Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT Bộ môn Công nghệ thông tin

Bài giảng học phần Các phần mềm ứng dụng trong doanh nghiệp

2

Cấu trúc học phần

Học phần gồm 3 tín chỉ (45 tiết) phân phối như

sau:  Nội dung lý thuyết và thảo luận 45 tiết (15

buổi)

 Thời gian:

 10 buổi lý thuyết,  2 buổi bài tập và kiểm tra  3 buổi thảo luận

3

Mục đích và yêu cầu

 Mục đích của học phần

 Cung cấp những khái niệm cơ bản về phần mềm, phân loại

phần mềm và vai trò của phần mềm trong doanh nghiệp.

 Cung cấp những kiến thức cơ sở về các hoạt động nghiệp vụ trong doanh nghiệp và những phần mềm hỗ trợ các hoạt động nghiệp vụ trong doanh nghiệp.

 Cung cấp những kiến thức tổng quan về hoạt động chuyển đổi

số và phần mềm hỗ trợ chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

 Cung cấp những kiến thức cơ bản về hoạt động hỗ trợ ra quyết định, hỗ trợ điều hành và những thuật toán được sử dụng trong phần mềm hỗ trợ ra quyết định trong doanh nghiệp.

4

Mục đích và yêu cầu

 Yêu cầu cần đạt được

 Nắm vững các kiến thức cơ bản về các hoạt động nghiệp vụ

trong doanh nghiệp.

 Có kiến thức về các phần mềm hỗ trợ các hoạt động nghiệp

vụ và chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

 Tư vấn cho doanh nghiệp lựa chọn được triển khai phần mềm

phù hợp với điều kiện thực tế tại doanh nghiệp.

 Cài đặt và sử dụng được một số phần mềm phổ biến trong

doanh nghiệp.

 Ứng dụng tìm giải pháp tối ưu cho một bài toán kinh tế dựa

trên các rang buộc cho trước.

Tài liệu tham khảo

TLTK bắt buộc:

[1] Đàm Gia Mạnh, Trường Đại học Thương mại, Giáo trình Hệ thống thông tin quản lý, NXB Thống kê, 2017 [2] Kenneth C. Laudon, Jane P. Laudon, Management Information Systems- Managing the Digital Firm, Pearson, 2017 [3] Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Sổ tay Chuyển đổi số cho các doanh nghiệp tại Việt Nam, 2022. TLTK khuyến khích [4] Alexis Leon, Enterprise Resource Planning, 2020. [5] http://erp.vn/

5

Nội dung

 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN

 CHƯƠNG 2: NHÓM PHẦN MỀM TÍCH HỢP TRONG

DOANH NGHIỆP

 CHƯƠNG 3: PHẦN MỀM CHUYỂN ĐỔI SỐ

 CHƯƠNG 4: PHẦN MỀM HỖ TRỢ RA QUYẾT ĐỊNH

6

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN

1.1. Các hoạt động nghiệp vụ chủ yếu của doanh nghiệp

 Khái niệm về hoạt động của doanh nghiệp

 Hoạt động của DN trong thời đại công nghệ số

 Nhân tố ảnh hưởng hoạt động của doanh nghiệp

1.2. Phần mềm và ứng dụng trong doanh nghiệp

 Khái niệm phần mềm, phần mềm ứng dụng

 Yêu cầu của phần mềm ứng dụng cho doanh nghiệp

 Vai trò của phần mềm ứng dụng trong doanh nghiệp

1.3. Phân loại nhóm phần mềm ứng dụng trong doanh nghiệp

 Phần mềm tích hợp trong doanh nghiệp

 Phần mềm chuyển đổi số

 Phần mềm hỗ trợ ra quyết định

7

1.1. Hoạt động nghiệp vụ trong doanh nghiệp

1.1.1. Khái niệm về hoạt động của doanh nghiệp  Doanh nghiệp: là một tổ chức kinh tế, có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch ổn định, được đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật nhằm mục đích thực hiện các hoạt động kinh doanh.

 Kinh doanh: là việc thực hiện liên tục một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi.

8

1.1. Hoạt động nghiệp vụ trong doanh nghiệp

 Hoạt động trong doanh nghiệp: Là tập các hoạt động sử dụng một hoặc nhiều đầu vào để tạo ra đầu ra có giá trị phục vụ cho khách hàng. (Giáo trình Quản trị doanh nghiệp thương mại, 2021)

 Các loại hoạt động nghiệp vụ trong doanh nghiệp:

 Hoạt động quản lý: Quản lý doanh nghiệp, quản trị chiến lược  Hoạt động nghiệp vụ chính: Tạo ra giá trị cốt lõi  Hoạt động bổ trợ: Hỗ trợ cho giá trị cốt lõi, ví dụ: Kế toán, nhân sự, hỗ

trợ khách hàng.

9

1.1. Hoạt động nghiệp vụ trong doanh nghiệp 1.1.2. Hoạt động của DN trong thời đại công nghệ số Sự phát triển của công nghệ thông tin đã thay đổi hoạt động trong doanh nghiệp và mối quan hệ giữa các các doanh nghiệp với nhau.

- 1960s: Hệ điều hành bị giới hạn trong 1 số ít các chức năng  chỉ hỗ trợ

được vài doanh nghiệp cụ thể

- 1970s -1980s: Sự phát triển của dữ liệu, các mô hình dữ liệu phát triển nhanh hơn cả mô hình nghiệp vụ, là khởi đầu cho việc xây dựng các hệ thống thông tin. Các hoạt động trong doanh nghiệp bắt đầu thích nghi với công nghệ thông tin.

- 2000s: Phần mềm hoạch định nguồn lực trong doanh nghiệp ra đời hỗ trợ các hoạt động nghiệp vụ trong doanh nghiệp một cách tự động. Cùng với đó là sự phát triển của Công nghệ đám mây, truyền thông xã hội, phân tích dữ liệu lớn.

- 2020s: Phần mềm chuyển đổi số nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập nền kinh tế số, giúp quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp diễn ra thành công.

10

1.1. Hoạt động nghiệp vụ trong doanh nghiệp

1.1.3. Nhân tố ảnh hưởng hoạt động của doanh nghiệp

- Con người - Yếu tố kỹ thuật, công nghệ : Quản lý hoạt động kinh doanh, quản trị sự thay đổi. - Môi trường, văn hóa doanh nghiệp

11

1.2. Phần mềm ứng dụng trong doanh nghiệp

1.2.1. Khái niệm phần mềm, phần mềm ứng dụng

 Phần mềm:

Là tập hợp các câu lệnh được viết bằng ngôn ngữ lập trình theo một trật tự xác định nhằm điều khiển phần cứng tự động thực hiện một số thao tác nào đó theo yêu cầu của người sử dụng.

 Đặc trưng:

 Phần mềm được phát triển theo yêu cầu, nó không được chế tạo theo nghĩa cổ điển

 Phần mềm không “hỏng đi” nhưng thoái hóa theo thời gian

 Phần lớn phần mềm được xây dựng theo đơn đặt hàng của khách

 Sự phức tạp và tính thay đổi luôn là bản chất của phần mềm

12

1.2. Phần mềm ứng dụng trong doanh nghiệp

 Một số thuật ngữ: Phiên bản, bản phát hành, phiên bản hàng

năm

 Vòng đời phát hành phần mềm  Phân loại phần mềm

13

1.2. Phần mềm ứng dụng trong doanh nghiệp

 Khái niệm phần mềm ứng dụng

 Phần mềm ứng dụng là một chương trình máy tính được thiết kế để trợ giúp thực hiện một nhóm các chức năng, nhiệm vụ, hoạt động của người dùng [Ziff Davis, PC Magazine].

 Phần mềm này được chia làm hai loại: phần mềm ứng dụng đa năng (xử lý văn bản, bảng tính, hệ quản trị cơ sở dữ liệu) và các phần mềm ứng dụng chuyên biệt (kế toán, marketing, nghe nhạc)

14

1.2. Phần mềm ứng dụng trong doanh nghiệp

 Phần mềm ứng dụng cho các doanh nghiệp bao gồm tất cả các phần mềm thuộc về quản trị kinh doanh mà một doanh nghiệp sử dụng để hoàn tất việc kinh doanh của họ, giúp tăng hoặc đo năng suất trong kinh doanh, sản xuất.

 Bao gồm: phần mềm văn phòng, phần mềm liên lạc trung gian, phần mềm phân tích, phần mềm giao tiếp, phần mềm nghiệp vụ, phần mềm cơ sở dữ liệu, multimedia.

15

1.2. Phần mềm ứng dụng trong doanh nghiệp

1.2.2. Yêu cầu của phần mềm ứng dụng  Đối với phần mềm hỗ trợ hoạt động tạo giá trị cốt lõi:

 Cần phải đạt được một số tiêu chí phần mềm tốt như: tính dễ sử dụng, thân thiện người dùng, tùy biến cao, hỗ trợ nhiều môi trường hoạt động, chiếm ít tài nguyên bộ nhớ, tính bảo mật cao.  Cung cấp đầy đủ các chức năng về quản lý hồ sơ, tài liệu, các chức năng kế toán, hay quản lý nhân sự cho mô hình thương mại dịch vụ.

 Với các nghiệp vụ của mô hình sản xuất cần đảm bảo các chức năng khác: quản lý tài chính, quản lý phân phối, quản lý sản xuất, quản lý nguồn lực và quản trị thông tin.

16

1.2. Phần mềm ứng dụng trong doanh nghiệp

Yêu cầu đối với phần mềm hỗ trợ hoạt động quản lý:

 Giao diện (interface | Graphic)  Dữ liệu (Data)  Khung nhìn (View)  Thông tin (information | Knowglede???)  Tùy chọn  Yêu cầu riêng của người dùng

17

1.2. Phần mềm ứng dụng trong doanh nghiệp

• 1.2.3.Vai trò của phần mềm ứng dụng trong doanh nghiệp

• Hỗ trợ các qui trình nghiệp vụ và hoạt động kinh doanh • Kiểm soát các hoạt động của doanh nghiệp • Cung cấp thông tin • Giảm thiểu rủi ro • Hỗ trợ ra quyết định quản lý • Tạo lợi thế cạnh tranh

18

1.3. Phân loại phần mềm ứng dụng trong DN

1.3.1. Phần mềm tích hợp trong doanh nghiệp

Khái niệm Đặc điểm Phân loại: 3 loại

 Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (Quản lý quan hệ

khách hàng)

 Phần mềm quản lý chuỗi cung ứng (SCM)  Phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

19

1.3. Phân loại phần mềm ứng dụng trong DN

1.3.2. Phần mềm chuyển đổi số - Khái niệm - Quy trình chuyển đổi số -Phân loại: 2 nhóm

- Phần mềm hỗ trợ từng giai đoạn CĐS

- Phần mềm hỗ trợ nhóm giải pháp

20

1.3. Phân loại phần mềm ứng dụng trong DN

1.3.3. Phần mềm hỗ trợ ra quyết định - Khái niệm - Đặc điểm - Phân loại: 2 loại

- Phần mềm hỗ trợ ra quyết định - Phần mềm hỗ trợ điều hành

21

Câu hỏi ôn tập chương 1

1. Trình bày khái niệm Hoạt động trong doanh nghiệp? Phân tích các loại hoạt động nghiệp vụ trong doanh nghiệp. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

2. Trình bày khái niệm: Phần mềm, phần mềm ứng dụng? Liệt kê các loại phần mềm ứng dụng thường dùng trong doanh nghiệp.

3. Trình bày khái niệm: Phần mềm ứng dụng trong doanh nghiệp? Phân tích các yêu cầu đối với loại phần mềm này.

4. Phân tích vai trò của Phần mềm ứng dụng trong

doanh nghiệp.

22

Bài tập chương 1

Doanh nghiệp tư nhân Phú Thành chuyên cung cấp điện thoại cho khu vực miền Bắc, có rất nhiều bộ phận quản lý với những chức năng nghiệp vụ khác nhau. Sơ lược qui mô và hoạt động của doanh nghiệp như sau: • Qui mô doanh nghiệp: Vừa và nhỏ • Lĩnh vực hoạt động: Thương mại dịch vụ • Số lượng nhân viên: 90 người • Chi phí dành cho CNTT (Phần cứng và phần mềm): 600 triệu

VNĐ.

Doanh nghiệp nên dùng nhiều phần mềm nhỏ phù hợp với từng nghiệp vụ hay sử dụng duy nhất một phần mềm với đầy đủ các chức năng được yêu cầu?

23