ị ệ

ế

ạ Các lý thuy t qu n tr  hi n đ i

Nguy n Ng c Th ng, Ph.D.

ươ

Ch

ng 7 (cont)

Văn hóa doanh nghi pệ

7­ 1

Văn hóa doanh nghi pệ

 Văn hoá doanh nghi p có th  đ

c hi u là toàn

ể ượ ệ

ủ ng tác b i t

ạ ộ ăn sâu vào ho t đ ng c a doanh  ở ấ ươ t  c chia s  và t ệ nh mằ

ả ự

b  ộ các giá trị, các quan ni m và t p quán,  ố ề truy n th ng  ượ ệ nghi p và  đ c  các thành viên trong doanh nghi p  th c hi n các m c đích chung. ế ạ

i th  c nh tranh

ợ ể ệ ả ể ạ  Có th  t o ra l ể  Có th  dùng đ  tăng tính hi u qu  cho

7­ 2

DN

Văn hóa doanh nghi pệ

ượ ạ

ướ

Đ c t o ra nh m h

ẫ ng d n các  ệ

ế ị

ọ ố

ặ ớ ự ấ ị

ưở

ế

thành viên trong doanh nghi p cách  hành đ ng và quy t đ nh khi h  đ i  m t v i s  b t đ nh và không rõ ràng  nh h ọ Ả ng quan tr ng đ n hành vi và  ố ủ ả ứ cách ph n  ng c a các thành viên đ i  ớ v i các tình hu ng

7­ 3

S  khác nhau trong văn hóa

ể ả ủ ị

ưở ữ ế ị  Giá tr  văn hóa c a qu c gia có th   nh  ố ng đ n nh ng giá tr  văn hóa và quy

ủ ệ c c a doanh nghi p;

h ướ ự  S  khác nhau trong cách giao ti p và ra

ưở ể ả ế ị ế ế

ầ ầ

4

quy t đ nh có th   nh h ng đ n văn hóa  ệ doanh nghi p      kinh doanh toàn c u c n  ố ế đ  ý đ n văn hóa qu c gia và văn hóa  doanh nghi p;ệ

Th a nh n s  khác nhau trong  văn hóa doanh nghi pệ

ấ ạ

ộ ố ạ ộ

ề ả ệ

M t s  công ty đã th t b i trong các  ho t đ ng mua bán và sát nh p do  ố văn hóa không gi ng nhau;  C n t o ra nhóm nhân viên ph  trách  ầ ạ ấ v n đ  n y sinh sau sát nh p     giúp  ổ cho vi c chuy n đ i văn hóa doanh  nghi p thành công;

5

ưở

Văn hóa  nh h

ng t

i TCL

took over

ườ

ng

ơ ạ

 TCL mua công ty s n xu t TV Thomson (Pháp);  CEO c a TCL phàn nàn v  cách làm vi c c a  ượ ạ i; c l i Pháp và ng  Thay đ i th c đ n t ự ổ i căng tin;  Manager ng ườ i Pháp đi ra ngoài ăn;  Không thân thi n        Đánh giá tiêu c c; ệ

ưở

Văn hóa  nh h

ng t

i P&G

ậ ả

ế

 P&G vào th  tr

ng Nh t B n, nhanh chóng chi m

ữ ắ

ị ườ ầ 80% th  ph n s a t m;

ị ườ

ng      khai t

 Không hi u văn hóa      m t th  tr ữ ắ

 KAO t n d ng sai l m này c a P&G, tung ra sp và

ủ ị

ượ

ế

c ngay 30% th  ph n, sau đó tăng

ế

ể ả ẩ s n ph m s a t m;  ầ ụ ậ chi m lĩnh đ lên 50% trong 4 tháng ti p theo;

Nhân viên thu nh p văn hóa  doanh nghi pệ

ng; ữ

 Đào t o đ nh h ạ ướ  Hình  nh, bi u ng , slogan, nghi  ể ả th c....;

 Thông qua công vi c.ệ

7­ 8

ượ ạ

c t o

ng tác c a 4 khía c nh

Văn hóa doanh nghi p đ ừ ra t  đâu?  T  s  t ừ ự ươ sau: ặ  Đ c tính các cá nhân ệ ạ  Đ o đ c doanh nghi p ủ ề  Quy n c a các thành viên trong DN ơ ấ ổ  C  c u t

7­ 9

ứ  ch c DN

ượ ạ

c t o ra

Văn hóa doanh nghi p đ  :ừ t

7­ 10

ượ ạ

c t o

:ừ ặ

Văn hóa doanh nghi p đ ra t  Đ c tính các cá nhân

ể ụ

ự  Thông qua quá trình tuy n d ng nhân s   ặ ớ m i đáp  ng các đ c tính văn hóa DN có  s nẵ ạ

 Đ o đ c doanh nghi p ệ ứ ứ ị ạ ừ c t o ra t

ề  Giá tr  đ o đ c, ni m tin và các quy t c  ườ ậ ộ i sáng l p và đ i ngũ ng

7­ 11

ượ ạ đ qu n lýả

Văn hóa DN Google

ườ ẻ i tr ;

ế ị

 Tuy n ng ể  Chia s , dùng chung thi

ệ ưở

ng xuyên       chia s  ý t

t b  làm vi c,...     Nhân viên g p  ớ ng m i; ườ

ơ

ng trình th ộ ự

ưở

ẻ ườ nhau th  T  ch c các trò ch i, ch ươ ứ  T o không khí t ủ  do và  ng h  t

ng xuyên;  nhân viên theo đu i ý t

ng

ưở

ổ ạ m i;ơ ưở

 Th

ng cho các ý t

ng m i thành công;

12

Văn hóa DN Vedan

ợ ệ ố ậ ắ  T i đa hóa l i nhu n      không l p h  th ng

ố ướ n

ạ ẩ  Khi b  thanh tra      b  ph t, khách hàng t y  ị

ả c th i; ị chay;

13

ể ặ  Công ty g p khó khăn, có th  phá s n ả

ượ ạ

c t o

Văn hóa doanh nghi p đ ra t

:ừ

 Quy n hành và trách nhi m trong

ề công vi cệ ổ Thay đ i quy n hành     thay đ i văn  hóa DN

ề ổ

ể ề ề ổ ạ  Quá nhi u quy n hành có th      t n h i

7­ 14

cho DN

Văn hóa DN DELL & Apple

1984

1976

1985 Steven Job out

1993 SALES 2 t  $ỉ

Mô hình QT

Mô hình QT

1997 Steven Job back

Thuê CEO

R&D, low cost

R&D, high tech, fashion

ượ ạ

c t o

ơ ấ ổ

Văn hóa doanh nghi p đ  :ừ ra t  C  c u t

ứ  ch c ổ ơ ấ ổ

 Thay đ i c  c u t  T p trung hay phi t p chung

7­ 16

ứ  ch c ậ ậ

Văn hóa DN HP

ề ề

ế ế

t k  sp);

ượ

c nhu c u khách hàng;

 G p v n đ  v  R&D (thi  30,000 k  s  R&D không đáp  ng đ ỹ ư  HP m t th  ph n máy tính vào tay Dell, Apple, Sony,... ị ầ  2005, Mark Hurd, new CEO đ

ử c tuy n d ng nh m (1) s

ằ ộ

ượ d ng ti n R&D hi u qu , (2) thay đ i văn hóa b  ph n R&D;

ệ ả

 Mark Hurd s  ph i làm gì? ẽ

17

ộ ố

ụ ứ

Thay đ i văn hóa doanh nghi p  Thay đ i văn hóa DN là r t khó  M t s  cách đ  thay đ i văn hóa DN:  ể ứ  ch c ề ự

i t i quy n, ch c năng, nhi m v ệ ặ t k  l  Thi  Phân b  l  Thay đ i nhân s – đ c bi ệ t là nhóm

7­ 18

ế ế ạ ổ ố ạ ổ ự ề nhân s  đi u hành

Trách nhi m xã h i DN

ộ ủ

ố ợ

ệ ườ

môi tr

ạ ộ

ế ị ả

ủ i ích khác nhau c a nh ng cá nhân

,

ự Trách nhi m xã h i c a doanh nghi p (CSR) là s   ộ ế ố ng và xã h i  ph i h p hài hòa các y u t ủ doanh  trong các quy t đ nh và ho t đ ng c a  ả nghi pệ  nh m ằ đ m b o doanh nghi p qu n lý hi u  qu  ả các l doanh nghi pệ  và xã h i.ộ

7­ 19

ưở ợ i ích ng l

ộ ượ ố c h ượ ộ

T i sao ph i th c hi n CSR?  Nhân viên và xã h i đ  Ch t l

c nâng lên thông ng cu c s ng đ

ườ ệ ố ng s ng đ ấ ượ qua môi tr

ượ ẽ ượ ợ ừ ệ ủ i t ả c c i thi n ộ ủ  vi c  ng h  c a khách c l

 DN s  đ hàng; ụ

ễ ị

ng; tái s  d ng bao bì; tránh dùng đ ng

7­ 20

ế ử ụ ệ  Ví d : the Body shop, McDonald’s, Johnson&  Johnson – chi n d ch ko gây ô nhi m môi  ộ ườ tr ậ v t làm thí nghi m;.......

Th o lu n

Two or more people

21