intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lý thuyết quản trị hiện đại: Chương 7 - TS. Nguyễn Ngọc Thắng

Chia sẻ: Nhân Chi Sơ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:21

70
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 7 tập trung về vấn đề văn hóa doanh nghiệp. Những nội dung chính được trình bày trong chương này gồm có: Sự khác nhau trong văn hóa, thừa nhận sự khác nhau trong văn hóa doanh nghiệp, nhân viên thu nhập văn hóa doanh nghiệp,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lý thuyết quản trị hiện đại: Chương 7 - TS. Nguyễn Ngọc Thắng

  1. Các lý thuyết quản trị hiện đại Nguyễn Ngọc Thắng, Ph.D. Chương 7 (cont) Văn hóa doanh nghiệp 7­ 1
  2. Văn hóa doanh nghiệp  Văn hoá doanh nghiệp có thể được hiểu là toàn  bộ các giá trị, các quan niệm và tập quán,  truyền thống ăn sâu vào hoạt động của doanh  nghiệp và được chia sẻ và tương tác bởi tất  cả các thành viên trong doanh nghiệp nhằm  thực hiện các mục đích chung.  Có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh  Có thể dùng để tăng tính hiệu quả cho  DN 7­ 2
  3. Văn hóa doanh nghiệp  Được tạo ra nhằm hướng dẫn các  thành viên trong doanh nghiệp cách  hành động và quyết định khi họ đối  mặt với sự bất định và không rõ ràng  Ảnh hưởng quan trọng đến hành vi và  cách phản ứng của các thành viên đối  với các tình huống 7­ 3
  4. Sự khác nhau trong văn hóa  Giá trị văn hóa của quốc gia có thể ảnh  hưởng đến những giá trị văn hóa và quy  ước của doanh nghiệp;  Sự khác nhau trong cách giao tiếp và ra  quyết định có thể ảnh hưởng đến văn hóa  doanh nghiệp      kinh doanh toàn cầu cần  để ý đến văn hóa quốc gia và văn hóa  doanh nghiệp; 7­ 4
  5. Thừa nhận sự khác nhau trong  văn hóa doanh nghiệp  Một số công ty đã thất bại trong các  hoạt động mua bán và sát nhập do  văn hóa không giống nhau;   Cần tạo ra nhóm nhân viên phụ trách  vấn đề nảy sinh sau sát nhập     giúp  cho việc chuyển đổi văn hóa doanh  nghiệp thành công; 7­ 5
  6. Văn hóa ảnh hưởng tới TCL                       took over  TCL mua công ty sản xuất TV Thomson (Pháp);  CEO của TCL phàn nàn về cách làm việc của  người Pháp và ngược lại;  Thay đổi thực đơn tại căng tin;  Manager người Pháp đi ra ngoài ăn;  Không thân thiện        Đánh giá tiêu cực; 7­
  7. Văn hóa ảnh hưởng tới P&G                         P&G vào thị trường Nhật Bản, nhanh chóng chiếm  80% thị phần sữa tắm;  Không hiểu văn hóa      mất thị trường      khai tử  sản phẩm sữa tắm;   KAO tận dụng sai lầm này của P&G, tung ra sp và  chiếm lĩnh được ngay 30% thị phần, sau đó tăng  lên 50% trong 4 tháng tiếp theo; 7­
  8. Nhân viên thu nhập văn hóa  doanh nghiệp  Đào tạo định hướng;  Hình ảnh, biểu ngữ, slogan, nghi  thức....;  Thông qua công việc. 7­ 8
  9. Văn hóa doanh nghiệp được tạo  ra từ đâu?  Từ sự tương tác của 4 khía cạnh  sau:  Đặc tính các cá nhân  Đạo đức doanh nghiệp  Quyền của các thành viên trong DN  Cơ cấu tổ chức DN 7­ 9
  10. Văn hóa doanh nghiệp được tạo ra  từ : 7­ 10
  11. Văn hóa doanh nghiệp được tạo  ra từ :  Đặc tính các cá nhân  Thông qua quá trình tuyển dụng nhân sự  mới đáp ứng các đặc tính văn hóa DN có  sẵn  Đạo đức doanh nghiệp  Giá trị đạo đức, niềm tin và các quy tắc  được tạo ra từ người sáng lập và đội ngũ  quản lý 7­ 11
  12. Văn hóa DN Google  Tuyển người trẻ;  Chia sẻ, dùng chung thiết bị làm việc,...     Nhân viên gặp  nhau thường xuyên       chia sẻ ý tưởng mới;  Tổ chức các trò chơi, chương trình thường xuyên;  Tạo không khí tự do và ủng hộ tự nhân viên theo đuổi ý tưởng  mơi;  Thưởng cho các ý tưởng mới thành công; 7­ 12
  13. Văn hóa DN Vedan  Tối đa hóa lợi nhuận      không lắp hệ thống  nước thải;  Khi bị thanh tra      bị phạt, khách hàng tẩy  chay;   Công ty gặp khó khăn, có thể phá sản 7­ 13
  14. Văn hóa doanh nghiệp được tạo  ra từ :  Quyền hành và trách nhiệm trong  công việc  Thay đổi quyền hành     thay đổi văn  hóa DN  Quá nhiều quyền hành có thể     tổn hại  cho DN 7­ 14
  15. Văn hóa DN DELL & Apple 1984 1976 1993 SALES 2 tỉ $ 1985 Steven Job out Mô hình QT Mô hình QT Thuê CEO 1997 Steven Job back R&D, low cost R&D, high tech, fashion 7­
  16. Văn hóa doanh nghiệp được tạo  ra từ :  Cơ cấu tổ chức  Thay đổi cơ cấu tổ chức  Tập trung hay phi tập chung 7­ 16
  17. Văn hóa DN HP  Gặp vấn đề về R&D (thiết kế sp);  30,000 kỹ sư R&D không đáp ứng được nhu cầu khách hàng;  HP mất thị phần máy tính vào tay Dell, Apple, Sony,...  2005, Mark Hurd, new CEO được tuyển dụng nhằm (1) sử  dụng tiền R&D hiệu quả, (2) thay đổi văn hóa bộ phận R&D;  Mark Hurd sẽ phải làm gì? 7­ 17
  18. Thay đổi văn hóa doanh nghiệp  Thay đổi văn hóa DN là rất khó  Một số cách để thay đổi văn hóa DN:   Thiết kế lại tổ chức  Phân bố lại quyền, chức năng, nhiệm vụ  Thay đổi nhân sự– đặc biệt là nhóm  nhân sự điều hành 7­ 18
  19. Trách nhiệm xã hội DN     Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) là sự  phối hợp hài hòa các yếu tố môi trường và xã hội  trong các quyết định và hoạt động của doanh  nghiệp nhằm đảm bảo doanh nghiệp quản lý hiệu  quả các lợi ích khác nhau của những cá nhân,  doanh nghiệp và xã hội. 7­ 19
  20. Tại sao phải thực hiện CSR?  Nhân viên và xã hội được hưởng lợi ích  Chất lượng cuộc sống được nâng lên thông  qua môi trường sống được cải thiện  DN sẽ được lợi từ việc ủng hộ của khách  hàng;  Ví dụ: the Body shop, McDonald’s, Johnson&  Johnson – chiến dịch ko gây ô nhiễm môi  trường; tái sử dụng bao bì; tránh dùng động  vật làm thí nghiệm;.......  7­ 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0