
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy - Chương 2: Tính sử dụng của hệ thống tương tác (Năm 2023)
lượt xem 1
download

Bài giảng Nhập môn tương tác người máy - Chương 2: Tính sử dụng của hệ thống tương tác, cung cấp cho sinh viên những nội dung gồm: định nghĩa tính sử dụng, sáu thuộc tính của tính sử dụng, nguyên lý thiết kế hệ thống có tính sử dụng, tính tiện lợi, tính dễ sử dụng,... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn tương tác người máy - Chương 2: Tính sử dụng của hệ thống tương tác (Năm 2023)
- CHƯƠNG 2 TÍNH SỬ DỤNG CỦA HỆ THỐNG TƯƠNG TÁC 39 39
- 2.1. Định nghĩa tính sử dụng Khả năng hệ thống được sử dụng bởi con người một cách dễ dàng và hiệu quả Ba tính chất của tính sử dụng ◼ Hiệu quả: Tính chính xác và đầy đủ mà với nó người sử dụng đạt được mục tiêu xác định trước ◼ Năng suất: Tài nguyên cần sử dụng để đạt được tính chính xác và đầy đủ mà với nó người sử dụng đạt được mục tiêu xác định trước ◼ Thỏa mãn: Không bực dọc, lo lắng và có quan điểm tích cực với việc sử dụng sản phẩm 40 40
- 2.1. Định nghĩa tính sử dụng 10 vi phạm ảnh hưởng đến tính sử dụng 1. Menu và biểu tượng nhập nhằng 2. Ngôn ngữ chỉ cho phép đi theo một hướng trong hệ thống 3. Hạn chế đầu vào và thao tác trực tiếp 4. Hạn chế lựa chọn và điểm nổi bật 5. Trình tự các bước không rõ ràng 6. Nhiều bước quản lý giao diện hơn là thực hiện nhiệm vụ 7. Liên kết phức tạp với các ứng dụng khác và giữa các ứng dụng 8. Phản hồi và khẳng định không phù hợp 9. Hệ thống kém đề phòng và kém thông minh 44 41 10. Các thông điệp lỗi, trợ giúp, tài liệu không phù hợp
- 2.1. Định nghĩa tính sử dụng Lấy kem đánh răng bằng cách nào 42 42
- 2.1. Định nghĩa tính sử dụng Hộp không có tay cầm Kiểu mới Kiểu cũ Dễ cầm vào nắp để nhấc hộp Sẽ nâng hộp lên bằng hai tay lên và bị đổ bột 43 43
- 2.1. Định nghĩa tính sử dụng Cửa thiết kế khó sử dụng 1. Tay cầm dùng để kéo, Lỗi không phải để đẩy Đẩy tay 2. Hai cửa làm việc cầm để không giống nhau mở cửa Giải pháp Kéo tay 1. Tay cầm dùng đẩy cầm để phẳng dễ đẩy và mở cửa khó kéo 2. Các cửa phải làm việc giống nhau 44 44
- 2.1. Định nghĩa tính sử dụng Làm thế nào để mở tủ lạnh Phía trái Phía phải Không nên có Mở tủ tay từ bên cầm trái này 45 45
- 2.1. Định nghĩa tính sử dụng Chai nhìn giống nhau nhưng chứa các chất khác nhau Dầu gội Dầu dưỡng Insulin N đầu Insulin R tóc 46 46
- 2.1. Định nghĩa tính sử dụng Đèn màu vàng trên đường Tai nạn ? Khắc phục Làm nổi bật đèn giao thông Đèn giao thông đang có màu Không phân biệt được đèn xanh giao thông khi màu vàng và 50 47 hệ đèn đường
- 2.1. Định nghĩa tính sử dụng Mở cửa theo cách nào Không biết mở cửa từ phía nào 48 48
- 2.1. Định nghĩa tính sử dụng Đường giao nhau này sai gì? Mũi tên màu xanh khó quan sát 49 49
- 2.1. Định nghĩa tính sử dụng Cửa trong trường đại học Cửa không có cửa sổ Nên thiết kế có cửa sổ 50 50
- 2.1. Định nghĩa tính sử dụng Bút chì Bút chì có nắp bảo vệ ngòi khó dùng Bút chì mà ngòi có thể thụt vào trong ống dễ dùng hơn 51 51
- 2.1. Định nghĩa tính sử dụng Băng video Nên thiết kế phẳng, Băng được bảo vệ Băng video được Băng video được không có bởi hộp nhựa đặt không đúng đặt đúng phần trục này 52 52
- 2.1. Định nghĩa tính sử dụng Bồn rửa còn sót lại Biển chỉ dẫn không rõ ràng Bồn rửa sót lại giống chỗ đi tiểu 53 53
- 2.1. Định nghĩa tính sử dụng Cắm chuột vào đâu? Nhãn đi cùng với đối tượng Đề xuất Dùng màu tương ứng với đối tượng Cổng chuột và bàn phím khá giống nhau Nhãn màu xanh ứng với cổng nào ? 57 54
- 2.1. Định nghĩa tính sử dụng Cái điều khiển ti vi Nhầm chữ V với mũi tên xuống Đề xuất Thay chữ “V” bằng chữ “vol” 55 55
- 2.1. Định nghĩa tính sử dụng Vòi nước ở Zion National Park Nhầm Vòi là cần nước bơm ở trạng thái khóa Vòi Kéo để mở nước ở trạng thái mở 56 56
- 2.1. Định nghĩa tính sử dụng Giao diện thiết lập máy Fax Tuỳ chọn nên xếp theo chiều dọc Nhãn canh lề trái, nhóm thông tin liên quan thành nhóm 57 57
- 2.1. Định nghĩa tính sử dụng Thêm/Loại bỏ chương trình trong Windows 9X Các tab không liên quan với nhau 58 58

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy: Chương 2 (phần 2) - TS. Vũ Thị Hương Giang
155 p |
174 |
22
-
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy: Chương 1 - TS. Vũ Thị Hương Giang
44 p |
118 |
12
-
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy: Chương 2 - TS. Vũ Thị Hương Giang
72 p |
121 |
11
-
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy: Chương 3 - TS. Vũ Thị Hương Giang
59 p |
109 |
10
-
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy: Chương 1 (phần 2) - TS. Vũ Thị Hương Giang
32 p |
127 |
10
-
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy: Chương 1 (phần 3) - TS. Vũ Thị Hương Giang
88 p |
91 |
8
-
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy: Chương 0 - TS. Vũ Thị Hương Giang
9 p |
109 |
6
-
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy - Chương 11: Đánh giá (Năm 2023)
59 p |
5 |
1
-
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy - Chương 3: Khả năng con người (Năm 2023)
80 p |
3 |
1
-
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy - Chương 6: Nguyên lý thiết kế (Năm 2023)
19 p |
4 |
1
-
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy - Chương 4: Máy tính trong HCI (Năm 2023)
20 p |
5 |
1
-
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy - Chương 7: Mô hình vào ra (Năm 2023)
17 p |
3 |
1
-
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy - Chương 10: Thiết kế trợ giúp (Năm 2023)
35 p |
6 |
1
-
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy - Chương 1: Giới thiệu tương tác người máy (Năm 2023)
38 p |
4 |
1
-
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy - Chương 5: Thiết kế HCI hướng người sử dụng (Năm 2023)
28 p |
4 |
1
-
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy - Chương 8: Xây dựng bản mẫu (Năm 2023)
26 p |
5 |
1
-
Bài giảng Nhập môn tương tác người máy - Chương 9: Thiết kế biểu tượng (Năm 2023)
54 p |
4 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
