Commercial Marketing

1

Tài liệu tham khảo

Bắt buộc.

[1] GS.TS Nguyễn Bách Khoa, TS. Cao Tuấn Khanh (2011), Giáo trình Marketing thương mại, Tái bản lần thứ 5, có sửa chữa bổ sung; NXB Thống Kê

[2] Ph. Kotler (2006), Quản trị Marketing, (sách dịch),

NXB Thống Kê

[3] PGS.TS. Nguyễn Xuân Quang (2011), Marketing

thương mại, Tái bản lần 1, NXB Đại học KTQD

[4] Ph.Kotler, K.Keller (2013), Quản trị Marketing, tài liệu

dịch, NXB Lao động - Xã hội

Commercial Marketing

2

[5] Charles D. Schewe & Alexander Watson Hiam (2006), The Portable MBA in Marketing, John Wiley & Sons International Rights, Inc

Tài liệu tham khảo

Khuyến khích.

[6] PGS.TS. Nguyễn Bách Khoa, ThS Phan Thị Thu Hoài, CNKT. Vũ Thành Tự Anh (1997); Tình huống và thực hành Marketing kinh doanh

[7] W.Ronald Lane, Karen Whitehill King, J. Thomas Russell (1992), Công nghệ quảng cáo, NXB Khoa học & Kỹ thuật

[8] Berman & Evans - Slides (2009), Retail Management:

A Strategic Approach, 10th Edition, McGraw Hill.

[9] Nguyễn Văn Thi - MBA (2000), Những chiến lược bán

hàng đột phá, NXB Thống kê

[10] Journal of Marketing

Commercial Marketing

3

[11] Journal of Retailing

Kết cấu chương trình

1

Bản chất của MKTTM - Đối tượng, nội dung nghiên cứu học phần

2

MKT mục tiêu và các loại hình marketing chiến lược của CTTM

3

Các quyết định marketing MHKD của CTTM

4

Các quyết định quản trị định giá kinh doanh của CTTM

5

Các quyết định quản trị kênh MKT của CTTM

6

Các quyết định IMC của CTTM

Commercial Marketing

4

Kết cấu chương trình

Công nghệ marketing bán hàng trong TMBL

7

Công nghệ marketing bán hàng trong TMBB

8

9

Công nghệ marketing phân phối-vận động vật lý trong kinh doanh thương mại

10

Công nghệ marketing giao tiếp-quảng cáo trong kinh doanh thương mại

11

Kế hoạch hóa, tổ chức và kiểm tra marketing của CTTM

Commercial Marketing

5

Chương 1

Bản chất của marketing thương mại - Đối tượng, nội dung nghiên cứu học phần

Commercial Marketing

6

Nội dung cơ bản

Một số khái niệm cơ bản

1.1

1.2

Hệ thống và chức năng tác nghiệp của công ty thương mại

Nội dung và phương pháp nghiên cứu học phần

1.3

Commercial Marketing

7

1.1 Một số khái niệm cơ bản

Khái niệm, vai trò của macro và micro-marketing

Phân định các khái niệm

Commercial Marketing

8

1.1.1 Khái niệm, vai trò của macro marketing

là một tập hợp các quá trình kinh tế - xã hội điều phối một cách có hiệu quả kết cấu tổ chức và kết cấu dòng phân phối các hàng hóa/dịch vụ của nền kinh tế, từ lĩnh vực sản xuất đến lĩnh vực tiêu dùng xã hội nhằm thực hiện cân đối cung-cầu và đáp ứng các mục tiêu của toàn bộ chế độ kinh tế-xã hội

Macro-marketing

(cid:131) Nối kết sự cách biệt nhà sản xuất và NTD

(cid:131) Khuyến khích sự phát triển và đưa ra những cái mới

Commercial Marketing

9

(cid:131) Khắc phục các lời kêu ca phàn nàn từ phía NTD - KH

1.1.1 Khái niệm, vai trò của micro marketing

là sự phân tích, kế hoạch hóa, tổ chức và kiểm tra khả năng thu hút KH của một DN cũng những chính sách và hoạt động với quan điểm thỏa mãn nhu cầu, mong muốn của KH

Micro-marketing

(cid:131) Tiếp cận trực tiếp với KH, với thị trường (cid:131) Hướng dẫn, chỉ đạo và phối hợp (cid:131) Quyết định tới DS, chi phí, LN, hiệu quả kinh doanh

tổng hợp, hình ảnh và vị thế của Cty trên thị trường

Commercial Marketing

10

(cid:131) Khắc phục tính cô lập, không thống nhất của Cty trong việc hòa nhập, ứng xử linh hoạt tình thế diễn biến của thị trường

1.1.2 Phân định các khái niệm

Trao đổi, Thương mại

(cid:131) Trao đổi. Là một hành vi tiếp nhận một SP mong muốn từ một người nàođ ó bằng cách đưa lại cho người đó một cái gì đó

Commercial Marketing

11

(cid:131) Thương mại. Là 1 lĩnh vực, 1 quá trình, 1 hình thái thỏa mãn nhu cầu thị trường xã hội và các thành viên của nó thông qua mua và bán để trao đổi các hàng hóa, dịch vụ và tiền tệ

1.1.2 Phân định các khái niệm

Thương vụ

(cid:131) Là sự trao đổi thương mại các vật có giá trị giữa hai

hoặc nhiều bên

Commercial Marketing

12

(cid:131) Để có thương vụ cần 4 điều kiện: (1) Hai vật có giá trị; (2) Điều kiện trao đổi; (3) Thời gian trao đổi; (4) Địa điểm traođổi

1.1.2 Phân định các khái niệm

Quan hệ thương mại

(cid:131) Xây dựng mối quan hệ lâu dài, tin tưởng lẫn nhau và đối bạn cùng lợi với các KH, bạn hàng và các nhà phân phối

Commercial Marketing

13

o Giảm bớt chi phí, thời gian của thương vụ

1.1.2 Phân định các khái niệm

Marketing, Marketers

(cid:131) Marketing. Là một hoạt động của con người, chiếm lĩnh vị trí trên thị trường, làm việc với thị trường để thực hiện hóa sự trao đổi tiềm năng với mục đích làm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của con người

Commercial Marketing

14

(cid:131) Marketers. Là một người đang tìm kiếm một nguồn từ những người khác và sẵn sàng dâng hiến một thứ gì đó có giá trị để trao đổi

1.2 Hệ thống và chức năng marketing của CTTM

Khái niệm và điều kiện hoạt động của các loại hình công ty thương mại

Các chức năng tác nghiệp của công ty thương mại theo quan điểm tiếp cận hiện đại

Commercial Marketing

15

1.2.1 Khái niệm và điều kiện hoạt động của CTTM

Khái niệm doanh nghiệp thương mại

là một cơ sở DN trực tiếp KDTM và thực hiện chế độ hạch toán kinh doanh độc lập theo mức độ xí nghiệp hóa của nó

Tổ chức - quản lý

là một tổ hợp các gian CN và điều hành CN hữu hạn, hoàn chỉnh các trang thiết bị CN và phương tiện kỹ thuật để tiến hành các quá trình bán hàng hóa và các nghiệp vụ mktg khác trong mối liên hệ với thị trường của nó

Kỹ thuật - công nghệ

Là một khâu cơ sở DN của hệ trung gian thương mại trên các kênh phân phối-vận động hàng hóa nhằm tiếp thị và bán hàng trên thị trường mục tiêu của nó

Commercial Marketing

16

Tiếp cận marketing

1.2.1 Khái niệm và điều kiện hoạt động của CTTM

Khái niệm công ty thương mại

(cid:131) Góc độ macro-marketing. Là một đơn vị kinh doanh thương mại độc lập được tổ chức theo quan điểm phân công lao động xã hội và marketing thương mại theo định hướng thỏa mãn nhu cầu thị trường xã hội

Commercial Marketing

17

(cid:131) Góc độ micro-marketing. Là một chỉnh thể tổ chức và công nghệ marketing bán hàng trên thị trường mục tiêu của nó và bao gồm một tổ hợp cácđơ n vị DNTM và cơ cấu quản trị tương thích

1.2.1 Khái niệm và điều kiện hoạt động của CTTM

Điều kiện hoạt động của công ty thương mại

(cid:131) Có quy mô không lớn, phân bố tác xạ theo KV thị

trường mục tiêu được cung

(cid:131) Thực hiện nhu cầu tiêu dùng tổ hợp đồng bộ

(cid:131) Tỷ trọng lao động sống rất cao

Commercial Marketing

18

(cid:131) Thực hiện trong mối quan hệ trực tiếp và trực tuyến với NTD cuối cùng; và có ảnh hưởng trở ngược lại với hoạt động của CTTM

1.2.2 Các chức năng tác nghiệp của CTTM

(cid:131) Kết nối không gian (cid:131) Kết nối thời gian (cid:131) Giao tiếp phối thuộc (cid:131) Thông tin

Trung gian kết nối thương mại

(cid:131) Nghiên cứu marketing (cid:131) Thực hiện (cid:131) Tư vấn (cid:131) Giáo dục và giáo dưỡng nhu cầu

Thương mại thị trường

(cid:131) Hình thành dự trữ (cid:131) Chuyển hóa mặt hàng (cid:131) Bảo vệ và quản lý chất lượng hàng hóa (cid:131) R&D mặt hàng mới

Commercial Marketing

19

Thương mại hàng hóa

1.3 Đối tượng, nội dung và phương pháp nghiên cứu học phần

Đối tượng nghiên cứu học phần

Nội dung và phương pháp nghiên cứu học phần

Commercial Marketing

20

1.3.1 Đối tượng nghiên cứu học phần

là môn khoa học kinh tế chuyên ngành nghiên cứu tính quy luật hình thành và động thái chuyển hóa NCTT thành các quyết định mua của tập KH tiềm năng và nghệ thuật đồng quy các hoạt động, ứng xử kinh doanh trong khuôn khổ các chương trình, giải pháp công nghệ và quản trị hỗn hợp các khả năng, nỗ lực chào hàng để nhận biết, tiên lượng, thông đạt các NCTT và điều khiển các dòng phân phối-bán hàng hóa, dịch vụ nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu KH và tối ưu hiệu quả mục tiêu của một CTTM trong mối quan hệ với thị trường của nó

Commercial Marketing

21

Định nghĩa

1.3.1 Đối tượng nghiên cứu học phần

(cid:131) Nghiên cứu các quá trình, các khâu, các tác nghiệp marketing nhằm xác định thông dịch các dữ liệu về nhu cầu và hành vi của thị trường

(cid:131) Những ứng xử của công ty nhằm thỏa mãn, đáp ứng

Commercial Marketing

22

hành vi và đạt tới mục tiêu của CTTM

1.3.2 Nội dung và phương pháp nghiên cứu

Nội dung nghiên cứu

(cid:131) Quyết định marketing chức năng thương mại cơ bản

Commercial Marketing

23

(cid:131) Công nghệ nghiệp vụ kinh doanh thương mại

1.3.2 Nội dung và phương pháp nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu

(cid:131) Tiếp cận hệ thống, logic và lịch sử

(cid:131) Tiếp cận thực tiễn các vấn đề lý luận

Commercial Marketing

24

(cid:131) Hiệu quả tối ưu