intTypePromotion=1

Bài giảng Nghiên cứu marketing: Chương 1 - ThS. Dư Thị Chung

Chia sẻ: Trương Thị Mỹ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:68

0
103
lượt xem
13
download

Bài giảng Nghiên cứu marketing: Chương 1 - ThS. Dư Thị Chung

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung Bài giảng Nghiên cứu marketing: Chương 1 Tổng quan về nghiên cứu marketing gồm có: Khái niệm nghiên cứu Marketing, vai trò của nghiên cứu Marketing, hệ thống thông tin Marketing, phân loại nghiên cứu Marketing, người thực hiện và người sử dụng kết quả NC, kế hoạch nghiên cứu Marketing,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nghiên cứu marketing: Chương 1 - ThS. Dư Thị Chung

  1. TỔNG QUAN VỀ  NGHIÊN CỨU MARKETING 1 CHƯƠNG 1
  2. Mục tiêu chương I Chương này giúp sinh viên: • Hiểu các khái niệm cơ bản về nghiên cứu Marketing • Phân biệt các dạng nghiên cứu marketing • Xác định được nghiên cứu marketing bao gồm nghiên cứu các vấn đề gì • Hiểu được tiến trình nghiên cứu marketing • Viết một kế hoạch nghiên cứu 2
  3. Nội dung chương I 1.1 Khái niệm nghiên cứu Marketing 1.2 Vai trò của nghiên cứu Marketing 1.3 Hệ thống thông tin Marketing 1.4 Phân loại nghiên cứu Marketing 1.5 Người thực hiện và người sử dụng kết quả NC 1.6 Quy trình nghiên cứu Marketing 1.7 Kế hoạch nghiên cứu Marketing 3
  4. 1.1. Khái niệm Nghiên cứu marketing 4
  5. Nghiên cứu Marketing là gì? Vì sao một sản phẩm mới Có tung ra thị trường bị thất bại? bao giờ bạn Vì sao khách hàng có quyết định tự khác nhau trong việc chọn mua một một sản phẩm? hỏi? Tôi chọn Tôi chọn Nokia Samsung 5
  6. Khái niệm về nghiên cứu Marketing (tt) “Nghiên cứu marketing là quá trình thu thập; ghi chép và phân tích một cách có hệ thống; có mục đích các dữ liệu về các vấn đề liên quan đến các hoạt động marketing về hàng hoá, dịch vụ và ý tưởng”    (Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ­AMA) 6
  7. Khái niệm về nghiên cứu Marketing (tt) “Nghiên cứu marketing là việc thiết kế có hệ thống nhằm thiết lập kế hoạch nghiên cứu, thu thập, phân tích và báo cáo các số liệu và các khám phá liên quan đến một tình huống cụ thể mà công ty đang phải đối phó” Philip Kotler 7
  8. Khái niệm về nghiên cứu Marketing (tt) Vậy ta có thể hiểu rằng;  Nghiên cứu marketing là một hoat động có tính hệ thống và mang tính khách quan  Hoạt động có mục đích: Thu thập thông tin hỗ trợ cho việc ra quyết định của nhà quản trị  Nghiên cứu marketing không tách rời các bộ phận trong marketing-mix 8
  9. 1.2 Vai trò của nghiên cứu marketing 9
  10. 1.2 Vai trò của nghiên cứu Marketing • Loại bỏ những điều doanh nghiệp còn chưa rõ (thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh) • Nhận dạng cơ hội và khó khăn từ môi trường • Tiên liệu và phòng tránh rủi ro • Cung cấp thông tin hỗ trợ việc ra quyết định 10
  11. 1.2 Vai trò của nghiên cứu Marketing (tt) • Đề xuất các phương thức hành động hiệu quả hơn • Biết rõ điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp • Hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động khác của doanh nghiệp 11
  12. 1.2 Vai trò của nghiên cứu Marketing(tt) "Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng; nếu ta không biết địch nhưng biết ta thì thắng và bại ngang nhau;nếu ta không biết địch mà cũng không biết ta thì đánh trận nào thua trận ấy” Tôn Tử 12
  13.    1.2 Vai trò của  nghiên cứu Marketing (tt) Anh (chị) nghĩ gì về phát biểu sau: “Nghiên cứu thị trường là chìa khóa của sự thành công” 13
  14. Chắc bạn đã từng nghe câu chuyện của Coca – cola! “Sự thất bại ngọt ngào” hay “Sai lầm marketing là lớn nhất thời đại? 14
  15. Bạn có biết Coca-cola bắt đầu Tiến hành 200.000 Kết quả thử nghiệm: nghiên cứu thử nghiệm Khách hàng thích New Coke New Coke từ 1984 chi phí: 4 triệu USD hơn Coca-cola truyền thống New Coca Kết quả: Ngày 23/04/1985, phải ngưng sản xuất Doanh số New Coca thấp New Coke được tung ra mấy ngày sau đó Công chúng tẩy chay New Coca, thị trường, Coca Ngày 11/07/1985, phẫn nộ khi Coca truyền thống truyền thống tuyên bố sự trở lại của không còn sản xuất bị ngưng sản xuất Coca-cola truyền thống 15
  16. Vậy đâu là nguyên nhân thất bại của Coca-cola cũng như New Coca? 16
  17. Chủ tịch của công ty lúc đó, ông Donald Keogh đã tổng kết: “Dồn tất cả thời gian, tiền bạc và bao kỹ thuật đổ vào việc nghiên Niềm đam mê dành cho Coca- cứu phản ứng của khách hàng đối Cola nguyên thủy, vâng phải với new Coca-Cola nhưng vẫn chính từ “đam mê” đã khiến không thể đo lường hay phát hiện chúng tôi vô cùng ngạc nhiên. điều ẩn chứa bên trong khách hàng Nó là một bí mật tuyệt vời của rằng những gắn kết về cảm xúc tồn người Mỹ, một điều khó hiểu tại mãi mãi trong tâm trí của khách rất đáng yêu của người Mỹ …” hàng với Coca-Cola nguyên gốc và điều này đã thấm sâu vào rất nhiều người nữa là đằng khác”. 17
  18. Nghiên cứu marketing không làm được những gì? • Không đảm bảo chắc chắn sự thành công • Không thay thế được quyết định của nhà quản trị 18
  19. 1.3. Hệ thống thông tin Marketing (MIS) 19
  20. • Thông tin là gì? • Tại sao chúng ta cần thông tin? 20
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2