
Quản lý dự án
1
Chương 8
QUẢN LÝ RỦI RO DỰ ÁN
Mục đích, yêu cầu
•Mục đích
Giới thiệu những vấn đề cơ bản về rủi ro của dự án, từ đó chủ động có
phương pháp quản lý và xử lý phù hợp với mỗi loại.
•Yêu cầu
- Nắm được các cách phân loại rủi ro chủ yếu.
- Nắm được quá trình và các phương pháp quản lý và xử lý rủi ro phù hợp
với mỗi loại rủi ro.
1
2

Quản lý dự án
2
Nội dung
8.1. Khái niệm và phân loại rủi ro
8.2. Quá trình quản lý rủi ro
8.1. Khái niệm và phân loại rủi ro
8.1.1. Khái niệm
Rủi ro là xác suất không hoàn thành các mục tiêu dự án đã đề ra và hậu quả của
nó.
- Đánh giá rủi ro qua 2 nội dung: Tần suất xuất hiện rủi ro và Mức độ nghiêm
trọng của rủi ro
- Rủi ro càng cao thì xác suất không hoàn thành dự án càng cao và ngược lại.
3
4

Quản lý dự án
3
Mối quan hệ giữa các yếu tố rủi ro
0
XS xuất
hiện RR
Rủi ro
RR thấp
RR cao
8.1.2. Phân loại rủi ro
1. Theo phạm vi
2. Theo tính chất tác động
3. Theo bản chất
4. Theo nơi phát sinh
5. Theo mức độ khống chế rủi ro
6. Theo giai đoạn đầu tư
7. Theo khả năng lượng hóa
8. Theo khả năng bảo hiểm
5
6

Quản lý dự án
4
8.1.3. Quản lý rủi ro
•Khái niệm: Là quá trình trong đó các rủi ro được xác định và nhận dạng, phân
tích và đánh giá mức độ rủi ro, đề ra các giải pháp để hạn chế khả năng xuất
hiện cũng như giảm thiểu mức độ thiệt hại khi nó xảy ra.
•Quản lý rủi ro bao gồm các hoạt động chủ yếu sau đây:
- Nhận dạng rủi ro
- Phân tích, đánh giá mức độ rủi ro
- Theo dõi, kiểm soát rủi ro
- Dự kiến các giải pháp để ngăn ngừa hoặc hạn chế ảnh hưởng của rủi ro
•Quản lý rủi ro mang tính chủ động ngăn ngừa chứ không phải là phản ứng thụ
động.
Tác dụng của quản lý rủi ro
•Giúp chủ đầu tư chủ động ngăn chặn rủi ro, hạn chế tổn thất, nhằm nâng cao
hiệu quả đầu tư.
•Tăng tín nhiệm đối với doanh nghiệp, tăng niềm tin với cổ đông, góp phần gia
tăng giá chứng khoán của doanh nghiệp
•Giúp hạn chế những thiệt hại chung trong toàn xã hội, nâng cao hiệu quả sử
dụng các nguồn lực của nền kinh tế vào các hoạt động đầu tư.
•Đảm bảo cho dự án hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và trong giới
hạn chi phí cho phép.
7
8

Quản lý dự án
5
8.2. Quá trình quản lý rủi ro
8.2.1. Xây dựng kế hoạch quản lý rủi ro
Khái niệm: Kế hoạch quản lý rủi ro là chương trình hành động chi tiết để quản lý
các rủi ro liên quan đến dự án.
- Kế hoạch phải xây dựng được một chiến lược hoàn chỉnh cho việc quản lý rủi
ro, xác định các phương pháp xử lý rủi ro, dự kiến các nguồn lực cho việc thực
hiện kế hoạch.
- Cần xác định rõ nhiệm vụ và mục tiêu, quy định trách nhiệm xử lý rủi ro, mô tả
cách thức đánh giá, trình tự lựa chọn phương pháp xử lý rủi ro, quy định việc
báo cáo cũng như các thước đo phục vụ cho hoạt động quản lý rủi ro.
8.2.1. kế hoạch quản lý rủi ro
Nội dung:
- Xác định những rủi ro liên quan đến dự án và khả năng tác động xấu, gây thiệt
hại đối với dự án.
- Xác định khả năng ngăn chặn rủi ro và các biện pháp ứng phó với các rủi ro của
dự án.
- Dự tính nguồn lực, chi phí để đối phó với rủi ro.
9
10

