Bài 1: Khách hàng và thỏa mãn khách hàng
TXQTTH07_Bai1_v1.0015104216
1
BÀI 1 KHÁCH HÀNG VÀ THỎA MÃN KHÁCH HÀNG
Hướng dẫn học
Để học tốt bài này, sinh viên cần tham khảo các phương pháp học sau:
Học đúng lịch trình của môn học theo tuần, làm các bài luyện tập đầy đủ tham gia
thảo luận trên diễn đàn.
Đọc tài liệu:
1. GS.TS. Nguyễn Đình Phan & TS. Đặng Ngọc Sự, Giáo trình Quản trị chất
ợng,
NXB Đại học KTQD, 2013.
2. TS. Đỗ Thị Đông, Bài tập Quản trị chất lượng, NXB Đại học KTQD, 2013.
Sinh viên làm việc theo nhóm trao đổi với giảng viên tr
ực tiếp tại lớp học hoặc
qua email.
Tham khảo các thông tin từ trang Web môn học.
Nội dung
Khái niệm và phân loại khách hàng;
Nhu cầu khách hàng;
Sự thỏa mãn khách hàng;
Các phương pháp nghiên cứu nhu cầu và sự thoả mãn khách hàng;
Quản trị quan hệ khách hàng.
Mục tiêu
Mục đích của bài cung cấp một số khái niệm tổng quát về khách hàng sự thỏa m
ãn
khách hàng với các nội dung chủ yếu là: khách hàng và nhu cầu khách hàng, sự thỏa m
ãn
khách hàng, các phương pháp nghiên cứu nhu cầu, sự thỏa mãn khách hàng qu
ản trị
quan hệ khách hàng.
Bài 1: Khách hàng và thỏa mãn khách hàng
2
TXQTTH07_Bai1_v1.0015104216
T
ình hung dn nhp
Công ty Global Holidays
Công ty Global Holidays được thành lập vào ngày 17/6/1995
một phần của tập đoàn Eden, một trong những tập đoàn lớn của
Việt Nam chuyên kinh doanh trong lĩnh vực giải trí quản trị
bất động sản. Global Holidays một công ty du lịch chuyên
nghiệp uy tín đối với khách hàng trong nước quốc tế. Các
dịch vụ của Công ty bao gồm (1) dịch vụ máy bay quốc tế,
visa, hộ chiếu, đặt phòng và đưa đón sân bay, (2) các tour lữ hành
trong nước quốc tế, (3) dịch vụ quản khách sạn bất
động sản. Ba dịch vụ của Công ty mối quan hệ tương hỗ với
nhau, trong đó dịch vụ lữ hành là dịch vụ chính của Công ty.
Từ năm 1995, Global Holidays đã đại chính thức của gần 30 hãng máy bay quốc tế nội
địa mặt Việt Nam. Nhận định rằng khách hàng vai trò quan trọng trong quá trình hoạt
động kinh doanh của mình, Công ty đã đầu tư vào hệ thống dịch vụ công nghệ cao kết nối với
khách hàng đó số điện thoại quốc gia miễn pvà trung tâm dịch vụ tổng đài đầu tiên trong
ngành du lịch. Hiện tại, Global Holidays cũng là công ty hệ thống tổng đài kết nối với khách
hàng chuyên nghiệp, đặc biệt là hệ thống các đường dây hỗ trợ trực tuyến.
Công ty tập trung phục vụ nhóm khách hàng thu nhập cao và trung bình. Khách hàng của Global
holidays xuất phát từ những đối tác của các dịch vụ khác của Tập đoàn Eden. Ví dụ ngân hàng là
đối tác của dịch vụ chuyển tiền nhanh giờ đây trở thành khách hàng tiêu dùng dịch vụ lữ
hành. Những khách hàng trước đây đã từng mua máy bay nay tiếp tục mua tour du lịch. Nhìn
chung, trong ngành lữ hành, các khách hàng ít trung thành với nhà cung cấp dịch vụ. Các du
khách luôn mong muốn thăm viếng những nơi mới lạ, thú vị khác. Du khách thường thay đổi nhà
cung cấp dịch vụ hiện tại không chỉ vì chất lượng tồi mà còn vì điểm đến lặp lại. Phản ứng trước
tình huống này, Công ty nỗ lực duy trì lòng trung thành của khách ng bằng cách đưa ra chất
lượng dịch vụ tốt, giá cả đặc biệt quà khuyến mãi (nón, túi xách du lịch, đĩa CD). Công ty tin
rằng khi khách hàng đã thỏa mãn với dịch vụ hiện tại họ sẽ trở thành một kênh truyền thông tốt.
Những lời truyền miệng tốt từ khách hàng trung thành sẽ kéo khách hàng của đối thủ cạnh tranh
sang sử dụng dịch vụ lữ hành của công ty.
Nguồn: Các tình huống trong giảng dạy cao học Quản trị kinh doanh tại Việt Nam, Tình huống số 13
Công ty cổ phần Eden- Global Holidays, trang 163-171.
Công ty Global Holidays đã làm những để duy tlòng trung thành đối với
khách hàng?
Bài 1: Khách hàng và thỏa mãn khách hàng
TXQTTH07_Bai1_v1.0015104216
3
1.1. Khái niệm và phân loại khách hàng
1.1.1. Khái niệm khách hàng
Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, khi chất lượng sản
phẩm trở thành một trong những căn cứ quan trọng nhất quyết định sự mua hàng của
khách hàng thì việc xác định khách hàng, nhu cầu đánh giá sự thỏa mãn của họ từ
đó tìm kiếm cách thức phục vụ khách hàng tốt hơn ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối
với các doanh nghiệp. Khách hàng điều kiện tiên quyết để mỗi doanh nghiệp có thể
tồn tại phát triển. Chìa khóa của sự thành công trong cạnh tranh duy trì và phát
triển khách hàng thông qua việc liên tục đáp ứng những nhu cầu của họ một cách tốt
nhất. vậy, nhiệm vụ đầu tiên của mỗi doanh nghiệp xác định khách hàng của
doanh nghiệp ai, từ đó mới biết được cần cung cấp i và làm như thế nào để
thỏa mãn tốt hơn nhu cầu của họ. Đây là vấn đề hiển nhiên tưởng như đơn giản nhưng
trong thực tế không phải lúc nào doanh nghiệp cũng thực hiện tốt.
Quan điểm của quản trchất lượng cho rằng khách hàng toàn bộ những đối tượng
liên quan trực tiếp đến những đòi hỏi vchất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh
nghiệp doanh nghiệp phải đáp ứng. Với quan niệm y, khách hàng của doanh
nghiệp sẽ bao gồm hai đối tượng là khách hàng bên trong và khách hàng bên ngoài.
Khách hàng bên trong tất cả các thành viên, bộ phận trong doanh nghiệp tiêu
dùng các sản phẩm hay dịch vụ được cung cấp nội bộ doanh nghiệp. Theo quan niệm
này, toàn bộ quá trình sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp về bản chất là
các chuỗi mắt xích nhà cung cấp khách hàng, trong đó, tại các mắt xích thì mỗi đối
tượng vừa nhà cung cấp lại vừa là khách hàng. Xác định các khách hàng bên trong
ý nghĩa đặc biệt đối với doanh nghiệp sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng cao
hay không thì phụ thuộc rất nhiều vào những người tạo ra nó.
Có thể xem xét mối quan hệ của các mắt xích này thông qua hình minh họa sau:
Hình 1.1. Minh họa khách hàng bên trong
Khách hàng bên ngoài toàn bộ những đối tượng những đòi hỏi trực tiếp về chất
lượng sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp doanh nghiệp phải đáp ứng. Khách
hàng bên ngoài thbao gồm những người tiêu dùng sản phẩm hay dịch vcủa
doanh nghiệp hoặc cũng thể những người không tiêu dùng sản phẩm của doanh
nghiệp như quan quản lý nhà nước, các tổ chc xã hội, các cá nhân trong cộng đồng.
Bài 1: Khách hàng và thỏa mãn khách hàng
4
TXQTTH07_Bai1_v1.0015104216
Trong những đối tượng khách hàng trên, đối tượng nào cũng quan trọng và ý nghĩa
đối với quá trình hoạt động của doanh nghiệp. vậy, doanh nghiệp cần đáp ứng tốt
nhất những nhu cầu của những loại khách hàng này. Tuy nhiên, các khách hàng lại
những mong muốn mâu thuẫn nhau, vậy nhiệm vcủa doanh nghiệp dung hòa
những đòi hỏi đó làm sao để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ nhưng trong khả năng
của doanh nghiệp.
1.1.2. Phân loại khách hàng
Trong các khách hàng của doanh nghiệp, loại khách
hàng tiêu dùng sản phẩm của doanh nghiệp ý nghĩa
đặc biệt quan trọng bởi đây chính là những đối tượng
chi trả cho hàng hóa của doanh nghiệp, mang lại thu
nhập, giúp doanh nghiệp hiện thực hóa các hoạt động
đầu tư. Chính vì vậy, hiểu về những khách hàng này từ
đó đáp ng tốt nhất nhu cầu của họ nhiệm vquan
trọng ng đầu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, loại
khách hàng này lại bao gồm nhiều đối tượng khác nhau, mỗi đối tượng nhu cầu
khác nhau nên doanh nghiệp cần phân loại khách hàng nhằm tìm ra những đối tượng
đòi hỏi tương đối giống nhau về chất lượng sản phẩm, từ đó thỏa mãn tốt nhất
những đòi hỏi của từng loại đối tượng này.
nhiều cách phân loại khách hàng. Căn cứ vào tầm quan trọng của khách hàng đối
với doanh nghiệp có thể chia khách hàng ra làm hai loại theo nguyên Pareto hay là
qui luật 80/20. Theo đó, khách hàng ý nghĩa sống còn đối với doanh nghiệp là
những đối tượng chỉ chiếm 20% về số lượng nhưng chiếm đến 80% về doanh thu hoặc
lợi nhuận. Số khách hàng còn lại chiếm đến 80% về số lượng nhưng chỉ chiếm khoảng
20% về doanh thu hoặc lợi nhuận. Phân loại khách hàng theo cách y giúp doanh
nghiệp thiết lập chính sách và chiến lược chất lượng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, con
số 80/20 chỉ mang ý nghĩa về mặt nguyên tắc còn trên thực tế, tùy từng đặc điểm của
doanh nghiệp mà con số này có thể là 70/30, 78/22, 90/10, 95/5,…
Căn cứ vào mục đích sử dụng sản phẩm, người ta thể chia khách hàng thành ba
nhóm: nhóm mua sản phẩm để sản xuất hoặc chế biến, nhóm mua sản phẩm để tiêu
dùng nhóm mua sản phẩm để bán. Việc phân loại khách hàng này giúp doanh
nghiệp khác biệt hóa sản phẩm phương thức bán sao cho phù hợp với từng đối
tượng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ.
Căn cứ vào thời điểm tiêu dùng sản phẩm, người ta chia khách hàng ra làm ba nhóm:
khách hàng trong quá khứ, khách hàng hiện tại khách hàng tương lai. Khách hàng
trong quá khứ những khách hàng đã thôi không tiêu dùng sản phẩm hay dịch vụ
trong một khoảng thời gian nào đó trong quá khứ, còn khách hàng hiện tại những
khách hàng đã đang tiêu dùng sản phẩm trong một khoảng thời gian nào đó trong
hiện tại. Khoảng thời gian này phụ thuộc vào loại hàng hóa, có thể là vài tháng đối với
hàng hóa tiêu dùng mau hỏng hoặc vài năm đối với hàng tiêu dùng lâu bền. Khách
hàng trong tương lai những đối tượng chưa bao giờ tiêu dùng sản phẩm hay dịch vụ
của doanh nghiệp nhưng có khả năng phát sinh nhu cầu về sản phẩm hay dịch vụ. Việc
Bài 1: Khách hàng và thỏa mãn khách hàng
TXQTTH07_Bai1_v1.0015104216
5
phân loại khách hàng này giúp doanh nghiệp có thể tập hợp được dữ liệu về khách hàng
từ đó pn tích đểm ra những thông tin hữu ích trong quá tnh kinh doanh.
Căn cứ vào khu vực địa thể chia khách hàng ra làm ba loại bao gồm khách hàng
bản địa, khách hàng địa phương và khách hàng quốc tế. Theo cách phân loại này, cũng
thể phân loại khách hàng thành khách hàng thành phố, khách hàng thị trấn
khách hàng nông thôn. Mỗi khách hàng ở từng khu vực địa lý lại có thể có những nhu
cầu về sản phẩm hay dịch vụ khác nhau nên cách phân loại này giúp doanh nghiệp
khác biệt hóa chính sách trong việc thỏa mãn khách hàng.
Căn cứ vào đặc điểm của khách hàng thchia khách hàng làm ba loại bao gồm
nhân, nhóm, và tổ chức bao gồm doanh nghiệp, quan quản nhà ớc và các tổ
chức khác. Việc phân loại khách hàng theo cách này cũng giúp các doanh nghiệp khác
biệt hóa trong việc phục vụ khách hàng.
Ngoài ra, người ta còn thể phân loại khách hàng theo nhiều tiêu chí khác nhau như
theo giai đoạn bán hàng, theo mối quan hệ của khách hàng với doanh nghiệp, hành vi
tiêu dùng, đặc điểm nhân khẩu học (tuổi, nghề nghiệp, lối sống, hoàn cảnh kinh tế…),
tâm lý, lòng tin và lối sống… Cho dù là phân loại theo cách nào thì mục đích của công
việc này bao giờ cũng là giúp doanh nghiệp xếp loại các nhóm khách hàng có nhu cầu
tương đối giống nhau từ đó tạo cơ sở cho việc phục vụ khách hàng một cách tốt hơn.
1.2. Nhu cầu khách hàng
1.2.1. Lý do cần tìm hiểu nhu cầu khách hàng
Nhu cầu tự nhiên là cảm giác thiếu hụt một cái gì đó mà
con người cảm nhận được mong muốn được đáp
ứng. Nhu cầu tự nhiên được nh thành do trạng thái
ý thức ca con người về việc thấy thiếu một cái gì đó để
phục vụ cho tiêu dùng. Chẳng hạn như khi ta đói thì ta
nhu cầu ăn uống hay khi trời lạnh thì ta nhu cầu
mặc ấm. Nhu cầu tự nhiên những cảm giác thiếu hụt
bản thân con người tự chứ không phải do bất kỳ một đối ợng nào tạo ra.
Người làm kinh doanh chỉ thgóp phần phát hiện ra những trạng thái thiếu hụt này
từ đó đáp ứng thỏa mãn khách hàng chkhông tạo ra được trạng thái này kch hàng.
Nhu cầu khách hàng còn gọi là mong muốn hay kỳ vọng của khách hàng là nhu cầu tự
nhiên dạng đặc thù, nghĩa cùng một loại nhu cầu tnhiên nhưng mỗi đối tượng
khách hàng khác nhau lại mong muốn được đáp ứng bằng những hình thức khác
nhau sao cho phù hợp với tính cách và đặc điểm cá nhân. Chẳng hạn như cùng rơi vào
trạng thái đói nhưng mỗi người hoặc nhóm người lại yêu cầu hay mong muốn về
thức ăn khác nhau từ nội dung đến nh thức phục vụ. Nhu cầu của khách hàng phản
ánh những đòi hỏi ở dạng cụ thể, vì vậy mà việc tìm hiểu về nhu cầu khách hàng để từ
đó xác định các đặc tính của sản phẩm hay dịch vụ đáp ứng tốt nhất mong muốn của
họ là điều tối cần thiết trong kinh doanh.
Trước khi mua một sản phẩm hay thụ hưởng một dịch vụ thì khách hàng thường
một số hay rất nhiều mong muốn về sản phẩm hay dịch vụ này. Những mong muốn
của khách hàng rất phong phú, đa dạng các mức độ khác nhau. Đánh giá những