MÔN PHÁT TRI N K  NĂNG

ươ

GV: ThS. D ng Th  Hoài Nhung Email: nhungdth@ftu.edu.vn Mobile: 0985 867488

ộ Hà N i, 2011

K  năng làm  ệ ổ ộ  đ i

ỹ vi c t

3

12/12/15

ế

Th  nào là Văn hóa

T  đ i

ổ ộ ?

• Văn hóa tổ đội trong 1 tổ chức là 1 phần của

Văn hóa doanh nghiệp (VHDN).

ượ

c coi là

(1 DN bao g m nhi u nhóm nh , m i nhóm đ

1 ti u văn hóa).

ổ ộ  là h  th ng các

giá tr , ị c ượ chia s  ẻ

ổ ứ t  ch c/

ng m nh đ n

đ i ắ  đ i ủ

ế

ệ ố •  VHDN/Văn hóa t ệ đ quan ni m và nguyên t c hành vi  ổ ộ , có  nh h ưở bên trong t ộ  c a các thành viên trong t ứ cách th c hành đ ng ổ ộ đó. ch c/ứ t  đ i

Các c u trúc h u hình:

nghi, câu chuy n

l

ng,

ể ượ bi u t ệ ề

ệ ễ ế , … truy n mi ng, ngôn ng  giao ti p

Các giá trị

Niềm tin

Các quan niệm

  Bi u t

ể ượ ng

  Kh u hi u ẩ

  Đ ng ph c ụ

ế

  Ngôn ng  giao ti p ữ

ộ ộ Ấ

   n ph m n i b ẩ

  Nghi lễ

 Nh ng câu ch  đ c bi

ữ ặ ữ ệ ệ ẩ t, kh u hi u, ví von,  n

ụ d  hay m t s c thái ngôn t

ừ ơ đ n

ọ ễ ễ ẩ ừ . ử ụ ọ ộ ắ ắ ớ

 Slogan: ng n g n, hay s  d ng các ngôn t ấ ề ứ ạ gi n, d  nh ; di n đ t cô đ ng nh t v  s   ụ m nh, m c tiêu c a.

ả ệ ủ

ế

ư ứ

ề ệ ố ẹ ạ ậ ưở ữ ứ ử ư  Nói năng, x ng hô,  ng x   ắ ặ t th  ho c tin nh n  Vi ấ  Các th c trình bày v n đ , ý t T o l p m i quan h  t ố ng t đ p gi a các thành

 T o môi tr

viên ạ ậ ợ ỗ ợ i, h  tr

ệ ườ ệ ng làm vi c thu n l ả ệ nhóm làm vi c hi u qu .

ị ỳ

N i san  Báo cáo đ nh k  Nh t ký nhóm  …

ổ ứ ậ ch c sinh nh t, picnic,

ặ t…

ọ ễ

ạ ơ  Liên hoan, vui ch i, e.g t ễ ế h p m t các ngày l  t ớ  L  đón thành viên m i ả  Ăn m ng các thành qu  Sinh ho t chuyên môn

ẻ ợ  G n k t các thành viên, giúp chia s , h p tác

ế ắ ả ệ hi u qu

ngưở  Lý t ề  Ni m tin  Các giá tr  ị

ẩ ự ả ứ ế ng đ n cách th c

 Chu n m c hành vi,  nh h ủ ỗ ộ ưở hành đ ng c a m i thành viên

TÔN

Tôn trọng cá nhân

Tinh thần đổi mới

ĐỔI

Tinh thần đồng đội

ĐỒNG

 Giá tr  c t lõi c a FTU

ị ố ủ

UY TÍN

HIỆN ĐẠI

CHUYÊN NGHIỆP

CHẤT LƯỢNG

CÔNG TY TINH VÂN:

Ọ “QUY T_CHÍ_TR NG_CHÂN_TÂM”

ế

ươ

ệ ng hi u

ạ Quy tế  ­  trong k  ho ch Chí ­ trong phát tri nể Tr ngọ  ­ trong th Chân ­ trong quan hệ Tâm ­  trong công vi cệ

ề ự

ế

ớ ế

ậ ệ

ủ ụ

ế ủ

ộ ự

ủ  ch  cao

ườ

ạ ớ ệ ng làm vi c sáng t o

i:

1. Văn hóa d a trên quy n l c:  T p trung quy n l c ề ự  Đ  cao cá nhân ị  Quy đ nh b t thành văn/gián ti p  Trung thành v i s p 2. Văn hóa chú tr ng vai trò: ứ ậ  Quan liêu và chú tr ng th  b c  Chú tr ng các th  t c, quy t c, lu t l ọ 3. Văn hóa chú tr ng nhi m v /hoàn thành:  Chú tr ng s  cam k t c a nhóm  Nhân viên linh ho t v i m c đ  t  Môi tr ườ 4. Văn hóa chú tr ng con ng ể ưỡ

ng s  phát tri n cá nhân

 Dung d

 S  hài lòng trong các m i quan h  gia  ấ ự

ệ ộ ạ đình t o ra đ ng l c làm vi c, năng su t  ế ả ộ i quy t mâu  lao đ ng cao và kh  năng gi thu n.ẫ ườ

 Ng

ả ượ

ướ

ơ

ổ ơ ề ẽ ề i nhi u tu i h n s  có nhi u quy n  ộ ẫ ọ hành h n, h  ph i đ ng d n m t  c h ệ ố ể ệ cách toàn di n và trung thành tuy t đ i đ   ị ủ ớ ị ứ x ng đáng v i đ a v  c a mình.

 Đ c tr ng c a mô hình tháp Eiffel là phân chia lao  ng vào vai trò và ch c năng.

ơ

ư ặ ướ ộ đ ng h  Th  t ứ ự ệ

ượ ề

cao h n đ ứ

ơ

ộ ể c phân chia m t cách rõ ràng, th   ứ ự ấ  th p h n.  ữ ắ ự  năng l c n m gi

vai trò.

ề ệ ố

 Quy n hành xu t phát t  H  th ng c p b c trong mô hình tháp r t khách  ấ

ấ ả ọ

ườ ề

ấ t c  m i ng

i đ u

ự ủ

hi n ch c năng đi u hành th  t ấ ậ quan, d a trên pháp lý, trong đó t tuân th  các quy đ nh c a công ty.

ơ ả

ơ

ủ  Đ c tr ng c  b n c a mô hình này là chú  ẳ i s  bình đ ng trong n i làm vi c  ng công vi c.

ệ ng xu t hi n trong nh ng nhóm làm  ủ

ư ặ ớ ự ọ tr ng t ướ ị và đ nh h  Th ấ ườ ệ vi c c a các chuyên gia. ự

ổ ộ

 S  thay đ i di n ra khá nhanh do m c tiêu  luôn v n đ ng, m c tiêu m i hình thành  ớ thì nhóm làm vi c m i hình thành, nhóm  cũ gi

i tán.

ướ

ư ấ  Mô hình văn hóa lò  p tr ng có đ c tr ng  ự là nh n m nh vào s  bình đ ng là đ nh  h

ấ ạ ng cá nhân.

 Phát huy nh ng ý t

ng và đáp l ế

ộ ưở i m t  ớ ữ cách thông minh nh ng sáng ki n m i.

ể  Tìm hi u nhau

 Xác đ nh rõ m c tiêu/tiêu chí ho t đ ng c a  

ị ụ

ấ ề t,

ư ạ ộ ể ư ế ắ ạ ộ ạ

ạ ộ ủ ẩ ộ

ự ủ đ iộ ậ ễ ế ậ  t  Đ  xu t các ho t đ ng t p th  nh  sinh nh t, l ằ giao l u, dã ngo i,… nh m g n k t các thành viên  trong đ iộ ự  Xây d ng n i quy ho t đ ng c a nhóm, các chu n  m c hành vi trong

  Ví d : Các phát bi u, đóng góp ý ki n, không mang

ụ ế

ể ườ i khác, góp

  Các quy đ nh th

đ iộ ể ủ ế tính soi mói khuy t đi m cá nhân c a ng ý v i thái đ  hòa nhã, thân thi n,… ưở ộ ị ng /phat nh  hoàn thành đúng

ệ ư ờ ọ deadline, đi h p nhóm đúng gi ,…

đ i ọ ổ ộ  đã quan tr ng, duy trì còn  t

ơ

ầ ổ ộ c n tuân theo các giá  t

đ i  ự

ậ ớ

ọ ị ố ồ ắ c văn hóa

ọ ạ ậ  T o l p văn hóa  ọ quan tr ng h n.  M i thành viên trong  tr  c t lõi mà nhóm đã gây d ng nên. ờ  Đ ng th i giúp các thành viên m i hòa nh p và  ổ ộ ắ ượ  đ i t n m b t đ ấ ủ  Vai trò c a lãnh đ o ạ đ iộ  r t quan tr ng.