
LƯỢNG GIÁ –ĐÁNH GIÁ HỌC TẬP
TS.
Nguyễn Thị Nguyệt
0
QUẢN LÝ ĐIỀU DƯỠNG

MỤC TIÊU HỌC TẬP
1. Trình bày được khái niệm lượng giá, đánh giá.
2. Trình bày được mục đích, yêu cầu của lượng giá, đánh
giá.
3. Phân tích được các phương pháp lượng giá, đánh giá
4. Viết được câu hỏi lượng giá chính xác.
1

Một số khái niệm
Lượng giá là đo lường thành tích học tập của học viên theo các mức độ
học tập về ba lĩnh vực: kiến thức, kỹ năng và thái độ.
Đánh giá là lượng giá kèm theo quyết định xử lý (đỗ, trượt, xếp loại,
chứng nhận…).
Lượng giá khách quan hơn (phụ thuộc vào công cụ lượng giá) còn đánh
giá thì cũng có thể khách quan nhưng thường phụ thuộc nhiều vào chủ
quan, vào các qui định (chế độ ưu tiên…).
Đánh giá trong quá trình học tập, bao gồm: kiểm tra thường xuyên, kiểm
tra định
kỳ và kiểm tra kết thúc học phần/môn học.
Đánh giá chứng nhận là đánh giá sau quá trình đào tạo nhằm chứng
nhận việc hoàn thành khóa học (đánh giá cuối khóa).

Cáctiêu chuẩn đánhgiá
Tính tin cậy (Reliability): kết quả đánh giá là thống nhất, nghĩa là bài
thi đưa cho nhiều người chấm đềuchokết quả giống nhau.
Tính giá trị (Validity): Nội dung, phương pháp, hình thức, công cụ
đánh giá phải phù hợp với mục tiêu.
Tính phân biệt: là đề thi phải phân loại được học viên
Tính công bằng: là nội dung và điều kiện thi như nhau
Tính tiện lợi: là việc tổ chứcđánh giá không cầu kỳ,không tốn kém.
Tính pháp lý: việc đánh giá phải được lưu giữ để làm căn cứ pháp lý

Đánh giá quá trình khóa học