
GIỚI THIỆU CHUNG
•Học phần: Xã hội học
•Phương thức giảng dậy: Thuyết trình và Thảo luận
•Qui định tham gia lớp học: Sinh viên phải tham gia tối
thiểu 80% lượng thời gian trên lớp. Có ít nhất 01 bài
kiểm tra đạt điểm trung bình (5/10 điểm) trở lên.
•Hình thức tính điểm kết thúc học phần: 02 Bài kiểm tra
giữa kỳ trong đó có 01 bài viết tự luận và 01 bài thuyết
trình. Điểm kiểm tra giữa kỳ chiếm 20% điểm môn học.
01 bài thi kết thúc học phần hình thức tự luận chiếm
70% điểm môn học.
•
2

NỘI DUNG HỌC PHẦN XÃ HỘI HỌC
■Các lý thuyết cơ bản của xã hội học
■Phương pháp lượng nghiên cứu Xã hội học
■Cấu trúc xã hội
■Các liên kết nhóm và tổ chức xã hội
■Tác động của xã hội đến hành động xã hội của các cá
nhân.
■Văn hoá
■Quá trình xã hội hoá cá nhân
■Các vấn đề về đời sống xã hội
■Biến đổi xã hội
3

CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ XÃ HỘI HỌC
■Mục đích: Giới thiệu chung về xã hội học và giá trị của nó trong hệ thống khoa
học xã hội.
■Nội dung cơ bản:
➢Bản chất của xã hội và xã hội học.
➢Lịch sử hình thành và phát triển của các quan điểm và ý tưởng về xã
hội.
➢Các lý thuyết xã hội học
➢Các cách tiếp cận đối tượng xã hội học
➢Các khái niệm cơ bản của xã hội học.
➢Mối quan hệ của xã hội học với các môn học khác.
4

Khái quát chung về xã hội
•Khái niệm xã hội
■Hệ thống các hoạt động và các quan hệ của con
người có đời sống kinh tế, chính trị, văn hoá chung
cùng cư trú trên một lãnh thổ ở một giai đoạn phát
triển nhất định của lịch sử.
• Bản chất của xã hội:
■Các hình thức tổ chức xã hội thích ứng với từng giai
đoạn vận động của xã hội.
■Hệ thống hành động của các cá nhân, nhóm và tổ
chức xã hội nhằm những mục tiêu nhất định của
mình.
■Hệ thống các quan hệ xã hội qua lại giữa các cá
nhân, nhóm và tổ chức xã hội trong hành động xã
hội hàng ngay.
■Tác động qua lại của các cá nhân, nhóm và tổ chức
xã hội nhằm giảm thiểu các xung đột xã hội.
5