
QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG VÀ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG
CHĂM SÓC NGƯỜI BỆNH TRONG BỆNH VIỆN
TS. Nguyễn Thị Nguyệt
QUẢN LÝ ĐIỀU DƯỠNG

MỤC TIÊU
1. Trình bày được những khái niệm cơ bản về chất lượng, quản lý chất
lượng, quản lý chất lượng trong bệnh viện.
2. Phân tích được những nguyên tắc cơ bản của đảm bảo chất lượng
và cải tiến chất lượng.
3. Giải thích được những nội dung quản lý chất lượng và điều kiện để
thực hiện quản lý chất lượng bệnh viện
4. Xây dựng được những tiêu chuẩn chính để đánh giá chất lượng
chăm sóc người bệnh trong bệnh viện.
5. Phân tích được vai trò của điều dưỡng trong quản lý chất lượng
chăm sóc tại các cơ sở y tế.

Những vấn đề trong lĩnh vực y tế
Sử dụng cơ sở
ytế không hiệu
quả
Mô hình
yếu kém
Môi trường
bẩn
Nhân viên
vội vàng,
thô lỗ
Điều trị
không đầy đủ
hoặc không
hiệu quả
Môi trường làm
việc không an toàn
Văn hóa
làm việc
kém
Thiếu động
viên khen
thưởng
HÀI LÒNG
Chất
lượng
dịch vụ
Chi
phí
HIỆU QUẢ
HIỆU
SUẤT

Chất lượng là gì?
•Chất lượng từ tiếng Anh “quality”, tiếng Pháp là “qualitie”. Từ
này có gốc từ tiếng Latin là “qualis”. Tất cả đều có nghĩa là
“mức độ tuyệt hảo”

•Theo quan điểm của người bệnh/khách hàng: chất lượng liên
quan đến loại hình và tính hiệu quả của chăm sóc, có thể chú
trọng hơn về tính tiện dụng, thái độ thân thiện, được đối xử tôn
trọng, sự thoải mái, sự tiện nghi và tính sẵn có của dịch vụ
xứng đáng với chi phí.. Do vậy chất lượng được đo lường bởi
sự hài lòng hay than phiền của người bệnh/khách hàng.