intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing du lịch: Chương 8 - Chính sách phân phối

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

21
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Marketing du lịch: Chương 8 - Chính sách phân phối" bao gồm các nội dung sau: Khái niệm, chức năng, phân loại chính sách phân phối sản phẩm du lịch; Nội dung của chính sách phân phối; Quản trị kênh phân phối sản phẩm du lịch. Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing du lịch: Chương 8 - Chính sách phân phối

  1. lOMoARcPSD|16911414 CHƯƠNG 8: CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI 8.1. Khái niệm, chức năng, phân loại chính sách phân phối sản phẩm du lịch 8.2. Nội dung của chính sách phân phối 8.3. Quản trị kênh phân phối sản phẩm du lịch Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  2. lOMoARcPSD|16911414 8.1. Khái niệm, chức năng, phân loại chính sách phân phối sản phẩm du lịch 8.1.1. Khái niệm chính sách phân phối 8.1.2. Các chức năng phân phối sản phẩm du lịch 8.1.3. Phân loại chính sách phân phối Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  3. lOMoARcPSD|16911414 8.1.1. Khái niệm chính sách phân phối Khái niệm Phân phối dịch vụ: • Phân phối là việc đưa đến cho người tiêu dùng những sản phẩm mà họ có nhu cầu ở những thời điểm, thời gian, chất lượng, chủng loại, mong muốn. • Hay nói cách khác, nó chính là phương hướng thể hiện các biện pháp, thủ thuật nhằm đưa sản phẩm và dịch vụ đến tay khách hàng cuối cùng đảm bảo 5 đúng và yếu tố văn minh phục vụ . Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  4. lOMoARcPSD|16911414 8.1.1. Khái niệm chính sách phân phối Ba vấn đề phân phối cần Ba loại người tham gia giải quyết vào hệ thống kênh Thời gian Người cung cấp DV Địa điểm Người trung gian Số lượng Khách du lịch Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  5. lOMoARcPSD|16911414 8.1.1. Khái niệm chính sách phân phối • Lợi ích của việc sử dụng người trung gian Nhà cung ứng • Có thể bán được SP của mình với khối lượng lớn và chuyển được một phần rủi ro cho các trung gian. • Có thể giảm CP quảng cáo khuyếch trương của mình Khách du lịch • Tiết kiệm được các CP về thời gian và tiền bạc • Có được những thông tin chính xác từ các nhà trung gian DL Các điểm đến du lịch • Hưởng lợi rất nhiều từ hệ thống tiếp thị quốc tế của các nhà điều hành DL. Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  6. lOMoARcPSD|16911414 8.1.2. Các chức năng phân phối sản phẩm du lịch Chức năng thông tin Chức năng tài trợ Chức năng khuyến mãi Chức năng phân tán rủi ro Chức năng thương lượng Chức năng làm chủ tài sản vật chất Chức năng đặt hàng Chức năng thanh toán Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  7. lOMoARcPSD|16911414 8.1.3. Phân loại chính sách phân phối Căn cứ vào sự tiếp xúc của DN với NTD cuối cùng • Chính sách phân phối trực tiếp • Chính sách phân phối gián tiếp Căn cứ vào hình thức bán hàng • Chính sách phân phối theo hình thức bán lẻ • Chính sách phân phối theo hình thức bán buôn Căn cứ vào mối quan hệ giao dịch giữa người sản xuất và người mua hàng • Chính sách phân phối tìm đến khách hàng • Chính sách phân phối khách hàng tìm đến Căn cứ vào mối quan hệ người sản xuất và người tiêu thụ • Chính sách phân phối độc lập • Chính sách phân phối dọc • Chính sách phân phối ngang Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  8. lOMoARcPSD|16911414 8.2. Nội dung của chính sách phân phối 8.2.1. Mục tiêu của chính sách phân phối 8.2.2. Những căn cứ để xây dựng chính sách phân phối 8.2.3. Xác định kiểu kênh phân phối Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  9. lOMoARcPSD|16911414 8.2.1. Mục tiêu của chính sách phân phối Định nghĩa chính sách phân phối Chính sách phân phối là sự kết nối các yếu tố phân phối, xây dựng mạng lưới phân phối và sử dụng các phương pháp phân phối. Chính sách phân phối là một bộ phận cấu thành của tổ hợp đồng bộ các chiến lược Marketing hỗn hợp bao gồm tất cả những gì mà DN có thể vận dụng để tác động lên nhu cầu về hàng hoá của mình. Mục tiêu của chính sách phân phối - Đảm bảo tiêu thụ được nhiều sản phẩm, dịch vụ với chất lượng tốt - Chi phí thấp đạt được hiệu quả kinh doanh cao - Thu nhập được những thông tin về thị trường để nắm bắt hơn nhu cầu của khách hàng Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  10. lOMoARcPSD|16911414 8.2.2. Những căn cứ để xây dựng chính sách phân phối • Khi xây dựng chính sách phân phối sản phẩm khách sạn du lịch cần căn cứ vào: Đặc tính Các loại Đặc điểm của sản hình trung khách hàng phẩm gian Đặc điểm Đặc tính Đặc tính của doanh của môi cạnh tranh nghiệp trường Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  11. lOMoARcPSD|16911414 8.2.2. Những căn cứ để xây dựng chính sách phân phối DN cần Đặc điểm khách hàng căn cứ vào: Đặc tính của sản phẩm Các loại hình trung gian Đặc tính cạnh tranh Đặc điểm của doanh nghiệp Đặc tính của môi trường Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  12. lOMoARcPSD|16911414 8.2.3. Xác định kiểu kênh phân phối • Kênh phân phối là tập hợp các tổ chức phụ thuộc lẫn nhau liên quan đến quá trình tạo ra sản phẩm hay dịch vụ hiện có để sử dụng hay tiêu dùng. • Các kênh phân phối có thể được đặc trưng bằng cấp số của kênh: Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  13. lOMoARcPSD|16911414 8.2.3. Xác định kiểu kênh phân phối Khi quyết định mỗi kênh phân phối, cần phải cân nhắc trên cơ sở xem xét 3 yếu tố: • Loại hình trung gian marketing • Số người trung gian • Điều kiện và trách nhiệm của từng thành viên của kênh •Xác định phương án tối ưu dựa trên các tiêu thức: • Tiêu chuẩn kinh tế • Tiêu chuẩn kiểm soát • Tiêu chuẩn thích nghi Việc lựa chọn kênh phân phối chịu ảnh hưởng của các yếu tố: • Ảnh hưởng của thị trường • Các yếu tố sản phẩm ( giá trị, số lượng, chủng loại…) • Những người phân phối • Doanh nghiệp • Các yếu tố cạnh tranh, đặc tính của môi trường Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  14. lOMoARcPSD|16911414 8.3. Quản trị kênh phân phối sản phẩm du lịch 8.3.1. Tuyển chọn các thành viên của kênh 8.3.2. Động viên và đánh giá các thành viên kênh 8.3.3. Giải quyết các mâu thuẫn trong kênh 8.3.4. Điều chỉnh kênh phân phối Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  15. lOMoARcPSD|16911414 8.3.1. Tuyển chọn các thành viên của kênh Việc tuyển chọn dựa trên những đặc điểm nổi bật của người trung gian: - Thâm niên trong nghề, sự am hiểu về SP, thị trường, khả năng hợp tác - Uy tín, quan hệ kinh doanh, khả năng chi trả và cơ sở vật chất kỹ thuật - Quy mô và chất lượng của đội ngũ bán hàng - Lợi nhuận và khả năng phát triển doanh số Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  16. lOMoARcPSD|16911414 8.3.2. Động viên & đánh giá các thành viên kênh Động viên để hoàn thành Đánh giá kết quả công tác tốt công việc theo những tiêu chuẩn • Huấn luyện • Mức tiêu thụ • Giám sát • Thời gian giao hàng • Kích thích động viên • Hợp tác với chương trình khuyến mãi Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  17. lOMoARcPSD|16911414 8.3.3. Giải quyết các mâu thuẫn trong kênh Phát sinh mâu thuẫn Do người trung Quyền hạn phân Xung khắc về Sự khác biệt về gian quá phụ công không rõ mục đích, vai trò nhận thức thuộc vào người ràng sản xuất,... Cơ chế giải quyết Trao đổi giữa 2 Bầu một số Chấp nhận các Biện pháp ngoại hay nhiều cấp thành viên kênh mục đích cao giao, trung gian của kênh đến làm vào các ban lãnh nhất hoà giải việc ở cấp khác. đạo Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
  18. lOMoARcPSD|16911414 8.3.4. Điều chỉnh kênh phân phối Bổ sung hay loại bỏ những người trung gian Bổ sung hay loại bỏ các kênh cụ thể của thị trường Phát triển một phương thức hoàn toàn mới Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2