ị ệ
ế
ả
ạ Các lý thuy t qu n tr hi n đ i
ễ
ắ
ọ
Nguy n Ng c Th ng, Ph.D.
ươ
Ch
ng 7 (cont)
Văn hóa doanh nghi pệ
7 1
Văn hóa doanh nghi pệ
ệ
ể
Văn hoá doanh nghi p có th đ
c hi u là toàn
ể ượ ệ
ậ
ẻ
ủ ng tác b i t
ạ ộ ăn sâu vào ho t đ ng c a doanh ở ấ ươ t c chia s và t ệ nh mằ
ả ự
ụ
ệ
b ộ các giá trị, các quan ni m và t p quán, ố ề truy n th ng ượ ệ nghi p và đ c các thành viên trong doanh nghi p th c hi n các m c đích chung. ế ạ
i th c nh tranh
ợ ể ệ ả ể ạ Có th t o ra l ể Có th dùng đ tăng tính hi u qu cho
7 2
DN
Văn hóa doanh nghi pệ
ượ ạ
ằ
ướ
Đ c t o ra nh m h
ẫ ng d n các ệ
ộ
ế ị
ọ ố
ặ ớ ự ấ ị
ưở
ế
ố
thành viên trong doanh nghi p cách hành đ ng và quy t đ nh khi h đ i m t v i s b t đ nh và không rõ ràng nh h ọ Ả ng quan tr ng đ n hành vi và ố ủ ả ứ cách ph n ng c a các thành viên đ i ớ v i các tình hu ng
7 3
ự
S khác nhau trong văn hóa
ể ả ủ ị
ưở ữ ế ị Giá tr văn hóa c a qu c gia có th nh ố ng đ n nh ng giá tr văn hóa và quy
ủ ệ c c a doanh nghi p;
h ướ ự S khác nhau trong cách giao ti p và ra
ưở ể ả ế ị ế ế
ầ ầ
ể
7
4
quy t đ nh có th nh h ng đ n văn hóa ệ doanh nghi p kinh doanh toàn c u c n ố ế đ ý đ n văn hóa qu c gia và văn hóa doanh nghi p;ệ
ậ
ừ
ự
Th a nh n s khác nhau trong văn hóa doanh nghi pệ
ấ ạ
ậ
ộ ố ạ ộ
ụ
ậ
ề ả ệ
ể
ệ
M t s công ty đã th t b i trong các ho t đ ng mua bán và sát nh p do ố văn hóa không gi ng nhau; C n t o ra nhóm nhân viên ph trách ầ ạ ấ v n đ n y sinh sau sát nh p giúp ổ cho vi c chuy n đ i văn hóa doanh nghi p thành công;
7
5
ả
ưở
ớ
Văn hóa nh h
ng t
i TCL
took over
ả
ấ
ủ
ủ
ề
ệ
ườ
ng
ơ ạ
ự
TCL mua công ty s n xu t TV Thomson (Pháp); CEO c a TCL phàn nàn v cách làm vi c c a ượ ạ i; c l i Pháp và ng Thay đ i th c đ n t ự ổ i căng tin; Manager ng ườ i Pháp đi ra ngoài ăn; Không thân thi n Đánh giá tiêu c c; ệ
7
ả
ưở
ớ
Văn hóa nh h
ng t
i P&G
ậ ả
ế
P&G vào th tr
ng Nh t B n, nhanh chóng chi m
ữ ắ
ị
ị ườ ầ 80% th ph n s a t m;
ị ườ
ấ
ng khai t
ử
Không hi u văn hóa m t th tr ữ ắ
KAO t n d ng sai l m này c a P&G, tung ra sp và
ủ ị
ượ
ế
ầ
c ngay 30% th ph n, sau đó tăng
ế
ể ả ẩ s n ph m s a t m; ầ ụ ậ chi m lĩnh đ lên 50% trong 4 tháng ti p theo;
7
ậ
Nhân viên thu nh p văn hóa doanh nghi pệ
ị
ng; ữ
ứ
Đào t o đ nh h ạ ướ Hình nh, bi u ng , slogan, nghi ể ả th c....;
Thông qua công vi c.ệ
7 8
ượ ạ
ệ
c t o
ủ
ạ
ng tác c a 4 khía c nh
ứ
Văn hóa doanh nghi p đ ừ ra t đâu? T s t ừ ự ươ sau: ặ Đ c tính các cá nhân ệ ạ Đ o đ c doanh nghi p ủ ề Quy n c a các thành viên trong DN ơ ấ ổ C c u t
7 9
ứ ch c DN
ệ
ượ ạ
c t o ra
Văn hóa doanh nghi p đ :ừ t
7 10
ệ
ượ ạ
c t o
:ừ ặ
Văn hóa doanh nghi p đ ra t Đ c tính các cá nhân
ể ụ
ứ
ự Thông qua quá trình tuy n d ng nhân s ặ ớ m i đáp ng các đ c tính văn hóa DN có s nẵ ạ
ắ
Đ o đ c doanh nghi p ệ ứ ứ ị ạ ừ c t o ra t
ề Giá tr đ o đ c, ni m tin và các quy t c ườ ậ ộ i sáng l p và đ i ngũ ng
7 11
ượ ạ đ qu n lýả
Văn hóa DN Google
ườ ẻ i tr ;
ế ị
ặ
Tuy n ng ể Chia s , dùng chung thi
ệ ưở
ẻ
ng xuyên chia s ý t
t b làm vi c,... Nhân viên g p ớ ng m i; ườ
ơ
ng trình th ộ ự
ự
ổ
ưở
ẻ ườ nhau th T ch c các trò ch i, ch ươ ứ T o không khí t ủ do và ng h t
ng xuyên; nhân viên theo đu i ý t
ng
ưở
ớ
ổ ạ m i;ơ ưở
Th
ng cho các ý t
ng m i thành công;
7
12
Văn hóa DN Vedan
ợ ệ ố ậ ắ T i đa hóa l i nhu n không l p h th ng
ố ướ n
ạ ẩ Khi b thanh tra b ph t, khách hàng t y ị
ả c th i; ị chay;
7
13
ể ặ Công ty g p khó khăn, có th phá s n ả
ệ
ượ ạ
c t o
Văn hóa doanh nghi p đ ra t
:ừ
ệ
Quy n hành và trách nhi m trong
ề công vi cệ ổ Thay đ i quy n hành thay đ i văn hóa DN
ề ổ
ể ề ề ổ ạ Quá nhi u quy n hành có th t n h i
7 14
cho DN
Văn hóa DN DELL & Apple
1984
1976
1985 Steven Job out
1993 SALES 2 t $ỉ
Mô hình QT
Mô hình QT
1997 Steven Job back
Thuê CEO
R&D, low cost
R&D, high tech, fashion
7
ượ ạ
ệ
c t o
ơ ấ ổ
Văn hóa doanh nghi p đ :ừ ra t C c u t
ứ ch c ổ ơ ấ ổ
Thay đ i c c u t T p trung hay phi t p chung
7 16
ứ ch c ậ ậ
Văn hóa DN HP
ấ
ặ
ề ề
ế ế
t k sp);
ượ
ứ
ầ
c nhu c u khách hàng;
ấ
ụ
ể
G p v n đ v R&D (thi 30,000 k s R&D không đáp ng đ ỹ ư HP m t th ph n máy tính vào tay Dell, Apple, Sony,... ị ầ 2005, Mark Hurd, new CEO đ
ử c tuy n d ng nh m (1) s
ằ ộ
ụ
ề
ả
ậ
ổ
ượ d ng ti n R&D hi u qu , (2) thay đ i văn hóa b ph n R&D;
ệ ả
Mark Hurd s ph i làm gì? ẽ
7
17
ổ
ệ
ổ
ấ
ộ ố
ổ
ụ ứ
Thay đ i văn hóa doanh nghi p Thay đ i văn hóa DN là r t khó M t s cách đ thay đ i văn hóa DN: ể ứ ch c ề ự
i t i quy n, ch c năng, nhi m v ệ ặ t k l Thi Phân b l Thay đ i nhân s – đ c bi ệ t là nhóm
7 18
ế ế ạ ổ ố ạ ổ ự ề nhân s đi u hành
ệ
ộ
Trách nhi m xã h i DN
ệ
ộ ủ
ố ợ
ệ ườ
môi tr
ạ ộ
ế ị ả
ệ
ệ
ả
ữ
ợ
ủ i ích khác nhau c a nh ng cá nhân
,
ự Trách nhi m xã h i c a doanh nghi p (CSR) là s ộ ế ố ng và xã h i ph i h p hài hòa các y u t ủ doanh trong các quy t đ nh và ho t đ ng c a ả nghi pệ nh m ằ đ m b o doanh nghi p qu n lý hi u qu ả các l doanh nghi pệ và xã h i.ộ
7 19
ả
ạ
ự
ệ
ưở ợ i ích ng l
ộ ượ ố c h ượ ộ
T i sao ph i th c hi n CSR? Nhân viên và xã h i đ Ch t l
c nâng lên thông ng cu c s ng đ
ườ ệ ố ng s ng đ ấ ượ qua môi tr
ượ ẽ ượ ợ ừ ệ ủ i t ả c c i thi n ộ ủ vi c ng h c a khách c l
DN s đ hàng; ụ
ễ ị
ng; tái s d ng bao bì; tránh dùng đ ng
7 20
ế ử ụ ệ Ví d : the Body shop, McDonald’s, Johnson& Johnson – chi n d ch ko gây ô nhi m môi ộ ườ tr ậ v t làm thí nghi m;.......
ả
ậ
Th o lu n
Two or more people
7
21

