intTypePromotion=3

Bài giảng môn học Kết cấu thép (theo 22 TCN 272-05): Chương 1 - TS. Đào Sỹ Đán

Chia sẻ: Dũng Ba | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:67

0
18
lượt xem
5
download

Bài giảng môn học Kết cấu thép (theo 22 TCN 272-05): Chương 1 - TS. Đào Sỹ Đán

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 1 - Đại cương về kết cấu thép. Nội dung chương 1 gồm có: Giới thiệu chung về kết cấu thép, nguyên lý thiết kế theo 22 TCN 272-05, vật liệu thép xây dựng. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn học Kết cấu thép (theo 22 TCN 272-05): Chương 1 - TS. Đào Sỹ Đán

  1. Trường Đại học Giao thông Vận tải Khoa Công trình – Bộ môn Kết Cấu BÀI GIẢNG MÔN HỌC KẾT CẤU THÉP THEO 22 TCN 272-05 GIẢNG VIÊN: TS. ĐÀO SỸ ĐÁN HÀ NỘI, 2016
  2. Trường Đại học Giao thông Vận tải Khoa Công trình – Bộ môn Kết Cấu Giới thiệu môn học 1. Giảng viên: Đào Sỹ Đán, Phòng 408-A6, Bộ môn Kết cấu, Khoa Công trình, Đại học GTVT. E-mail: sydandao@utc.edu.vn 2. Môn học  Kết cấu Thép (theo 22 TCN 272-05) – Steel Structures.  Thời lượng: 2 tín chỉ + BTL môn học.  Hình thức thi: thi viết 90 phút; BTL thi vấn đáp. 3. Tài liệu tham khảo  Bài giảng môn học Kết cấu Thép theo 22 TCN-272-05 và các tài liệu liên quan – bmketcau.net/ Tài liệu tham khảo (bắt buộc).  Tiêu chuẩn thiết kế cầu 22 TCN 272-05 (tham khảo). 2
  3. Trường Đại học Giao thông Vận tải Khoa Công trình – Bộ môn Kết Cấu Nội dung Chương 1. Đai cương về Kết Cấu Thép Chương 2. Liên kết trong Kết Cấu Thép Chương 3. Cấu kiện chịu kéo và nén dọc trục Chapter 4. Cấu kiện chịu uốn tiết diện chữ I Chương 5. Cấu kiện chịu uốn và lực dọc trục kết hợp 3
  4. CHƯƠNG 1. ĐẠI CƯƠNG VỀ KẾT CẤU THÉP 1.Giới thiệu chung về KCT 2.Nguyên lý thiết kế theo 22 TCN 272-05 3.Vật liệu thép xây dựng Trường Đại học Giao thông Vận tải University of Transport and Communications
  5. 1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ KẾT CẤU THÉP (KCT) 1.1.1. Ưu điểm, khuyết điểm và phạm vi sử dụng của KCT (1/6) a) Ưu điểm - Kết cấu thép có khả năng chịu lực lớn. - Kết cấu thép có độ tin cậy cao. - Kết cấu thép là loại vật liệu nhẹ nhất so với các vật liệu xây dựng thông thường khác. c = /R (1/m). Ta có c ~ 3,7.10-4 1/m (cho thép); c ~ 4,5.10-4 1/m (cho gỗ) và c ~ 24.10-4 1/m (cho BTCT). - Phù hợp với điều kiện xây dựng công nghiệp. sydandao@utc.edu.vn 5
  6. 1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ KẾT CẤU THÉP (KCT) 1.1.1. Ưu điểm, khuyết điểm và phạm vi sử dụng của KCT (2/6) a) Ưu điểm - Dễ kiểm tra, tăng cường và sửa chữa - Tính kín cao. b) Khuyết điểm - Dễ bị han gỉ. - Chịu nhiệt kém c) Phạm vi sử dụng Rất rộng rãi. sydandao@utc.edu.vn 6
  7. 1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ KẾT CẤU THÉP (KCT) 1.1.1. Ưu điểm, khuyết điểm và phạm vi sử dụng của KCT (3/6) Khung nhà thép sydandao@utc.edu.vn 7
  8. 1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ KẾT CẤU THÉP (KCT) 1.1.1. Ưu điểm, khuyết điểm và phạm vi sử dụng của KCT (4/6) Đà giáo thép sydandao@utc.edu.vn 8
  9. 1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ KẾT CẤU THÉP (KCT) 1.1.1. Ưu điểm, khuyết điểm và phạm vi sử dụng của KCT (5/6) Đà giáo, ván khuôn thép sydandao@utc.edu.vn 9
  10. 1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ KẾT CẤU THÉP (KCT) 1.1.1. Ưu điểm, khuyết điểm và phạm vi sử dụng của KCT (6/6) Cầu giàn thép sydandao@utc.edu.vn 10
  11. 1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ KẾT CẤU THÉP (KCT) 1.1.2. Sơ lược về lịch sử phát triển của KCT (1/7) Kết cấu thép ra đời và phát triển gắn liền với sự ra đời và phát triển của công nghệ luyện kim. Cầu Thăng Long sydandao@utc.edu.vn 11
  12. 1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ KẾT CẤU THÉP (KCT) 1.1.2. Sơ lược về lịch sử phát triển của KCT (2/7) sydandao@utc.edu.vn Cầu Long Biên 12
  13. 1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ KẾT CẤU THÉP (KCT) 1.1.2. Sơ lược về lịch sử phát triển của KCT (3/7) Cầu Chương Dương sydandao@utc.edu.vn 13
  14. 1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ KẾT CẤU THÉP (KCT) 1.1.2. Sơ lược về lịch sử phát triển của KCT (4/7) sydandao@utc.edu.vn Cầu Hàm Rồng 14
  15. 1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ KẾT CẤU THÉP (KCT) 1.1.2. Sơ lược về lịch sử phát triển của KCT (5/7) sydandao@utc.edu.vn Cầu Bến Thủy 15
  16. 1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ KẾT CẤU THÉP (KCT) 1.1.2. Sơ lược về lịch sử phát triển của KCT (6/7) sydandao@utc.edu.vn Cầu Trường Tiền 16
  17. 1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ KẾT CẤU THÉP (KCT) 1.1.2. Sơ lược về lịch sử phát triển của KCT (7/7) sydandao@utc.edu.vn Cầu Ông Lớn 17
  18. 1.2. NGUYÊN LÝ THIẾT KẾ THEO 22 TCN 272-05 1.2.1. Giới thiệu chung về Tiêu chuẩn thiết kế cầu 22 TCN 272-05 (1/2)  TCTK cầu cũ: 22 TCN 18-79 (Quy trình thiết kế cầu cống theo TTGH - QT 79). Nguồn gốc từ TCTK cầu của Liên Xô 1962 &1967.  TCTK cầu mới: 22 TCN 272-05  2001, ban hành thử nghiệm 22 TCN 272-01 (dùng // với QT 79);  7/2005, chính thức ban hành 22 TCN 272-05 & bỏ QT 79;  Thực chất của 22 TCN 272-05: AASHTO LRFD 98 (Mỹ), có nguồn gốc từ ACI, ANSI, AISC, AWS & ASTM.  AASHTO LRFD 98 = AASHTO LRFD Bridge Specification, 1998 (American Association of State Highway and Transportation officials);  ACI (American Concrete Institute); AISC (American Institute of Steel Construction); LRFD (Load and Resistance Factor Design); sydandao@utc.edu.vn 18
  19. 1.2. NGUYÊN LÝ THIẾT KẾ THEO 22 TCN 272-05 1.2.1. Giới thiệu chung về Tiêu chuẩn thiết kế cầu 22 TCN 272-05 (2/2)  Một số điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện VN:  Hoạt tải xe ô tô thiết kế: IM = 25% (AASHTO, IM = 33%);  Gió: TCVN 2737-1995;  Nhiệt độ: TCVN 4088-1985;  Giao thông thủy: TCVN 5664-1992;  Động đất: 22 TCN 221-1995;  Băng tuyết: Không có; sydandao@utc.edu.vn 19
  20. 1.2. NGUYÊN LÝ THIẾT KẾ THEO 22 TCN 272-05 1.2.2. Quan điểm chung về thiết kế  TK là gì? là đưa ra phương án kết cấu thỏa mãn mọi tiêu chuẩn tính toán và cấu tạo được quy định trong các TCTK;  Mục tiêu của TK là gì? SK của k/c ≥ Hiệu ứng do tác động của tải trọng Điều kiện này phải thỏa mãn trên tất cả các bộ phận của kc và tất cả các TTGH;  SK của kc là gì? là khả năng chịu lực tối đa của kết cấu;  TTGH là gì? là TT của kc mà nếu vượt qua nó thì kc hay 1 bộ phận của kc không thỏa mãn mục tiêu của TK;  Hiệu ứng của tải trọng là gì? là các ứng xử của kết cấu dưới tác dụng của tải trọng như M, V, ứng suất, biến dạng,… sydandao@utc.edu.vn 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản