
Bài 2
NHẬN THỨC CÁC
HỆSINH THÁI VỚI
PHƯƠNG PHÁP LUẬN
HỆTHỐNG

Mục tiêu Bài 2:
1.Giúp người học vận dụng cách tiếp cận hệthống ởbài
1 vào việc nhận thức các quy luật của các hệsinh thái
– cơ sởnền tảng của quản lý môi trường
2.Nhận biết sựphát triển của khái niệm hệsinh thái và
sinh thái học
3.Nhận dạng các đối tượng hệsinh thái trong thực tế
quản lý môi trường.
4.Cấu trúc hệsinh thái tựnhiên: Sinh vật và môi trường
tựnhiên
5.Các tiến trình biến đổi trong HST Tựnhiên:vật chất –
năng lượng-chủng lọai
6.Các quy luật thay đổi theo thời gian của thành phần tự
nhiên trong hệSTNV

1. Ý NGHĨA VÀSỰCẦN THIẾT CỦA VIỆC NHẬN THỨC CÁC HỆ
SINH THÁI BẰNG PHƯƠNG PHÁP LUẬN HỆTHỐNG
+ Phân tích hệthống để xây dựng các mô hình sinh thái
+ Ứng dụng phân tích hệsinh thái trong xây dựng các
báo cáo hiện trạng, đánh giátác động môi trường
+ Xác định phạm vi vàqui mô phân tích môi trường
+ Sự tương tác vàthích nghi của sinh vật đối với yếu tố
môi trường

SỰPHÁT TRIỂN CỦA KHÁI NiỆM HỆSINH THÁI
Hình 2.1: Sựphát triển của khái niệm hệsinh thái theo phương
pháp luận hệthống

2.1) Khái niệm hệsinh thái tựnhiên
hệsinh thái “tựnhiên”(ecosystem), làmột khái niệm vềmột tổ
chức cóý niệm không gian trong đóhệthống bao gồm các thành
phần hữu sinh (sinh) vàvô sinh (thái) trong đócóáp dụng với
nhiều cấp độ không gian, từkích thước của một giọt phân cho đến
cảhành tinh. Vídụ, toàn thểkhu vực sa mạc cóthểnghiên cứu
như làmột hệsinh thái. Tương tự như vậy, một làng trên ốc đảo
hay ngay cảcác cánh đồng trên ốc đảo của sa mạc cóthểphân
biệt như làmột hệsinh thái.
Hình 2.2:
Sựtích
hợp thành
hệsinh
thái

