
Bài 6: Quản trị hoạt động bán hàng trong kinh doanh
thương mại
TX TMKT02_Bài6_v1.0014111203
59
tiêu dùng đồng thời thực hiện phương châm kinh doanh: chỉ bán những thứ mà
thị trường có nhu cầu chứ không phải bán những gì doanh nghiệp đang có.
o
Tuỳ thuộc mục đích yêu cầu và khả năng của
doanh nghiệp có thể tiến hành nghiên cứu khái
quát hay nghiên cứu chi tiết thị trường. Thông
qua nghiên cứu khái quát thị trường doanh
nghiệp có thể xác định tổng cung, tổng cầu, giá
cả và sự vận động của các yếu tố đó theo thời
gian nhằm đưa ra những dự định về thâm nhập
vào thị trường mới hoặc đánh giá lại các chính
sách, sách lược của doanh nghiệp trong một thời gian dài đối với một thị
trường xác định.
o
Nghiên cứu chi tiết thị trường là nghiên cứu thái độ, tập quán tâm lý thói quen
của người tiêu dùng về hàng hoá để doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu cụ thể
của người tiêu dùng từ đó có những chính sách thích hợp, về điều kiện cung
cấp, chủng loại, chất lượng của hàng hoá nhằm đắp ứng tốt nhất cho khách
hàng ở mọi thời gian và không gian nhất định. Nội dung và yêu cầu nghiên cứu
quyết định phương pháp nghiên cứu thị trường. Trong hoạt động bán hàng phải
nghiên cứu tỷ mỉ khách hàng mục tiêu để chú ý thoả mãn. Chân dung khách
hàng mục tiêu được làm rõ đối với từng loại sản phẩm khi trả lời các câu hỏi
sau: Ai là người mua? Ai là người sử dụng? Ai gây ảnh hưởng đến quyết định
mua sắm? Họ tìm kiếm tìm gì ở sản phẩm? Tại sao họ quan tâm tới điều đó?
Họ ở đâu, thuộc tầng lớp nào? Địa điểm mua sắm? Mua vào khi nào? Dịp nào?
Lựa chọn các kênh bán và các hình thức bán (xem mục sau).
Phân phối hàng hóa vào các kênh bán (xem mục sau).
Tiến trình quảng cáo, xúc tiến bán hàng (xem mục sau).
Thực hiện các nghiệp vụ kỹ thuật bán hàng (xem mục sau).
Đánh giá kết quả thu thập thông tin phản hồi để tiếp tục hoạt động buôn bán (xem
mục sau).
6.1.2. Vai trò của bán hàng trong kinh doanh thương mại
Đối với mọi doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh phải tiến hành rất nhiều hoạt động
trong đó có bán hàng là khâu quan trọng mấu chốt nhất. Chỉ có bán được hàng, doanh
nghiệp mới có thể thu hồi vốn kinh doanh thực hiện được lợi nhuận, tiếp tục mở rộng
sản xuất kinh doanh. Bán hàng trong kinh doanh được coi là hoạt động cơ bản quan
trọng của hoạt động kinh doanh, có vai trò to lớn đối với xã hội và doanh nghiệp.
Đối với nền kinh tế quốc dân hoạt động bán hàng là cầu nối giữa sản xuất với tiêu
dùng, là nơi gặp gỡ giữa cung và cầu góp phần bảo đảm cân đối giữa sản xuất với tiêu
dùng, cân đối giữa cung và cầu, bình ổn giá cả và đời sống của nhân dân. Tạo thêm
việc làm và tăng thu nhập cho người lao động. Đối với các cơ quan Nhà nước hoạch
định chiến lược và chính sách thông qua nhịp điệu mua bán hàng hóa trên thị trường
có thể dự đoán chính xác hơn nhu cầu xã hội từ đó đề ra quyết sách thích hợp để điều
chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh.