
H C VI N CÔNG NGH BỌ Ệ Ệ ƯU CHÍNH VI N THÔNGỄ
BÀI GI NG MÔNẢ
NGHI P V Ệ Ụ
THƯƠNG M IẠ
Gi ng viên: TS. Nguy n Hoài Anhả ễ
Đi n tho i: 0948555117ệ ạ
B môn: Qu n tr - Khoa QTKD1ộ ả ị
Năm biên so n: 2009ạ

CH NG 5: D TR HÀNG HOÁ DOANH NGHI P ƯƠ Ự Ữ Ở Ệ
TH NG M IƯƠ Ạ
5.1. KHÁI NI M, CH C NĂNG C A D TRỆ Ứ Ủ Ự Ữ
5.2. PHÂN LO I D TRẠ Ự Ữ
5.3. CÁC YÊU C U Đ I V I QU N TR D TRẦ Ố Ớ Ả Ị Ự Ữ
5.4. CÁC MÔ HÌNH QU N TR D TRẢ Ị Ự Ữ
5.5. M T S GI I PHÁP C I TI N QU N TR D TRỘ Ố Ả Ả Ế Ả Ị Ự Ữ

5.1 KHÁI NI M, CH C NĂNG C A D TRỆ Ứ Ủ Ự Ữ
Trong toàn b n n kinh t qu c dân, do s cách bi t v ộ ề ế ố ự ệ ề
không gian và th i gian gi a s n xu t và tiêu dùng s n ph m, ờ ữ ả ấ ả ẩ
do đ c đi m khác bi t gi a s n ph m s n xu t và s n ph m ặ ể ệ ữ ả ẩ ả ấ ả ẩ
tiêu dùng, do đi u ki n đ a lý, t nhiên và khí h u, ho c do ề ệ ị ự ậ ặ
ph i đ phòng nh ng m t cân đ i l n có th x y ra (chi n ả ề ữ ấ ố ớ ể ẩ ế
tranh, thiên tai, ...) mà s n ph m sau khi s n xu t ra không th ả ẩ ả ấ ể
tiêu dùng ho c tiêu th ngay, mà ph i tr i qua m t quá trình ặ ụ ả ả ộ
nh m xóa đi nh ng s cách bi t…k trên. S n ph m trong ằ ữ ự ệ ể ả ẩ
tr ng thái (hình thái) này đ c coi là d tr .ạ ượ ự ữ
Đ i v i doanh nghi p, c n thi t ph i t p trung m t ố ớ ệ ầ ế ả ậ ộ
l ng s n ph m nh t đ nh nh m c i thi n d ch v khách ượ ả ẩ ấ ị ằ ả ệ ị ụ
hàng và gi m chi phí trong kinh doanh, nh : cung c p s n ả ư ấ ả
ph m và d ch v cho khách hàng đ y đ và nhanh, và do đó ẩ ị ụ ầ ủ
duy trì và phát tri n doanh s ; T p trung m t l ng l n s n ể ố ậ ộ ượ ớ ả
ph m trong v n chuy n ho c t i kho giúp gi m chi phí: ẩ ậ ể ặ ạ ả

Duy trì s n xu t n đ nh và năng su t cao, ti t ki m ả ấ ổ ị ấ ế ệ
trong mua và v n chuy n (trong mua: gi m giá vì l ng ho c ậ ể ả ượ ặ
mua tr c th i v ; còn trong v n chuy n vi c tăng qui mô lô ướ ờ ụ ậ ể ệ
hàng s đ m b o v n chuy n t p trung v i chi phí th p ), và ẽ ả ả ậ ể ậ ớ ấ
nh t p trung m t l ng s n ph m nh t đ nh trong kho mà ờ ậ ộ ượ ả ẩ ấ ị
các doanh nghi p gi m nh ng chi phí do nh ng bi n đ ng ệ ả ữ ữ ế ộ
không th l ng tr c. B ph n s n ph m nh m cho m c ể ườ ướ ộ ậ ả ẩ ằ ụ
đích này đ c coi là d tr .ượ ự ữ
Nh v yư ậ , t t c các hình thái t n t i c a s n ph m h u ấ ả ồ ạ ủ ả ẩ ữ
hình trong h th ng Logistic do các nhân t kinh t gây nên ệ ố ố ế
nh m th a mãn yêu c u cung ng c a s n xu t và tiêu dùng ằ ỏ ầ ứ ủ ả ấ
v i chi phí th p đ c coi là d tr . V y:ớ ấ ượ ự ữ ậ

D tr là các hình thái kinh t c a s v n đ ng các ự ữ ế ủ ự ậ ộ
s n ph m h u hình – v t t , nguyên li u, bán thành ph m, ả ẩ ữ ậ ư ệ ẩ
s n ph m,… nh m th a mãn nhu c u c a s n xu t và ả ẩ ằ ỏ ầ ủ ả ấ
tiêu dùng v i chi phí th p nh t.ớ ấ ấ
D tr trong th ng m i th c hi n 3 ch c năng c b n: ự ữ ươ ạ ự ệ ứ ơ ả
ch c năng cân đ i cung - c u, ch c năng đi u hoà các bi n ứ ố ầ ứ ề ế
đ ng, và ch c năng gi m chi phí.ộ ứ ả
Ch c năng cân đ i cung - c uứ ố ầ đ m b o cho s phù h p ả ả ự ợ
gi a nhu c u và ngu n cung ng v s l ng, không gian và ữ ầ ồ ứ ề ố ượ
th i gian. Trong s n xu t và kinh doanh, ph i t p trung kh i ờ ả ấ ả ậ ố
l ng d tr th i v , d tr ch đ n tr c do đi u ki n giao ượ ự ữ ờ ụ ự ữ ở ế ướ ề ệ
thông v n t i và khí h u, d tr đ phòng nh ng bi n đ ng ậ ả ậ ự ữ ề ữ ế ộ
c a n n kinh t . Ch c năng này là do nh h ng c a môi ủ ề ế ứ ả ưở ủ
tr ng vĩ mô đ n quan h cung - c u. ườ ế ệ ầ