Commercial Marketing
1
Tài liệu tham khảo
Bắt buộc.
[1] GS.TS Nguyễn Bách Khoa, TS. Cao Tuấn Khanh (2011), Giáo trình Marketing thương mại, Tái bản lần thứ 5, có sửa chữa bổ sung; NXB Thống Kê
[2] Ph. Kotler (2006), Quản trị Marketing, (sách dịch),
NXB Thống Kê
[3] PGS.TS. Nguyễn Xuân Quang (2011), Marketing
thương mại, Tái bản lần 1, NXB Đại học KTQD
[4] Ph.Kotler, K.Keller (2013), Quản trị Marketing, tài liệu
dịch, NXB Lao động - Xã hội
Commercial Marketing
2
[5] Charles D. Schewe & Alexander Watson Hiam (2006), The Portable MBA in Marketing, John Wiley & Sons International Rights, Inc
Tài liệu tham khảo
Khuyến khích.
[6] PGS.TS. Nguyễn Bách Khoa, ThS Phan Thị Thu Hoài, CNKT. Vũ Thành Tự Anh (1997); Tình huống và thực hành Marketing kinh doanh
[7] W.Ronald Lane, Karen Whitehill King, J. Thomas Russell (1992), Công nghệ quảng cáo, NXB Khoa học & Kỹ thuật
[8] Berman & Evans - Slides (2009), Retail Management:
A Strategic Approach, 10th Edition, McGraw Hill.
[9] Nguyễn Văn Thi - MBA (2000), Những chiến lược bán
hàng đột phá, NXB Thống kê
[10] Journal of Marketing
Commercial Marketing
3
[11] Journal of Retailing
Kết cấu chương trình
1
Bản chất của MKTTM - Đối tượng, nội dung nghiên cứu học phần
2
MKT mục tiêu và các loại hình marketing chiến lược của CTTM
3
Các quyết định marketing MHKD của CTTM
4
Các quyết định quản trị định giá kinh doanh của CTTM
5
Các quyết định quản trị kênh MKT của CTTM
6
Các quyết định IMC của CTTM
Commercial Marketing
4
Kết cấu chương trình
Công nghệ marketing bán hàng trong TMBL
7
Công nghệ marketing bán hàng trong TMBB
8
9
Công nghệ marketing phân phối-vận động vật lý trong kinh doanh thương mại
10
Công nghệ marketing giao tiếp-quảng cáo trong kinh doanh thương mại
11
Kế hoạch hóa, tổ chức và kiểm tra marketing của CTTM
Commercial Marketing
5
Chương 1
Bản chất của marketing thương mại - Đối tượng, nội dung nghiên cứu học phần
Commercial Marketing
6
Nội dung cơ bản
Một số khái niệm cơ bản
1.1
1.2
Hệ thống và chức năng tác nghiệp của công ty thương mại
Nội dung và phương pháp nghiên cứu học phần
1.3
Commercial Marketing
7
1.1 Một số khái niệm cơ bản
Khái niệm, vai trò của macro và micro-marketing
Phân định các khái niệm
Commercial Marketing
8
1.1.1 Khái niệm, vai trò của macro marketing
là một tập hợp các quá trình kinh tế - xã hội điều phối một cách có hiệu quả kết cấu tổ chức và kết cấu dòng phân phối các hàng hóa/dịch vụ của nền kinh tế, từ lĩnh vực sản xuất đến lĩnh vực tiêu dùng xã hội nhằm thực hiện cân đối cung-cầu và đáp ứng các mục tiêu của toàn bộ chế độ kinh tế-xã hội
Macro-marketing
(cid:131) Nối kết sự cách biệt nhà sản xuất và NTD
(cid:131) Khuyến khích sự phát triển và đưa ra những cái mới
Commercial Marketing
9
(cid:131) Khắc phục các lời kêu ca phàn nàn từ phía NTD - KH
1.1.1 Khái niệm, vai trò của micro marketing
là sự phân tích, kế hoạch hóa, tổ chức và kiểm tra khả năng thu hút KH của một DN cũng những chính sách và hoạt động với quan điểm thỏa mãn nhu cầu, mong muốn của KH
Micro-marketing
(cid:131) Tiếp cận trực tiếp với KH, với thị trường (cid:131) Hướng dẫn, chỉ đạo và phối hợp (cid:131) Quyết định tới DS, chi phí, LN, hiệu quả kinh doanh
tổng hợp, hình ảnh và vị thế của Cty trên thị trường
Commercial Marketing
10
(cid:131) Khắc phục tính cô lập, không thống nhất của Cty trong việc hòa nhập, ứng xử linh hoạt tình thế diễn biến của thị trường
1.1.2 Phân định các khái niệm
Trao đổi, Thương mại
(cid:131) Trao đổi. Là một hành vi tiếp nhận một SP mong muốn từ một người nàođ ó bằng cách đưa lại cho người đó một cái gì đó
Commercial Marketing
11
(cid:131) Thương mại. Là 1 lĩnh vực, 1 quá trình, 1 hình thái thỏa mãn nhu cầu thị trường xã hội và các thành viên của nó thông qua mua và bán để trao đổi các hàng hóa, dịch vụ và tiền tệ
1.1.2 Phân định các khái niệm
Thương vụ
(cid:131) Là sự trao đổi thương mại các vật có giá trị giữa hai
hoặc nhiều bên
Commercial Marketing
12
(cid:131) Để có thương vụ cần 4 điều kiện: (1) Hai vật có giá trị; (2) Điều kiện trao đổi; (3) Thời gian trao đổi; (4) Địa điểm traođổi
1.1.2 Phân định các khái niệm
Quan hệ thương mại
(cid:131) Xây dựng mối quan hệ lâu dài, tin tưởng lẫn nhau và đối bạn cùng lợi với các KH, bạn hàng và các nhà phân phối
Commercial Marketing
13
o Giảm bớt chi phí, thời gian của thương vụ
1.1.2 Phân định các khái niệm
Marketing, Marketers
(cid:131) Marketing. Là một hoạt động của con người, chiếm lĩnh vị trí trên thị trường, làm việc với thị trường để thực hiện hóa sự trao đổi tiềm năng với mục đích làm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của con người
Commercial Marketing
14
(cid:131) Marketers. Là một người đang tìm kiếm một nguồn từ những người khác và sẵn sàng dâng hiến một thứ gì đó có giá trị để trao đổi
1.2 Hệ thống và chức năng marketing của CTTM
Khái niệm và điều kiện hoạt động của các loại hình công ty thương mại
Các chức năng tác nghiệp của công ty thương mại theo quan điểm tiếp cận hiện đại
Commercial Marketing
15
1.2.1 Khái niệm và điều kiện hoạt động của CTTM
Khái niệm doanh nghiệp thương mại
là một cơ sở DN trực tiếp KDTM và thực hiện chế độ hạch toán kinh doanh độc lập theo mức độ xí nghiệp hóa của nó
Tổ chức - quản lý
là một tổ hợp các gian CN và điều hành CN hữu hạn, hoàn chỉnh các trang thiết bị CN và phương tiện kỹ thuật để tiến hành các quá trình bán hàng hóa và các nghiệp vụ mktg khác trong mối liên hệ với thị trường của nó
Kỹ thuật - công nghệ
Là một khâu cơ sở DN của hệ trung gian thương mại trên các kênh phân phối-vận động hàng hóa nhằm tiếp thị và bán hàng trên thị trường mục tiêu của nó
Commercial Marketing
16
Tiếp cận marketing
1.2.1 Khái niệm và điều kiện hoạt động của CTTM
Khái niệm công ty thương mại
(cid:131) Góc độ macro-marketing. Là một đơn vị kinh doanh thương mại độc lập được tổ chức theo quan điểm phân công lao động xã hội và marketing thương mại theo định hướng thỏa mãn nhu cầu thị trường xã hội
Commercial Marketing
17
(cid:131) Góc độ micro-marketing. Là một chỉnh thể tổ chức và công nghệ marketing bán hàng trên thị trường mục tiêu của nó và bao gồm một tổ hợp cácđơ n vị DNTM và cơ cấu quản trị tương thích
1.2.1 Khái niệm và điều kiện hoạt động của CTTM
Điều kiện hoạt động của công ty thương mại
(cid:131) Có quy mô không lớn, phân bố tác xạ theo KV thị
trường mục tiêu được cung
(cid:131) Thực hiện nhu cầu tiêu dùng tổ hợp đồng bộ
(cid:131) Tỷ trọng lao động sống rất cao
Commercial Marketing
18
(cid:131) Thực hiện trong mối quan hệ trực tiếp và trực tuyến với NTD cuối cùng; và có ảnh hưởng trở ngược lại với hoạt động của CTTM
1.2.2 Các chức năng tác nghiệp của CTTM
(cid:131) Kết nối không gian (cid:131) Kết nối thời gian (cid:131) Giao tiếp phối thuộc (cid:131) Thông tin
Trung gian kết nối thương mại
(cid:131) Nghiên cứu marketing (cid:131) Thực hiện (cid:131) Tư vấn (cid:131) Giáo dục và giáo dưỡng nhu cầu
Thương mại thị trường
(cid:131) Hình thành dự trữ (cid:131) Chuyển hóa mặt hàng (cid:131) Bảo vệ và quản lý chất lượng hàng hóa (cid:131) R&D mặt hàng mới
Commercial Marketing
19
Thương mại hàng hóa
1.3 Đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu học phần
Đối tượng nghiên cứu học phần
Nội dung và phương pháp nghiên cứu học phần
Commercial Marketing
20
1.3.1 Đối tượng nghiên cứu học phần
là môn khoa học kinh tế chuyên ngành nghiên cứu tính quy luật hình thành và động thái chuyển hóa NCTT thành các quyết định mua của tập KH tiềm năng và nghệ thuật đồng quy các hoạt động, ứng xử kinh doanh trong khuôn khổ các chương trình, giải pháp công nghệ và quản trị hỗn hợp các khả năng, nỗ lực chào hàng để nhận biết, tiên lượng, thông đạt các NCTT và điều khiển các dòng phân phối-bán hàng hóa, dịch vụ nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu KH và tối ưu hiệu quả mục tiêu của một CTTM trong mối quan hệ với thị trường của nó
Commercial Marketing
21
Định nghĩa
1.3.1 Đối tượng nghiên cứu học phần
(cid:131) Nghiên cứu các quá trình, các khâu, các tác nghiệp marketing nhằm xác định thông dịch các dữ liệu về nhu cầu và hành vi của thị trường
(cid:131) Những ứng xử của công ty nhằm thỏa mãn, đáp ứng
Commercial Marketing
22
hành vi và đạt tới mục tiêu của CTTM
1.3.2 Nội dung và phương pháp nghiên cứu
Nội dung nghiên cứu
(cid:131) Quyết định marketing chức năng thương mại cơ bản
Commercial Marketing
23
(cid:131) Công nghệ nghiệp vụ kinh doanh thương mại
1.3.2 Nội dung và phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu
(cid:131) Tiếp cận hệ thống, logic và lịch sử
(cid:131) Tiếp cận thực tiễn các vấn đề lý luận
Commercial Marketing
24
(cid:131) Hiệu quả tối ưu