
Bài 3: Môi trường kinh doanh thương mại
TXTMKT02_Bai3_v1.0014111203
23
Việc xây dựng chiến lược kinh doanh đúng đắn có ý
nghĩa quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh
nghiệp. Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp chính
là mục đích và hướng đi của doanh nghiệp. Trong điều
kiện mở cửa và hội nhập với khu vực cũng như với thế
giới, các doanh nghiệp ngày nay phải đối mặt trực diện
với môi trường kinh doanh biến động rất nhanh chóng,
phức tạp, khó lường, có nhiều rủi ro và sự cạnh tranh đang gia tăng đối với các nguồn
tài nguyên khan hiếm, với các yếu tố của chi phí đầu vào…, cũng như những chi phí
ngày càng tăng từ việc thành lập và hoạt động của doanh nghiệp, cũng như từ các cá
nhân. Vì vậy, việc xây dựng các chiến lược kinh doanh đúng đắn và quản trị kinh
doanh theo chiến lược có tầm quan trọng đặc biệt. Mặc dù hiệu quả hoạt động nội bộ
bao giờ cũng vẫn giữ vai trò rất quan trọng, song việc làm cho doanh nghiệp thích
nghi nhanh chóng với những thay đổi về điều kiện môi trường kinh doanh đã và đang
trở thành yếu tố hết sức cần thiết để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển.
3.3.4. Hoàn thiện các nghiệp vụ kinh doanh cho phù hợp với điều kiện của môi
trường kinh doanh
Các chiến lược và kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp đề ra muốn trở thành hiện
thực đều được thực hiện thông qua các hoạt động hàng ngày của các nghiệp vụ kinh
doanh cụ thể như mua hàng, tạo nguồn hàng, tổ chức dự trữ hàng hóa và quản trị hàng
tồn kho, phân phối hàng hóa và tổ chức bán hàng cho khách hàng, vận chuyển, giao
nhận hàng hóa, thanh toán tiền hàng, quảng cáo và xúc tiến bán hàng...
Để hoàn thiện các nghiệp vụ kinh doanh, doanh nghiệp cần tuyển chọn và đào tạo các
cán bộ công nhân viên có tính chuyên nghiệp cao trong từng hoạt động nghiệp vụ. Các
doanh nghiệp có thể xây dựng các quy trình thực hiện nghiệp vụ trong đó đề ra yêu
cầu, nội dung, trình tự và các bước tiến hành nghiệp vụ cụ thể. Các doanh nghiệp có
thể xây dựng các nội quy, chế độ công tác đối với các cán bộ công nhân viên hoạt
động nghiệp vụ và phổ biến cho toàn thể cán bộ công nhân viên biết để cùng thực
hiện. Đồng thời, cần trang bị các thiết bị, dụng cụ, phương tiện cần thiết để công nhân
viên có điều kiện nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động nghiệp vụ, xây dựng
nếp sống, quan hệ giao tiếp văn minh, lịch sự trong hoạt động kinh doanh ở doanh
nghiệp. Đồng thời, các quy trình, nội quy, chế độ công tác phải thường xuyên bổ sung,
hoàn chỉnh cho phù hợp với yêu cầu của thị trường, của khách hàng và của môi trường
kinh doanh.
3.3.5. Góp phần hoàn thiện môi trường kinh doanh
Môi trường kinh doanh là tập hợp các điều kiện, các yếu tố bên ngoài và bên trong tác
động đến hoạt động kinh doanh, nhưng hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp
cũng đều có ảnh hưởng nhất định tới các yếu tố của môi trường ở mức độ nhiều ít
khác nhau. Một doanh nghiệp không thể đứng vững lâu dài và phát triển trong một
môi trường kinh doanh không ổn định, không thuận lợi, không được dân cư xung
quanh và chính quyền địa phương ủng hộ. Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
ảnh hưởng tới môi trường tự nhiên như nước thải, khí độc hại, rác thải, cũng như tới