trong nh ng quy n th ng hi u đ c đ nh nghĩa và ế ượ ươ ượ
đánh giá d a trên các kho n m c đ c nêu trong b n h p đ ng nh ng quy n. Trong ượ ượ
tr ng h p nh ng quy n m r ng th ng hi u, có th có nhi u nguyên t c h n.ườ ượ ươ ơ
Chúng bao g m s lành m nh v tài chính và kh năng t n t i cũng nh phát tri n ư
trong t ng lai c a th ng hi u nh ng quy n. M t đi u r t ng c nhiên, hi n nay cóươ ươ ượ
r t nhi u b n h p đ ng nh ng quy n không có nh ng đi u kho n rõ ràng hay thi u ượ ế
đi nh ng yêu c u v vi c ph i tuân th theo nh ng m c tiêu marketing c a th ng ươ
hi u. Và s thi u h t tính hòa h p có th là s thi u h t nghiêm tr ng trong h p đ ng ế ế
nh ng quy n, chúng có th nh h ng tiêu c c đ n m i quan h c a bên nh ngượ ưở ế ượ
quy n và bên đ c nh ng quy n và nó có th làm h n ch ho t đ ng nh ng quy n ượ ượ ế ượ
trên th tr ng hi n nay. ườ
Tr c khi có đ c nh ng ki n th c c n thi t đ l p ra nh ng k ho ch dài h n trongướ ượ ế ế ế
vi c t o nh ng ho t đ ng nh ng quy n m i thành công, thì đi u b t bu c là chúng ượ
ta ph i t p trung vào phân tích nh ng v n đ phát sinh trong nh ng h p đ ng nh ng ượ
quy n hi n t i.
Tìm ki m s hòa h pế
Các ho t đ ng nh ng quy n c g ng thúc đ y nh ng m i quan h và s liên k t. ượ ế
Trong tr ng h p s n ph m tiêu dùng ho c d ch v , nh ng quy n th ng hi uườ ượ ươ
nh m m c tiêu t o ra l i nhu n t bán hàng cho bên đ c nh ng quy n, đ ng th i ượ ượ
t o ra s trung thành th ng hi u và nh ng l i ích v marketing cho bên nh ng ươ ượ
quy n.
Các h p đ ng nh ng quy n c g ng đ nh nghĩa m i quan h ph c t p gi a bên ượ
nh ng quy n và bên đ c nh ng quy n, m i quan h này có nh h ng t i r tượ ượ ượ ưở
nhi u nhóm công chúng, nh nhà cung c p, nhân viên, ng i trung gian, và ng i tiêu ư ườ ườ
dùng.
Nh ng v n đ th n y sinh khi h p đ ng nh ng quy n th t b i trong vi c th ượ
hi n nh ng m c tiêu marketing ch y u c a nh ng bên tham gia. ế
Đi u quan tr ng là h p đ ng nh ng quy n ph i th đ c nh ng m c tiêu marketing ượ ượ
c a bên nh ng quy n l n bên đ c nh ng quy n. Bên đ c nh ng quy n th ng ượ ượ ượ ượ ượ ườ
đ c đánh giá d a trên th c đo (metrics) v m t s nh ng tiêu chí đ c tr ng đ cượ ướ ư ượ
nêu rõ và cũng là m t ph n c a b n h p đ ng nh ng quy n. Và dĩ nhiên đây không ượ
ph i là đi u d dàng th c hi n. S khác bi t c a các bên trong m c tiêu kinh doanh đã
t o nên s khó khăn trong vi c t o ra m t b n h p đ ng công b ng và cân b ng l i
ích cho các bên. Thêm vào đó, y u t th và l c khi tham gia đàm phán cũng nh ế ế ư
năng đàm phán cũng th ng có s chênh l ch gi a các bên.ườ
S hòa h p gi a m c tiêu marketing c a bên nh ng quy n v i m c tiêu kinh doanh ượ
c a bên đ c nh ng quy n là r t c n thi t đ t o ra tình hu ng đôi bên cùng có l i. ượ ượ ế
M c tiêu c i cùng là phát tri n nh ng đi u kho n th hi n nh ng m c tiêu này và k t ế
h p nh ng tiêu chí c n thi t liên quan vào trong h p đ ng nh ng quy n. Luôn theo ế ượ
sát nh ng ho t đ ng và đi u ch nh nh ng đi u kh an chuy n nh ng cũng nên đ c ượ ượ
quan tâm nh là m t ph n trong ti n trình t o s hòa h p trong nh ng quy n.ư ế ượ
Nh ng y u t chính t o ra s hòa h p ế
Nh ng quy n th ng hi u và m r ng th ng hi u là m t nhi m v dài h n. Nóượ ươ ươ
không xa l v i nhi u dòng s n ph m đ c k t h p b i nhi u nhóm s n ph m ượ ế
(SKUs) và đ c duy trì cho 5 - 10 năm, th m chí lâu h n. Th c ra, đó là s kỳ v ng vượ ơ
m t m i quan h lâu dài không thay đ i qua nhi u năm.
B n đang l p k ho ch cho m t h p đ ng nh ng quy n m i? Có 4 y u t quan ế ượ ế
tr ng c a chi n l c marketing h n h p nh ng th nên đ c xác đ nh, đo l ng và ế ượ ượ ườ
đi u ch nh trong h p đ ng nh ng quy n nh m th hi n đ c nh ng m c tiêu ượ ượ
marketing ch y u c a t ng bên: đ nh v th ng hi u, ng i tiêu dùng, phân ph i và ế ươ ườ
chiêu th . Nh ng h ng d n sau s mang đ n nhi u l i ích cho s n ph m nh ng ướ ế ượ
quy n c a b n.
Đ nh v th ng hi u ươ
Đ nh v th ng hi u cung c p m t c u trúc quan tr ng cho ch ng trình nh ng ươ ươ ượ
quy n th ng hi u và s n ph m. M i s n ph m đ c nh ng quy n c n xác đ nh ươ ượ ượ
nh ng đ c đi m n i tr i và nh ng đ c đi m này c n nh t quán, phù h p và h tr
hình nh th ng hi u nh ng quy n. ươ ượ
Ng i tiêu dùngườ
Khách hàng m c tiêu là m t y u t đáng quan tâm khác n a trong vi c lên k ho ch ế ế
hay đánh giá s n ph m nh ng quy n. Không ph i ch có s n ph m nh ng quy n ượ ượ
nên thu hút ng i tiêu th cu i, mà ng i đ c nh ng quy n cũng nên thu hút ng iườ ườ ượ ượ ườ
nh ng quy n. Và đi u này t o ra giá tr và l i ích cho t t c các bên trong vi c tácượ
đ ng t i nhóm tiêu dùng cu i cùng. Dĩ nhiên, nên có 1 ti n trình trong vi c phân tích ế
d li u v nhóm tiêu dùng cu i cùng.
Phân ph i
Phân ph i là m t nhân t ch y u c a k ho ch marketing mà bên nh ng quy n và ế ế ượ
bên đ c nh ng quy n nên đ t ra và th c hi n m t cách c n th n. Ng i nh ngượ ượ ườ ượ
quy n ph i bi t và hi u rõ đ c nh ng nh h ng c a vi c bán quy n th ng hi u ế ượ ưở ươ
cho bên đ c nh ng quy n m i. ượ ượ
Chiêu th
Ch s h u c a h u h t nh ng th ng hi u n i ti ng th ng tiêu m t kho n ti n ế ươ ế ườ
t ng đ i l n cho qu ng cáo và xúc ti n trong nhi u năm. Th t ra, nh n bi t th ngươ ế ế ươ
hi u là m t ti n đ cho vi c phát tri n m t ch ng trình nh ng quy n th ng hi u ươ ượ ươ
thành công và là m t lý do chính đ tr l i t i sao h u h t công ty đ u quan tâm đ tr ế
thành ng i đ c nh ng quy n. Th t không may là m c đ nh n bi t th ng hi uườ ượ ượ ế ươ
cao có th nguyên nhân d n đ n bên đ c nh ng quy n ít thay đ i chi n l c ế ượ ượ ế ượ
qu ng cáo và xúc ti n cho th ng hi u nh ng quy n. Nh ng ho t đ ng ít i trong ế ươ ượ
vi c qu ng bá th ng hi u nh ng quy n c a bên đ c nh ng quy n s h n ch ươ ượ ượ ượ ế
ti m năng c a ho t đ ng kinh doanh nh ng quy n. ượ
Gi đây nh ng y u t chính trong vi c t o ra s hòa h p th ng hi u đã đ c xác ế ươ ượ
đ nh, và b c ti p theo là xác đ nh nh ng tiêu chí, th c đo s đ c nêu ra trong b n ướ ế ướ ượ
h p đ ng.
T o s hòa h p trong h p đ ng nh ng quy n ượ
Nh đã đ c đ c p ph n trên, nhi u h p đ ng nh ng quy n không th hi nư ượ ượ
nh ng m c tiêu marketing ch y u. Đi n hình, nh ng m c đ c quan tâm nhi u nh t ế ượ
là nh ng m c có liên quan đ n v n đ tài chính, nh phí nh ng quy n, phí t i thi u ế ư ượ
mà bên đ c nh ng quy n ph i tr hàng tháng cho bên nh ng quy n và nh ng đi nượ ượ ượ
kho n có liên quan đ n phí nh ng quy n mà bên nh ng quy n ph i th c hi n. Và ế ượ ượ
k t qu là nh ng ho t đ ng c a bên đ c nh ng quy n ch t p trung vào nh ngế ượ ượ
m c đó mà không t p trung quan tâm đ n nh ng l i ích marketing khác. M c dù bán ế
hàng và phí nh ng quy n là quan tr ng, nh ng nh ng đ nh hu ng ho t đ ng chính vàượ ư
nh ng tiêu chí khác cũng c n ph i đ c k t h p ch t ch vào trong h p đ ng nh ng ượ ế ượ
quy n, và nó th hi n rõ h n nh ng đi u mà bên nh ng quy n và bên bên đ c ơ ượ ượ
nh ng quy n quan tâm. ượ
Nh ng ví d sau đây minh h a ki u nh ng tiêu chí có th s d ng trong h p đ ng
nh ng quy n nh m t o ra s hòa h p và đo l ng ho t đ ng h at đ ng nh ngượ ườ ượ
quy n. Nh ng tiêu chí này có th tr thành nh ng yêu c u, và nh ng yêu c u này có
th đ c đ a vào h p đ ng nh ng quy n. Dù cho b t c tiêu chí nào đ c s d ng, ượ ư ượ ượ
bên nh ng quy n và bên đ c nh ng quy n cũng ph i th ng nh t đ c v i nhauượ ượ ượ ươ
nh ng yêu c u này đ ch c ch n r ng chúng th hi n rõ nh ng m c tiêu c a c 2 bên
và t i đa hóa l i ích ti m năng.
Tiêu chí v đ nh v th ng hi u ươ
Bao g m nh ng y u t liên quan đ n s n ph m nh đ c tính, l i ích, tính h u d ng, ế ế ư
giá tâm lý và b o hành.
Tiêu chí ng i tiêu dùngườ
Bao g m nh ng đ c tính đa d ng v nhân kh u h c, phong cách s ng, m c đ ng h
c a ng i tiêu dùng, đ th a mãn và lòng trung thành. ườ
Tiêu chí phân ph i
Bao g m ng i phân ph i và nh ng n i bán l . Tiêu chí này bao g m ch ng lo i s n ườ ơ
ph m, v trí, s thu n ti n, cách th c chăm sóc khách hàng, ho t đ ng qu ng bá hình
nh th ng hi u. ươ
Tiêu chu n chiêu th
Bao g m chi phí truy n thông, ph ng ti n, t n s , và nh ng ho t đ ng xúc ti n nh ươ ế ư
gi m giá, khuy n mãi…. ế
Ngày nay, nhi u ngành công nghi p cũng nh th tr ng đang thay đ i r t nhanh ư ườ
chóng. Các m i quan h v nh ng quy n không thoát kh i quy lu t này. M i quan ượ
h và h p đ ng nh ng quy n có th không hòa h p n u nh các kho n m c không ượ ế ư
ph n nh đ c nh ng xu h ng chính có th x y ra trên th tr ng. M c dù, đi u ượ ướ ườ
ch nh l i các kh an m c trong h p đ ng là m t th thách r t l n, s tr i nghi m c a
bên th 3 trong nh ng quy n th ng hi u có th tr giúp đ hòa gi i nh ng v n đ ượ ươ
còn v ng m c và phát tri n các gi i pháp, chúng có th đ c k t h p vào trong h pướ ượ ế
đ ng
L i ích t s liên k t hòa h p trong nh ng quy n th ng là vô giá. S phát tri n c a ế ượ ườ
các tiêu chí nh ng th ph n nh đ c m c tiêu marketing ch y u có th làm tăng s c ượ ế
m nh c a các m i quan h nh ng quy n và giúp cho chúng ta hòan thi n đ c công ượ ượ
tác qu n lý cá ho t đ ng kinh doanh nh ng quy n. ượ