intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing quốc tế: Đánh giá môi trường chính trị - pháp luật - ThS. Nguyễn Văn Thoan

Chia sẻ: Năm Tháng Tĩnh Lặng | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:14

145
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Đánh giá môi trường chính trị - pháp luật giúp người học nắm bắt được tầm quan trọng của việc đánh giá môi trường chính trị - pháp luật trong kinh doanh quốc tế, biết được các nguy cơ từ môi trường chính trị - pháp luật, đánh giá được các rủi ro chính trị để có các chiến lược giảm rủi ro chính trị,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing quốc tế: Đánh giá môi trường chính trị - pháp luật - ThS. Nguyễn Văn Thoan

  1. Đánh giá môi trường Chính trị ­  Pháp luật ThS. Nguyễn Văn Thoan Chủ nhiệm Bộ môn Thương mại điện tử Trường Đại học Ngoại thương
  2. Tầm quan trọng • Nước chủ nhà định ra các điều kiện vĩ mô • Tác động đến các cơ hội và hoạt động  marketing • Thái đôi đối với kinh doanh quốc tế • Có khả năng từ “thù địch” đến “thân  thiện”    
  3. Nguy cơ từ môi trường Chính  trị­Pháp luật  • Các chính phủ mong muốn tối đa hóa  quyền lực • Co xu hướng coi kinh doanh quốc tế là  một hiểm họa • Điều kiện chính trị có thể không ổn định • Điều kiện luận pháp có thể chưa hoàn  thiện    
  4. Các chính trị gia • Tác động từ phía các chính trị gia • Tham những tác động đến chính sách của  chính phủ • Sức ép từ phía Công đoàn, các hiệp hội,  các tập đoàn của nước chủ nhà • Các tư tưởng, triết học trong xã hội    
  5. Rủi ro chính trị • Sung công hay quốc hữu hóa những tài sản  của doanh nghiệp nước ngoài • Quản lý ngoại hối, hạn chế nhập khẩu,  điều tiết giá • Thủ tục hành chính phức tạp, rườm rà và  quá nhiều quy định • Phản ứng tiêu cực từ công đoàn, tập đoàn,  hiệp hội doanh nghiệp    
  6. Đánh giá Rủi ro chính trị • Nhằm dự đoán và tránh hoặc giảm thiểu  các tác động • Xây dựng kế hoạch để đối phó • “Wait and see” không phải là kế hoạch tốt    
  7. Các chiến lược giảm Rủi ro  chính trị • Hành động phù hợp với tập quán địa  phương • Đóng góp vào sự phát triển của địa  phương • Liên doanh, liên kết với công ty địa  phương • Vận động hành lang    
  8. Môi trường Pháp lý • Các quy định, pháp luật tại thị trường  nước ngoài xác định các điều kiện kinh  doanh • Không có Luật thương mại của khu vực • Doanh nghiệp phải hoạt động trong khuôn  khổ các quy định của nước chủ nhà • Bản quyền, thương hiệu, giấy phép • Vi phạm về Patents, copyright, trademarks     
  9. Những khác biệt phổ biến về Luật  pháp • Đòi hỏi các nhà marketing quốc tế phải  thích nghi • Luật thương mại các nước chưa hoàn  thiện • Hợp đồng không phải luôn luôn được tôn  trọng • Cơ chế giải quyết tranh chấp có thể chưa  hoàn thiện    
  10. Các vấn đề về Giải quyết tranh  chấp • Tòa án hay Trung tâm trọng tài quốc tế • Tìm hiểu luật thương mại, quy định về  hơp đồng tại khu vực sẽ hoạt động • Giải pháp gồm hòa giải, trọng tài và kiện • Trong hợp đồng cần quy định rõ về  phương pháp giải quyết tranh chấp    
  11. Bảo vệ Sở hữu trí tuệ • Thương hiệu, sản phẩm, quy trình sản  xuất, nguyên liệu, thiết kế, công thức đều  có thể bị đe dọa • Ăn cắp bản quyền, hàng giả… đều làm  giảm doanh số, uy tín • Cần đăng ký và có biện pháp bảo vệ • Tìm hiểu các Công ước quốc tế đã ký kết    
  12. Các quy định cụ thể về  marketing • Tác động đến tiêu chuẩn hóa các hoạt  động marketing • Tác động đến những “khu vực” riêng biệt  của marketing • Các quy định này được đưa ra để bảo vệ  khách hàng hoặc các công ty địa phương • Với xu thế khu vực hóa, các quy định  thống nhất đang từng bước được xây    dựng  
  13. Tác động của Internet • Luật điều chỉnh thương mại điện tử • Chưa đồng bộ, chưa có luật ở các cấp • Các tranh chấp đa dạng, mới • Luật thuế, hải quan… đều chưa đề cập  cụ thể đến hình thức này    
  14. THANK YOU ! • Questions and Answers    
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2